Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Top 5 lợi ích bất ngờ từ việc thuê lao động thời vụ hiện nay

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Lao động thời vụ được hiểu là lao động làm việc và hưởng lương không thường xuyên theo tính chất mùa vụ và chấm dứt lao động nếu bên tuyển không còn nhu cầu. Loại hình này thường kéo dài trong khoảng tối đa là 12 tháng và hiện đang rất phổ biến trên thị trường tuyển dụng hiện nay.

Theo báo cáo khảo  sát thị trường lao động hiện nay nhu cầu lao động thời vụ tạm thời đang gia tăng nhiều hơn các loại nghề nghiệp khác. Trên thực tế, 48% các nhà quản lý tuyển dụng dự định sẽ sử dụng lao động thời vụ nhiều hơn so với nhân viên chính thức. Như vậy, lợi ích của thuê lao động thời vụ là gì mà khiến các nhà tuyển dụng đều đồng muốn sử dụng loại hình nhân viên này, tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Tạo tính linh hoạt trong một nền kinh tế không ổn định

Nếu như trước kia, đất nước ta chủ yếu với nền kinh tế bao cấp rất khổ sở và nghiệt ngã khi mà người được hưởng nhiều nhất chính là vua chúa, các cấp cao, nhà giàu. Tuy nhiên, sau khi mở cửa nền kinh tế, Việt Nam chọn con đường phát triển nền kinh tế thị trường để xây dựng đất nước – một nền kinh tế dễ biến động và không ổn định do có sự giao thoa giữa nhiều quốc gia khác nhau. Thế nhưng, những công việc lao động thời vụ lại đáp ứng được sự linh hoạt trong một nền kinh tế không ổn định như vậy.

Thực tế, thị trường tuyển dụng hiện phát sinh và xuất hiện rất nhiều các việc làm ngành nghề khác nhau, đồng nghĩa với việc một số ngành nghề tiêu biến và biến mất dần, chủ yếu ở các công việc lao động chân tay truyền thống. Do đó, các công việc lao động thời vụ được chú ý hơn cả khi mà thời hạn kết thúc giao dịch hợp đồng thời vụ chủ yếu là dưới 12 tháng, do đó người lao động sẽ không lo bị thất nghiệp hay bị “nghề đè chết”.

Tuy nhiên, các công việc lao động thời vụ chủ yếu được áp dụng cho các công ty có quy mô nhỏ và vừa. Các công ty này phải có khả năng đào tạo và thích nghi với đội ngũ của họ trong những khoảng thời gian bận rộn hoặc thời gian ngắn, nhưng tuyển dụng và sa thải nhân viên thường trực có thể tốn nhiều thời gian và gây nhiều hậu quả đến kết cấu công việc chung. Việc thuê lao động thời vụ có thể mang lại nhiều công nhân hơn hoặc giảm bớt lực lượng lao động để đáp ứng sự thăng trầm và nhu cầu của nhu cầu.

>> Truy cập ngay tại đây để sàng lọc hồ sơ người tìm việc phù hợp và xuất sắc nhất

2. Tiếp cận các kỹ năng mới

>> Tham khảo thêm:  4 KHÔNG cần tránh khi tuyển dụng nhân sự

Thực tế cho thấy các nhân viên tạm thời, tức lao động thời vụ, có thể mang lại những kỹ năng và quan điểm mới cho vai trò của họ, do đó có thể cải thiện hiệu quả hoặc hợp lý hóa sản xuất. Nếu một dự án hoặc sản phẩm mới đòi hỏi những kỹ năng ngoài phạm vi chuyên môn của đội bạn, một nhân viên tạm thời có thể cung cấp tài năng mới đó để giữ mọi thứ phát triển liên tục.

Việc tuyển dụng liên tục các nhân viên tạm thời sẽ có hai mặt lợi ích như sau:

Đối với nhân viên tạm thời: bạn sẽ có những trải nghiệm mới mẻ mà không bị nhàm chán do không kéo dài lâu, học hỏi và tiếp thu được những kĩ năng và kiến thức mới cho bản thân, đồng thời kiếm thêm chút thu nhập.

Đối với doanh nghiệp: mặc dù tốn kém các khoản chi phí đào tạo và mất công tuyển dụng liên tục nhưng sẽ thu nhận được những kĩ năng, quan điểm và đóng góp của nhân viên tạm thời nên vẫn có thể đạt được hiệu quả tối đa công việc.

Từ đây, các bạn là sinh viên hiện đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng nếu muốn kiếm thêm thu nhập cũng như không muốn công việc ảnh hưởng tới việc học có thể lựa chọn các công việc lao động thời vụ này, vừa không bị ràng buộc quá lâu về hợp đồng công việc, vừa đủ thời gian để trau dồi và khám phá bản thân, đồng thời có những trải nghiệm mới mẻ mà không sợ bị hao mòn, chán nản vì kéo dài quá.

Việc làm chuyên viên nhân sự

lao động thời vụ

3. Giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Quá trình tuyển dụng lao động thời vụ thường hiệu quả hơn nhiều so với việc thuê nhân công vĩnh viễn. Mức lương theo giờ đôi khi có thể được thực hiện thay vì mức lương cứng hàng tháng và ít hơn hoặc ít nhất là ngắn hạn khiến cho tài chính doanh nghiệp được kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, Dove Personnel cảnh báo rằng việc sử dụng những nhân viên này trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề từ quan điểm ngân sách: "Trong ngắn hạn, chi phí thuê một nhân viên tạm thời thường rẻ hơn chi phí cam kết cho một nhân viên lâu dài.

Các bài tập tạm thời được dự kiến ​​sẽ chạy trong hơn một vài tháng có thể thực sự kết thúc lên chi phí nhiều hơn bạn làm một thuê lâu dài. Hãy chắc chắn rằng bạn làm các khoản tiền của bạn trước khi bạn đưa ra quyết định. " Bên cạnh đó, lao động thời vụ có thể cung cấp cho chủ lao động cơ hội đánh giá nhân viên trong một thời gian dài hơn mà không cam kết thường xuyên. Nó cũng có thể giảm bớt một số mức độ khẩn cấp liên quan đến việc mở  kế hoạch cho một đợt tuyển dụng nhân viên chính thức của bạn.

>> Tìm hiểu thêm: Mẫu hợp đồng lao động mới nhất

Việc làm quản lý nhân sự

4. Tìm kiếm nhân tài mới cho doanh nghiệp

Việc tuyển dụng các nhân sự làm việc theo thời vụ không chỉ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể khi mà chi phí trả cho nhân viên hợp đồng dài hạn chắc chắn cao hơn rất nhiều so với hợp đồng thời vụ vì làm lâu dài đồng nghĩa với việc gia tăng mức lương cho người lao động. Việc tuyển dụng lao động thời vụ thường xuyên còn giúp cho các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tìm được nhân tài có năng lực tốt nhưng chưa may mắn trong khoản xin việc. Và đương nhiên, bạn có thể giữ nhân viên có năng lực đó ở lại và trở thành nhân viên chính thức thông qua hợp đồng lao động dài hạn.

Một lợi ích nữa khi mà các doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân viên thời vụ giữ vị trí tạm thời nếu không có năng lực tốt hay công ty bạn không muốn giữ họ lại cũng không cần phải đợi quá lâu để có thể sa thải họ mà khi hợp đồng tối đa 01 năm kết thúc, họ sẽ chấm dứt quyền và nghĩa vụ với bạn. Như vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ có cơ hội sàng lọc các nhân viên có năng lực tốt và kém dễ dàng hơn bao giờ hết.

5. Đẩy nhanh tiến độ công việc và duy trì công việc ổn định

Một lợi ích bất ngờ nữa của các nhân viên tạm thời ký kết hợp đồng lao động thời vụ chính là đẩy mạnh tiến độ công việc cho các doanh nghiệp. Bởi các nhân viên làm việc theo tính chất thời vụ được hưởng lương dựa trên số chỉ tiêu sản phẩm họ làm được, do đó họ sẽ cố gắng và nỗ lực hơn gấp 2-3 lần so với các nhân viên chính thức trong khoản thời gian và ý chí. Vì vậy, năng suất của các nhân viên tạm thời được đánh giá là cao hơn nhưng chủ yếu chỉ tuyển dụng tại các doanh nghiệp mang tính chất sản xuất và có quy mô nhỏ. Các nhân viên này sẽ đảm bảo được đúng chỉ tiêu, chất lượng và thời hạn đầu ra cho các sản phẩm doanh nghiệp.

Thực tế, các nhân viên thời vụ chủ yếu làm việc trong môi trường gấp rút, ngắn hạn và tức thời của doanh nghiệp nên họ sẽ tập trung vào công việc hơn mà không bỏ phí giây phút nào cả.

Bên cạnh đó, các nhân viên làm việc thời vụ còn giúp các doanh nghiệp duy trì được công việc ổn định bởi họ được tuyển để thay thế tạm thời cho một vị trí nào đó. Vì vậy, họ sẽ hỗ trợ và đảm nhiệm các giai đoạn cụ thể trong quá trình làm việc bình thường của công ty và tránh các sự thay đổi bất chợt hay rối loạn có thể xảy ra gây tổn hại cho doanh nghiệp.

Người tìm việc

5 lợi ích của thuê lao động thời vụ

 

6. Thuê lao động thời vụ hiệu quả dựa trên nguyên tắc 3P

Nguyên tắc 3P là gì? Đây là nguyên tắc được áp dụng chủ yếu tại tất cả các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động tạm thời hay lao động thời vụ hiện nay bởi nó mang tới một mức độ hiệu quả đáng xem xét. Nguyên tắc này được tóm lược chữ cái đầu của 3 chữ dưới đây

Plan – kế hoạch: việc tuyển dụng lao động thời vụ nên được lưu ý là một mục quan trọng trong kế hoạch tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Vì đặc thù của việc lao động thời vụ là không thường xuyên và ngắn hạn nên rất cần một số lượng lao động thời vụ liên túc. Vì vậy, việc lên kế hoạch giám sát các nhân sự thời vụ giúp kiểm soát số lượng, chất lượng, yêu cầu và thời điểm cần những lao động này một cách chi tiết và hiệu quả nhất có thể. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có các giải pháp kịp thời để ứng phó với tất cả các trường hợp phát sinh gây nên rủi ro, đặc biệt là các mùa cao điểm.

Process – quy trình: việc tuyển dụng các nhân sự thời vụ ngoài ra còn cần tuân thủ chặt chẽ theo các nguyên tắc và các tiêu chí cụ thể về tuyển dụng của doanh nghiệp, đồng thời cần thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các loại giấy tờ, thủ tục như hợp đồng, quyết định trả lương,…

Prepare – chuẩn bị: mặc dù là tuyển dụng các nhân viên lao động tạm thời nhưng các nhà tuyển dụng cũng cần chuẩn bị tất cả mọi thứ như tuyển dụng nhân viên chính thức, từ việc lập các hồ sơ tuyển dụng, các mô tả chi tiết, các yêu cầu, tiêu chí và kết quả của việc tuyển dụng mà các ứng viên mong đợi. Điều này không chỉ giúp các nhà tuyển dụng hiểu rõ thêm về công việc hiện tại một cách nhanh chóng và đơn giản nhất, mà còn lên được kế hoạch chuẩn bị cho các hoạt động đào tạo, định hướng, khai phá và hòa nhập cho các bạn nhân viên thời vụ của công ty.

Tìm việc làm nhanh

Trên đây là toàn bộ thông tin về Top 5 lợi ích bất ngờ từ việc thuê lao động thời vụ hiện nay mà các bạn có thể quan tâm tới. Chúng tôi hy vọng và khuyến khích các bạn sinh viên có thể tìm kiếm được những công việc thời vụ để tìm kiếm thêm thu nhập nhưng vẫn đảm bảo được việc học hành. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý