Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiểu sử doanh nhân Lê Viết Hải - CEO Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến những đại gia trong làng xây dựng Việt, doanh nhân Lê Viết Hải - chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là một trong những gương mặt tiêu biểu bạn không thể tiếc một tiếng cảm phục. Khởi nghiệp tại mảnh đất mang tên Bác từ những năm 1985 với chuyên ngành kiến trúc, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, ông Lê Viết Hải  đã tự tay gây dựng đế chế về xây dựng cho riêng mình với cái tên “ Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, là “chủ xị” của hàng loạt dự án bất động sản đình đám trên khắp mọi miền tổ quốc.

Việc làm xây dựng

 Hiện tại, thuyền trưởng HB Group đang thống lĩnh vị trí 122 người giàu nhất sàn khoán Việt Nam với tổng tài sản khoảng 633 tỷ đồng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng Lại Trang khám phá cụ thể hơn về tiểu sử và quá trình gây dựng sự nghiệp của người đàn ông quyền lực này nhé. 

1. Tiểu sử doanh nhân Lê Viết Hải  

Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Hòa Bình, Lê Viết Hải sinh ngày 12 tháng 11 năm 1958 trong một gia đình trí thức có 11 anh chị em tại làng Phú Xuân, huyện Hương Trà,tỉnh thừa thiên Huế. 

Tiểu sử doanh nhân Lê Viết Hải
Tiểu sử doanh nhân Lê Viết Hải  

Cha ông là Lê Mộng Đào, nguyên là hiệu trưởng của trường Bồ Đề nổi tiếng, nay là trường Trung học cơ sở Thống Nhất. Mẹ là bà Trần Thị Tuyết, một tiểu thương. Tuy sinh ra tại mảnh đất cố đô, song gần như cả cuộc đời đến những dấu son quan trọng trong sự nghiệp của ông Lê Viết Hải  đều gắn liền với thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm kinh tế sôi động bậc nhất cả nước.

 Bước ngoặt đầu tiên làm tiền đề cho những thành công sau này của ông tại mảnh đất này chính là sự kiện chuyển nhà vào năm 1967. 

Năm ông lên 9 tuổi, cả cha và mẹ ông quyết định rời Huế vào Thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp với dự án mở trường tư thục và mở rộng phạm vị buôn bán, kinh doanh. Trong suốt quãng thời gian này, cậu bé Viết Hải đã làm nhiều công việc nhỏ để đỡ đần cha mẹ trang trải cuộc sống nơi đất khách, quê người từ tăng gia sản xuất bánh mứt, đi mua và bán thuốc Tây, các mặt hàng về điện máy để cung ứng cho nhu cầu phát triển của Sài Gòn cũ.

 Tuy gia đình không mấy khá giả, song truyền thống về tri thức và hoài bão mong con bằng bạn bằng bè tại đất khách, gia đình đã cho Lê Viết Hải  học hành tử tế đến bậc đại học. Không phụ lòng cha mẹ, chàng thanh niên Viết Hải  đã chăm chỉ học hành, nghiên cứu. Đến năm 1985, ông tốt nghiệp trường Đại học tp. Kiến trúc Hồ Chí Minh và năm trong tay tấm bằng Kiến trúc sư. 

Việc làm kiến trúc sư

Doanh nhân Lê Viết Hải
Doanh nhân Lê Viết Hải 

Tuy nhiên, dù sở hữu chuyên môn cao về kiến trúc, ông quyết định rẽ hướng sang xây dựng. Xây dựng  - lĩnh vực được ông xác định là sinh lời cao và có cơ hội phát triển thịnh trị nhất không chỉ tại thành phố Hồ Chí Minh đã được ông ươm ủ ngay sau ngày tốt nghiệp. Từ những ý tưởng ban đầu, tình yêu xây dựng trong ông kết hợp với sự nỗ lực không mệt mỏi trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ông Nguyễn Viết Hải đã gây dựng thành công một đế chế xây dựng thành đạt cho chính mình. Hiện nay, ngoài tư cách là vị triệu phú trăm tỷ, ông Nguyễn Viết Hải được biết đến với vai trò là thuyền trưởng tối cao của Tập đoàn xây dựng Hòa Bình - Một trong những đơn vị xây dựng có tiếng tại Việt Nam. 

Ông cũng nằm trong top đầu những tấm gương doanh nhân thành đạt của nhiều người trẻ, khởi nghiệp từ bàn tay trắng. Vậy cụ thể quá trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân Lê Viết Hải như thế nào? Chúng ta hãy cùng Lại Trang khám phá ngay trong nội dung dưới đây. 

2. Khám quá hành trình gây dựng sự nghiệp của “Ông vua xây dựng - Lê Viết Hải ” 

Nhận định về nhu cầu rất lớn của ngành xây dựng cũng như thiên thời địa lợi để phát triển sự nghiệp với ngành xây dựng từ những năm tháng học tập trên giảng đường của ngôi trường Kiến trúc xịn sò bậc nhất Hà Thành, ngay sau ngày tốt nghiệp 1985, chàng thanh niên Lê Viết Hải đã đầu quân vào ngay ngành xây dựng. Công việc đầu tiên trong sự nghiệp kỹ sư xây dựng của ông Hải chính là thiết kế thi công - nội - ngoại thất tư nhân trong một Công ty quản lý nhà để trau dồi những kiến thức thực tiễn và tích lũy kinh nghiệm.

Xem thêm: việc làm giám sát thi công là một trong những việc làm xây dựng phổ biến nhất hiện nay

Khám quá hành trình gây dựng sự nghiệp của “Ông vua xây dựng - Lê Viết Hải ”
Khám quá hành trình gây dựng sự nghiệp của “Ông vua xây dựng - Lê Viết Hải ” 

Năm 1989, sau 4 năm làm việc tại Công ty Quản lý nhà tư nhân, nhận thấy đã đến thời điểm tự lực xây dựng cơ đồ cho riêng mình, ông quyết chí “Vượt ra khỏi vùng an toàn” và thành lập nên văn phòng xây dựng Hòa Bình - Tiền thân của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sau này. 

Với quy mô nhỏ, kinh phí hạn hẹp, “vương quốc” ươm ủ giấc mơ xây dựng của ông Lê Viết Hải  chỉ có khoảng 5 kỹ sư và 20 người thợ, chủ yếu là nhận thiết kế và thi công những công trình nhà ở tư nhân. Dần dà, nhờ văn phòng của ông cũng mở rộng dự án dịch vụ tiêu biểu hệ thống nhà nghỉ, tòa nhà văn phòng rồi đến khách sạn có quy mô nhỏ đến vừa. Dù ra đời còn non trẻ, song dưới sự dẫn dắt, lãnh đạo của vị chiến lược gia Lê Viết Hải , văn phòng của ông liên tục nhận được sự tín nhiệm của khách hàng. Đây cũng là động lực giúp cho văn phòng xây dựng Hòa Bình có vị thế và không ngừng lớn mạnh.

Đặc biệt, thành tựu ngọt ngào ở lĩnh vực xây dựng các công trình phục vụ mục đích dịch vụ chính là hoàn thành dự án “ Khách sạn Riverside trên đường Tôn Đức Thắng (TPHCM). Đây là khách sạn có quy mô lớn đầu tiên và giúp cho Văn phòng xây dựng của ông Lê Viết Hải  khẳng định được năng lực thiết kế, thi công lẫn kinh nghiệm quản lý.

Quá trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân Lê Viết Hải
Quá trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân Lê Viết Hải

Đến năm 1993 - 1997, với sự thăng hạng của tên tuổi, chất lượng của văn phòng xây dựng Hòa Bình, Đầu tàu Lê Viết Hải  quyết định mở rộng phạm vi, quy mô của “con đẻ”. Ông mở rộng và thành lập thêm hai công ty để hỗ trợ nghiệp vụ thi công là công ty Mộc Hòa Bình và Sơn Hòa Bình.

 Đến năm 1997, sau 8 năm thành lập văn phòng, Hòa Bình bước vào đợt đầu tư về nhân lực và cơ sở vật chất mạnh nhất trong lịch sử. Ở quy mô văn phòng song, Hòa Bình đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9000 và quy trình quản lý chất lượng TQM để nâng cao toàn diện chất lượng của công trình xây dựng của mình. 

Bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông Lê Viết Hải chính là kiện toàn hóa văn phòng và tên thành văn phòng xây dựng Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (Công ty phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình). Cũng từ đây tạo ra một bước tiến mới trên chặng đường phát triển của Hòa Bình.

Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của CEO Lê Viết Hải , Hòa Bình dành được nhiều thành nhiều thành tựu trên khắp mặt trận. 

Năm 2001, Hòa Bình Group trở thành một trong những công ty đầu tiên nhận chứng chỉ ISO 9001: 2000. Đây là chứng chỉ cao nhất để khẳng  định về chất lượng công trình được chịu trách nhiệm thiết kế, thi công của tập đoàn này. 

Doanh nhân Lê Viết Hải tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, địa ốc và dịch vụ
Doanh nhân Lê Viết Hải tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, địa ốc và dịch vụ

Đến 2006, cột mốc quan trọng thứ hai quan trọng của đưa con tinh thân của ông Lê Viết Hải là niêm yết chính thức trên sàn giao dịch chứng khoán trên thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là nhà thầu xây dựng tổng hợp đầu tiên tại phía Nam “lên sàn” với mã chứng khoán là HBC. 

Năm 2008, tập đoàn này trở thành đối tượng duy nhất đại diện cho làng xây dựng phía Nam tham gia chương trình thương hiệu quốc gia lần một. 

Năm 2011, sự chèo lái xuất sắc của thuyền trưởng Lê Viết Hải  đã tạo ra một bước ngoặt mới cho Hòa Bình thừa thắng “vượt biên giới” với dự án đầu  tiên là “Le Yuan ở Malaysia”. 

Doanh nhân Lê Viết Hải nổi tiếng nhờ những thành tựu của HBC
Doanh nhân Lê Viết Hải nổi tiếng nhờ những thành tựu của HBC

Đến năm 2012, Tập đoàn Hòa Bình của ông Viết Hải đã tăng đến 12000 nhân viên, nắm trong tay số hợp đồng xây dựng trên 6000 tỷ đồng. Đây cũng là năm mà doanh nghiệp được trao tặng huân chương lao động hạng ba và thương hiệu Quốc gia lần thứ 3. 

Không chỉ thị trường trong nước mà tại thị trường nước ngoài, cái tên Lê Viết Hải  và Hòa Bình cũng đình đám khắp Myanmar và Malaysia. Nổi bật nhất phải kể đến cất nóc dự án chung cư GEMS tại Yangon - Myanmar vào năm 2015 - dịch vụ quản lý thi công đầu tiên của một công ty Việt Nam trên thị trường này. 

Trước đó, 3 năm, Hòa Bình trở thành điểm nhìn của giới đầu tư khi hoàn thiện dự án Le Yuan với khoảng 670 căn hộ có bãi biển nhân tạo ngay tại thủ đô Kuala Lumpur. 

Thầu những công trình hạng sang chính là thế mạnh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình
Thầu những công trình hạng sang chính là thế mạnh của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Năm 2017, kỷ niệm 30 năm thành lập của Công ty,  Công ty CP XD & KD Địa ốc Hòa Bình chính thức đổi tên thành Tập Đoàn Xây dựng Hòa Bình. Tính đến thời điểm hiện tại, Hòa Bình Group là địa hạt làm việc của trên 3000 nhân viên căn cốt và là chủ sở hữu của 8 công ty thành viên tập trung vào các mảng xây dựng, địa ốc và sản xuất, dịch vụ. 

Bạn đọc đang tìm việc làm ngành xây dựng có thể sử dụng các mẫu CV xây dựng để nộp hồ sơ ứng tuyển vào công ty mong muốn

3. Điểm mặt một số công trình tiêu biểu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - đứa con tinh thần của Đại gia xây dựng Lê Viết Hải  

Sự phát triển và bùng nổ của tập đoàn Hòa Bình kéo theo sự thăng hạng đáng kể về tài sản và danh tiếng của ông Lê Viết Hải . Từ văn phòng xây dựng đến công ty xây dựng với vốn điều lệ khoảng 56 tỷ đồng, Hòa Bình đã làm mưa làm gió trên thị trường và khiến nhiều đối thủ phải nể phục. Chúng ta cùng điểm mặt những dự án quan trọng của Hòa Bình ngay sau đây để biết thêm chi tiết nhé. 

Làm nên thương hiệu vua Xây dựng Lê Viết Hải  và tập đoàn xây dựng Hòa Bình xuất phát từ hàng loạt những dự án hạ tầng khổng lồ mà tập đoàn làm chủ thầu thiết kế đến thi công tập trung tại các thành phố có nền phát triển sôi động nhất cả nước. Các đại diện nổi bật nhất có thể nhắc đến như loạt các khách sạn đình đám chuẩn quốc tế: khách sạn Riverside trên đường Tôn Đức Thắng (TPHCM), khách sạn International, Food Center of Saigon, Tecasin Business Center and Serviced Apartments.

 Điểm mặt một số công trình tiêu biểu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - đứa con tinh thần của Đại gia xây dựng Lê Viết Hải
 Điểm mặt một số công trình tiêu biểu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - đứa con tinh thần của Đại gia xây dựng Lê Viết Hải  

Bên cạnh những thành tựu nổi bật về các công trình xây dựng thiên về dịch vụ, ông chủ Hải cũng đẩy mạnh mở rộng thiết kế thi công các công trình theo mô hình các nhà máy sản xuất chế biến. Tiêu biểu nhất có thể kể đến như máy sản xuất nước ép hoa quả ở Long An.

Tuy vậy vẫn phải khẳng định chắc nịch một lần nữa rằng, thế mạnh của Hòa Bình nằm ở đấu thầu những công trình xây dựng liên quan đến dịch vụ hạng sang. Tiêu điểm nhất có thể kể đến những công trình đồ sộ làm nên tên tuổi của nhà “chiếc lược gia” HBC bao gồm: Saigon Sky Garden Apartments, Stamford Court, Riverside Apartment, Legend Hotel, Melinh Point Tower và Sheraton Plaza…

Tính đến tháng  9/2020, đế chế của Đại gia Lê Viết Hải  đang nắm trong tay những dự án có quy mô lớn, hiện đại và mang tầm vóc quốc tế, không thể không kể đến như: Saigon Centre giai đoạn 2, The Ascent Condominiums, Estella Heights, dự án mở rộng Nhà ga quốc tế T2 Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Khu phức hợp du lịch và giải trí dành cho khách du lịch Cocobay Đà Nẵng....

Đặc biệt trong tháng 8/2020, Hòa Bình đã có cú bắt tay với Tập đoàn về Bất Động sản hàng đầu Vingroup để cùng nhau cất nóc Tòa P10 thuộc lô F5 CH1 thuộc dự án Vinhome Smart City. Đây được xem làm một trong những thương vụ quan trọng chứng tỏ được vị thế của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, đặc biệt là tài thao lược dẫn dắt của thuyền trưởng Lê Viết Hải . 

Xem thêm: Cơ hội việc làm bất động sản hấp dẫn từ các nhà tuyển dụng hàng đầu, lương cao

4. Ông Lê Viết Hải giàu cỡ nào?

Bên cạnh một sự nghiệp đình đám với sự tăng trưởng vượt bậc của Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, thông tin về khối tài sản kếch xù của vị đại gia này cũng nhanh chóng trở thành thông tin chiếm sóng đông đảo dư luận. Tính đến thời điểm tháng 1/2021 ở vị trí là đầu tàu của đế chế xây dựng hàng đầu Việt Nam, sở hữu khoảng 37 triệu cổ phiếu, nắm khoảng 16,5 % cổ phần của HBC, hiện tại ông Lê Viết Hải  đang đứng ở tốp 122 người giàu nhất Việt Nam với tổng số tài sản ước tính khoảng trên 630 tỷ đồng. 

Ông Lê Viết Hải giàu cỡ nào?
Ông Lê Viết Hải giàu cỡ nào?

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị nhất xoay quanh doanh nhân Lê Viết Hải  - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Mong rằng, những thông này sẽ thật sự hữu ích và tạo động lực cho tất cả các bạn đặc biệt trong là những bạn trẻ trong giới khởi nghiệp vươn lên thực hiện khát vọng. Thân ái!

Tiểu sử, sự nghiệp doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Bên cạnh ông vua xây dựng Lê Viết Hải  , bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về doanh nhân Đoàn Nguyên Đức trong bài viết sau nhé. 

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý