Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiểu sử “ngài SAP” Hasso Platter và bộ óc nhà chiến lược

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu Microsoft, IBM và Oracle thuộc top đầu các công ty công nghệ phần mềm nổi tiếng thế giới thì SAP cũng không hề kém cạnh khi đứng ở vị trí thứ tư trong top 100 hãng phần mềm lớn nhất thế giới với tổng số doanh thu năm 2010 là 16.657 tỷ USD theo thông tin từ trang Global Software. Hasso Platter - ông là một trong 4 người đồng sáng lập lên công ty phần mềm SAP AG, là một doanh nhân công nghệ và đồng thời là một tỷ phú với khối tài sản lên đến 13,3 tỷ USD theo thông tin từ tạp chí Forbes - giàu có thứ tư tại Đức sau Alloy Wobben, Michael Otto và Dietmar Hopp. Bạn đã biết đến vị tỷ phú trong ngành công nghệ phần mềm này chưa? Mời bạn cùng tham khảo thêm thông tin về vị doanh nhân này trong bài viết sau đây.

1.1. Tiểu sử doanh nhân - tỷ phú Hasso Platter và nền tảng giáo dục gia đình

Hasso Platter sinh ngày 21/1/1944 trong một gia đình có truyền thống giáo dục tốt tại Berlin, Đức. Khi cha ông là Horst Platter - một tiến sĩ về Y khoa và là một bác sĩ Nhãn Khoa. Ông nội của ông là Johann Platter là một linh mục và đồng thời là một nhà văn rất nổi tiếng trong khoảng thời gian đầu thế kỷ 20. Chính một nền tảng giáo dục tốt đã giúp cho ông có cơ hội được học tập và phát hiện tài năng của bản thân mình từ sớm. 

Tiểu sử doanh nhân - tỷ phú Hasso Platter và nền tảng giáo dục gia đình
Tiểu sử doanh nhân - tỷ phú Hasso Platter và nền tảng giáo dục gia đình

1.2. Quá trình học vấn có ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của ông Hasso Platter?

Nền tảng giáo dục cũng chính là một trong những yếu tố quyết định đến sự con đường phát triển sự nghiệp của tỷ phú phần mềm Hasso Platter sau này. Sau khi tốt nghiệp với bằng tú tài vào năm 1963 tại trường trung học phổ thông ông tiếp tục theo học tại trường Đại học Karlsruhe với chuyên ngành Kỹ thuật thông tin. 

Tại đây ông có cơ hội được thỏa mãn và thể hiện niềm đam mê công nghệ của mình khi đi sâu nghiên cứu vào lĩnh vực lập trình và viết các chương trình phần mềm. Ông đã học đến bậc tiến sĩ và được bổ nhiệm trở thành giáo sư vào thời gian sau đó. 

Quá trình học vấn có ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của ông Hasso Platter?
Quá trình học vấn có ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của ông Hasso Platter?

Để tạo ra cơ hội và môi trường cho những người có niềm đam mê với công nghệ phần mềm và kỹ thuật, ông đã tự lập ra viện nghiên cứu Hasso Platter tại thành phố Potsdam thuộc tiểu bang Brandenburg, Đức - một trong những vườn ươm tài năng trẻ và chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo về kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin sau này. 

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

1.3. Kinh nghiệm làm việc tại IBM và niềm đam mê kinh doanh công nghệ

Mốc thời gian đánh dấu cho sự khởi đầu sự nghiệp của ông Hasso Platter được tính từ năm 1968 khi ông làm việc cho IBM - một trong những hãng máy tính nổi tiếng trên thế giới tại một chi nhánh nhỏ thuộc thành phố Mannheim, bang Baden Wurttemberg, Đức. Tại đây ông đã gây được tiếng vang lớn khi viết một chương trình quản lý kinh doanh, và chương trình này đã được ứng dụng phục vụ cho việc quản lý và điều hành kinh doanh cho các doanh nghiệp với quy mô vừa và lớn. 

Kinh nghiệm làm việc tại IBM và niềm đam mê kinh doanh công nghệ
Kinh nghiệm làm việc tại IBM và niềm đam mê kinh doanh công nghệ

Cho đến năm 1972 ông đã quyết định rời IBM, nuôi chí lớn, cùng với 4 đồng nghiệp tại công ty IBM là các ông Hans - Werner Hector, Claus Wellenreuther, Dietmar Hopps và Klaus Tschira quyết định thành lập, xây dựng, điều hành và phát triển SAP trở thành một tập đoàn lớn mạnh, nổi tiếng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật phần mềm. 

Ngài “SAP” và con đường dẫn đến thành công của hãng phần mềm nổi tiếng thế giới
Ngài “SAP” và con đường dẫn đến thành công của hãng phần mềm nổi tiếng thế giới

Ông là một trong 5 trụ cột lớn của SAP hoạt động với vai trò là một nhà chiến lược người luôn đưa ra những dự đoán và hướng đi đúng đắn trên thị trường chứng khoán. Ông đã từng nắm giữ vị trí phó chủ tịch hoạt động với vai trò là một nhà chiến lược phát triển các sản phẩm mới của SAP. Tính từ thời điểm từ tháng 5/2003 ông lên nắm giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn SAP từ vị trí giám đốc điều hành. 

Chính bởi những đóng góp tích cực trong việc đưa ra những chiến lược - đường lối phát triển mang tính chính xác cao, ông được đánh giá là người có tầm “nhìn xa trông rộng” và được gọi với cái tên đầy sự kính trọng “ Ngài SAP”. 

2.1. SAP và các mốc thời gian phát triển

Nhắc đến tên tuổi của vị doanh nhân Hasso Platter là không thể không nhắc đến sự hình thành và phát triển của tập đoàn SAP thông qua các mốc thời gian phát triển, các sản phẩm phần mềm và tính ứng dụng của nó trong việc quản lý doanh nghiệp.

- Năm 1972 - dấu mốc cho sự kết hợp của 5 nhân tố chính tạo dựng cơ đồ riêng sau khi rời công ty IBM và sự ra đời của công ty SAP - chuyên phân tích và phát triển phần mềm. Công ty có trụ sở chính được đặt tại thị trấn Weinheim, bang Baden Wurmern, Đức. Và văn phòng công ty được đặt tại thành phố Mannheim, bang Baden Wurmern, Đức. 

SAP và các mốc thời gian phát triển
SAP và các mốc thời gian phát triển

- Năm 1973 Sản phẩm R1 đầu tiên ra đời với tên gọi đầu tiên là System RF - một sản phẩm về kế toán cho doanh nghiệp. 

- Năm 1976 sự ra đời của công ty TNHH SAP GmbH thay thế cho công ty cũ SAP sau đó.

- Một năm sau đó - 1977 văn phòng công ty SAP được chuyển đổi từ thị trấn Weinheim đến thị trấn Walldoft, quận Rhein - Neckar - Kreis, bang Baden Wurmern, Đức. 

- Năm 1988 hình thức hoạt động kinh doanh của công ty được chuyển đổi từ công ty TNHH thành công ty cổ phần với tổng số vốn điều lệ của các cổ đông trong công ty là 60 triệu Mark, tính đến thời điểm tháng 10/1978 cổ phần của SAP đã được niêm yết trên sàn giao dịch trên thị trường chứng khoán. 

- 1990 tổng số vốn điều lệ của SAP đã tăng lên đến 85 triệu Mark do sự ra đời của cổ phần ưu đãi. 

- Năm 1991 SAP cho ra mắt của sản phẩm R3 và được giới thiệu tại Hội chợ kỹ thuật thông tin có quy mô lớn nhất thế giới diễn ra vào tháng 3 thường niên tại thành phố Hannover, Đức. 

SAP và các mốc thời gian phát triển
SAP và các mốc thời gian phát triển

- Cho đến năm 1999 các sản phẩm phần mềm quản lý doanh nghiệp như MySAP ERP, MySAP Business Suite ra đời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý các mối quan khách hàng, người cung cấp và quản lý chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp. 

- Cho đến năm 2003 Ông Hasso Platter đã quyết định rời khỏi ban hội đồng quản trị tại SAP. 

- Năm 2004 sự ra đời của sản phẩm SAP Netweaver04 với tác dụng kết nối và hợp nhất các chức năng kinh doanh và chu trình hoạt động của doanh nghiệp. 

CV IT

2.2. Những thành quả mà SAP đã đạt được 

Sự ra đời của các sản phẩm phần mềm có tác dụng to lớn đối với các doanh nghiệp vừa và lớn trong việc quản lý doanh nghiệp, đồng thời với khả năng xây dựng tầm nhìn chiến lược của ông Hasso Platter đã thu hút được các nhà đầu tư và chiếm lĩnh thị phần tại Mỹ. 

Đội ngũ nhân viên với số lượng lớn với khoảng 30.000 nhân viên với các vị trí công việc chính đó là kỹ sư tin học và lập trình viên

Tính ứng dụng của sản phẩm đối với mỗi doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau như thương mại, công nghiệp, dịch vụ hay lĩnh vực ngân hàng,...đã giúp cho SAP thu về được những món hời lớn với khoảng 7 tỷ Euro doanh thu từ các sản phẩm phần mềm đó. 

 Những thành quả mà SAP đã đạt được
 Những thành quả mà SAP đã đạt được 

SAP cũng đã được xếp hạng thứ 4 về các hãng phần mềm lớn nhất thế giới. 

Chưa dừng lại ở đó SAP trên thị trường chứng khoán cũng dành được tiếng tăm lẫy lừng. Chỉ vài năm sau khi cổ phần được niêm yết giá cổ phiếu của SAP liên tục tăng mạnh. Chính bởi vậy cổ phiếu của SAP lọt top 30 tập đoàn lớn nhất về số lượng và số vốn hóa trên thị trường chứng khoán và được sử dụng làm cơ sở để tính chỉ số DAX tại sở giao dịch chứng khoán Frankfurt. 

Xem thêm: Việc làm lập trình front end

Để có được những thành quả và khối tài sản khổng lồ mà không phải ai cũng làm được thì doanh nhân Hasso Platter - ông cũng là một người làm việc một cách say mê, không cảm thấy mệt mỏi với chính công việc mình yêu thích.

Tỷ phú phần mềm - con người của công việc
Tỷ phú phần mềm - con người của công việc

Là một người có trách nhiệm với công việc - tâm huyết đối với từng việc làm từ điều hành, quản lý xây dựng chiến lược đến những việc giải quyết các vấn đề về từ khách hàng. Có thể nói công việc không chỉ là đam mê mà còn là niềm vui đối với ông bởi thời gian ông dành cho công việc là rất nhiều trong khi thời  gian nghỉ phép trong năm chỉ được tính với con số đếm được trên đầu ngón tay. 

Với bộ óc thiên tài về công nghệ và khả năng xây dựng chiến lược tuyệt đỉnh ông Hasso Platter như tạo thêm đôi cánh cho sự phát triển của tập đoàn SAP ngày càng trở nên phát triển hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Tôn Tẫn - Vị quân sư tàn tật nổi tiếng với nhiều diệu kế

Những cú lội ngược dòng và thay đổi thế thái của tỷ phú Hasso Platter và khả năng đàm phán và thương thuyết trong các vụ ký kết hợp đồng đã được chứng minh khi ông là người luôn cẩn trọng và hẹn gặp lại các đối tác khách hàng để đàm phán lại. Tính cẩn trọng trong công việc và khả năng thương thuyết đã đem lại cho công ty những lợi nhuận không hề nhỏ và sự uy tín của ông lại càng được khẳng định một cách rõ ràng hơn. 

Hasso Platter - ông còn được biết đến là một người có tính kiên nhẫn - một trong những đức tính không thể thiếu được đối với những người thành công.Trọng làm hơn nói với triết lý “làm rồi mới nói” có thể nói Hasso Platter ông là một người khá cẩn trọng trong từng đường đi nước bước, đúng với phẩm chất của một nhà chiến lược và phát triển sản phẩm. 

Những phẩm chất tốt đẹp và đáng quý của một tỷ phú
Những phẩm chất tốt đẹp và đáng quý của một tỷ phú

Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân bạn là gì? Mặc dù không có những ưu thế trong giao tiếp bởi giọng nói của ông khá nhỏ. Thế nhưng ông biết cách để khắc phục điểm yếu đó của mình bằng cách chọn lọc và sử dụng những từ ngữ “đắt” khi giao tiếp, nhấn mạnh khi cần thiết. Chính điều này đã giúp ông có được những hiệu quả đáng mong đợi trong các cuộc đàm phán. 

Những thành tựu mà những người tiên khởi và toàn bộ nguồn nhân lực của tập đoàn SAP tạo ra là những sản phẩm công nghệ phần mềm vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau. Việc trở nên giàu có, nổi tiếng và nhiều tiền không chỉ là một cách để khẳng định bản thân mà còn là một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc khi mang đến cơ hội làm việc cho rất nhiều người khác. 

Tính kiên nhẫn, cẩn thận, quyết đoán và niềm đam mê, tận tình trong công việc,... chính là những tố chất có trong vị tỷ phú Hasso Platter mà chúng ta nên học hỏi từ ông. 

Qua nội dung thông tin trong bài viết tiểu sử doanh nhân Hasso Platter bạn học được gì từ vị doanh nhân này? Công nghệ và kỹ thuật phần mềm có phải niềm đam mê đối với bạn? Làm thế nào để phát triển bản thân và tài năng tiềm ẩn bên trong bạn? Hãy tự mình khám phá dần dần các bạn nhé! Thời gian chính là thước đo chính xác nhất cho sự phát triển của con người. 

Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn và giúp bạn có thêm nhiều năng lượng hơn đối với công việc mà bạn đam mê. Chỉ cần giỏi một thứ bạn sẽ biết nhiều thứ, hãy tìm ra một lựa chọn tốt nhất đối với khả năng của bản thân bạn nhé.

Tiểu sử doanh nhân Sergey Brin - Thần đồng công nghệ Google

Google giờ đây đã trở thành một công cụ và đồng thời là phương tiện vô cùng hữu ích đối trong công việc, đời sống, xã hội và trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi người sáng lập lên công cụ hữu ích cho nhân loại này là ai chưa? Mời bạn cùng theo dõi bài viết tiểu sử doanh nhân Sergey Brin - thần đồng công nghệ Google để biết thêm chi  tiết nhé. 

Tiểu sử doanh nhân Sergey Brin

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý