Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu chi tiết về mối quan hệ giữa báo chí và dư luận xã hội

Tác giả: Nguyễn Thùy Linh

Ngày cập nhật: 12/07/2021

Công việc báo chí hiện đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và theo đuổi, tuy nhiên công việc nào thì cũng có hai mặt của nó. Báo chí cũng vậy, phát triển song song với báo chí là sự luận xã hội, hai điều này không bao giờ tách rời nhau. Vậy mối quan hệ giữa báo chí và dư luận xã hội là như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này thông qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Một số thông tin cần biết về báo chí và dư luận xã hội

Trước khi đi vào tìm hiểu về mối quan hệ của báo chí và dư luận xã hội thì ta sẽ tìm hiểu trước về khái niệm của hai vấn đề này để có thể hiểu được vì sao hai khái niệm này lại được đặt cạnh nhau.

1.1. Khái niệm về báo chí

Báo chí là các sản phẩm thông tin về những sự kiện, hiện tượng và vấn đề diễn ra trong đời sống hàng ngày. Trong xã hội hiện đại như ngày nay, thì báo chí không chỉ đóng vai trò tìm kiếm và truyền tải thông tin mà còn mở rộng hơn các lĩnh vực khác như: văn học hoặc điện ảnh, giá trị,...

Khái niệm về báo chí
Khái niệm về báo chí

Báo chí là cách gọi chung của nhiều thể loại bào khác nhau, cụ thể như:

- Báo viết: Đây là loại báo xuất hiện đầu tiên và các thông tin được thể hiện toàn bộ trên giấy

- Báo truyền hình: Những thông tin được truyền tải qua hình ảnh và âm thanh

- Báo nói: Truyền tải thông tin qua thiết bị radio thông qua ngôn ngữ

- Báo điện tử: Sử dụng các website để đăng tải các thông tin một cách nhanh chóng nhờ sự hỗ trợ của internet.

1.2. Khái niệm về dư luận xã hội

Dư luận xã hội là tập hợp những ý kiến, thái độ mang tính phán xét hoặc đánh giá của những con người trong xã hội về một vấn đề mang tính thời sự. Một vấn đề được nhiều người quan tâm sẽ được thể hiện qua hành động và sự nhận định của họ về nó qua thực tiễn.

Khái niệm về dư luận xã hội
Khái niệm về dư luận xã hội

Không phải bất cứ vấn đề nào trong xã hội cũng tạo nên dư luận mà chỉ có những sự kiện mang tính chất thời sự và liên quan đến các như cầu về lợi ích của đại đa số công chúng. Chức năng của dư luận xã hội bao gồm 5 chức năng chính: Điều tiết các mối quan hệ,  chức năng giám sát, giáo dục, chỉ thị mệnh lệnh và tư vấn.

Thông qua việc tìm hiểu về hai khái niệm trên thì chúng ta cũng có thể hiểu được sơ qua về sự tác động qua lại của hai vấn đề này. Để có thể tìm hiểu chi tiết về mối quan hệ của báo chí và dư luận xã hội, các bạn nên theo dõi phần chia sẻ tiếp theo.

Xem thêm: Việc làm báo chí truyền hình

2. Mối quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau của báo chí và dư luận xã hội

Những ảnh hưởng qua lại giữa báo chí và dư luận xã hội có thể kể đến như:

2.1. Báo chí là mấu chốt dẫn đến dư luận xã hội

Những vấn đề và hiện tượng trong xã hội sẽ được phản ánh rõ ràng và chi tiết trên mặt báo, được nhiều người biết đến. Từ đó, những thông tin về vấn đề sẽ được cả xã hội quan tâm, theo dõi và tạo nên dư luận xã hội với nhiều ý kiến đến từ các cá nhân khác nhau.

Báo chí là mấu chốt dẫn đến dư luận xã hội
Báo chí là mấu chốt dẫn đến dư luận xã hội

Ngoài việc mang đến cho khán giả những nguồn thông tin chất lượng và tích cực thì báo chí cũng có tác động để công chúng có thể nhìn nhận được vấn đề một cách rõ nét nhất. Ai cùng phải công nhận rằng dư luận xã hội dù tốt hay xấu cũng đều được tạo ra từ những vấn đề báo chí mang đến. 

Chính vì vậy, để có thể kiểm soát được dư luận xã hội ở mức thấp nhất thì báo chí nên cẩn trọng hơn trong cả việc tiếp nhận thông tin và truyền tải thông tin đến công chúng sao cho chính xác nhất.

Xem thêm: Việc làm cộng tác viên báo chí

2.2. Báo chí ảnh hưởng đến hướng phát triển của dư luận xã hội

Những thông tin mà báo chí đưa đến cũng ảnh hưởng đến hướng phát triển của dư luận, một thông tin tốt sẽ hướng dư luận xã hội đến sự phát triển tốt hơn và ngược lại một thông tin chưa thực sự chính xác sẽ dẫn đến việc dư luận đi sai hướng là cho tình hình cục diện trở nên căng thẳng hơn.

Báo chí ảnh hưởng đến hướng phát triển của dư luận xã hội
Báo chí ảnh hưởng đến hướng phát triển của dư luận xã hội

Nhận thức và đánh giá của công chúng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những thông tin mà báo chí đưa đến. Tâm lý của con người đa số thường dễ tin tưởng vào những gì đọc được và không cần kiểm chứng những thông tin đó là đúng hay sai. Chính vì vậy, báo chí cần đăng tải những thông tin chất lượng để công chúng có thể nhìn nhận được vấn đề một cách khách quan nhất.

2.3. Mối quan hệ bổ trợ và giúp đỡ lẫn nhau

Bên cạnh những ảnh hưởng thì mối quan hệ của báo chí và dư luận xã hội cũng có nhiệm vụ bổ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển và giúp cho một số bộ phận công chúng bày tỏ được ý kiến cũng như thắc mắc của mình về một vấn đề cho nhiều người biết đến.

2.4. Dư luận xã hội là đối tượng quan trọng phản ánh báo chí

Những luồng dư luận xã hội được thể hiện qua thái độ và tư tưởng của công chúng chính là công cụ phản ánh báo chí một cách rõ ràng nhất. Để xuất hiện được những làn sóng dư luận phát triển một cách mạnh mẽ thì cũng không thể thiếu sự tham gia của báo chí. 

Dư luận xã hội là đối tượng quan trọng phản ánh báo chí
Dư luận xã hội là đối tượng quan trọng phản ánh báo chí

Công chúng thể hiện thái độ và phản ứng về một vấn đề nào đó nhưng lại không thể tạo ra được sức ảnh hưởng để được mọi người biết đến. Lúc này, báo chí sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình đó là truyền tải những phản ứng và thắc mắc của công chúng lên mặt báo, giúp cho vấn đề của bộ phận công chúng được giải quyết.

Xem thêm: Tìm kiếm việc làm nhanh 

3. Vấn đề định hướng báo chí và dư luận xã hội ở nước ta trong tương lai

Để báo chí và dư luận xã hội trong nước ta có được định hướng phát triển hơn trong tương lai thì cần có sự thay đổi từ phía: Nhà nước, báo chí và cả công chúng.

3.1. Thay đổi từ phía nhà nước

Nhà nước cần thực hiện việc thay đổi về các công tác lãnh đạo, cụ thể như:

- Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo về công tác định hướng dư luận

- Tăng cường nghiên cứu và nâng cao việc nắm bắt được tâm lý, dư luận xã hội

Thay đổi từ phía nhà nước
Thay đổi từ phía nhà nước

- Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực định hướng dư luận xã hội cho các cán bộ làm công tác truyền thông

- Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị và phương tiện truyền thông để đư ẩ được những định hướng phù hợp nhất

- Chỉ đạo và đưa ra những biện pháp chống lại những quan điểm sai trái hoặc mang tư tưởng phản động 

Đó là nhiệm vụ cần làm từ phía nhà nước, còn đối với báo chí thì sao? Họ nên có những thay đổi gì để làm định hướng dư luận xã hội ngày một tốt lên?

3.2. Thay đổi từ phía báo chí

- Phía báo chí cần giúp độc giả và công chúng có được những thông tin chính thống và đúng đắn nhất

- Kiểm soát và xác thực nội dung thông tin trước khi truyền tải thông tin đến công chúng

- Không nên đăng những thông tin mang tính chất tiêu cực và kích động một số bộ phận công chúng

- Thực hiện loại bỏ nhanh chóng những thông tin sai lệch, kích động và mang tính chia rẽ nội bộ

3.3. Thay đổi đến từ phía công chúng

Cho dù nhà nước và các đơn vị báo chí có cố gắng thay đổi như thế nào đi chăng nữa thì cũng cần có sự phối hợp và hợp tác từ phía người dân khi tiếp nhận thông tin. Một số lưu ý cho công chúng trong quá trình tiếp nhận thông tin như sau:

- Khi tiếp nhận thông tin cần phải bình tĩnh nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau  

Thay đổi đến từ phái công chúng
Thay đổi đến từ phái công chúng

- Có thái độ cũng như phản ứng phù hợp, không nên có những phản ứng tái quá hoặc tiêu cực với vấn đề

- Công chúng cũng nên hình thành cho mình thói quen kiểm soát cảm xúc và ngôn từ sao cho chuẩn mực nhất

- Chọn lọc những thông tin hữu ích nhất trong tất cả những thông tin được đưa đến vì không phải thông tin nào cũng có thể tin tưởng được

Đó là một số lưu ý cũng như giải pháp nhằm phát triển hơn trong công tác định hướng báo chí và dư luận. Hãy là những độc giả văn minh để mang đến những làn sóng dư luận tích cực nhiều hơn là tiêu cực.

Qua bài viết chia sẻ về mối quan hệ của báo chí và dư luận xã hội bên trên thì bạn đọc cũng biết thêm được những thông tin về sự ảnh hưởng qua lại giữa hai vấn đề với nhau. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và chi tiết về báo chí và dư luận xã hội.

Xem thêm: Những mẫu cv xin việc đẹp

Nhà báo là gì? Những công việc của người làm báo

Nhà báo là các tên quen thuộc với xã hội của chúng ta. Hãy tìm hiểu về nghề nhà báo là gì và những thông tin liên quan đến nghề nhà báo để hiểu hơn về nghề nhé.

Nhà báo là gì? Những công việc của người làm báo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý