Saturday , 03/03/18
NEWS

Tìm hiểu về nghề Seo

SEO là một nghề hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường việc làm. Nó bắt nhịp cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và mục tiêu phát triển kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp. Chính bởi sự phổ biến của nó cho nên mỗi chúng ta cần phải tìm hiểu về nghề SEO và có hiểu biết nhất định về nghề này để phục vụ cho cuộc sống cũng như tăng thêm một cơ hội tìm kiếm việc làm cho chính mình.

Tổng quan về marketing online 

Marketing online là gì? 

Hiểu một cách đơn giản thì marketing online là tất cả những hoạt động marketing như: quảng bá, giới thiệu, PR, bán hàng, làm thương hiệu,... được triển khai trên môi trường internet bằng các công cụ của nó. 

Marketing online là gì?

Trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, bên cạnh những phương tiện quảng cáo truyền thống như ti vi, báo, tạp chí, Internet đóng vai trò quan trọng và là một phương tiện hiệu quả, tiết kiệm trong việc xây dựng nhận thức của người tiêu dùng đối với một thương hiệu.

Người làm marketing có thể sử dụng tất cả những ứng dụng của trang web, nhằm quảng cáo, tăng cường quan hệ với công chúng, xây dựng những cộng đồng trên mạng để tạo những ấn tượng tốt cho thương hiệu. Chính vì thế marketing online là kênh mang lại hiệu quả rõ rệt cho các doanh nghiệp hiện nay. 

Các công cụ marketing online

Marketing qua công cụ tìm kiếm (Search Engine Marketing – SEM)

SEM có 2 cách. Thứ nhất là adwords, thứ hai là SEO.

Adwords là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên search engine. Nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi có người gỏ tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký. Bạn sẽ trã phí cho nhà cung cấp.

SEO (search engine optimization) là hình thức tối ưu hóa từ khóa của website cho search engine để được lọt vào top cao trong kết quả tìm kiếm của người sử dụng. Bạn có thể tự SEO hay thuê SEO.

Cả hai cách đều tăng lượng truy cập của người dùng vào website với nội dung họ quan tâm. Nếu lượng truy cập vào website tăng thì tiềm năng khách hàng cũng sẽ cao hơn. Ngày nay SEM là hình thức quảng cáo rất có giá trị trên internet cùng với quảng cáo trên mạng xã hội.

Email Marketing

Cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thu thập phản hồi về sản phẩm, dịch vụ từ khách hàng thông qua email. Bạn cần thu thập địa chỉ email của khách hàng tiềm năng hoặc có thể mua.

Banner quảng cáo

Đây là hình thức mua các vị trí trên trang web bên ngoài công ty để đặt các mẫu quảng cáo. Hình thức marketing trực tuyến này phát triển lên từ phương pháp quảng cáo truyền thống là đặt các mẫu quảng cáo trên báo hoặc tạp chí.

Các công cụ marketing online

PR Online

Đó là việc viết và đăng bài viết về những tin tức thời sử đáng chú ý của công ty trên hệ thống internet (báo điện tử, website, diễn đàn …)

Blog & Social Media

Là cách xây dựng blog và cùng chia sẻ những nhận xét hoặc quan điểm cá nhân, tạo nên những chủ đề thảo luận trên các diễn đàn cũng như các hoạt động do chính blogger để giới thiệu đường link đến trang web sản phẩm, dịch vụ trực tuyến.

Article marketing

Xây dựng nội dung trang web, viết và biên tập các bài viết liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hoặc chia sẻ bài viết trên các trang website có liên quan. Xu hướng này đang ngày càng mở rộng. Article marketing có thể mang lại một số lượng truy cập lớn cho trang web của bạn, và các bài báo được phát tán tốt sẽ mang thương hiệu của bạn đến một khối lượng công chúng lớn hơn.

Tìm hiểu về nghề SEO 

SEO là gì? 

Seo là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization ( Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay chính xác hơn là tối ưu cho công cụ tìm kiếm ). Làm Seo là tập hợp các tối ưu kỹ thuật kết hợp với xây dựng backlink với mục địch làm tăng thứ hạng website với các từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm ( Google, Bing … ).

Khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó với công cụ tìm kiếm, kết quả trả lại là một loại các website phù hợp với kết quả tìm kiếm đó. Bạn đã từng hỏi tại sao công cụ tìm kiếm lại đưa ra các website đó cho cụm từ mà bạn tìm kiếm? Đa số kết quả tìm kiếm đó là do công cụ tìm kiếm với thuật toán phức tạp của mình, phân tích và tự đưa cho bạn. 

Tìm hiểu về nghề SEO

Về mặt lý thuyết thì bạn không thể tác động vào kết quả tìm kiếm, nhưng thực tế, nếu biết về Seo, bạn có thể làm Seo để các công cụ tìm kiếm dễ dàng index website của bạn ( ghi nhận và lưu website của bạn vào cơ sở dữ liệu ) và đánh giá website của bạn theo những gì mà bạn muốn với mục đích cuối cùng là website của bạn xuất hiện ở vị trí càng cao càng tốt với những page, từ khóa cụ thể.

SEO-er là ai? 

SEO-er là gì được định nghĩa là một người thực hiện công việc SEO web (tối ưu hóa Website) cho Khách Hàng để trang web của Khách Hàng luôn nằm trên Top đầu của các công cụ tìm kiếm như: Google - Bing - Yahoo.

Hiện nay SEO-er đang là một nghề rất hot cho các bạn trẻ theo đuổi. Chỉ cần nắm được một số bí quyết Seo thì đã có làm trong ngành này. Tuy nhiên các SEO-er cũng có hai loại là SEO-er mũ trắng và SEO-er mũ đen. Các SEO-er mũ trắng sử dụng các phương pháp chính thống còn SEO-er mũ đen thì sử dụng kỹ thuật không được Google cho phép.

Thu nhập của nghề SEO

Thu nhập khủng trong nghề SEO

Mức lương của các SEO-er cũng là một phần hấp dẫn. Thu nhập trung bình của các SEOer mới vào nghề: 4 – 6 triệu đồng, với những công việc cơ bản. Đối với vị trí leader, hoặc SEO-er cứng thì mức  thu nhập là điều đáng mơ ước với nhiều người: 15 – 20 triệu đồng, còn đối quản lý thì mức lương trên 30 triệu đồng không phải là quá lớn.

Với sự phát triển và bùng nổi công nghệ như hiện nay thì lĩnh vực SEO sẽ là xu hướng nghề nghiệp trong tương lai của giới trẻ và của toàn thế giới. Nhu cầu làm SEO, marketing online của các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kinh doanh là vô cùng lớn, do vậy đây sẽ là cơ hội cho lĩnh vực này phát triển hơn nữa.

Thị trường việc làm SEO khá phát triển, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, từ sự khởi đầu lẻ tẻ của những người đi tiên phong thì hiện nay sức cạnh tranh của dịch vụ SEO là cực kỳ lớn. Nhiều Startup bắt đầu kinh doanh và cung cấp dịch vụ tiện ích này cho người dùng và doanh nghiệp.

Nghề SEO là làm những công việc gì? 

Trước tiên và quan trọng nhất của một nhân viên SEO là phải xác định được công việc, khả năng làm việc và tính cầu tiến bộ của mỗi người làm SEO. SEO không đơn giản chỉ là đưa từ khóa lên top, làm SEO là làm sao đưa từ khóa lên top và khiến người sử dụng click vào website của chúng ta.

Nhân viên làm SEO không cần học cao, không cần thông minh quá và cũng không cần ngoại hình hay yêu cầu gì cao. Nhân viên làm SEO chỉ cần một chiếc máy vi tính và biết sử dụng thành thạo máy vi tính cùng với tham gia một khóa học SEO là làm được việc. Còn theo thời gian khi đã có những trải nghiệm nhất địn, gặp nhiều trường hợp thì tay nghề và kinh nghiệm SEO chắc chắn sẽ được nâng lên rõ rệt. 

Công việc của một nhân viên SEO là gì? 

Làm Seo Onpage ( Tối ưu hóa website )

+ Tối ưu code web thân thiện với công cụ tìm kiếm.
+ Tạo cấu trúc site dễ dàng tiếp cập cho công cụ tìm kiếm.
+ Tối ưu nội dung theo chuẩn Seo, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định nội dung bạn viết.
+ Tối ưu các thẻ Meta.
...

Công việc của một nhân viên SEO

Làm Seo Offpage ( xây dựng “uy tín” cho website của bạn )

+ Tạo các backlink chất lượng.
+ Tăng các chỉ số PR ( Page Rank ), Alexa.
+ Làm Social Marketing.
+ Làm Event
...

Mục đích của việc làm SEO 

Mục đích làm SEO (Search Engine Optimization), hay còn gọi là làm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là để nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Khi SEO hiệu quả, thứ hạng web ở vị trí top, thì cơ hội trang web xuất hiện trước đối tượng khách hàng tiềm năng cao hơn, thu hút nhiều lượt xem, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng, giúp quảng bá thương hiệu đồng thời nâng cao doanh số.

Mục đích của việc làm SEO

Ngày nay, làm SEO dần trở thành một nhu cầu cần thiết và quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trong chiến lược Online Marketing. Mục đích làm SEO cũng chính là phục vụ cho việc phát triển thương hiệu, kinh doanh; tăng cường lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại trong thời đại Internet phát triển bùng nổ.

Mọi người đang tìm kiếm hàng ngày và hầu hết chỉ nhìn vào trang kết quả đầu tiên. Vì thế nếu như một khách hàng đang đi tìm sản phẩm của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ hai, sẽ ít có khả năng khách hàng ghé thăm trang web của bạn. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, cuộc chiến giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng.

Có nên theo nghề SEO không? 

Nghề SEO muốn học thì rất dễ. Bạn có thể bỏ ra một khoản tiền để đi học ở một trung tâm nào đó. Thế nhưng bạn nên biết rằng SEO không hề có một quy chuẩn cụ thể, tài liệu đầy đủ nào cả. Vì vậy học SEO thì dễ, làm SEO tốt mới khó. Bạn cần chăm chỉ tìm tòi, nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm mới có thể “cứng” trong ngành này được. Lâu dần bạn trở nên chuyên nghiệp và có thể nắm bắt được quy luật của các thuật toán Google, đưa các từ khóa lên TOP dễ dàng. 

Có nên theo nghề SEO không

Hiện nay, nhân sự ngành SEO ngày càng nhiều, phong trào học SEO, làm SEO ngày càng hot, nhưng người giỏi lại không được bao nhiêu. Bạn cần chăm chỉ, kiên trì nâng cao kiến thức và khả năng của mình. Nếu bạn đã có thể làm SEO kha khá, bạn sẽ chẳng bao giờ sợ hết việc làm.

Nếu đã lựa chọn theo đuổi một công việc và chọn đó là nghề nghiệp thì bạn nên theo đuổi tới cùng và dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tích lũy kiến thức trong ngành nghề đó. Khi càng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm bạn sẽ có được vị trí nhất định và đạt được thành công. 

Với những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng rằng các bạn đã có cho mình những hiểu biết nhất định về nghề SEO. Chúc cho những ai đã đang và sẽ lựa chọn SEO luôn gặp nhiều thành công trong công việc và cuộc sống!