Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những tố chất cần có của một biên tập viên mà bạn nên biết

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nghề nghiệp thường đi liền với tính cách. Do đó, khi lựa chọn nghề nghiệp chúng ta thường nói tới chữ "hợp". Công việc nào hợp với tính cách của bạn nhất thì bạn sẽ theo đuổi nó một cách dễ dàng hơn. Mỗi một ngành nghề sẽ mang một bản sắc riêng của tính cách. Do đó, khi lựa chọn nghề nghiệp, bạn hãy tìm hiểu những kỹ năng cần thiết để phục vụ thật tốt quá trình làm việc. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu riêng về những tố chất cần có của một biên tập viên.

Mục đích bài viết giúp bạn xác định xem mình có những đặc điểm phù hợp của một người biên tập viên hay không. Điều này chắc chắn sẽ giúp cho bạn có định hướng tìm việc làm mà không phải rơi vào những đắn đo, lưỡng lự trước cánh cửa nghề nghiệp đầu đời. Nếu bạn có những tố chất sau đây, đích thị bạn phù hợp trở thành một biên tập viên. Nhưng trước tiên bạn phải hiểu rõ về nghề biên tập viên.

1. Định nghĩa biên tập viên là gì?

biến tập viên - những tố chất cần có của một biên tập viên

Nhiều người thường chỉ nghĩ biên tập viên là người làm nghề chỉnh sửa tài liệu, biên tập bài viết nhưng chưa tìm hiểu xem biên tập là gì?

Biên tập là đọc bài góp ý kiến với tác giả, phát hiện những sai sót nếu có của bản thảo trước khi đem đi in. Biên tập viên đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc lâu năm trong lĩnh vực viết lách như báo chí, xuất bản, truyền hình,... Bởi biên tập viên giữ vai trò quan trọng đòi hỏi tính chính xác tỉ mỉ đến từng chi tiết ở các bản thảo trước khi xuất bản.

2. Công việc chính của Biên tập viên trong từng lĩnh vực

công việc -  những tố chất cần có của một biên tập viên

2.1. Lĩnh vực Báo chí

Bài viết trên những tờ báo bạn thấy có thực sự hoàn toàn là của phóng viên hay còn có sự góp công của bàn tay nào nữa?

Phóng viên là người đi thực tế tìm kiếm thông tin viết bài rồi chuyển lại bài cho Biên tập viên. Biên tập viên sẽ phải đọc lại và kiểm tra thông tin, góp ý với phóng viên để chỉnh sửa bài viết. Ngoài ra, giữ vị trí một biên tập viên, họ là những người có kinh nghiệm và kỹ năng tốt vì thế họ còn tham gia vào công việc định hướng nội dung cho cả tòa soạn. Có thể nói, công việc của một biên tập viên trong lĩnh vực báo chí đóng vai trò chủ chốt, tạo ra sản phẩm cuối cùng có chất lượng đến với người đọc. 

Tuyển dụng phóng viên

>>> Xem thêm: PG có phải là một nghề được coi trọng?

2.2. Lĩnh vực Truyền hình

Trong lĩnh vực này Biên tập viên  còn có tên gọi khác là một phóng viên truyền hình. Họ đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau từ việc lên ý tưởng, tìm kiếm nguồn thông tin, lấy tin, biên tập thành bản tin và đọc tin đến việc ghi hình làm sao cho bản tin của mình luôn hấp dẫn nhất. Kỹ năng đòi hỏi cần có ở một biên tập viên truyền hình là sự sáng tạo trong việc dẫn dắt, khai thác vấn đề, nhân vật phỏng vấn cũng như ứng biến với những tình huống có thể xảy ra khi ghi hình.

Tuyển phóng viên truyền hình

2.3. Lĩnh vực Xuất bản

Từ bản thảo để được in thành sách rồi xuất bản/ tái bản, mọi công đoạn đều do Biên tập viên chịu trách nhiệm.

Họ còn cùng với người thiết kế lên ý tưởng kích cỡ cuốn sách, kết cấu trình bày bên trong cuốn sách rồi đến phông chữ, cỡ chữ,… Đọc lại toàn bộ “bông” xem xét đề nghị tác giả thêm hoặc giảm nội dung chỗ này chỗ kia. Ngoài ra họ còn phải tỉ mỉ kiểm tra từng dòng chữ xem đa đúng sự thực, đúng nhân vật, đúng tình huống, tình cảm và đúng chính tả,… hay chưa. Hoặc cũng có thể phải thay đổi cách viết nhưng vẫn đảm bảo nội dung nếu cách truyền đạt chưa hết ý.

Với những cuốn sách cần có ảnh, Biên tập viên phải tìm kiếm, hoặc lựa chọn những tấm ảnh tác giả gửi những tấm phù hợp nhất, quyết định đặt ảnh vào những chỗ nào là cần thiết đảm bảo tối đa kết quả minh họa.

3. Những tố chất cần có của một biên tập viên

Nghề biên tập hiện nay có thể không đòi hỏi bạn là người có bằng cấp chuyên môn những bạn phải là người luôn luôn nỗ lực học hỏi và tự hoàn thiện bản thân đặc biệt  bạn phải sở hữu trong người những những tố chất cần thiết như một bản năng vốn có của người biên tập.

tố chất -  những tố chất cần có của một biên tập viên

3.2. Đức tính cẩn thận, tỉ mỉ

Mỗi công việc lại đòi hỏi kỹ năng riêng tùy vào đặc thù công việc đó. Khi ứng tuyển vào vị trí biên tập viên, chưa quan tâm tới chuyên môn, phẩm chất đầu tiên được đề cập tới  của người biên tập thực sự là tính cẩn thận, tỉ mỉ. Đảm nhận công việc quan trọng, khi tiếp nhận một bản thảo, biên tập viên không chỉ đọc qua để biết nội dung mà còn phải đọc từng câu từng chữ, sữa lời văn, câu văn lủng củng, nhặt ra những hạt “sạn” nhỏ nhất để đảm bảo thành quả cuối cùng là hoàn hảo.

Một người nắm trong tay quyền phân tích, sắp xếp nội dung và sự kiện thì không thể thiếu đi nét tính cách cẩn thận và tỉ mỉ được. Thậm chí sự cẩn thận này không cho phép bạn sai sót. Bởi lẽ luồng thông tin mang tới cho mọi người mang tính quan trọng, khách quan và phổ cập. Giá trị thông tin không nằm ngoài những lĩnh vực quan trọng của đời sống.

3.2. Tài năng viết lách

Đương nhiên, một biên tập cần phải có tài năng viết lách. Viết lách là một công cụ giúp họ bước vào nghề một cách chững chạc và tự tin nhất. Nếu so sánh khả năng viết lách của biên tập và phóng viên, chắc chắn khả năng này của phóng viên sẽ không bằng một biên tập. Bởi sau khi lấy tin tức viết bài, để bài viết được đăng tải trên mặt báo phải qua tay của người biên tập.

Đặc thù lớn nhất của nghề biên tập là luôn phải làm việc với những con chữ. Họ phải đưa được thông tin, kiểm soát được nội dung và đưa được thông tin đến với khán thính và đọc giả. Do đó, chắc chắn khả năng thâu tóm và phân tích nội dung câu từ của người biên tập phải đạt ở trình độ cao mới có thể đáp ứng được những đòi hỏi của ngành nghề này.

3.3. Sự tự tin và khách quan

Tự tin ở đây không chỉ về mặt giao tiếp mà còn phải tin vào chính mình. Người làm nghề biên tập sẽ phải không ngừng học hỏi, trau dồi tri thức để mỗi ngày làm việc kết thúc, họ luôn tự biết rằng bản thân mình đã làm tốt. Ngay cả khi đứng trước khó khăn, một niềm tin vững chắc rằng bản thân sẽ làm được luôn luôn phải tồn tại trong con người của những ai làm biên tập.

Sự khách quan giúp họ đứng ở tư thế cân bằng nhất để nhìn nhận, đánh giá sự việc. Nếu như sự khách quan không vững, luồng thông tin mang tới người tiếp nhận sẽ không còn mang tính đại chúng nữa. Lúc này nó chỉ nghiêng về một đối tượng nhất định nào đó trong xã hội mà thôi. Ngoài ra, tính khách quan đòi hỏi người biên tập phải đặt mình vào vị trí của tác giả để hình dung cảm nhận của tác giả, từ đó trong quá trình chỉnh sửa, câu văn vẫn sẽ diễn đạt được ý tưởng của tác giả, không làm mất đi nét riêng vốn có.

3.4. Hiểu được tâm lý công chúng

Biên tập chính là người quyết định sản phẩm sau cùng phục vụ nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng. Vì thế mà gánh nặng công việc đòi hỏi biên tập viên vừa là người giúp tác giả trau chuốt lời văn vừa là người định hướng công chúng hiểu được chọn vẹn thông điệp, ý nghĩa tác giả muốn truyền tải.

Họ luôn phải cập nhật tin tức, xu thế xung quanh để biết ngôn tư hiện này của đọc giả mục tiêu, từ đó cân nhắc, thêm bớt, chỉnh sửa, bổ sung thông tin phù hợp đáp ứng nhu cầu của mọi người. Qua đó thể hiện mình là một người có trách nhiệm với công việc, đồng thời phải biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của đọc giả để các bài biên tập sau được hoàn thiện hơn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thêm nhiều đọc giả.

Tuyển dụng biên tập viên

4. Định hướng học và nơi làm việc của Biên tập viên

học biên tập -  những tố chất cần có của một biên tập viên

Để trở thành một biên tập viên chuyên nghiệp bạn có thể tham gia đào tạo tại một số trường tuyển sinh khối C như Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn trực thuộc Đại học quốc gia Hà Nội hoặc Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh,… hoặc có thể là các khóa đào tạo do các tổ chức, cơ quan có uy tin về kỹ năng viết.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp các chương trình đào tạo đó bạn chỉ mới sở hữu cho mình một “kỹ năng viết” cần mà chưa đủ để trở thành biên tập viên. Mặc dù vậy, bạn cũng phải tận dụng kỹ năng này, làm việc tại vị trí là phóng viên, nhà báo để có kinh nghiệm lâu năm rồi vươn lên vị trí một biên tập viên. Bởi để đào tạo biên tập thì hiện nay hầu như ở Việt Nam là chưa có.

Hãy thử sức mình với công việc đòi hỏi ít yêu cầu hơn để chuẩn bị cho tương lai một biên tập viên tiềm năng được làm việc  trong các tòa soạn báo, các đài phát thanh, truyền hình, các nhà xuất bản sách, nhà in, các phòng thông tin – báo chí của các cơ quan, bộ, ban, ngành,… các công ty truyền thông, Đại sứ quan trong và ngoài nước,…

Tìm việc làm

Chắc chắn, mỗi người cần phải hiểu chính bản thân mình, hiểu nét tính cách của mình như thế nào thì mới dễ dàng tìm việc làm nhanh theo đúng định hướng nghề nghiệp. Từ thông tin về những tố chất cần có của một biên tập viên trên đây, hi vọng bạn có thể sẽ phát hiện ra tài năng biên tập tiềm ẩn trong người để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công với công việc biên tập viên!

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý