Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những yêu cầu quan trọng của tìm việc chăm sóc người già tại Hà Nội

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Tìm việc chăm sóc người già tại Hà Nội đang trở thành một xu hướng mới trên thị trường lao động. Nhất là khi thành phố này đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số khiến người lớn tuổi đang được quan tâm hơn bao giờ hết kéo theo đó các dịch vụ chăm sóc đối tượng này. Hôm nay, timviec365.vn sẽ tìm hiểu rõ hơn về công việc này nhé!

1. Cơ hội công việc chăm sóc người già tại Hà Nội

Hà Nội là một trong những thành phố có tốc độ phát triển kinh tế nhanh trên thế giới nhưng cùng với đó là tình trạng già hóa nhanh dân số. Theo một số thống kê của 10 năm trở lại đây, còn tỷ lệ trẻ em phụ thuộc đã tăng từ 34,24% đến 36,16%, nghĩa là mỗi năm tỷ lệ của trẻ em phụ thuộc đã tăng 0,38%.

Cùng với đó, tỷ lệ người già phụ thuộc cũng đã có sự tăng cao, khi từ 10,18% đã tăng lên 11,81%. Nghĩa là mỗi năm tỷ lệ này đã tăng lên 0,32%. Còn tỷ lệ người trong độ tuổi lao động đã giảm từ 69,23% xuống 67,57%.

Điều này cho thấy, Hà Nội đã trải qua thời kỳ dân số vàng và tiếp nối sau đó là hệ quả của sự già hóa dân số. Kéo theo đó là nhu cầu tìm kiếm và chăm sóc người già cũng ngày một tăng cao. Rất nhiều gia đình tại Hà Nội có cha mẹ già lớn tuổi hay có các bệnh lý luôn cần con cháu chăm sóc thường xuyên. Tuy nhiên, với điều kiện công việc và hoàn cảnh, hiếm có gia đình nào làm được như thế.

Nhận thấy được các vấn đề hệ trọng trong xã hội, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã xây dựng và thiết kế hoạt động dịch vụ chăm sóc người già tại Hà Nội. Cùng với đó là tổ chức các đợt tuyển dụng, tìm người những người có đủ tài năng, phẩm chất và trình độ để làm được công việc này.

Cơ hội công việc chăm sóc người già tại Hà Nội
Cơ hội công việc chăm sóc người già tại Hà Nội

2. Các yêu cầu công việc chăm sóc người già tại Hà Nội

Ở thành phố lớn nói chung và ở Hà Nội nói riêng, chăm sóc người già là một công việc rất đặc thù. Không chỉ yêu cầu người chăm sóc cần có những kỹ năng căn bản, cùng với đó là các yêu cầu và tiêu chuẩn công việc. Theo đó, người chăm sóc người già sẽ cần phải đạt được những yêu cầu như sau:

2.1. Yêu cầu về chăm sóc và vệ sinh cho người già

Khi về già, trí tuệ đã không được min mẫn như lúc trẻ, cùng với đó là sự thoái hóa về cơ bắp, loãng xương khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn, đôi khi còn không thể chăm sóc cho chính bản thân mình. Hay như trong nhiều trường hợp, người cao tuổi bị bệnh, không thể di chuyển thì cần có một người chăm sóc là vô cùng cần thiết.

Họ sẽ phải đảm bảo người già luôn được vệ sinh sạch sẽ. Các vật dụng hàng ngày như quần áo, giường chiếu, giày dép luôn được làm sạch và có mùi hương thơm. Điều này sẽ giúp tránh và phát sinh những nguồn bệnh, vi khuẩn không đang có, giúp người già kéo dài được tuổi thọ.

Giặt sạch sẽ giường chiếu của người già
Giặt sạch sẽ giường chiếu của người già

2.2. Biết cách nấu ăn và hiểu biết về dinh dưỡng

Ở trong độ tuổi xế chiều, hệ tiêu hóa và vị giác của người già không được tốt. Hầu hết các món ăn hằng ngày thường gây nhàm chán hoặc khó tiêu hóa, dù chúng có thể là những thực phẩm bổ dưỡng. Điều này đòi hỏi người chăm sóc phải biết đa dạng các loại món ăn để liên tục thay đổi, kích thích dịch vị trong giúp người già được ăn ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó, người già còn thường mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, tiểu đường, tiêu hóa,… Do vậy, người chăm sóc cần có sự hiểu biết nhất định về vấn đề dinh dưỡng để nên cho ăn cái gì và không nên cho ăn cái gì. Đồng thời, việc hiểu biết vấn đề dinh dưỡng còn giúp người già phối hợp các chất một cách hợp lý, tránh thiên lệch về một món ăn, gây những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

Xem thêm: Mách bạn chi tiết cách tìm việc rửa bát ở Hà Nội trong 1 nốt nhạc

 Biết cách nấu ăn và hiểu biết về dinh dưỡng
 Biết cách nấu ăn và hiểu biết về dinh dưỡng

2.3. Xử lý tốt tình huống bất ngờ

Do sức khỏe và trí tuệ đã không còn được tốt khiến người già khó tránh khỏi những tình huống bất ngờ như ngã, đột quỵ, bệnh tật bất ngờ,… Khi đó, người chăm sóc bắt buộc phải biết cách sơ cứu thông thường, có kỹ năng xử lý khẩn cấp để kịp thời cứu chữa người bệnh, đồng thời sẽ gọi điện cho bác sĩ hay trạm y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

3. Công việc chăm sóc người già tại Hà Nội cần có những kỹ năng gì?

3.1. Giao tiếp và trò chuyện với người già

Không giống như bất kỳ công việc chăm sóc thông thường, người làm công việc chăm sóc người già sẽ cần trang bị kỹ năng giao tiếp đặc biệt. Khi về già, người lớn tuổi thường rất cô đơn nên có một nhu cầu rất lớn về giao tiếp và nghỉ ngơi.

Người chăm sóc cần phải cách trò chuyện, tâm sự để người già luôn không cảm thấy stress, luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời. Đôi khi, người già rất dễ nóng giận, lúc này, bạn cần biết cách nói chuyện hợp lý để tránh gây hệ lụy sức khỏe về sau.

Ngoài ra, người chăm sóc còn thường xuyên đọc sách, báo, truyện cho người già nghe, để tránh họ luôn được tỉnh táo, tránh được các bệnh phổ biến của người lớn tuổi như mất trí nhớ, chậm nhớ, chóng quên, bệnh Alzheimer,… Đôi khi, người chăm sóc cũng cần phải biết im lặng đúng lúc để người già có thời gian được nghỉ ngơi.

Thường xuyên trò chuyện và tâm sự với người già
Thường xuyên trò chuyện và tâm sự với người già

3.2. Có sự ân cần và chu đáo

Sư ân cần và chu đáo là một trong những đức tính bắt buộc phải có của người chăm sóc. Khi về giá, trí nhớ của người lớn tuổi sẽ không còn được tốt, người chăm sóc cần thường xuyên nhắc nhở, giúp họ uống thuốc, chuẩn bị giường chiếu để giúp họ đi ngủ đúng giờ.

Mỗi ngày, người chăm sóc sẽ cần chú ý, thường xuyên đo huyết áp, đường huyết để giúp họ uống thuốc một cách kịp thời, không được để họ bỏ bữa. Điều này sẽ giúp họ luôn cảm nhận được tình yêu thương, chăm sóc.

Có sự ân cần và chu đáo
Có sự ân cần và chu đáo

3.3. Có tình yêu thương vô điều kiện với người già

Đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người chăm sóc người già. Về cơ bản, người già sẽ giống như một đứa trẻ, có sự yếu đuối và cần được chăm sóc, yêu thương.

Tuy nhiên, sự yêu thương không thôi vẫn chưa đủ, bạn cần biết cách thể hiện được tình yêu thương ấy. Lúc lớn tuổi, đôi mắt của người già thường không được tốt, thường tập trung thông qua cảm nhận nên bạn cần thể hiện bằng các hành động của yêu thương như nắm tay, ôm, nói nhẹ nhàng, kiên nhẫn lắng nghe,…

Có tình yêu thương vô điều kiện với người già
Có tình yêu thương vô điều kiện với người già

3.4. Có phẩm chất chăm chỉ và trung thực

Bên cạnh những kỹ năng trên, người làm công việc chăm sóc người già cần phải có cho mình phẩm chất trung thực. Phẩm chất này là vô cùng cần thiết bởi khi về già, mặc dù không còn được minh mẫn về trí tuệ nhưng họ có sự nhạy bén về cảm xúc cực kỳ cao. Mọi lời nói dối hay thiếu sự trung thực sẽ mau chóng được họ nhận ra. Bên cạnh đó, sự trung thực còn giúp bạn tạo được sự uy tín và tin tưởng. Người chủ nhà sẽ yên tâm để bạn chăm sóc cha mẹ của họ.

Ngoài ra, sự chăm chỉ cũng là một phẩm chất đặc biệt cần phải có ở người chăm sóc. Các công việc chăm sóc người già thường tương đối nhiều và có tính lặp lại. Vì vậy, bạn cần chăm chỉ làm việc để tránh tình trạng tồn đọng nhiệm vụ về sau.

Trên đây chính là toàn bộ những yêu cầu bắt buộc phải có của tìm việc chăm sóc người già tại Hà Nội. Mong rằng, với những kiến thức mà timviec365 đã chia sẻ, bạn sẽ mau chóng thích nghi và làm tốt vai trò của công việc này.

Tổng hợp những việc làm cho nữ tại Hà Nội mà bạn cần phải biết

Nghe có vẻ khó tin nhưng việc làm cho nữ tại Hà Nội đang cực kỳ sôi động trong những vừa qua. Các bạn hãy cùng đến với bài viết để tìm hiểu xem đó là những công việc gì nhé!

Việc làm nữ tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;