Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải mã khái niệm] Tổng hợp định nghĩa về thuật ngữ: TPI là gì?

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

TPI là một thuật ngữ được sử dụng linh hoạt trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết TPI là gì cũng như cách sử dụng của nó trong các ngành nghề nhất định. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng bạn khám phá những định nghĩa về thuật ngữ trên thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. TPI trong lĩnh vực kỹ thuật, điện tử

Có thể nói, hiếm thấy thuật ngữ nào được vận dụng trong nhiều ngành nghề như TPI. 

TPI trong lĩnh vực kỹ thuật, điện tử
TPI trong lĩnh vực kỹ thuật, điện tử

Trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử, TPI là viết tắt của từ Tracks Per Inch tượng trưng cho số rãnh trong một inch. 

Thuật ngữ này thường được sử dụng trong đo lường của các ngành nghề công nghệ thông tin, kỹ thuật như máy tính, điện tử. Ngoài ra, TPI - Tracks Per Inch cũng được sử dụng trong một số bộ môn khoa học và điều chế dược khác nữa. 

Xem thêm: Việc làm Kỹ thuật

2. TPI trong lĩnh vực tài chính, đầu tư 

Bên cạnh lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ thông tin, TPI phổ biến hơn cả trong lĩnh vực tài chính ngân hàng và đầu tư

2.1. TPI - Tax and Price Index

Trong lĩnh vực tài chính đặc biệt là chứng khoán, TPI là thuật ngữ không còn quá xa lạ. Đây là thuật ngữ chỉ các loại thuế và chỉ số giá cổ phiếu, các biểu phí trong chứng khoán. 

Tuyển dụng: Việc làm Phân tích chứng khoán

Các loại thuế trong chứng khoán

Để bắt đầu đầu tư và tìm hiểu về thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư cần làm quen và học các định nghĩa liên quan mật thiết đến luật pháp, số vốn cần bỏ ra và những chi phí cần thiết. Trong đó không thể không kể đến các loại thuế của thị trường chứng khoán. 

Các loại thuế trong chứng khoán
Các loại thuế trong chứng khoán

- Thuế thu nhập từ chuyển nhượng giá trị bán: Đây là loại thuế được đánh với mức 0,1% và chỉ dành cho bên bán chứng khoán. Tính từ năm 2015, loại thuế này đã được lưu hành và áp dụng. 

- Thuế thu nhập cá nhân từ lợi tức tiền mặt: Loại thuế này dành cho các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán. Khi các cổ đông nhận được cổ tức, họ phải nộp mức thuế 5% theo công thức tích của thu nhập đã tính thuế và thuế suất 5%. 

Ngoài 2 loại thuế gần như được áp dụng trong mọi giao dịch của các cá nhân, doanh nghiệp này ra còn có những loại thuế khác như các loại thuế liên quan đến chuyển nhượng, thừa kế chứng khoán… Không chỉ vậy, các nhà đầu tư cũng sẽ phải cân nhắc đối với một số loại biểu phí khi đầu tư như phí chào mua, phí giao dịch trong và ngoài sàn giao dịch, phí dịch vụ… 

Chỉ số giá trong chứng khoán

Chỉ số giá là thang đo giúp nhà đầu tư dễ dàng hình dung những thay đổi về mặt giá cả của chứng khoán, cổ phiếu trong một thời gian nhất định. Trong cả kỳ lên sàn, giá cả sẽ có những mức thay đổi nhất định được biểu diễn thông qua chỉ số giá nhằm thể hiện bình quân gia quyền.

Chỉ số giá trong chứng khoán
Chỉ số giá trong chứng khoán

Chỉ số giá được tính bằng tổng mức giá sản phẩm dịch vụ thời điểm hiện tại nhân với lượng hàng hóa trong chỉ số giá chia cho tổng giá hàng hóa thời kỳ gốc nhân với lượng hàng hóa trong chỉ số giá. 

Chỉ số giá là một thông tin quan trọng giúp nhà đầu tư nắm được sự biến động của thị trường từ đó tránh trường hợp đầu tư vào những lĩnh vực có xu hướng lạm phát, khống giá. 

Bật mí dành cho bạn: 10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán giúp bạn thành công

2.2. TPI - Tender Price Index 

Bên cạnh lĩnh vực chứng khoán, TPI cũng được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư đấu thầu một cách vô cùng phổ biến và rộng rãi.

TPI - Tender Price Index là chỉ số giá đầu tư
TPI - Tender Price Index là chỉ số giá đầu tư

Với Tender Price Index là chỉ số giá đầu tư, các mức giá sẽ thường liên quan đến các hoạt động xây dựng, nguyên vật liệu. Với lĩnh vực này, chỉ số giá sẽ lấy thời gian làm căn cứ xác định từ đó phản ánh sự biến động của chi phí đầu tư, chi phí xây dựng khoảng cách từ số vốn dự toán và số vốn thực sự sử dụng. Đây là số liệu không thể thiếu nhằm giúp hoạt động quản lý đầu tư được dễ dàng và chân thực. Thêm vào đó, các cơ quan hành chính cấp địa phương cũng có trách nhiệm quản lý cũng như cũng như thu thập dữ liệu từ các dự án để kiểm soát và tường trình cũng như ngừng rót vốn. 

Phương thức chỉ số giá trong đầu tư sẽ do Bộ xây dựng ban hành và được các thành viên tham gia đấu thầu lên kế hoạch 

Tham khảo: Việc làm Chuyên viên đấu thầu

3. TPI trong hoạt động kiểm tra, rà soát

Không chỉ trong các hoạt động đầu tư và kiểm soát tài chính, TPI còn xuất hiện nhiều khi nhắc đến quá trình kiểm tra và thử nghiệm các dự án kinh doanh. Trong trường hợp này, TPI là viết tắt của Test Process Improvement - Kiểm tra tiến độ cải tiến của dự án. 

TPI là viết tắt của Test Process Improvement
TPI là viết tắt của Test Process Improvement

Có thể nói không có dự án hay kế hoạch nào là hoàn hảo cả, môi dự án sẽ có những ưu điểm khuyết điểm riêng cần khắc phục, sửa đổi cũng như dừng lại nếu không khả khi, phù hợp với xu thế thị trường. 

Thông thường trong mỗi dự án thường phát sinh các vấn đề sau: 

- Dự án kéo dài, gây lãng phí thời gian, vượt quá hạn mức tiến độ cho phép, gây ảnh hưởng đến đội ngũ nhân sự của dự án cũng như khả năng điều động vốn. 

- Sự bất đồng trong quan điểm của đội ngũ nhân sự chịu trách nhiệm quản lý dự án gây cản trở đến sự phát triển của dự án. 

- Chất lượng của dự án chưa đạt được như yêu cầu đề ra dù vẫn đạt được những mục tiêu nhất định

Ví dụ: Một dự án được yêu cầu hoàn thành vào tháng 10, đội nhóm được giao nhiệm vụ hoàn thành vào tháng 8 và tiết kiệm cho công ty 20.000.000 đồng, tuy nhiên khi tung ra thị trường khách hàng không thực sự thấy ấn tượng với sản phẩm hay chương trình marketing dẫn đến việc sản phẩm không tạo hiệu ứng như mong muốn. 

TPI - Test Process Improvement là hoạt động kiểm tra, đánh giá đề cao 3 tiêu chí: chất lượng, giá thành, dịch vụ giao nhận của sản phẩm và coi đó là mục tiêu trong các hoạt động xây dựng và triển khai các dự án kinh doanh. 

TPI là quy trình có thể được thực hiện trước và sau khi đã ban hành các dự án, phát hành các sản phẩm ra thị trường. Để thực hiện quy trình TPI bao gồm 4 bước chính: 

Quy trình TPI bao gồm 4 bước
Quy trình TPI bao gồm 4 bước

Bước 1: Lập kế hoạch cho dự án, sản phẩm của doanh nghiệp

Trong bước này đội ngũ nhân sự cần đề ra các mục tiêu, xác định các vấn đề có thể xảy ra hoặc đã xảy ra, xác định các hành động phục vụ việc cải tiến nếu đã sản phẩm, phát triển dự án ra thị trường. 

Bước 2: Thực hiện kế hoạch

Dựa theo kế hoạch đã lập bên trên, đội ngũ cần triển khai thực hiện các cải tiến cũng như các quy trình theo kế hoạch đã hoạch định

Bước 3: Kiểm tra kết quả sau khi cải tiến

Dựa trên các thang đo từ 1 - 5, đội ngũ triển khai có thể đánh giá kết quả sau khi cải tiến và đưa ra các kết luận phù hợp. Ở bước này các kết quả sau khi đo lường cần được phân tích rõ ràng để tìm ra hướng cải thiện trong các dự án sau. 

Bước 4: Hành động sau khi cải tiến

Dựa trên kết quả của quá trình cải tiến đội ngũ phụ trách dự án có thể đưa ra những nhận định của bản thân từ đó xác định một tiêu chuẩn khác dành cho những công cuộc cải tiến về sau cũng như cập nhật những thông tin, yêu cầu và tìm ra mục đích phù hợp. 

Có thể nói, hiếm có từ thuật ngữ viết tắt nào lại được sử dụng cho nhiều ngành nghề như TPI. Mong rằng với những chia sẻ của đội ngũ timviec365.vn trong bài viết trên, các bạn đã giải mã được thuật ngữ TPI là gì cũng như có thêm kiến thức về các lĩnh vực khác. Hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật thêm những thông tin thú vị và bổ ích mỗi ngày nhé.

DCA là gì?

DCA - một thuật ngữ tài chính quen thuộc đối với những ai đã có thâm niên trong các ngành nghề đầu tư. Chiến thuật đầu tư này đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư mới và đem lại cho không chỉ họ mà cả thị trường nói chung rất nhiều lợi ích. Cùng timviec365.vn tìm hiểu DCA là gì qua bài viết dưới đây nhé. 

DCA là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý