Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giá cổ phiếu là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Được biết đến là quốc gia đang phát triển, nước ta luôn không ngừng đầu tư vào hệ thống kinh tế, xã hội. Rất nhiều công ty lớn được hình thành và có thương hiệu uy tín cả trong nước lẫn nước ngoài. Hiện nay, hầu hết các nhà đầu tư kinh tế đều quan tâm và tham gia lĩnh vực đầu tư cổ phiếu. Vậy đầu tư cổ phiếu là gì? Giá cổ phiếu là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu? Lưu ý và điều kiến cần thiết khi tham gia giao dịch cổ phiếu là gì? Hãy cùng với chúng tôi, timviec365.vn giải đáp mọi thắc mắc của bạn về giá cổ phiếu ngay sau đây.

1. Giải thích các định nghĩa liên quan đến giá cổ phiếu

Đầu tiên để biết giá cổ phiếu là gì? Chúng ta sẽ xem qua những đặc điểm và định nghĩa khái quát nhất của thị trường cổ phiếu.

Giải thích các định nghĩa liên quan đến giá cổ phiếu
Giải thích các định nghĩa liên quan đến giá cổ phiếu

Theo quy định của pháp luật thì chỉ có công ty cổ phần mới được phát hành cổ phiếu. Vậy cổ phiếu là gì? Giá cổ phiếu là gì?... Cùng thao khảo những định nghĩa sau đây.

Xem ngay: CMF là gì? Bật mí những thông tin thú vị về CMF dành cho bạn!

1.1. Cổ phiếu là gì?

Theo Wikipedia cổ phiếu trong tiếng anh là shares hoặc stock hoặc capital stock là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Hiểu một cách đơn giản cổ phiếu là chứng nhận quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư tuỳ vào số tiền đã đóng góp cho công ty. Phát hành cổ phiếu là một hình thức để doanh nghiệp huy động vốn chủ sở hữu. Cổ phiếu gaio dịch trên thị trường sơ cấp sẽ làm tăng nguồn vốn, còn khi trao đổi, mua bán tại thị trường thứ cấp, làm tăng tính thanh khoản của cổ phiếu đó, không làm tăng quy mô vốn chủ. Tuy nhiên, người chơi trên thị trường sơ cấp phải là những "người chơi lớn" bởi mỗi giao dịch tại thị trường này có khối lượng lớn, giá trị thanh khoản cao. Đó thường là các tổ chức tín dụng, quỹ tương hỗ, công ty chứng khoán. Khi phân phối lại trên thị trường thứ cấp, môi giới hay còn gọi là brocker là người tư vấn nhà đầu tư nhỏ mua cổ phiếu cũng như các công cụ chứng khoán khác theo từng lô với khối lượng nhỏ hơn.

Một người chơi chứng khoán thành công không hẳn là một người có am hiểu sâu sắc như một chuyên viên phân tích đầu tư tài chính. Cùng với kiến thức thị trường, người chơi cần có sự nhạy bén và thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức mới. 

Ứng tuyển ngay: Việc làm Nhân viên tư vấn chứng khoán

1.2. Giá cổ phiếu là gì?

Giá cổ phiếu là số tiền hay giá trị nhận được khi quy đổi số cổ phiếu đã được chứng nhận ra một đơn vị tiền tệ nào đó.

Ngoài ra, khi mua bán cổ phiếu, người ta cũng có thể định giá giá cổ phiếu theo một số phép định giá khác tùy vào thỏa thuận của hai bên.

Giá cổ phiếu là gì?
Giá cổ phiếu là gì?

2. Những nhân tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu

Trên thị trường Việt Nam nói chung cũng như thị trường quốc tế nói riêng, có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Ta có thể thấy một số nhân tố chủ đạo như sau:

2.1. Giá cổ phiếu ảnh hưởng do biến động thị trường

Khi nói về thị trường kinh tế, không một nhà phân tích nào có thể chắc chắn về những biến động khó lường của nó. Những xu hướng của thị trường, sự điều chỉnh lên, xuống, tăng hay giảm giá trị của các sản phẩm luôn là một bài toán khó có lời giải cụ thể.

Chúng tôi tin rằng, không có bất kỳ ai có thể làm chủ và nắm bắt được toàn bộ biến động của thị trường kinh tế.

Giá cổ phiếu ảnh hưởng do biến động thị trường
Giá cổ phiếu ảnh hưởng do biến động thị trường

Và tất nhiên giá cổ phiếu cũng bị ảnh hưởng một cách trực tiếp hay gián tiếp với những thay đổi của thị trường. Theo lẽ thông thường nhất, thị trường phát triển thì giá cổ phiếu sẽ tăng, thị trường sụt giảm thì giá cổ phiếu cũng sẽ giảm theo. Tuy vậy cũng có nhiều trường hợp giá cổ phiếu biến động ngược với chiều tăng, giảm của thị trường.

Tin tuyển dụng hot: Việc làm Môi giới chứng khoán

2.2. Sự phát triển của công ty có ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu

Một điều khá hiển nhiên, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán luôn quyết định phần lớn cho giá trị cổ phiếu của mình. Dù thị trường hay các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng như thế nào, thì việc có một người lãnh đạo giỏi, một đội ngũ nhân viên chuyên cần, một bộ máy hoạt động hiệu quả cũng sẽ mang đến nhiều hứa hẹn để thúc đẩy giá trị cổ phiếu của công ty này. Và điều ngược lại cũng tương tự, đừng hy vọng vào thị trường hay các yếu tố ngoại biên làm tăng được giá trị của công ty có một đội ngũ tồi.

Việc định giá cổ phiếu của một công ty được xây dựng trên nhiều công thức khác nhau tùy vào những nhà đầu tư và các tổ chức định giá lựa chọn thực hiện định giá.

Sự phát triển của công ty có ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu
Sự phát triển của công ty có ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu

Một công ty làm ăn phát đạt sẽ có giá cổ phiếu cao. Tương tự một công ty có xu hướng phát triển mạnh cũng sẽ bán được cổ phiếu với giá hấp dẫn hơn…

Đừng bỏ lỡ: Tính thanh khoản là gì? Bàn luận mọi vấn đề về tính thanh khoản

2.3. Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi những nhà đầu tư trong thị trường chứng khoán

Cổ phiếu khi được lưu hành trên thị trường chứng khoán sẽ được các nhà đầu tư mua bán nhằm kiếm lợi từ việc trao đổi giá trị. Và nếu đã từng tham gia hay từng chơi chứng khoán, bạn chắc hẳn đã có lần “giật mình” với sự biến động khó lường của nó. Mỗi người có một cách nghĩ khác nhau, có một lối tư duy và khả năng quản lý cảm xúc khác nhau, vì thế trên thị trường chứng khoán cực kì đa dạng và rộng lớn, giá trị cổ phiếu cũng sẽ biến đổi không ai có thể đoán định chính xác được.

Tuy có sự phân chia giữa các nhà đầu tư lớn và những cá nhân đầu tư nhỏ lẻ nhưng không một ai hay tổ chức nào có thể lũng đoạn, xoay chuyển toàn bộ thị trường chứng khoán. Có thể kể đến những đợt sụp đổ của thị trường mà ngay cả các hệ thống quản lý của một quốc gia cũng không thể cứu vãn được.

Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi những nhà đầu tư trong thị trường chứng khoán
Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi những nhà đầu tư trong thị trường chứng khoán

Và còn rất nhiều những yếu tố có thể ảnh hướng đến biến động giá cổ phiếu như chiến tranh, báo chí, truyền thông, các sự kiện diễn ra bất ngờ… Tựu chung lại, ta chỉ có thể dự đoán gần chính xác xu hướng của giá cổ phiếu chứ không thể biết chính xác sự tăng giảm của nó trong thời gian ngắn.

Chia sẻ đến bạn: 10 kinh nghiệm đầu tư chứng khoán giúp bạn thành công

3. Những lưu ý khi tham gia thị trường cổ phiếu

Vậy bạn cần lưu ý những gì khi tham gia vào thị trường mau bán cổ phiếu này:

- Đừng tham gia khi bạn không đủ khả năng tài chính: sẽ là một sai lầm cực kỳ to lớn nên bạn không có đủ lượng tài chính cần thiết mà vẫn mua chứng khoán. Với sự biến động giá cổ phiếu không ngừng, nhiêu khi số tiền đầu tư của bạn sẽ bị ‘’bay màu’’ chỉ trong một thời gian ngắn. Có một kinh nghiệm rất thực tế mà tôi muốn chia sẻ cho những người không có nhiều tiền để tham gia là sự chênh lệch giữa giá đóng cửa phiên trước và giá mở cửa phiên sau là cực lớn, vì thế đôi khi, bạn không kịp nhận ra và dừng lỗ thì đã hoàn toàn mất trắng.

Những lưu ý khi tham gia thị trường cổ phiếu
Những lưu ý khi tham gia thị trường cổ phiếu

- Không tham gia khi không có kiến thức kinh tế hay hiểu biết về thị trường: dù bạn thấy rất nhiều người tham gia, họ đã thành công hay thất bại thì đây cũng không phải là sân chơi của bạn nếu bạn không có kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính ngân hàng. Nắm bắt được thị trường, hiểu các phương pháp giao dịch, là điều tất yếu bạn phải có khi muốn tham gia mua bán cổ phiếu.

- Học tập và tham khảo thật nhiều trước khi mua bán cổ phiếu: như đã nói bạn phải có kiến thức đầy đủ để tham gia vào thị trường đầy biến động này.

- Hãy cẩn thận các chiêu trò lừa đảo: hiện nay có rất nhiều chiêu trò lừa đảo mọi người tham gia đầu tư cổ phiếu với những lời hứa lợn nhuận cao. Bạn nên cẩn trọng và tìm hiểu kỹ trước khi tham gia.

Có rất nhiều tấm gương thành công trên thị trường mua bán cổ phiếu, họ là những người chịu khó bỏ công nghiên cứu và tìm hiểu. Họ đã không ngừng học tập và tìm kiếm các phương pháp giao dịch hiệu quả. Vì thế, nếu bạn có mong muốn phát triển trong thị trường chứng khoán hãy kiên trì rèn luyện để có thể làm chủ được thị trường.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về thị trường giao dịch cổ phiếu, cũng như những giải đáp về giá cổ phiếu là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu? Hy vọng thông tin chúng tôi mang đến có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và đầu tư. Chúc bạn thành công.

Giải mã thuật ngữ: ENT là gì và những thông tin liên quan

Bạn đã từng gặp qua thật ngữ ENT trong quá trình học tập và làm việc. Nhưng bạn vẫn chưa thực sự hiểu ENT là gì? Những thông tin liên quan đến thuật ngữ này. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này của chúng tôi nhé.

ENT là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý