Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trắc đạc là gì? Ngành trắc đạc và những yêu cầu cần thiết

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Có khá nhiều bạn trẻ đang theo học các khối ngành xây dựng và có niềm đam mê mãnh liệt với thiết kế cầu đường, sẽ khá quan tâm đến Trắc đạc là gì? Nhưng không phải bạn nào cũng có thể hiểu rõ về thuật ngữ và khái niệm trắc đạc và đo đạc này. Cũng như mọi người có thể sẽ hiểu sai hoặc là hiểu sâu về khái niệm này. Vậy hôm nay hãy để Timviec365.vn cùng bạn tìm hiểu về Trắc đạc là gì? Ngành trắc đạc và những yêu cầu cần thiết.

1. Trắc đạc là gì?

Trắc đạc hay gọi cách khác là trắc địa, đây là một công việc thiên về đo đạc cũng như là xử lý để xác định được những vị trí vô cùng tương đối của các điểm được gọi là bề mặt trái đất, việc làm như thế này để mô tả chúng nên mặt phẳng đó cũng chính là bản đồ. Hay trắc đạc chính là công việc để xác định đến tọa độ được gọi là XY và độ cao thì được gọi là Z, hình dạng cũng như là phương hướng của địa hình cùng với địa vật trên mặt đất trong một hệ quy chiếu. Các sản phẩm tạo ra của ngành trắc đạc có thể dùng nó và phục vụ được cho các ngành khác.

Trắc đạc là gì
Trắc đạc là gì

Một khía cạnh khác thì trắc đạc chính là ngành đo để xác định kích thước và phương hướng của địa vật.

Nói về nội dung của trắc đạc thì có thể chia nó thành 5 phần:

- Thứ nhất đó chính là lựa chọn về các phương pháp về khảo sát cũng như thiết bị và địa điểm.

- Thứ 2 đó chính là thu thập về nguồn dữ liệu, làm ra các phép đo và ghi các dữ liệu.

- Thứ 3 là phần xử lý về nguồn dữ liệu, đó là thực hiện các phép tính toán cũng như là dựa trên các dữ liệu được ghi lại để xác định được vị trí cũng như là diện tích.

- Thứ 4 đó chính là lập được lên và cùng đó là bắt tay và vẽ được lên các bản đồ hoặc là giá trị mà dùng để tính toán để từ đó mà để rồi có thể tạo ra một bản đồ mới có chỉ số chính xác cao hơn hay là plat, biểu đồ hoặc cũng có thể là mô tả các dữ liệu ở dạng số hoặc là trên máy tính.

- Thứ 5 là Stakeout (Layout). Nói cách khác thì đó chính là triển khia ra hay là vẽ, thiết kế ra thực địa để mà phục vụ về các công tác thi công và xây dụng ra các công trình, việc này nó cũng going như các công tác giám sát trong việc thi công. Và việc này thì với các dụng cụ do chủ yếu đó là các máy móc chuyên dụng như là máy thủy bình, máy kinh vĩ…

Việc làm kỹ sư trắc địa

Và từ những nội dung đã kể ở trên thì có thể chia được ra thành các chuyên ngành như sau:

Trác đạc là gì
Nội dung về địa chất

Trắc địa về phần bản đồ: Đó chính là việc đo cũng như vẽ ra các loại bản đồ để phục vụ cho dân sự: như bản đồ địa chính, bản đồ địa hình.

Trắc địa về phần công trình: Đó chính là việc khảo sát, thiết kế các công trình về thi công cùng với đó là đo đạc triển khai vị trí công trình, giám sát thi công, quan trắc biến dạng công trình.

Trắc địa về phần mỏ công trình.

Trắc địa về cao cấp: Đó chính là về việc đo đạc trên một quy mô mang một tính toàn cầu.

Trắc địa về phần viễn thám: Đó chính là việc đo vẽ bản đò từ đường hàng không, và có các thiết bị hỗ trợ như máy ảnh cùng với các thiết bị hỗ trợ như máy bay.

Trắc địa về phần vệ tinh: Đó chính là xác định được về phần địa lý cũng như là địa chất và đo vẽ địa hình bằng vệ tinh.

Hệ thông tin địa lý( GIS): về phần mềm và cơ sở dữ liệu địa lý.

Có thể khẳng định được một điều rằng, trắc đạc chính là một nghề có thâm niên lịch sử lâu đời nhất trên thế giới và nó cũng vô cùng là quan trọng vì nó đã được ứng dụng cũng như là để đánh dấu ranh giới và phaan chia về phần địa chất. Và cũng từ đó, nên trắc đạc hiện nay đã trở thành một công việc không thể thiếu. Không chỉ dừng lại ở đó mà cho đến tận ngày nay thì trắc đạc liên tục đóng một vai trò cực kỳ là quan trọng trọng khá nhiều ngành kỹ thuật như hiện nay. Và có một ví dụ để ta có thể dễ hình dung hơn: như thường thì khi mà trong tất cả các cuộc khảo sát như thế này thì thường sẽ được yêu cầu về việc lập kế hoạch cũng như là có một công việc chuyên về xây dựng và duy trì về đường cao tốc, đường sắt, xây dựng cầu, đường hầm đi bộ, các kênh rạch… Và bắt buộc tất cả các kỹ sư phải biết được về giới hạn cũng như là độ chính xác để có thể đưa nó vào xây dựng, và tạo ra mức độ an toàn cho cả công trình.

Việc làm Trắc địa tại Hồ Chí Minh

2. Lịch sử ngành trắc đạc

Trong các ghi chép của lịch sử lâu đời nhất hiện nay thì nghề trắc đạc tồn tại và ngày càng phát triển hơn cho đến ngày hôm nay đã cho tháy được rằng trắc đạc được bắt đàu từ Ai Cập cổ đại, khoảng thời gian là 1400 năm trước công nguyên. Lúc đó khi mà muốn tính thuế, thì người Ai Cập cổ đại đã chia đất ra. Và cũng từ đây thì những công tác về công việc đo đạc thủa sơ khai được gọi với cái tên đầu tiên là dây thừng băng ca, và kể từ phép đo đó của người Ai cập cổ đại thì họ cũng đã thực hiện được chỉ bằng những sợi dây có các dấu hiệu ở khảng cách đơn vị.

Lịch sử ngành trắc đạc
Lịch sử ngành trắc đạc

Và cứ như vậy thì nó dần trở thành hệ quả của công việc này, các nhà tư tưởng Hi Lạp thời đó đã dần nghĩ ra cách để phát triển khoa học về hình học. Và con người đứng ra tiên phong đầu tiên cho việc áp dụng khoa học vào để khảo sát trong khoảng những năm 120 trước công nguyên đó chính là Hereon. Và ông cũng chính là tác giả của một trong những lập luận ực kỳ quan trọng lúc thời bấy giờ là  lãi suất để điều tra, trong đó thì có cả The Dioptra, mà khi liên quan đến các biện pháp khảo sát như thế này thì đây là một lĩnh vực và sẽ vẽ ra được các kế hoạch cũng như là việc thực hiện các phép tính. Và những thứ như vậy thì nó cũng mô tả được một trong những sản phẩm đầu tiên trên thế giới của các thiết bị khảo sát ghi lại.

Một trong những phát triển phải có thể nói là cực kỳ quan trọng về ngành khảo sát đến từ người La Mã practicalminded, nhưng để nói về nổi tiếng nhất khi viết về khảo sát đó là Frontinus. Mặc dù các bản thảo ban đầu đã biến mất. Đã kỹ sư la mã đã ghi nhận cũng như trong việc điều tra viên, những con người sống trong thế kỷ đầu tiên của loài người, là người tiên phong, là “cha đẻ” trong lĩnh vực trắc đạc và đi cùng với đó là những phát minh của ông vẫn còn là tiêu chuẩn cho nhiều năm sau đó.

Ngoài ra khi tìm hiểu kỹ một trong những bản thảo mang tính chất là lâu đời nhất trong lịch sử la tinh và trong lịch sử tồn tại đó chính là Codex Acerianus, nó đã được viết vào khoảng thế kỷ thứ 6. Bản thảo này thì nó có chứa một tư liệu của phần khỏ sát đó chính là được thực hành bởi những người LaMa trong đó đã bao gồm các trang từ Frontinus. VÀ bản thảo được tìm thấy trong thế kỷ thứ 10 đó là bản thảo của Gerbert và bản thảo này dùng để phục vụ như là một cơ sở cho văn bản của mình về hình học, và trong đó phần lớn thì đã được dành cho công việc là khảo sát và đo đạc.

Việc làm trắc địa tại Hà Nội

Lịch sử ngành trắc đạc
Việc đo đạc có từ lâu đời

Như đã biết, trái đất tuy tròn nhưng là một mặt phẳng, bằng một cách đo là ghi nhận bóng tròng của trải đất trên mặt trăng trong eckopses được tính theo âm lịch, và xem hình ảnh cũng như là bóng của con tàu di chuyển sẽ dần dần biến mất khi mà họ đi thuyền càng xa và về phía chân trời, và từ đó nó đã suy luận được ra một điều đó chính là hành tinh thật sự là cong theo mọi hướng.

Việc mà xác định được chính xác về hình dạng của trái đất thời đó đã gây ra cho chúng ta một sự tò mà và nó kéo dài đến nhiều thế kỷ sauu đó. Và lịch sử trên thế giới đã được ghi chép như thế này: Có một người Hy Lạp tên là Eratosthenes, vào năm 220 trước công nguyên người này đã cố gắng để có thể tính toán được kích thước thật sự của trái đất.

Lịch sử ngành trắc đạc
Đo đạc phát triển hơn đến ngày nay

Khi mà nhìn từ góc đo đó và áp dụng vào với hình học, Eratosthenes đã tính được chu vi của trái đất lúc đó vào khoảng 25.000 dặm. Và để việc đo đạc trở nên chính xác hơn thì sau đó Eratosthenes đã sử dụng công cụ tốt hơn cùng với đó là một kỹ thuật mnang tính chất tương đương về mặt hình học để Eratosthenes của đã cho thấy giá trị của mình, mặc dù là lúc đó  hơi quá lớn, để có được ngạt nhiên và sự gần như là chính xác như hiện tại. Như trên thực tế thì không khó để thấy rằng, trái đất là một khối hình cung như là cấu tạo theo kiểu xấp xỉ mà hình dạng của nó là hình cầu dẹt và có bán kính xích đạo vào khoảng 13,5 dặm dài hơn so với bán kính vùng cực.

3. Trắc đạc của người trung đại

 Bản đồ chính là một sự khá cần thiết và vị trí ranh giới quốc gia do đế chế Anh và Pháp lúc bấy giờ dùng nó để thực hiện các cuộc điều tra sâu và rộng đòi hỏi phải có một độ chính xác cao, chính vì thế nên cuộc kihaor sát trắc đạc từ đó mà được bắt đầu thực hiện. Khảo sát trắc đạc lần đầu tiên được hình thành rồi dần dần phát triển bởi một hành động của Quốc hội trong năm 1807. Lúc ban đầu, chi phí dự định được đưa ra của nó là để thực hiện công việc liên quan đến khảo sát thủy văn, song song với đó là việc chuẩn bị cho biểu đồ hải lý. Sau hàng loạt các hoạt động như vậy thì về phần biểu đồ đã được mở rộng và phát triển hơn nhiều, ra để bao gồm thành lập các di tích kiểm soát trên cả nước.

Tìm việc

Trác đạc của người trung đại
Trắc đạc của người trung đại

Toàn bộ bài viết bên trên của Timviec365.vn đã cho độc giả hiểu biết hơn về Trắc đạc là gì? Cũng như những yêu cầu cần thiết về trắc đạc. Từ đó các bạn độc giả sẽ xác định rõ hơn về nghề nghiệp trong tương lai của mình. Ngoài ra thì Timviec365.vn là một trong các trang đang dẫn đầu về đăng tin tuyển dụng, giúp ứng viên và nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy nhau hơn. Chúc các bạn độc giả vui vẻ!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý