Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trách nhiệm pháp lý là gì? Phân loại trách nhiệm pháp lý

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi công dân đều có quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm khác nhau theo quy định của pháp luật. Và một trong những điều mà người ta không muốn phạm phải nhất cũng như không muốn gặp phải đó là thực hiện trách nhiệm pháp lý. Vậy trách nhiệm pháp lý là gì mà nó đem lại những bất lợi như vậy? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn!

Việc làm luật - pháp lý

1. Hiểu rõ trách nhiệm pháp lý là gì?

Trách nhiệm pháp lý là nghĩa vụ và cũng là hậu quả bất lợi mà người, tổ chức, cá nhân vi phạm phải thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật. Thông thường đó là mệnh lệnh, quy định của cơ quan có thẩm quyền mà cá nhân hay tổ chức vi phạm cần thực hiện.

 Hiểu rõ trách nhiệm pháp lý là gì?
 Hiểu rõ trách nhiệm pháp lý là gì?

Trách nhiệm pháp lý sẽ mang những đặc điểm cụ thể như sau:

- Trách nhiệm pháp lý đó là một loạt trách nhiệm, nghĩa vụ mà người tham gia cần phải thực hiện theo quy định. Nghĩa là dù muốn hay không muốn thì cá nhân, tổ chức đó vẫn phải thực hiện, nếu không thực hiện cơ quan có thẩm quyền sẽ thi hành những biện pháp cưỡng chế. Điều này khác biệt với các trách nhiệm mang tính tự nguyện không bắt buộc như trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm công việc, trách nhiệm tôn giáo, …

- Nó gắn liền với các biện pháp cưỡng chế của nhà nước đồng thời được quy định rõ ràng trọng các chế tài vi phạm và xử lý vi phạm pháp luật. So sánh với các trách nhiệm mang tính tự nguyện khác thì trách nhiệm pháp lý là bắt buộc.

- Trách nhiệm pháp lý là sản phẩm đồng thời cũng là hậu quả bất lợi mà người vi phạm các vấn đề theo quy định phải thực hiện nghĩa vụ của mình, chịu thiệt hại về tài sản và quyền lợi bởi những vi phạm đó theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm pháp lý là sản phẩm đồng thời cũng là hậu quả bất lợi mà người vi phạm phải thực hiện
Trách nhiệm pháp lý là sản phẩm đồng thời cũng là hậu quả bất lợi mà người vi phạm phải thực hiện

- Công dân chỉ phải thực hiện trách nhiệm pháp lý khi có những vi phạm pháp luật xảy ra và gây thiệt hại cho người khác, cơ quan khác hay do những nguyên nhân khác để lại hậu quả về tài sản và về người.

Xem thêm: Việc làm luật sư

2. Phân loại các trách nhiệm pháp lý theo quy định hiện nay

Trách nhiệm pháp lý được phân loại theo mức độ vi phạm như sau:

- Trách nhiệm hình sự: Đây là trách nhiệm pháp lý mà người vi phạm phải thực hiện trách nhiệm pháp lý đó là chịu xử phạt theo quy định của pháp luật, quy định của nhà nước. Việc xử phạt này nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an ninh quốc phòng và bình yên cho người dân. Khi vi phạm trách nhiệm hình sự, người phạm tội thường bị cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hay bị đi tù, tử hình, chung thân, … theo mức độ vi phạm của họ. Ngoài ra, họ còn bị phạt bổ sung như bị cắt chức, quản chế, tước quyền công dân, tịch thu tài sản, …

Phân loại các trách nhiệm pháp lý theo quy định hiện nay
Phân loại các trách nhiệm pháp lý theo quy định hiện nay

- Trách nhiệm dân sự: là trách nhiệm mà người vi phạm phải thực hiện những biện pháp cưỡng chế và phải bồi thường thiệt hại do xâm phạm đến sức khỏe, danh sự, tính mạng, tài sản hay quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại. Trách nhiệm dân sự thường áp dụng với các tổ chức và cả các cá nhân khác nhau theo quy định chung của pháp luật. Hình thức xử phạt bằng trách nhiệm dân sự cũng chia thành nhiều cấp độ khác nhau từ xin lỗi cho đến cải chính công khai, thực hiện bồi thường thiệt hại cho tới phạm vi phạm cũng như thực hiện những nghĩa vụ dân sự khác.

- Trách nhiệm pháp lý hành chính đó là trách nhiệm mà cơ quan nhà nước sử dụng để áp dụng đối với cá đối tượng vi phạm pháp luật hành chính bao gồm các hình thức xử phạt như cảnh cáo, phạt tiền cho tới việc buộc thôi việc.

Tìm hiểu thêm: Quản lý hành chính là gì?

- Trách nhiệm pháp lý kỷ luật: là trách nhiệm mà do người đứng đầu cơ quan tổ chức thực hiện với nhân viên cấp dưới, cá cán bộ công nhân viên chức của cơ quan tổ chức đó khi họ vi phạm kỷ luật lao động. 

- Trách nhiệm vật chất: hiểu đơn giản thì đây là trách nhiệm mà người vi phạm hay tổ chức vi phạm phải đền tiền, đền công cụ hay phải làm phù thời gian, bị phạt tiền khi vi phạm các quy định mà doanh nghiệp đó đưa ra trong hợp đồng lao động hay gân tổn thất về tài sản của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Ngoài vị xử phạt hành chính, tài sản, … thì người vi phạm đôi khi còn phải thực hiện những trách nhiệm song song khác như bị kỷ luật, cảnh cáo, đình chỉ hoặc buộc thôi việc.

Trách nhiệm pháp lý kỷ luật
Trách nhiệm pháp lý kỷ luật

- Trách nhiệm hiến pháp: là công nhân phải thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của hiến pháp. Đồng thời cũng phải chịu phạt hành chính, dân sự, … khi vi phạm các quy định của hiến pháp. 

- Trách nhiệm pháp lý của quốc gia trong quan hệ quốc tế: trong quan hệ quốc tế các quốc gia có nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện theo quy định của luật quốc tế hoặc những ký kết đã thực hiện trong hiệp định, hiệp ước, … mà chính phủ đó ký kết. Việc vi phạm sẽ tùy theo mức độ và pháp quyết hay các điều lệ đã ký kết mà quốc gia đó phải thực hiện.

Với doanh nghiệp, trách nhiệm pháp lý mà doanh nghiệp thực hiện thường là tình huống mà doanh nghiệp đó gây thương tích hoặc tổn hại về tài sản, sức khỏe của người người khác hay tổn hại tài chính của bên khác.

Xem thêm: Văn bản luật là gì?

3. Một số thông tin quan trọng khác về trách nhiệm pháp lý 

Khi người được yêu cầu thực hiện trách nhiệm pháp lý họ quyền kháng cáo, và chứng minh việc không vi phạm của mình, đồng thời, người yêu cầu bồi thường cũng có thể chứng minh các trách nhiệm pháp lý thông qua các lý thuyết và cơ sở khác nhau về trách nhiệm pháp lý. Những lý thuyết về trách nhiệm pháp lý có những trường hợp cụ thể. Lý thuyết ở đây có thể là quy định trong hợp đồng hay quy định trong luật pháp - hiến pháp nước ta.

Ví dụ như trách nhiệm pháp lý khi vi phạm hợp đồng như sự cẩu thả, vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng, gây ảnh hưởng đến tài sản doanh nghiệp hay công ty khác, hay một số trách nhiệm giám tiếp khác như sếp chịu trách nhiệm khi cấp dưới của mình gây tổn hại tới doanh nghiệp.

Một số thông tin quan trọng khác về trách nhiệm pháp lý
Một số thông tin quan trọng khác về trách nhiệm pháp lý

Trong luật thương mại, trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp cũng là một hình thức kinh doanh mà nó sẽ bảo vệ chủ sở hữu của nó các quyền lợi trong đó cũng như buộc những đối tác khác phải thực hiện theo đúng những gì đã thỏa thuận trong thỏa thuận giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất còn được hiểu là doanh nghiệp có trách nhiệm sản xuất và đưa vào thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, sản phẩm không bị lỗi.

Nhìn chung, trách nhiệm pháp lý là một khái niệm khá rộng, hi vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã nắm rõ về khái niệm của trách nhiệm pháp lý là gì cũng như phân loại các trách nhiệm pháp lý hiện nay.

Cơ sở pháp lý là gì? Nâng cao hiểu biết về các định nghĩa pháp lý

Tại Việt Nam mọi quy định đều được thực hiện dựa trên một cơ sở pháp lý cụ thể để tính pháp luật trở nên rõ ràng, khẳng định vai trò và trách nhiệm của người thực hiện. Tuy nhiên, các quy định pháp luật đó có khả thi hay không lại không phải là vấn đề phụ thuộc vào cơ sở pháp lý cụ thể. Vậy cơ sở pháp lý là gì, bạn biết chưa? Cơ sở pháp lý trong các bộ luật, các hoạt động được xây dựng ra sao?

Cơ sở pháp lý là gì

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý