Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ứng dụng sơ đồ tư duy trong thao tác lập kế hoạch công việc hiệu quả

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sơ đồ tư duy đã được giới thiệu khá lâu, tuy nhiên có vẻ như nhiều bạn chưa thực sự hiểu và tận dụng được hết giá trị của phương pháp này. Có thể bạn chưa biết, sơ đồ tư duy còn có thể được ứng dụng để lập kế hoạch công việc. Vậy làm thế nào để ứng dụng sơ đồ tư duy vào trong công việc? Sử dụng phần mềm nào để lập sơ đồ tư duy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Ứng dụng sơ đồ tư duy để lập kế hoạch công việc

Sơ đồ tư duy, hay bản đồ tư duy (Mindmap), chắc hẳn là một khái niệm đối với mỗi người chúng ta. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này chính là giúp người sử dụng tổ chức và sắp xếp thông tin một cách bài bản và theo một hệ thống nhất quán. Thông tin sẽ được hiển thị rất trực quan và người xem có thể truy xuất thông tin nhanh chóng. Điều này giúp người sử dụng tăng cường khả năng ghi nhớ thông tin hơn.

Ứng dụng sơ đồ tư duy để lập kế hoạch công việc
Ứng dụng sơ đồ tư duy để lập kế hoạch công việc

1.1. Tác dụng của sơ đồ tư duy trong quá trình làm việc

Sơ đồ tư duy gây ấn tượng với người xem bằng những màu sắc và hình ảnh bắt mắt, từ đó thông tin được não bộ theo cả hình thức trực tiếp và gián tiếp. Chính vì vậy người xem sẽ có khả năng ghi nhớ thông tin tốt hơn.

Nếu bạn vẫn chưa hình dung ra được tác dụng tuyệt vời của sơ đồ tư duy trong việc hỗ trợ cho công việc của bạn thì hãy tham khảo những gợi ý sau đây nhé!

1.1.1. Quản lý thời gian hiệu quả

Sơ đồ tư duy có thể được ứng dụng vào việc lập kế hoạch công việc. Vào mỗi buổi sáng khi bắt đầu làm việc, bạn có thể dành ra khoảng 15 phút để lên danh sách các công việc cần hoàn thành trong ngày và đưa chúng lên sơ đồ tư duy. Tại mỗi đầu việc, bạn ghi chú thêm thời gian bắt đầu và phân bổ thời gian hợp lý tương ứng với khối lượng công việc. Nhờ đó, bạn có thể tận dụng quỹ thời gian của mình tốt hơn và tránh được tình trạng để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa.

Sơ đồ tư duy giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả
Sơ đồ tư duy giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả

1.1.2. Sắp xếp công việc hợp lý

Có những công việc có quan hệ trực tiếp với nhau, chẳng hạn như các bước của một tiến trình nào đó. Sau khi lập danh sách công việc, bạn có thể sắp xếp công việc tùy theo mức độ quan trọng và mối quan hệ giữa những công việc này nếu có. Từ đó, bạn sẽ sắp xếp những công việc ưu tiên để có thể hoàn thành trước.

1.1.3. Nâng cao hiệu suất công việc

Để làm việc hiệu quả, bạn cần biết cách quản lý thời gian và sắp xếp công việc. Và sơ đồ tư duy có thể giúp bạn làm được cả hai điều này. Thật tuyệt vời đúng không nào?

Bạn xác định được mình cần thực hiện công việc nào trước và khoảng thời gian dành cho công việc đó. Từ đó bạn tự đặt ra cho mình những nguyên tắc để tuân thủ deadline bản thân đã thiết lập từ đầu. Việc tuân thủ những nguyên tắc sẽ giúp bạn làm việc một cách khoa học và hiệu quả hơn. Khi đã hình thành được thói quen làm việc khoa học thì hiệu suất công việc của bạn sẽ được tăng lên đáng kể.

Sơ đồ tư duy giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc
Sơ đồ tư duy giúp bạn nâng cao hiệu suất công việc

1.2. Ứng dụng sơ đồ tư duy để lập kế hoạch công việc

Sơ đồ tư duy có thể giúp bạn xây dựng và triển khai một dự án trên lý thuyết. Điều này là rất cần thiết để xác định tính khả thi của dự án. Bằng việc sử dụng những vòng tròn, khung vuông và các đường kẻ, người quản lý có thể “vẽ” ra bức tranh toàn cảnh về một dự án và những phần việc cần thực hiện để hoàn thành dự án đó. Quá trình này giúp bạn xây dựng ý tưởng về dự án và các bước quan trọng cần thực hiện.

Tiếp theo, khi đi vào từng giai đoạn nhỏ hơn trong dự án trên, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng sơ đồ tư duy như một công cụ trợ giúp đắc lực giúp bạn lập kế hoạch công việc.

Ở bước này bạn nên sử dụng kết hợp phần mềm quản lý công việc hàng ngày và phần mềm vẽ sơ đồ tư duy. Khi tạo sơ đồ tư duy trên phần mềm bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa hoặc thêm bớt nội dung một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào các ghi chú nếu cần.

Thao tác tạo sơ đồ tư duy để lập kế hoạch công việc như sau:

- Bước 1: Ở trung tâm của trang tạo sơ đồ tư duy, bạn đặt một khung tròn và tên dự án. Chẳng hạn: “Kế hoạch làm việc của Dự án X”

- Bước 2: Tiếp theo bạn tạo thêm các nhánh chính cho sơ đồ tư duy. Mỗi nhánh chính sẽ tương ứng với một giai đoạn quan trọng trong dự án.

- Bước 3: Sau khi đã hoàn thành các nhánh chính, tiếp theo hãy bắt đầu triển khai các nhánh phụ. Ý tưởng rất đơn giản: chia nhỏ các bước lớn trong dự án của bạn thành các nhiệm vụ nhỏ hơn để có thể quản lý được.

Lập kế hoạch công việc theo phương pháp sơ đồ tư duy
Lập kế hoạch công việc theo phương pháp sơ đồ tư duy

- Bước 4: Thêm các nhánh phụ cấp ba nếu cần. Thậm chí bạn có thể tiến xa đến nhánh phụ cấp bốn trong sơ đồ tư duy của mình nếu cần thiết. 

- Bước 5: Xem lại sơ đồ tư duy của bạn. Đối với mỗi nhiệm vụ nhỏ trên sơ đồ tư duy, hãy thêm vào các thông tin sau: thời gian cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ, ngày đến hạn, các nguồn lực cụ thể cần thiết và nếu có liên quan, người phụ trách thực hiện nó. Đồng thời cũng nên đánh dấu các nhiệm vụ mà bạn muốn chuyển thành các mốc quan trọng.

Sau khi hoàn thành bước này, về cơ bản là bạn đã hoàn thành xong thao tác xây dựng kế hoạch công việc cho một dự án qua việc ứng dụng sơ đồ tư duy.

2. Một số phần mềm vẽ sơ đồ tư duy hỗ trợ lập kế hoạch công việc

Như chúng ta đã nói với nhau, sơ đồ tư duy nên được triển khai trên phần mềm để có thể dễ dàng sắp xếp, thêm bớt, chỉnh sửa các thông tin cần thiết.

Sau đây hãy cùng tham khảo một số phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy nhé!

2.1. Phần mềm Edraw MindMaster

2.1.1. Giới thiệu về phần mềm

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy Edraw MindMaster có thể được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau với nhiều tính năng hữu ích. Giao diện chính của phần mềm sẽ bao gồm một khoảng trắng để bạn thể hiện những ý tưởng của mình lên đó và một thanh công cụ chứa tất cả những gì cần thiết để giúp bạn hoàn thành điều đó.

Phần mềm Edraw MindMaster
Phần mềm Edraw MindMaster

Mọi chức năng như chèn hình ảnh, clipart, các nội dung ghi chú… đều có thể sử dụng dễ dàng. Ngoài ra trong bảng điều khiển nằm ở phía bên trái màn hình bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều tùy chọn mạnh mẽ giúp tùy biến sơ đồ tư duy.

2.1.2. Các tính năng độc đáo của Edraw MindMaster

Phần mềm này cung cấp rất nhiều clipart và các mẫu sơ đồ tư duy được chia sẻ bởi người dùng khác để bạn có thể tham khảo. Thêm vào đó, chức năng phân chia sơ đồ tư duy thành các nhánh riêng biệt cũng cho phép bạn tự tạo slide cho mỗi nhánh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu trữ tệp sơ đồ tư duy online để có thể truy cập vào bất cứ lúc nào, hoặc chia sẻ với người dùng khác.

2.2. Phần mềm Ayoa

2.2.1. Giới thiệu về phần mềm

Nói một cách dễ hiểu thì Ayoa là một phần mềm quản lý tác vụ dưới dạng sơ đồ tư duy. Bạn có thể sử dụng phần mềm này để lập kế hoạch dự án và theo dõi tiến độ hoàn thành dự án. ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng Ayoa để phân chia công việc cho mỗi thành viên trong nhóm.

2.2.2. Một số ưu điểm của phần mềm

Ayoa được đánh giá cao bởi rất nhiều ưu điểm mà phần mềm này sở hữu:

- Sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau và tất cả điều hoàn toàn miễn phí.

- Giao diện người dùng đơn giản, trực quan, rất dễ dàng thao tác và quản lý.

- Quản lý công việc đội nhóm, kết hợp với phương pháp sơ đồ tư duy và biểu đồ Gantt.

- Các thành viên trong nhóm có thể cộng tác và làm việc cùng nhau.

Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy Ayoa
Phần mềm vẽ sơ đồ tư duy Ayoa

Và còn rất nhiều ưu điểm khác sẽ được bộc lộ nhiều hơn trong quá trình sử dụng phần mềm. Ayoa cũng không chiếm quá nhiều tài nguyên của thiết bị khi hoạt động và có thể vận hành mượt mà trên hầu hết các dòng máy hiện nay.

Bạn hoàn toàn có thể ứng dụng sơ đồ tư duy vào việc triển khai dự án và lập kế hoạch công việc. Điều này không chỉ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả và sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên, mà bạn còn có thể giám sát tiến độ thực hiện dự án và thực hiện những điều chỉnh kịp thời theo tình hình thực tế làm việc. Hãy luyện tập ứng dụng sơ đồ tư duy vào trong công việc và bạn sẽ thấy được hiệu quả bất ngờ của phương pháp này đấy.

Mô hình quản lý thời gian

Tìm hiểu ngày cách quản lý thời gian của bản thân một cách có hiệu nhất để không lãng phí bất cứ một giây phút nào với mô hình quản lý thời gian sẽ được giới thiệu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Mô hình quản lý thời gian

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý