Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Unity là gì?] Phần mềm phát triển game tốt nhất hiện nay

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 10/04/2021

Game giải trí có lẽ là một phần rất quan trọng đối với chúng ta trong cuộc sống hiện nay, giúp con người có thể thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, thậm chí, khi thời đại công nghệ phát triển thì game còn được xem là một nghề “kiếm tiền” của rất nhiều bạn trẻ. Và để có thể tạo ra được các trò game tuyệt đỉnh đó, các nhà phát hành sẽ cần sử dụng đến phần mềm phát triển game, phổ biến nhất hiện nay phải kể đến chính là unity. Vậy hiểu chi tiết về thuật ngữ unity là gì?

1. Tìm hiểu chung về unity

1.1. Hiểu về thuật ngữ unity là gì?

Unity hiểu một cách đơn giản nhất chính là phần mềm được sử dụng để làm game đa nền tảng và được phát triển bởi Unity Technologies. Phần mềm này chủ yếu áp dụng cho hệ điều hành trên máy tính, điện thoại và consoles, được công bố lần đầu tiên trên thế giới với hệ điều hành của OS X vào năm 2005. Đến nay, phần mềm này đã được phát triển, mở rộng ra đến 27 nền tảng mới.

Hiểu về thuật ngữ unity là gì
Hiểu về thuật ngữ unity là gì?

Phần mềm phát triển game unity hỗ trợ cho người dùng đầy đủ đồ họa 2D và 3D cùng rất nhiều chức năng, chủ yếu được viết nên bởi ngôn ngữ lập trình C#. Ngoài ra, 2 ngôn ngữ khác cũng được sử dụng để hỗ trợ đó là Boo và unityscript, tuy nhiên đều đã bị loại ở unity 5 và unity 2017.

Unity cũng hỗ trợ cho người dùng APIs ở cấp thấp như là Metal trên hệ điều hành IOS, macOS và Vulkan trên hệ điều hành Android. Hiện nay, unity là phần mềm đang được sử dụng phổ biến nhất tại các tổ chức, doanh nghiệp chuyên về phát triển game trên thế giới cũng như tại Việt Nam, góp phần mang đến những trò game cùng các trải nghiệm vô cùng thú vị.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

1.2. Một số khái niệm liên quan đến unity

Trong unity có rất nhiều công cụ nhỏ khác giúp phục vụ cho các mục đích khác nhau trong quá trình lập trình viên code game. Cụ thể, hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu, lý giải về một số khái niệm liên quan khác dưới đây:

- GameObject: đây là một đối tượng cụ thể trong game như là nhân vật hay đồ vật nào đó (con người, nhà cửa, cây cối, xe cộ,...).

- Component: đối với mỗi gameobject đều sẽ có nhiều thành phần khác nhau cấu tạo nên như là hình ảnh, các hành động, tính toán vật lý, thành phần để xử lý các va chạm, các mã điều khiển,... và mỗi thành phần này sẽ được gọi là component.

- Sprite: đây là hình ảnh 2D của game và đó có thể sẽ là các hình ảnh đầy đủ hoặc cũng có thể chỉ là một bộ phận nhất định nào đó trong game.

- Animation: tập hợp hình ảnh động dựa trên những biến đổi liên tục của các sprite khác trong game.

- Key Frame: trạng thái của hình ảnh động và được tạo nên từ 1 hình ảnh 2D hoặc là nhiều hình ảnh 2D khác nhau.

- Prefabs: khái niệm này được dùng để chỉ việc sử dụng lại các đối tượng giống nhau trong game chỉ cần thực hiện thao tác khởi tạo lại các giá trị của vị trí cùng các tỉ lệ biến dạng, góc quay từ đối tượng ban đầu.

Một số khái niệm liên quan đến unity
Một số khái niệm liên quan đến unity

- Sounds: hiểu đơn giản chính là hệ thống âm thanh có trong game.

- Script: đây là tập tin có chứa đựng những đoạn mã nguồn và các lập trình viên game sẽ sử dụng nó để khởi tạo, xử lý các đối tượng ở trong game. Và trong unity hiện nay có thể sử dụng các ngôn ngữ như là Java Script, C# hay Boo để lập trình Script.

- Scenes: yếu tố quan trọng để quản lý tất cả những đối tượng có trong một trận game.

- Assets: bao gồm toàn bộ những công cụ khác phục vụ cho một dự án game đó là sprite, sound, script, animation, scenes,...

- Camera: đây là một gameobject đặc biệt có trong scenes và được sử dụng để xác định tầm nhìn cũng như quan sát các đối tượng khác có trong game.

- Transform: hiểu đơn giản đay là 3 phép biến đổi trong game bao gồm có tịnh tiến, phóng to – thu nhỏ và quay theo các trục của một đối tượng nhất định.

Kiếm việc làm

2. Ưu điểm của việc sử dụng phần mềm unity trong phát triển game

Với rất nhiều phần mềm được phát minh để áp dụng cho việc phát triển các trò game trên thế giới hiện nay. Vậy tại sao unity lại được ưa chuộng đến như thế? Thực tế, phần mềm unity có rất nhiều ưu điểm nổi bật khiến cho các nhà phát triển game tin tưởng, sử dụng đó là:

- Unity có chức năng cốt lõi nhất chính là đa dạng các công cụ bao gồm cung cấp đến cho người dùng công cụ dựng hình (giúp có thể kết xuất đồ họa đơn giản) cho các hình ảnh 2D hay 3D, các công cụ vật lý (dùng để tính toán chính xác cũng như phát hiện ra được các va chạm trong quá trình xây dựng yếu tố trong game), các âm thanh, hình ảnh động thú vị, mã nguồn, trí tuệ nhân tạo đa dạng, phân luồng tốt, người dùng có thể tạo dòng dữ liệu để xử lý, quản lý được bộ nhớ và xây dựng nên các hình ảnh đồ thị, kết nội hệ thống mạng đơn giản. Cũng chính nhờ ưu điểm nổi bật trên mà các nhà phát triển game, lập trình game có thể hoàn thành công việc nhanh chóng, ít tốn kém hơn rất nhiều.

Ưu điểm của việc sử dụng phần mềm unity trong phát triển game
Ưu điểm của việc sử dụng phần mềm unity trong phát triển game

- Phần mềm unity có thể hỗ trợ được đa nền tảng bao gồm có IOS, Android, Windows, PlayStation 3, Xbox 360, Blackberry 10, Wii U, Linux, OS X,... Hay nói theo cách khác thì chỉ cần một gói lập trình, các lập trình viên có thể làm game cho bất kỳ hệ điều hành nào họ muốn. Đồng thời các lập trình viên game cũng có thể dễ dàng convert được chung sang các hệ điều hành khác nhau tùy theo ý thích cũng như yêu cầu. Có thể thấy, đây là một giải pháp khá hữu hiệu cho việc phát triển các game online đa nền tảng và người chơi có thể chơi được đồng thời trên rất nhiều hệ điều hành khác nhau hay thậm chí là các phần cứng khác nhau như máy tính, điện thoại, website,...

- Ưu điểm thứ 3 của phần mềm unity đó chính là rất dễ sử dụng. Đây được đánh giá là môi trường tích hợp, mang đến cho người dùng một hệ thống toàn diện, giúp các lập trình viên có thể soạn thảo được các mã nguồn hay xây dựng nên các công cụ tự động hóa hoặc cũng có thể sửa lỗi một cách đơn giản. Bởi thực tế phần mềm này hướng đến đồng thời cho cả những lập trình viên chuyên nghiệp đến những ai mới làm và chưa chuyên sâu đều có thể sử dụng một cách dễ dàng. Thêm vào đó, unity cũng là phần mềm phổ biến nhất trên thế giới về việc phát triển, lập trình game, do đóm người dùng khi gặp vấn đề gì có thể tìm kiếm, học hỏi kinh nghiệm từ các bậc tiền bối đi trước về công nghệ làm game.

Unity có nhiều tính năng nổi trội
Unity có nhiều tính năng nổi trội

- Một ưu điểm nữa giúp cho unity trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các nhà phát triển game hiện nay đó chính là giúp mang lại tính kinh tế khá cao. Thực tế, Unity Technologies cung cấp đến cho các cá nhân và các doanh nghiệp có doanh thu dưới 100.000 USD/năm. Còn với bản cao cấp hơn thì người dùng sẽ chỉ phải trả 1500 USD/năm – đây được nhận xét là con số khá nhỏ so với những gì mà phần mềm unity mang lại cho các cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình phát triển game.

Gợi ý: Việc làm lập trình game unity tại đây!

3. Các thành phần cơ bản trong unity

3.1. Cửa sổ Sences

Trong unity, cửa sổ Sences là phần rất quan trọng, góp phần hiển thị toàn bộ các đối tượng trong scenes một cách trực quan nhất và có thể lựa chọn các đối tượng, phóng to, thu nhỏ, kéo thả hay xoay theo ý muốn của người lập trình.

Theo đó, lập trình viên có thể thiết lập được các thông số bao gồm có hiển thị ánh sáng, âm thanh, cách để quan sát các hình ảnh 2D, 3D và khung nhìn cửa sổ Sences sẽ là nơi để bố trí các gameobject như là cảnh quan, cây cối, người chơi, camera, enemy,... Bên cạnh đó thì sự bố trí hoạt cảnh cũng là một phần chức năng quan trọng nhất không thể thiếu của phần mềm unity.

Việc làm kỹ sư phần mềm

Cửa sổ Sences
Cửa sổ Sences

3.2. Cửa sổ Hierarchy

Đây được biết đến là nơi để các gameobject có thể hiển thị được trong Sences hiện hành. Khi đó, các đối tượng được lập trình game thêm vào hoặc là xóa đi trong Sences sẽ tương ứng với các đối tượng ở trong cửa sổ Hierarchy.

Tương tự như vậy thì ở trong các tab Project, Hierarchy cũng sẽ có 1 thanh tìm kiếm để giúp cho người sử dụng có thể quản lý cũng như thao tác được với các gameobject đảm bảo hiệu quả nhất, đặc biệt là khi thực hiện các dự án lớn.

3.3. Cửa sổ game

Cửa sổ game
Cửa sổ game

Đối với quá trình làm game thông qua unity thì các lập trình viên sẽ cần phải có một màn hình demo game và phần này sẽ chính là góc nhìn từ camera ở trong game mà người dùng có thể nhìn thấy. Theo đó, thanh công cụ ở phía bên trong cửa sổ game sẽ cung cấp đến cho họ các tùy chỉnh liên quan đến độ phân giải màn hình, các thông số stats, tùy chọn về bật tắt các component, gizmos,...

3.4. Cửa sổ Project

Đây cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình tạo game thông qua phần mềm unity bởi nó chính là cửa sổ explorer của unity, giúp hiển thị toàn bộ các thông tin của tài nguyên trong game đang được lập trình.

Cụ thể, ở cột phía bên tay trái sẽ hiển thị các assets, các mục yêu thích dưới dạng một cây thư mục, nó tương tự như là Windows Explorer. Theo đó, khi người dùng click chuột vào một nhánh trên cây thư mục hiển thị thì toàn bộ các nội dung sẽ ngay lập tức được hiển thị ở phía bên góc phải của màn hình.

Cửa sổ Project
Cửa sổ Project

Ở đây, lập trình viên có thể tạo ra các thư mục mới bằng việc chọn Right click – Create – Folder hoặc cũng có thể chọn vào nút Create ở ngay bên trái của cửa sổ Project, chọn vào Folder. Đối với các tài nguyên trong game cũng có thể được tạo ra dễ dàng thông qua cách này.

Ngoài ra, ở phía trên của cây thư mục Favorites, người dùng cũng có thể truy cập một cách nhanh chóng vào các tài nguyên mà mình hay sử dụng, đưa tài nguyên vào mục Favorites thông qua phương pháp kéo thả. Các đường dẫn của thư mục tài nguyên hiện tại cũng có thể được tiếp cận dễ dàng đến các thư mục con, thư mục gốc chỉ với thao tác click chuột vào biểu tượng mũi tên hoặc là chọn tên của thư mục.

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

3.5. Cửa sổ Inspector

Thành phần thứ 5 trong unity mà các nhà lập trình game cần hết sức lưu ý đó chính là cửa sổ Inspector. Đây là cửa sổ hiển thị chi tiết các thông tin về gameobject đang được thực hiện bao gồm cả những component được đính kèm theo các thuộc tính của nó. Khi sử dụng cửa sổ này, bạn có thể tự do điều chỉnh cũng như thiết lập được mọi thông số, các chức năng của gameobject mà không cần mất quá nhiều thời gian.

Tất cả các thuộc tính ở trong cửa sổ Inspector đều có thể tùy chỉnh trực tiếp mà bạn không cần thiết phải áp dụng thông qua bất kỳ một kịch bản nào trước đó. Mặc dù vậy thì Scripting API cũng sẽ cung cấp đến cho bạn số lượng nhiều hơn bởi giao diện của Inspector có giới hạn.

Cửa sổ Inspector
Cửa sổ Inspector

Trong cửa sổ Inspector này thì các thiết lập từng component sẽ được đặt trong 1 menu riêng, bạn có nhu cầu sử dụng thì chỉ cần click chuột phải hoặc là click biểu tượng hình bánh răng nhỏ để menu đó xuất hiện. Bên cạnh đó, cửa sổ Inspector cũng còn thể hiện cho các thông số khác của import setting.

Như vậy, qua bài viết trên đây của timviec365.vn, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về khái niệm unity là gì cũng như các thông tin liên quan đến phần mềm này rồi phải không? Thường xuyên truy cập vào timviec365.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác mà mình quan tâm các bạn nhé!

Lập trình game là gì? Giải đáp vấn đề về lập trình game đầy đủ nhất

Lập trình game là một trong số những ngành hot nhận được nhiều sự lựa chọn, theo đuổi từ các bạn trẻ đam mê công nghệ hiện nay. Và để hiểu rõ hơn về công việc này, giúp các bạn xác định đúng đắn nghề nghiệp trong tương lai, hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Lập trình game là gì?​

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý