Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò của báo chí có thực sự quan trọng như bạn nghĩ?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Dưới sự phát triển của nền công nghệ số thì mọi thứ đều được thay đổi theo hướng tích cực, trong đó có ngành báo chí. Nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng báo chí có tác dụng hay vai trò như thế nào đối với cuộc sống văn hoá xã hội? Đó cũng chính là đề tài mà timviec365.vn muốn bàn luận ở bài viết này với mong muốn giải đáp cho tất cả những ai chưa hiểu.

1. Báo chí hướng tới giá trị Chân - Thiện - Mỹ

Có một điều mà tất cả chúng ta đều không hề nghĩ tới đó là báo chí có thể đem đến cho bạn những giá trị tốt đẹp nhất, từ đó giá trị Chân - Thiện - Mỹ sẽ được làm sáng tỏ.

Thông qua mảnh đất báo chí, người dân ngoài việc lao động sản xuất thì còn được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin khác nhau. Việc tiếp cận này làm cho họ nâng tầm hiểu biết, trau dồi thêm kinh nghiệm cũng như những kiến thức hữu ích về cuộc sống.

Báo chí hướng tới giá trị Chân - Thiện - Mỹ
Báo chí hướng tới giá trị Chân - Thiện - Mỹ

Mọi tầm nhìn của người dân đều bị bó hẹp cho đến khi báo chí ra đời và phát triển, ở mỗi tờ báo thuộc lĩnh vực khác nhau sẽ chứa những thông tin liên quan. Do vậy càng đọc nhiều đầu báo người dân lại càng có thêm hiểu biết về thế giới xung quanh. Thậm chí bạn có thể biết rằng đất nước mình đang phát triển như thế nào.

Không chỉ là những tin tức đời sống thường ngày, báo chí cũng dành những vùng đất riêng để chứa các tác phẩm văn học nghệ thuật. Thông qua những tác phẩm này, người đọc sẽ có cảm nhận về chiều sâu, cảm nhận về ý nghĩa của cuộc sống và cách đối nhân xử thế sao cho phù hợp. Giá trị của chân - thiện - mỹ cũng dần được hình thành và ăn sâu vào trong tiềm thức của người dân.

Đọc các tờ báo giải trí đương nhiên bạn sẽ cảm thấy người thoải mái hơn, nhẹ nhàng hơn, điều đó là cần thiết khi bạn đã phải trải qua nhiều giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm: Việc làm biên tập viên báo chí

2. Báo chí có thể tiếp cận nền văn hoá thế giới

Không chỉ là trong nước, báo chí hướng tới phạm vi xa hơn, rộng hơn và lớn hơn. Mọi thông tin được in trên báo sẽ được phục vụ cho mọi người dân. Nếu như những tờ báo giấy được xuất bản không có khả năng đi xa ra ngoài phạm vi quốc gia vậy thì hãy để báo điện tử làm điều đó.

Hiện nay, hình thức báo điện tử được xuất bản khá thông dụng, do đó ngay cả khi bạn là người Việt đang sinh sống ở nước ngoài thì vẫn có thể đọc được thông tin theo dõi tình hình nước nhà.

Ngược lại, công dân Việt Nam cũng có thể tham khảo các tờ báo nước ngoài, cập nhật những thông tin hay để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. 

 Báo chí có thể tiếp cận nền văn hoá thế giới
 Báo chí có thể tiếp cận nền văn hoá thế giới

Ngoài những bộ sách giáo khoa được học trên lớp thì báo chí cũng có tác dụng cung cấp kiến thức cho người đọc. Một quốc gia muốn phát triển thì phải gắn liền với trình độ dân trí cao, mà báo chí lại đang làm rất vai trò này của mình.

Để biết thông tin ở lĩnh vực nào, bạn đều có thể tra cứu những bài báo liên quan đến thu thập và nâng cao tầm hiểu biết của mình ở lĩnh vực đó. Chính sự hiểu biết này đã giúp bạn trở thành người có học thức, có hiểu biết và sẽ làm tốt với vai trò là một công dân Việt Nam.

Xem thêm: Những mẫu cv xin việc đẹp

3. Báo chí giúp mọi người xích lại gần nhau hơn

Khi người ta đã có sự thấu hiểu lẫn nhau thì việc tiếp cận hay rút ngắn khoảng cách cũng là điều dễ hiểu. Mọi người ở đây không chỉ là những người sống trong cùng quốc gia mà bao gồm cả người ngoại quốc.

Mọi người đều có thể chia sẻ và cảm thông lẫn nhau thông qua báo chí, từ đó sẽ xuất hiện những hành động đẹp hơn. Khi đối diện với người khác, mỗi người sẽ tự nâng cao ý thức để cuộc giao tiếp này trở nên trọn vẹn, thành công hơn.

Báo chí giúp mọi người xích lại gần nhau hơn
Báo chí giúp mọi người xích lại gần nhau hơn

Mặt khác, báo chí ngày nay vẫn luôn được cải tiến thường xuyên, những giá trị tốt đẹp về dân tộc cũng sẽ được quảng bá xa hơn để người dân nước bạn biết đến.

Những nét đẹp của Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn, đó cũng là nhờ công lao của báo chí. Vậy nên mới nói báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng về việc nâng cao tri thức người dân và làm mọi người xích lại gần nhau hơn.

Xem thêm: Tìm kiếm việc làm nhanh

4. Báo chí có thể làm giàu cho nền văn hoá Việt Nam

Có thể nói, thông qua báo chí người đọc có thể cảm nhận được văn phong và tính cách rõ nhất của người viết. Ở báo chí thể hiện rõ nhất những bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam, mọi sự thay đổi có tính toán hay bất ngờ về xã hội cũng được làm rõ. Cũng trong báo chí, người ta có thể bắt gặp nhiều thuật ngữ độc nhất, lạ nhất và ấn tượng nhất, tất cả đều đang làm giàu cho nền văn hoá Việt Nam.

Báo chí có thể làm giàu cho nền văn hoá Việt Nam
Báo chí có thể làm giàu cho nền văn hoá Việt Nam

Mặt khác, báo chí cũng là nơi thể hiện rõ quan điểm bảo vệ và phát huy các giá trị văn hoá, dân tộc, đồng thời chọn lọc các nền văn hoá tiến bộ trên thế giới. Bởi vậy cho nên báo chí có vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền văn hoá nước nhà.

5. Báo chí bức tranh phản ánh những tiêu cực trong cuộc sống

Phản ánh những tiêu cực trong cuộc sống thì chỉ có báo chí mới làm tốt, bên cạnh những bài viết ca ngợi không ngớt thì vẫn có sự xuất hiện của những bài viết phê phán, lên án hay vạch trần tiêu cực trong cuộc sống.

Nạn tham nhũng và cả những tiêu cực ngày càng nhiều lên trong cuộc sống, để có thể chỉ đích danh hoặc phê phán với mức độ nặng thì chỉ có báo chí mới làm được.

Báo chí bức tranh phản ánh những tiêu cực trong cuộc sống
Báo chí bức tranh phản ánh những tiêu cực trong cuộc sống

Hàng triệu người dân vẫn nghĩ bộ máy Nhà nước làm việc chuẩn mực cho đến khi hàng loạt bài viết tố cáo nạn tham nhũng, hối lộ và đút lót ra đời. Không phải là nói giảm nói tránh mà là chỉ đích danh đối tượng cùng với hành vi xấu của họ.

Vậy cho nên, cũng nhờ cái tính thẳng thắn, trung trực dám đấu tranh vì chính nghĩa mà báo chí đang có nên người dân cũng có hiểu biết tổng quát hơn.

Sự tố cáo này cũng là bài học để thức tỉnh người dân cần phải sống có trách nhiệm hơn, nâng cao tinh thần theo hướng tích cực để đất nước ngày càng phát triển.

6. Báo chí là tiếng nói của nhân dân

Thông qua báo chí, người dân có thể nêu lên những mong muốn thiết yếu của mình để các cán bộ Nhà nước hiểu và cải thiện chính sách sao cho phù hợp.

Nhờ có báo chí mà phần lớn người dân được nêu quan điểm cá nhân của mình, những hài lòng hay bức xúc ở thời điểm hiện tại chính là căn cứ hữu hiệu để Nhà nước nhận ra mình đã thực hiện tốt vai trò hay chưa.

Thay lời muốn nói chính là mục đích và cũng là vai trò của báo chí, nó vẫn đang làm tốt nghĩa vụ của mình là truyền tải thông tin, những thông điệp về cuộc sống từ người dân đến hệ thống quản lý Nhà nước và theo chiều ngược lại.

Báo chí là tiếng nói của nhân dân
Báo chí là tiếng nói của nhân dân

Như vậy ngoài việc cung cấp thông tin thì báo chí còn có vai trò cực kỳ to lớn đối với xã hội hiện nay. Hy vọng mỗi người dân Việt Nam sau khi đọc được bài viết này thì sẽ có nhận thức đúng đắn hơn về thông tin báo chí, hãy học tập và làm theo những thông tin từ nguồn tin cậy để không bị đối tượng xấu lừa gạt bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu các thông tin về tuyển dụng báo chí truyền thông

Bước vào nghề báo bạn cần chuẩn bị những gì?

Nghề báo được đánh giá là nghề khá vất vả, bởi vậy nếu đã xác định theo nghề này thì ứng viên cần phải chuẩn bị cho mình những hành trang tốt nhất. Vậy bạn có biết đó là những gì không? Tham khảo bài viết của timviec365.vn bên dưới để làm sáng tỏ vấn đề này nhé!

Bước vào nghề báo bạn cần chuẩn bị những gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý