Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với những ai đang hoạt động trong lĩnh vực Logistic, chắc hẳn bạn đã nghe qua đến những khái niệm quen thuộc như kho hàng, kho bãi,... Vậy cụ thể những vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng thuộc lĩnh vực Logistic là gì? Những chức năng cùng tầm quan trọng của yếu tố kho hàng đối với quá trình vận hành chung trong các doanh nghiệp logistic sẽ ra sao? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay câu trả lời trong phạm vi bài chia sẻ sau đây nhé!

1. Thông tin chung về kho hàng và kho bãi trong chuỗi cung ứng

Nhắc đến thành phần tạo nên sự thành công của một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh chúng ta không thể nào bỏ qua yếu tố kho hàng. Kho hàng hay kho bãi trong hoạt động chuỗi cung ứng là địa điểm để thực hiện lưu trữ, trữ đựng và bảo quản tất cả các nguyên vật liệu cũng như những sản phẩm hàng hóa thành phẩm tạo ra để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như cung ứng đến tay người tiêu dùng và khách hàng của mình.

Thông thường trong hoạt động chuỗi cung ứng, kho hàng sẽ được chia làm hai loại hình. Việc phân chia này được dựa trên những yếu tố liên quan đến chức năng, thiết kế và mục đích sử dụng của từng kho hàng cụ thể đó là nhà kho chứa đồ dùng vật dụng gia đình và nhà kho được sử dụng trong các doanh nghiệp.

Kho hàng và kho bãi trong chuỗi cung ứng
Kho hàng và kho bãi trong chuỗi cung ứng

Nhà kho cho gia đình sẽ sở hữu những thiết kế đơn giản và được xây dựng để phục vụ mục đích chứa đựng số lượng hàng và những mô hình kinh doanh nhỏ. Ngược lại đối với những nhà kho của doanh nghiệp thì cần được xây dựng một cách chắc chắn từ những vật liệu bền vững với quy  mô lớn. Tần suất thực hiện công việc cũng như phân phối, xuất nhập vận chuyển tại những nhà kho này cũng có tần suất cao hơn phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp đang hoạt động.

Trên thực tế, kho hàng là những thành phần cốt lõi tạo nên một chuỗi cung ứng hiệu quả. Tất cả những công đoạn của quá trình này bắt đầu từ những nguyên liệu thô sơ cho đến dây chuyền sản xuất cùng như đến lúc hoàn thành sản phẩm đều có sự liên quan mật thiết đến kho hàng. Bên cạnh đó, các nhà điều hành cũng nhận thấy rằng, kho hàng là một thành phần cần đến sự đầu tư khá tốn kém và cũng là một yếu tố cần có sự tập trung nhiều nhất đối với công tác quản lý trong chuỗi cung ứng. Vậy những chức năng cùng vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng là gì?

Thông tin chung về kho hàng và kho bãi trong chuỗi cung ứng
Thông tin chung về kho hàng và kho bãi trong chuỗi cung ứng

2. Chức năng và vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

2.1. Chức năng của yếu tố kho hàng trong chuỗi cung ứng

Đối với mỗi kho hàng thì thành phần này sẽ tham gia vào hầu hết các bước của chuỗi cung ứng. Khi tổng kết lại thì chúng ta có thể thấy được hai chức năng chủ đạo nhất của một kho hàng trong quy trình này đó chính là gom hàng và phối hợp các loại hàng hóa.

2.1.1. Chức năng gom hàng

Hoạt động bắt đầu từ việc các doanh nghiệp tiến hành công việc nhập nguồn nguyên liệu từ nhiều nơi khác nhau để chuẩn bị cho một dây chuyền sản xuất. Tất cả những nguyên liệu đó sẽ được tập trung tại một địa điểm mà người ta gọi đó là kho hàng. Lúc này chức năng gom hàng của kho hàng sẽ được kích hoạt và thực hiện được mục đích chứa đựng, lưu trữ nguyên vật liệu cho quy trình của chuỗi cung ứng. Hàng hóa, nguyên liệu sau khi được tập kết tại kho hàng sẽ được di chuyển bằng các hình thức vận chuyển khác nhau để đến đúng với nơi cần đến theo kế hoạch.

2.1.2. Chức năng phối hợp các loại hàng hóa

Chức năng thứ hai của kho hàng trong chuỗi cung ứng đó là phối hợp các loại hàng hóa, sản phẩm với nhau. Chức năng này được thực hiện dựa trên những công tác cơ bản về phân loại, sắp xếp, phân phối sản phẩm. Quá trình tách ghép này là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo hàng hóa sẽ được sắp xếp với đúng mục đích đảm bảo nhu cầu cũng như sẵn sàng cho việc vận chuyển của quy trình xuất nhập khẩu.

Tham khảo thêm: Những quy định về thủ tục đăng ký kho hàng của công ty

Chức năng của yếu tố kho hàng trong chuỗi cung ứng
Chức năng của yếu tố kho hàng trong chuỗi cung ứng

2.2. Vai trò của yếu tố kho hàng trong chuỗi cung ứng

Như đã nhắc đến ở trên thì kho hàng là một yếu tố cốt lõi để tạo lên sự hoàn thiện của chuỗi cung ứng. Trên thực tế thì mỗi kho hàng của mỗi một doanh nghiệp khác nhau với quy mô và mô hình khác nhau sẽ đều có mức độ đóng góp khác biệt. Vậy vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng là gì?

2.2.1. Kiểm soát và quản lý hàng hóa

Vai trò đầu tiên khi nhắc đến kho hàng đó chính là giúp doanh nghiệp kiểm soát toàn bộ hàng hóa có trong kho. Hàng hóa, sản phẩm được coi là một nguồn tài sản lớn của một doanh nghiệp. Thử tưởng tượng nếu một doanh nghiệp không có kho hàng thì những thành phần quan trọng như hàng hóa sẽ được chứa đựng tại đâu? Chưa kể đến số lượng lớn hàng tồn kho bao gồm cả nguyên liệu và thành phẩm đang chờ ngày được tiếp tục thông thương cũng như mang giá trị hữu ích đến cho người tiêu dùng.

Dựa vào những chức năng của mình, kho hàng đóng một vai trò đắc lực trong toàn bộ quy trình quản lý và kiểm soát hàng hóa. Từ đó mà những bước khác của chuỗi cung ứng mới hoạt động được một cách hiệu quả. Một doanh nghiệp chắc chắn cũng sẽ hoạt động vững mạnh nếu sở hữu một hoặc nhiều kho hàng có quy trình vận hành chuyên nghiệp.

Vai trò của yếu tố kho hàng trong chuỗi cung ứng
Vai trò của yếu tố kho hàng trong chuỗi cung ứng

2.2.2. Đem lại những hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp

Đối với hoạt động chuỗi cung ứng trong lĩnh vực logistic, những hoạt động như vận chuyển, giao hàng trong và ngoài nước đều là những hoạt động cần rất nhiều đến sự đầu tư và chi phí tốn kém. Việc sở hữu kho hàng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu và tiết kiệm được những chi phí đó đặc biệt là với quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu ra nước ngoài cũng như đem lại rất nhiều lợi ích kinh tế khác trong hoạt động vận hành của mình.

2.2.3. Vai trò tập trung hóa và bảo quản hàng hóa an toàn

Tập trung hàng hóa, sản phẩm về kho hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm thời gian thực hiện quy trình nhận, phân phối và lưu trữ để giảm thiểu các chi phí liên quan đến vận chuyển. Quá trình tiết kiệm này cũng sẽ đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng hơn từ đó gia tăng những trải nghiệm tích cực và thúc đẩy phát triển nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng còn thể hiện ở việc lưu trữ và bảo quản hàng hóa an toàn. Quy trình quản lý hệ thống kho hàng tại các doanh nghiệp cần có sự trang bị về bảo mật và an ninh nhất định và chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế được những trường hợp mất mát không đáng có xảy ra.

Đem lại những hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp
Đem lại những hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp

2.3. Giải pháp để kích hoạt vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng hiệu quả

Có thể nói, kho hàng trong quản lý kho hàng là một công việc cần rất nhiều sự đầu tư cũng như tâm huyết của một doanh nghiệp dù hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào. Việc này sẽ là nhân tố quyết định đến sự bền vững cũng như quyết định đến các yếu tố liên quan đến giá cả và dịch vụ được cung cấp đến khách hàng. Giải pháp hiệu quả được đề cập cho vấn đề quản lý này đó là sử dụng công nghệ số với những phần mềm quản lý kho hàng online hiệu quả. Một sản phẩm mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nếu chưa tìm ra được cho mình cái tên thích hợp có thể kể đến cái tên Phần mềm Quản lý Kho hàng 365. Với những tính năng đầy đủ được cung cấp để hỗ trợ quy trình quản lý kho hàng, giao diện thân thiện cùng việc cung cấp những giá trị hoàn toàn miễn phí, chắc chắn cái tên này sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm hài lòng khi những vấn đề về việc quản lý giờ đây đã được giải quyết nhanh gọn.

Sản xuất hàng hóa thông thương

Kho hàng không có đố nào làm lên

Quản lý hiệu quả phải bền

Để cho kho bãi phát huy vai trò.

Giải pháp để kích hoạt vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng hiệu quả
Giải pháp để kích hoạt vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng hiệu quả

Những câu thơ vui trên đã khép lại bài viết về vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng của chúng  tôi. Hy vọng với những chia sẻ cùng những gợi ý đem lại, bạn đọc đã nhận về cho mình được những giá trị hữu ích. Chúc những người bạn đồng hành của chúng tôi luôn có thật nhiều sức khỏe, niềm vui và sự tích cực cũng như đừng quên quay lại để ghé thăm và đón chờ những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Quy trình bảo quản hàng hóa trong kho chuẩn xác nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu về quy trình bảo quản hàng hóa trong kho hàng? Đọc nagy bài viết sau để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Quy trình bảo quản hàng hóa trong kho

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý