Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí chi tiết tất cả về ngành vận tải hành khách là gì?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, các hoạt động vận tải hành khách, trung chuyển hành khách không còn mới lạ với mọi người. Vậy vận tải hành khách chính xác là gì? Có mấy hình thức vận tải hành khách? Khám phá những điều bật mí về vận tải hành khách ở bài viết sau đây.

1. Khái niệm tổng quát về vận tải hành khách là gì?

1.1. Vận tải hành khách là gì?

Vận tải hành khách là hoạt động vận tải do các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh vận chuyển hành khách bằng phương tiện theo những tuyến cố định, đưa đón và trả hành khách ở các bến xe, điểm đón, điểm trả. Vận tải hành khách nhìn chung là một loại hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh chính là dịch vụ họ tạo ra khi gặp khách hàng như thái độ đưa đón, cơ sở, vật chất của phương tiện, lộ trình tuyến đường,...

Hoạt động vận tải hành khách là hoạt động vận chuyển hành khách từ điểm xuất phát đến điểm dừng theo hợp đồng vận tải của hành khách. Hoạt động vận tải hành khách bao gồm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt  tuyến cố định; kinh doanh vận tải hành khách bằng  taxi; hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, không theo tuyến cố định.

Vận tải hành khách là gì?
Vận tải hành khách là gì?

1.2. Những loại hình vận chuyển vận tải hành khách

1.2.1. Loại hình vận chuyển vận tải hành khách bằng xe bus

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe bus là loại hình kinh doanh vận tải công cộng sử dụng xe ô-tô có sức chứa lớn từ chín chỗ ngồi trong xe trở lên, hoạt động theo tuyến đường cụ thể đã định, thời gian và lộ trình các điểm dừng đón, trả khách được xác định cụ thể từ trước. 

Hiện nay, tuyến xe bus vận tải hành khách có hai tuyến chính là tuyến xe bus nội thành và tuyến xe bus liên tỉnh. Tuyến xe bus nội thành toàn bộ hành trình xe chạy đều thuộc trên địa bàn một tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương. Điểm xuất phát và điểm cuối của tuyến không bắt buộc là các bến xe. Tuyến xe bus liên tỉnh có hành trình xe chạy từ tỉnh thành này sang tỉnh thành khác, lộ trình bắt đầu và kết thúc sẽ nằm ở 2 tỉnh thành khác nhau. Điểm xuất phát và kết thúc của tuyến xe đều phải nằm ở bến xe ở 2 tỉnh thành khác.

Loại hình vận chuyển vận tải hành khách bằng xe bus
Loại hình vận chuyển vận tải hành khách bằng xe bus

1.2.2. Loại hình vận chuyển vận tải hành khách bằng taxi

Loại hình vận tải hành khách bằng taxi là sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 9 người trở xuống trên một xe và thực hiện vận chuyển theo tuyến đường, lộ trình và địa điểm của khách quyết định. Đây là loại hình vận tải hành khách phổ biến nhất hiện nay. Số tiền hành khách bỏ ra phụ thuộc vào quãng đường mà hành khách yêu cầu di chuyển, cước phí được tính theo kilomet.

Loại hình vận chuyển vận tải hành khách bằng xe taxi
Loại hình vận chuyển vận tải hành khách bằng xe taxi

1.2.3. Loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Là loại hình kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô trên chín chỗ ngồi  thực hiện theo hợp đồng vận tải hành khách bằng văn bản hoặc thư điện tử giữa các công ty kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Ở các đơn vị cho thuê xe phục vụ gia đình, cơ quan có nhu cầu thuê sẽ ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng với người thuê trước khi thực hiện việc chuyển nhượng. Địa điểm và điểm đến của việc đón khách sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của người thuê và khả năng đáp ứng của nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra mức giá thỏa thuận. Đơn vị vận tải không được đặt tuyến, lịch trình cố định để phục vụ nhiều hành khách hoặc nhiều đối tượng cho thuê vận tải khác nhau.

Loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng
Loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

2. Các quyền và nghĩa vụ trong vận tải hành khách là gì?

2.1. Quyền và nghĩa vụ của bên vận chuyển vận tải hành khách

2.1.1. Quyền của bên vận chuyển vận tải hành khách

Người kinh doanh vận tải hành khách có quyền thu cước phí vận tải, bên vận chuyển cung cấp dịch vụ cho hành khách vậy nên hoàn toàn được thu phí để hưởng quyền lợi từ việc cung cấp dịch vụ. Người kinh doanh được phép từ chối vận chuyển trước khi phương tiện khởi hành xuất phát rời bến hoặc vị trí đón trả hành khách theo hợp đồng vận chuyển nếu những người đã có vé hoặc người trong danh sách hợp đồng có những hành vi như gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tài sản của người khác, gian lận vé, có những hành vi không chuẩn mực, gây cản trở công việc của người kinh doanh vận tải hoặc những người có bệnh truyền nhiễm,...

Quyền và nghĩa vụ của bên vận chuyển vận tải hành khách
Quyền và nghĩa vụ của bên vận chuyển vận tải hành khách

2.1.2. Nghĩa vụ của bên vận chuyển vận tải hành khách

Nghĩa vụ của bên vận chuyển là thực hiện đầy đủ các cam kết vận chuyển, hợp đồng vận tải, Mua bảo hiểm cho hành khách, phí bảo hiểm được bao gồm trong giá vé hành khách, giao vé và chứng từ cho chi phí vận chuyển và hàng hóa cho hành khách, bồi thường thiệt hại do công nhân và đại diện trong khi thực hiện công việc do thương nhân vận chuyển quy cho, chịu trách nhiệm về hậu quả của người lao động, đại diện gây ra bởi việc thực hiện các yêu cầu của thương nhân vận tải, trái với Luật này.

Chủ phương tiện vận chuyển có nghĩa vụ phải có đủ giấy phép lái xe cũng như có giấy phép được phép kinh doanh vận tải hành khách. Trong khi vận chuyển, chủ phương tiện phải chấp hành nghiêm chỉnh các luật lệ giao thông, không vận chuyển quá số hành khách quy định. Nếu là vận chuyển hợp đồng đường dài liên tỉnh, chủ phương tiện cần bố trí thời gian phục vụ hành khách, đảm bảo các nhu cầu cần thiết cho cuộc sống như ăn, uống, nghỉ ngơi, thực hiện lộ trình đúng giờ và an toàn. 

Để đề phòng các rủi ro tai nạn giao thông xảy ra, bên kinh doanh vận chuyển vận tải hành khách phải mua bảo hiểm tính mạng, sức khỏe cho tất cả hành khách tham gia vận tải theo quy định của pháp luật. Bên vận chuyển vận tải hành khách sẽ phải bồi thường thiệt hại hợp đồng vận chuyển hành khách khi người kinh doanh gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản hay bất cứ thứ gì của hành khách, nếu số tiền bảo hiểm dành cho hành khách do công ty bảo hiểm chi trả không đủ khắc phục những thiệt hại đã xảy ra thì bên vận chuyển sẽ phải bồi thường phần còn lại  theo quy định của pháp luật...

Tuy nhiên trong trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn 100% do lỗi của hành khách thì bên vận chuyển vận tải hành khách sẽ không cần phải bồi thường thiệt hại.

2.2. Quyền và nghĩa vụ của hành khách tham gia vận tải hành khách

2.2.1. Quyền của hành khách 

Hành khách có quyền yêu cầu được di chuyển, chuyên chở bằng các phương tiện vận tải hành khách theo giá trị của loại vé với tuyến đường đã thỏa thuận. Hành khách được quyền yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc chi phí bồi thường nếu bên người vận chuyển vận tải hành khách mắc sai lầm không vận chuyển đúng giờ và nơi đã thỏa thuận gây ảnh hưởng, tổn thất, tổn hại đến hành khách. Hành khách có quyền sử dụng đầy đủ những dịch vụ theo mức chi phí đã bỏ ra.

Quyền và nghĩa vụ của hành khách tham gia vận tải hành khách
Quyền và nghĩa vụ của hành khách tham gia vận tải hành khách

2.2.2. Nghĩa vụ của hành khách 

Hành khách có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ chi phí cho bên vận chuyển khi tham gia lưu thông, vận chuyển bằng vận tải hành khách. Đối với loại hình vận chuyển trên các tuyến định sẵn thường sẽ được phát vé hành khách. Khi lên phương tiện vận tải, hành khách có nghĩa vụ phải xuất trình vé đã thanh toán cho người quản lý phương tiện. Trường hợp hành khách cố tình không mua vé hoặc có ý định không thanh toán những chi phí tham gia vận chuyển sẽ buộc hành khách đó phải mua vé theo mức phạt theo quy định của Nhà nước.

Trong quá trình vận chuyển, hành khách có nghĩa vụ tự bảo quản hành lý, tư trang của bản thân. Nếu có con nhỏ, phải đảm bảo chăm nuôi, theo dõi, không để làm phiền, ảnh hưởng đến những hành khách cùng tham gia vận chuyển hoặc gây cản trở đến quá trình lưu thông của lộ tình. 

Trên đây là chia sẻ những kiến thức về vận tải hành khách là gì. Mong rằng bài viết hữu ích, giúp bạn bổ sung thêm những kiến thức bổ ích cho bạn. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết hay tiếp theo. 

Hợp đồng vận chuyển hành khách

Vận tải hành khách là một loại hình kinh doanh vậy nên không thể thiếu các giấy tờ, hợp đồng. Vậy hợp đồng vận chuyển hành khách là gì? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé.

Hợp đồng vận chuyển hành khách 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý