Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp đồng vận chuyển hành khách và những thông tin liên quan

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hợp đồng vận chuyển hành khách từ lâu được biết đến là một loại hợp đồng dân sự thông dụng được sử dụng trong lĩnh vực vận tải giúp rành mạch những trách nhiệm, quyền lợi của hai bên chủ phương tiện giao thông và hành khách. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ hợp đồng này có những hình thức nào? Đặc điểm ra sao? Và tải mẫu hợp đồng vận chuyển chuẩn ở đâu? Nếu bạn là một trong số đó, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé. 

1. Bạn hiểu hợp đồng vận chuyển hành khách là gì? Một số đặc điểm pháp lý của hợp đồng vận chuyển hành khách bạn nên biết 

1.1. Hợp đồng vận chuyển hành khách là gì? 

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường đang thúc đẩy cho nhu cầu xê dịch của con người ngày càng cao. Trong bối cảnh đó, để đảm bảo được quyền lợi của bản thân hành khách đồng thời thúc đẩy trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của bộ phận, tổ chức vận chuyển, nhà nước ta đã có nhiều văn bản pháp luật quy định rõ về các giấy tờ, điều kiện kinh doanh của chủ phương tiện giao thông cùng với quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong quá trình vận chuyển. Một trong những văn bản quan trọng đó chính là hợp đồng vận chuyển hành khách. 

 Bạn hiểu hợp đồng vận chuyển hành khách là gì?
 Bạn hiểu hợp đồng vận chuyển hành khách là gì? 

Hợp đồng vận chuyển hành khách được hiểu là một thỏa thuận chi tiết về hoạt động vận chuyển hành khách giữa hai đối tượng là chủ phương tiện giao thông (hoặc người được ủy quyền: thường là lái xe hoặc phụ xe) và phía hành khách hoặc người đại diện từ phía khách hàng trong đó, quy định rõ về các quyền lợi và nghĩa vụ cả cả hai bên.

Cụ thể, bên đại diện chủ phương tiện có trách nhiệm đưa hành khách của mình đến đúng điểm trả, đảm bảo chỗ ngồi cho hành khách, không vượt quá tải trọng, hành xử văn minh lịch sự trên xe và có quyền đề ra mức phí và yêu cầu hành khách trả đúng phí đã thỏa thuận. Còn bên phía hành khách có trách nhiệm có mặt tại điểm đón đúng giờ và hoàn trả đúng và đủ chi phí theo hợp đồng. Trong thời buổi lên hương của ngành vận tải và nhu cầu đi lại, hợp đồng vận chuyển hành khách ra đời đóng vai trò quan trọng trọng. Đó chính là tài liệu pháp lý đảm bảo đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của cả phía đơn vị vận chuyển và khách hàng, nhất là một trong hai bên có dấu hiệu vi phạm thỏa thuận.

Một số thông tin trong hợp đồng vận chuyển hành khách
Một số thông tin trong hợp đồng vận chuyển hành khách

Hợp đồng này được sử dụng phổ biến đối với loại hình vận tải đường bộ áp dụng cho các loại xe ô tô chuyên chở như taxi và xe khách,...Đối với các loại hình phương tiện đặc thù như đường sắt, đường thủy hay đường hàng không, các bên không được trực tiếp thỏa thuận mà chỉ làm theo quy định của nhà nước. Giá vé cũng sẽ do nhà nước đề ra. Trong quá trình tham gia các phương tiện, đơn vị vận chuyện sẽ xuất hành vé và người đi bắt buộc phải mua vé. 

1.2. Một số đặc điểm pháp lý của hợp đồng vận chuyển hành khách bạn nên biết 

Với hợp đồng vận chuyển hành khách, có một số đặc điểm nổi bật để khu biệt với các hợp đồng khác như sau:

1.2.1. Hợp đồng vận chuyển hành khách là hợp đồng song vụ

Tính song vụ của hợp đồng vận chuyển hành khách thể hiện ở việc bên vận chuyển có quyền đưa ra yêu cầu mua vé và nhắc nhở khách hàng thực hiện các quy định chung trong quá trình vận chuyển để đảm bảo an toàn cho mình và cả các thành viên khác trên xe. Song song với quyền lợi đó, bên vận chuyện sẽ có trách nhiệm đón khách đúng giờ, đúng điểm đón và trả khách đúng địa điểm cho phép.Về phía khách hàng, họ có trách nhiệm phải mua vé và tuân thủ các quy định của đơn vị vận chuyển, có trách nhiệm mua vé và ngồi đúng chỗ quy định. Bên cạnh, đó, họ cũng có quyền được nhắc nhở đại diện vận chuyển đi đúng tốc độ cho phép và đảm bảo chỗ ngồi để đảm bảo an toàn tính mạng cho các hành khách trên xe.

1.2.2. Hợp đồng vận chuyển hành khách là loại hợp đồng có đền bù

Một số đặc điểm pháp lý của hợp đồng vận chuyển hành khách bạn nên biết
Một số đặc điểm pháp lý của hợp đồng vận chuyển hành khách bạn nên biết 

Cũng giống như các đơn vị kinh doanh dịch vụ khách như du lịch hay vận chuyển hàng hóa, lợi nhuận luôn là yếu tố tiên quyết mà bất cứ đơn vị vận chuyển nào cũng mong muốn đạt đến. Lợi nhuận này được tạo ra trực tiếp từ quá trình bán vé và nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên nếu vấp phải các điều kiện bất lợi về thời tiết, kinh tế, xã hội mà mục đích này không đạt được, các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành bắt buộc phải dừng lại. 

1.2.3. Hợp đồng vận chuyển hành khách chính là hợp đồng ưng thuận

Trong hợp đồng vận chuyển hành khách, hiệu lực của hợp đồng ngay sau khi quá trình thỏa thuận kết thúc. Khi quá trình thỏa thuận thì tính pháp lý của thỏa thuận này sẽ phát sinh thêm những quyền lợi và nghĩa vụ buộc 2 bên phải tuân thủ. Tuy nhiên, hiệu lực của những thỏa thuận được duy trì đến thời điểm nào thì lại phụ thuộc vào thời gian đề cập trong nội dung hợp đồng hay thỏa thuận trước đó. 

Đó là về một số đặc điểm nổi bật của loại hợp đồng vận chuyển hành khách. Vậy bạn có biết hợp đồng vận chuyển hành khách có mấy loại không? Và đặc trưng của từng loại đó là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Hợp đồng vận chuyển hành khách chính là hợp đồng ưng thuận
Hợp đồng vận chuyển hành khách chính là hợp đồng ưng thuận

2. Hợp đồng vận chuyển hành khách được thể hiện dưới những hình thức nào?

Phần lớn chúng ta khi nhắc đến hợp đồng đều nghĩ rằng tài liệu này đích thị là một văn bản có ký tên, đóng dấu của người hai bên và có thể scan ra để phục vụ mục đích lưu trữ. Tuy nhiên, trên thực tế không phải như vậy. Hợp đồng vận chuyển ra đời tức thì và thực hiện luôn nhu cầu được xê dịch của khách hàng,  cho nên bắt buộc phải có tính hoạt. Điều đó đã cho ra đời hình thức phổ biến của hợp đồng vận chuyển hàng hóa là hình thức văn bản và hình thức thỏa thuận bằng lời nói. 

Hợp đồng vận chuyển hành khách được thể hiện dưới những hình thức nào?
Hợp đồng vận chuyển hành khách được thể hiện dưới những hình thức nào?

2.1. Hình thức thỏa thuận bằng lời nói 

Nói cách khác, loại hợp đồng ra đời bằng thỏa thuận nhanh của người đại diện đơn vị vận chuyển với khách hàng về nội dung vận chuyển, quy định vận chuyện, giá vé, địa điểm đưa đón, địa điểm trả,...Sau khi khách hàng đồng ý lên xe thì trả tiền vé theo thỏa thuận trước đó. Một ví dụ dễ thấy nhất như khi bạn đồng ý đi taxi và trao đổi với về giá/km và sau khi lên xe và đến điểm đến thì bạn trả tiền mà không cần phải mua vé. Đối hình thức xe ôm cũng vậy. Bạn có thể vẫy xe sau đó tiến hành ngả giá phù hợp. Nếu đồng ý thì bạn lên xe và được đưa đến điểm đón. 

2.2. Hình thức thỏa thuận bằng văn bản

Vé tàu, vé xe, vé máy bay,...được xem là một loại hình hợp đồng bằng văn bản bởi lẽ nó chứa đựng những điều kiện căn bản trong vận chuyển hành khách từ các yếu tố giá vé, đến giờ khởi hành, điểm dừng, điểm trả khách, tên đơn vị tổ chức vận chuyển. Nhiều loại vé đắt đỏ hơn như vé máy bay, vé tàu thủy,...còn ghi chú rõ ràng tên hành khách, tên hãng tàu, ngày khởi hành, ngày kết thúc, tổng thời gian vận chuyển và các dịch vụ đi kèm,..

Bên cạnh hình thức này, khi một đơn vị đại diện cho khách hàng thuê dịch vụ vận chuyển nhằm mục đích tham quan địa điểm du lịch chẳng hạn,...sẽ làm một văn bản hợp đồng rõ ràng có quy định chính xác về quyền lợi,nghĩa vụ của hai trước khi chuyến xe được khởi hành. Vì tính chất nghiệm trong vì vận chuyển nhiều người cùng một lúc, cho nên hợp đồng này bắt buộc phải được soạn thảo theo mẫu đầy đủ, chính xác, chi tiết để nhằm phục vụ lưu trữ và xem xét trách nhiệm pháp lý của cả hai bên. Cụ thể về hình thức, nội dung, chi tiết của mẫu hợp đồng dạng văn bản này như thế nào, chúng ta sẽ cùng theo dõi chi tiết nội dung dưới đây nhé.

Hình thức thỏa thuận bằng văn bản

3. Mẫu hợp đồng vận chuyển hành khách dạng văn bản thông dụng

Bên cạnh hai dạng hợp đồng bằng thỏa thuận lời nói và văn bản thông quá các loại vé, thì còn một loại hợp đồng vận chuyển hành khách dùng cho trường quan trọng, thường là những tổ chức đại diện hành khách và đơn vị vận chuyển ký kết với nhau để đảm bảo quyền lợi cho khách khách được đưa đi. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn có thể tham ngay khảo mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa được đặt ngay dưới đây nhé.

Mau-hop-dong-van-chuyen-hanh-khach-bang-o-to.doc 

Hop-dong-van-chuyen-hanh-khach.docx

Trên đây là những thông tin chi tiết xoay quanh hợp đồng vận chuyển hành khách. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

thông tin về hợp đồng vận chuyện hàng hóa

Bên cạnh hợp đồng vận chuyển hành khách, bạn cũng có thể tham khảo thêm mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa ngay bên dưới đây nhé

Thông tin chi tiết về hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý