Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vi phạm dân sự là gì, những trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ dân sự?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vi phạm dân sự là gì, các ví dụ về vi phạm dân sự và những trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ dân sự là gì nhé!

Trong đời sống hiện đại ngày nay, chúng ta đang sống trong một xoay vần, có rất nhiều những kiến thức, thông tin trong cuộc sống mà bắt buộc chúng ta cần phải tự mình học hỏi, trau dồi kiến thức liên tục mỗi ngày.

Có rất nhiều điều mà chúng ta cần phải học, nhưng trên hết, đó chính là những điều cơ bản mà chúng ta cần phải nắm lòng như những kiến thức xã hội, kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn, và một thứ nữa cũng vô cùng quan trọng đó chính là “Luật”. 

Luật chính là những kiến thức nền tảng cơ bản để chúng ta phát triển, thật khó có thể tin được cuộc sống của con người sẽ như thế nào mà không biết luật. Từ những luật định cơ bản như: Luật hình sự, luật hành chính, luật giao thông đường bộ, luật dân sự,.. Tất cả đều vô cùng quan trọng trong đời sống mỗi chúng ta.

Đây là những luật bạn không thể không biết dù chỉ là những kiến thức nhỏ nhặt nhất, vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn. Chúng ảnh hưởng lớn đến nơi bạn đang sống và làm việc rất nhiều nếu bạn thật sự không nắm được những quy định nơi mà bạn đang sinh sống.

Có một sự thật vô cùng đáng buồn rằng hiện nay, giới trẻ Việt Nam rất giỏi toán, văn, lý, hóa,.. những môn được xem là những môn chính để đi đại học. Thế nhưng, với những môn về luật pháp hay lịch sử, học sinh lại rất ít coi trọng dù tầm quan trọng của nó không phải thua kém gì với những môn chính bạn học.

Nếu đem ra bàn cân so sánh với những đất nước bên Châu Âu, các môn liên quan đến luật pháp hay lịch sử nước nhà lại rất đáng được xem trọng. Để có thể bổ sung kiến thức cho các độc giả về pháp luật Việt Nam. Hôm nay, như tiêu đề đã đề cập, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về vi phạm dân sự là gì, những hành vi, trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ dân sự là gì bạn nhé!

Tìm việc làm nhanh

1. Vi phạm dân sự là gì?

Vi phạm dân sự là sự xâm phạm đến các quan hệ nhân thân và tài sản đã được quy định chung trong Bộ luật Dân sự và quan hệ dân sự khác được Pháp luật bảo vệ, có thể lấy ví dụ như quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp,..

Vi phạm dân sự là gì?
Vi phạm dân sự là gì?

Chế tài dân sự là hậu quả pháp lý bất lợi ngoài mong muốn được áp dụng đối với các hành vi vi phạm trong quan hệ dân sự khi họ thực hiện, hoặc thực hiện không đúng những nghĩa vụ dân sự. 

Đối với những chế tài dân sự, chúng được đặt ra để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích mang tính tư giữa các chủ thể trong xã hội với nhau, đây chính là điều kiện cần thiết để có thể đảm bảo cho sự cam kết giữa các bên thực hiện.

Vi phạm dân sự có ý nghĩ gì
Vi phạm dân sự có ý nghĩ gì

Nếu chiếu theo quy định của pháp luật, các chế tài dân sự thường sẽ là bồi thường những thiệt hại, cải chính hay xin lỗi. Trách nhiệm dân sự là những trách nhiệm pháp lý mang tính tài sản. được áp dụng đối với những người vi phạm pháp luật dân sự nhằm để bù đắp những thiệt hại, tổn thất về mặt vật chất, tinh thần của những người bị hại.

Với những đối tượng là các cá nhân, tổ chức, thì hình thức xử lý trách nhiệm dân sự sẽ là bồi thường thiệt hại và các biện pháp để khắc phục. Căn cứ vào những phát sinh sau khi đã thỏa thuận thành công thì người có lỗi phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại.

Nếu trong trường hợp không thể thỏa thuận được, thì có thể giải quyết với nhau tại tòa án dân sự, sau khi đã có quyết định của tòa án thì người có lỗi sẽ phải bồi thường thiệt hại và khắc phục những hậu quả. Mục đích của việc này là để răn đe đối với những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Những đối tượng này cần phải có sự trừng phạt nghiêm khắc của xã hội, cần phải bồi thường thiệt hại cho những người bị hại do những hành vi vi phạm gây ra để khắc phục những tổn thất họ gây ra đối với những nạn nhân. 

Xem thêm: Việc làm luật - pháp lý

2. Một số ví dụ về vi phạm dân sự 

Dưới đây là một số ví dụ về vi phạm dân sự mà chúng ta thường hay bắt gặp về vi phạm dân sự, mời bạn cùng tham khảo:

Ví dụ 1: D là học sinh cấp 3 của trường THPT TS1, D đang chuẩn bị cắp vali lên Hà Nội để tìm nhà trọ sinh sống và học tập trong 4 năm Đại học. Sau 2 tuần đi tìm nhà ráo riết, D đã tìm thấy một căn nhà vừa ý với mình và quyết sẽ thuê căn nhà này là nơi để bản thân học tập và sinh sống. D đã đóng tiền cọc đầy đủ và hứa sẽ đến ở sớm nhất có thể. Cả hai bên đã có ký hợp đồng với nhau về thỏa thuận cho thuê và những nghĩa vụ đi kèm. Đến hẹn lại lên, D háo hức dọn đến nơi trọ mình đã kí hợp đồng. Tuy nhiên, ngày hôm sau, khi D đến thì người chủ trọ đã đem phòng đã ký cho D thuê cho một người khác khuê dù đã cầm tiền cọc của D mà không một lời giải thích. Trong trường hợp này, người chủ trọ đã vi phạm pháp luật dân sự, cụ thể là vi phạm hợp đồng với D. Với trường hợp trên D hoàn toàn có thể khởi kiện người chủ trọ ra tòa án tại nơi tạm trú để yêu cầu bồi thường thiệt hại về hành vi vi phạm pháp luật dân sự này.

Một số ví dụ về vi phạm dân sự
Một số ví dụ về vi phạm dân sự 

Ví dụ 2: H ký hợp đồng xây dựng nhà ở với công ty A, một công ty chuyên xây dựng nhà ở, trong hợp đồng hai bên đã thỏa thuận một cách minh bạch và chặt chẽ rằng bạn muốn căn nhà hoàn thành sau 8 tháng và công ty xây dựng đó sẽ phải hoàn thành đúng tiến độ trong vòng 8 tháng để có thể giao nhà cho bạn. Tuy nhiên, do sự chủ quan của công ty xây dựng đó mà đã khiến cho người chủ nhà phải tiếp tục thuê trọ để ở thêm hai tháng nữa. Trong trường hợp này, công ty xây dựng đã vi phạm nghĩa vụ về thời hạn hoàn thành công việc. Vi phạm đó gây thiệt hại đến bạn, làm bạn phải mất tiền thuê nhà thêm 2 tháng nữa. Công ty xây dựng sẽ phải là người đền bù cho bạn số tiền phát sinh trong 2 tháng chậm trễ này. Đây cũng là một ví dụ điển hình về trách nhiệm dân sự.

3. Các hành vi về vi phạm dân sự 

Các hành vi về vi phạm dân sự
Các hành vi về vi phạm dân sự 

Một số những hành vi vi phạm dân sự được quy định như sau:

- Vi phạm các nguyên tắc của bộ luật dân sự,

- Vi phạm đến các nghĩa vụ dân sự,

- Vi phạm các hoạt động dân sự,

- Vi phạm các điều cấm trong bộ luật dân sự,

- Vi phạm pháp luật dân sự ngoài hợp đồng,

- Một số vi phạm khác đối với các quyền, những lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân, pháp nhân dân sự.

CV xin việc mẫu

4. Những trách nhiệm khi vi phạm nghĩa vụ dân sự

Khi xảy ra những vi phạm về nghĩa vụ dân sự, thì những cá nhân, tổ chức cần phải chịu những trách nhiệm sau đây:

- Trách nhiệm phải tiếp tục thực hiện những nghĩa vụ: Khi bên có nghĩa vụ thực hiện trách nhiệm thì bên có quyền được yêu cầu bên thực hiện nghĩa vụ tiếp tục thực hiện những trách nhiệm, nghĩa vụ hai bên đã thỏa thuận.

Những trách nhiệm khi vi phạm nghĩa vụ dân sự
Những trách nhiệm khi vi phạm nghĩa vụ dân sự

- Trách nhiệm do không thực hiện nghĩa vụ giao vật: Bên bị vi phạm sẽ có quyền yêu cầu phía bên vi phạm giao lại đúng vật đó, nếu trong trường hợp vật bị hư hỏng cần phải giao vật cùng loại khác hoặc thanh toán giá trị của vật đó.

- Trách nhiệm do việc chậm tiếp nhận việc thực hiện nghĩa vụ: Các bên có nghĩa vụ nhận những nhiệm vụ được giao trong quá trình tiếp nhận thông tin và nhiệm vụ. Nếu làm phát sinh những thiệt hại cho bên giao nhiệm vụ thì phải bồi thường thiệt hại cho bên đó và chịu mọi rủi ro, chi phí phát sinh kể từ khi thời điểm tiếp nhận. Trừ những trường hợp theo quy định của pháp luật có quy định khác.

 Trách nhiệm do việc chậm tiếp nhận việc thực hiện nghĩa vụ
 Trách nhiệm do việc chậm tiếp nhận việc thực hiện nghĩa vụ

- Trách nhiệm không thực hiện hoặc không thể thực hiện được một công việc: Trong trường hợp này, các bên có nghĩa vụ thực hiện cần phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hoặc trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện thì bên có quyền có thể tự thực hiện công việc hoặc có thể giao cho những người khác thực hiện công việc đó và yêu cầu bên có nghĩa vụ không thực hiện được phải bồi thường thiệt hại cho bên có quyền.

Một trường hợp khác đó là khi bên có nghĩa vụ không có trách nhiệm phải thực hiện công việc đó nhưng lại thực hiện công việc, trong trường hợp này. Bên còn lại có quyền yêu cầu bên có nghĩa vụ phải chấm dứt những hành động đang thực hiện và bồi thường thiệt hại cho bên còn lại (nếu có).

Trách nhiệm không thực hiện hoặc không thể thực hiện được một công việc
Trách nhiệm không thực hiện hoặc không thể thực hiện được một công việc

- Trách nhiệm do chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền: Bên có nghĩa vụ cần phải trả lãi cho bên có quyền, với số tiền chậm được trả tương ứng và thời gian chậm trả với bên còn lại.

- Lãi suất phát sinh khi chậm trả tiền: Tiền lãi được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá 20%/ năm của khoản tiền đã vay, trừ những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Lãi suất phát sinh khi chậm trả tiền
Lãi suất phát sinh khi chậm trả tiền

- Trường hợp các bên đã có sự thỏa thuận về việc trả lãi nhưng không xác định rõ lãi suất là bao nhiêu và có những tranh chấp nảy sinh về mặt lãi suất thì được xác định bằng 10%/ năm của khoản tiền vay tại thời điểm trả nợ.

Như vậy, ngày hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về vi phạm dân sự là gì, một số ví dụ về vi phạm dân sự, các hành vi vi phạm dân sự và trách nhiệm vi phạm nghĩa vụ dân sự, mong rằng bài viết sẽ có ích đến tất cả mọi người.

Chức năng của Nhà nước là gì

Dưới đây là bài viết về chức năng của Nhà nước là gì, mời bạn tham khảo phía bên dưới:

Chức năng của Nhà nước là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý