Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

VOC là gì? Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - Lợi hay là hại?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự phát triển của văn minh loài người mang lại những tiến bộ và suy tàn nhất định. VOC là gì? Hợp chất hữu cơ dạng lỏng/rắn – sự tiến bộ của loài người hay sự sụt giảm về sức khỏe? là vấn đề mà chúng ta sẽ được bàn luận trong bài viết sau đây.

Môi trường sống của con người ngày nay bị ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm nặng nề bởi nhiều nguyên nhân cả khách quan và nguyên nhân chủ quan. Chính điều đó là một trong những nhân tố gây hại trực tiếp đến sức khỏe con người. Vậy để nâng cao tinh thần, ý thức trách, nhiệm cao chúng ta nên làm gì? Việc dùng quá nhiều hay lạm dụng các đồ dùng có chứa VOC có hại như thế nào đến môi trường bên ngoài và sức khỏe con người? chúng ta cùng tìm hiểu kĩ hơn về khái niệm này trong phần nội dung tiếp sau đây.

 

1. VOC là gì?

VOC là một cụm từ trong tiếng anh viết tắt của Volatile Organic Compounds – nghĩa là hợp chất hữu cơ dạng lỏng hoặc rắn và nó có thể bay hơi trong điều kiện gặp áp suất khí quyển cao hoặc thậm chí là nhiệt độ thường ở trong phòng.

Áp suất khí quyển cao ở đây chính là kết quả của việc điểm sôi thấp trong không khí, điều này xảy ra khi mà một số lượng lớn các hạt điện tích tạo nên điện chất di chuyển trong không khí bằng cách bay hơi hoặc chuyển sang dạng khí từ một hợp chất hữu có ở dạng thể lỏng hay thể rắn, được biết như là một sự mất ổn định giữa các hạt điện tích.

VOC là gì?
VOC là gì?

VOC ở đây chủ yếu bàn về vấn đề độc hại của chính những hợp chất hữu cơ có thể bay hơi – từ những đồ vật được sử dụng thực tế trong cuộc sống như sơn, và các loại keo, nhựa,…được con người tạo ra phục vụ cho chính mục đích sinh hoạt của con người. Một ví dụ để minh chứng điều này, số lượng lớn các hạt điện tích bay hơi từ các loại sơn và được giải phóng ra từ các chất liệu trong keo dính dưới dạng hợp chất hóa học có điểm sôi rất thấp là 19 độ C(-2F). Vậy điều gì sẽ xảy ra khi những người như: Công nhân trong nhà máy sản xuất sơn, thợ quét sơn họ phải đối mặt với vấn đề sức khỏe như thế nào? Trong khi họ phải thường xuyên phải làm việc với các chất độc hại như vậy trong một thời gian dài.

Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của các hợp chất hóa học này là một thành phần quan trọng để tạo nên vẻ đẹp, và sự tiện dụng trong công việc cũng như đời sống sinh hoạt con người. Tuy nhiên nó cũng mang lại những tác hại mà không ai có thể ngờ tới. Do đó mà ngành hóa học, hóa dược hiện nay luôn luôn phải điều chế nghiên cứu ra cách để giảm thiểu sự độc hại đó.

Một sự thật cay đắng ở đây là những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi này do chính con người tạo phục vụ cho công việc, đời sống hằng ngày và kể cả trong sản xuất. Và giờ đây chính con người phải gánh chịu hậu quả do VOC hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi gây ra.

Việc làm hóa học - sinh học tại Hà Nội

1.1. Những đồ vật, nguyên liệu cơ chứa VOC trong cuộc sống thường ngày

Sau đây là danh sách những vật dụng, đồ vật và nguyên liệu có chứa VOC:

-   Sơn

-   Keo dán và chất kết dính,

-   Mực in vải, in lụa và da tổng hợp

-   Các Sản phẩm nhựa

-  Cao su (nút)

-  Dây chuyền chuỗi cung ứng giày dép và quần áo

-  Da tổng hợp

Ngoài ra VOC còn có trong các hợp chất hóa học được sử dụng trong công nghiệp hóa học như là dung môi: Toluen, Xylen và dung môi thơm. Bên cạnh đó VOC cũng được tìm thấy trong các quy trình vệ sinh khô. Và các chất có trong công việc tẩy rửa, vệ sinh.

Những đồ vật, nguyên liệu cơ chứa VOC trong cuộc sống thường ngày
Những đồ vật, nguyên liệu cơ chứa VOC trong cuộc sống thường ngày

Đây là những vật dụng mà ta cần sử dụng hàng ngày nhưng có ai biết được những hậu quả của việc sử dụng hợp chất này ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đối với sức khỏe con người. Điều đó sẽ được làm sáng tỏ bằng những dẫn chứng cụ thể sau đây.

Tìm việc làm nhân viên phòng thí nghiệm hóa

1.2. VOC – những hậu quả mà con người phải gánh chịu

VOC – hợp chất hữu cơ dễ bay gây ra những căn bệnh nghiệm trọng như sau:

Khi hít phải những chất hóa học độc hại lại dù là ở trong một thời gian ngắn hay thời gian dài cũng đều gây cho con người sự suy giảm trực tiếp về sức khỏe. Và đây chính là những bệnh lý mà con người có thể mắc phải:

-  Đau đầu, chóng mặt, run rẩy, buồn ngủ hoặc có thể bất tỉnh nếu hít phải một lượng VOC trong một thời gian ngắn với hàm lượng cao.

-  Nếu tiếp xúc với thời gian lâu dài gây ra các bệnh về hệ thần kinh và suy giảm hệ hô hấp

-   Cá bệnh về mắt và da

-   Lú lẫn vì ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương

-  Trường hợp nặng nề nghiêm trọng nhất là có nguy cơ bị ung thư và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Cái chết luôn rình rập con người nếu chúng ta không có một giải pháp chung và quá quan tâm đến giá trị vật chất tầm thường.

Xem thêm: Công nghệ sinh học Y dược là gì? Triển vọng của ngành học tương lai

VOC – những hậu quả mà con người phải gánh chịu
VOC – những hậu quả mà con người phải gánh chịu

1.3. Những hậu quả của VOC đến môi trường

- Dung môi Toluen có trong VOC có thể ảnh hưởng đến môi trường đặc biệt là rừng và thảm thực vật và đối với người khi hợp chất này bay hơi và tạo sương mù,và sẽ làm cho môi trường sống tự nhiên này bị phá hủy, gây hậu quả gián tiếp đến đời sống sức khỏe của cả con người.

Tuyển dụng

2. Các quy định trong việc sử dụng hàm lượng VOC

Tại Việt Nam VOC cũng là một vấn đề gây nhiều sự quan tâm của cả phía công ty sản xuất và người tiêu dùng đặc biệt là các sản phẩm về sơn như sau như các loại sơn dầu, sơn Polyurethane và sơn Nitrocellulose vẫn còn được các công ty sản xuất và sử dụng các loại sơn này có hàm lượng VOC rất cao gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người lao động và người sử dụng sản phẩm.

Vậy để giải quyết những vấn đề trên thì ở Việt nam hiện nay cũng có những luật quy định cụ thể trong việc sử dụng hàm lượng chất VOC này trong công nghiệp sản xuất cụ thể như sau:

Quy định đối với hàm lượng VOC trong việc xác định hàm lượng VOC trong phạm vi 15% theo khối lượng theo quy định TCVN 10370-1:2014 ( ISO 11890-1), và đối với hàm lượng VOC từ 0,1 – đến 15% ( theo khoois lượng) có quy định TCVN 10370-2: 2014.

Và đối với hàm lượng VOC từ 0,1 – 0,1 % ( khối lượng)cũng có sự khác nhau trong hai quy định được nếu trên và quy định này áp dụng cho hàm lượng VOC có nhiệt độ sôi là trên 250 độ C.

Các quy định trong việc sử dụng hàm lượng VOC
Các quy định trong việc sử dụng hàm lượng VOC

3. Các giải pháp thay thế trong việc giảm hàm lượng VOC trong sản xuất

3.1. Giải pháp đối với những cá nhân trong gia đình về tình hình sức khỏe chung

Thay vì dùng các sản phẩm có chứa hàm lượng dung môi cao thì bạn có thể có những lựa chọn khác thay thế như:

-  Chọn và mua các sản phẩm sơn nhà có chất lượng tốt và đặc biệt là hàm lượng VOC phải đúng theo quy định của quốc gia và thậm chí là theo quy chuẩn quốc tế.

-  Hạn chế sử dụng các chất tẩy rửa vệ sinh hoặc tự pha chế dung trong gia đình. Cách này có dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho chính sức khỏe của những người thân trong gia đình bạn.

-   Sử Dụng các chất liệu tự nhiên trong nhà(không cần dùng sơn hoặc mú các loại sơn theo tiêu chuẩn quốc gia)

-   Hạn chế dùng các loại đồ nhựa trong gia đình đặc biệt là trong nấu ăn. Thay vào đó hãy chọn các sản phẩm mà bạn có thể dùng được trong một thời gian dài như thủy tinh, túi giấy, tủ gỗ, .. các loại vật dụng thân thiện với môi trường và có khả năng phân hủy tốt.

-  Tiếp đến là đầu tư trong việc mua các thiết bị hoặc vật dụng lọc khí trong nhà. Tạo môi trường không khí luôn trong lành, tốt cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

-  Đối với quần áo thì nên chọn các sản phẩm có chất liệu tự nhiên thay vì các chất liệu được làm từ các chất hóa học tổng hợp có hàm lượng VOC cao

Một thức tế cho thấy lượng VOC nếu được sơn trong nhà sẽ tăng cao lên đến cả ngàn lần so với VOC bên ngoài. Vì vậy việc hạn chế thậm chí loại bỏ việc các đồ đạc có hàm lượng cao VOC trong nhà là điều nhất thiết nên làm đối với sức khỏe chung của mọi người trong gia đình.

Xem thêm: Giải nghĩa CAS là gì và những vấn đề về dịch vụ tóm tắt hóa học

Các giải pháp thay thế trong việc giảm hàm lượng VOC trong sản xuất
Các giải pháp thay thế trong việc giảm hàm lượng VOC trong sản xuất

3.2. Giải pháp đối với các công ty sản xuất

- Các công ty sản xuất cần tuân theo các quy chuẩn chung của quốc gia và quốc tế về việc quy định hàm lượng VOC được phép sử dụng trong công nghiệp sản xuất chế biến. Điều này có lợi cho cả người lao động vì không phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật do nhiễm VOC trong một thời gian dài một cách trực tiếp. hơn nữa các công ty doanh nghiệp cũng tạo được sự uy tín về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng.

Giải pháp đối với các công ty sản xuất
Giải pháp đối với các công ty sản xuất

3.3. Giải pháp đối với môi trường

Mỗi cá nhân cần có thêm nhiều ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường bằng cách hạn chế nhất có thể trong việc sử dụng và thải các loại đồ vật, vật dụng ra môi  trường bên ngoài. Bởi trong thực tế hợp chất hóa học hữu cơ VOC này có thể phá hủy môi trường sống chung một cách nhanh chóng, khi mà mỗi ngày con người tạo ra và sử dụng ngày càng nhiều các sản phẩm phẩm có chứa loại hợp chất hóa học này. vô hình chung chúng ta tự phá hủy môi trường sống của chính mình, trong khi tình trạng hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường và các thiên tai xảy ra ngày càng nhiều trên thế giới.

Chính vì vậy, điều quan trọng hàng đầu là hãy cùng nhau bảo vệ môi trường bằng việc giảm đi sức ép, áp lực cho mẹ thiên nhiên bằng cách sống gần gũi với thiên nhiên hơn. Dùng các sản phẩm được tạo ra từ chất liệu tự nhiên, trồng nhiều cây xanh, tiết kiệm (mua quá nhiều đồ dùng không cần thiết) để hạn chế việc thải các chất thải (tái chế và không tái chế được) ra môi trường.

Giải pháp đối với môi trường
Giải pháp đối với môi trường

Qua bài viết VOC là gì? Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - Sự tiến bộ của xã hội hay sự sụt giảm về sức khỏe? hy vọng qua bài viết này càng bạn có sự nhận biết đúng đắn và hiểu thêm được sự nguy hại trực tiếp đối với sức khỏe con người. để từ đó có những biện pháp phòng tránh tốt nhất cho bản thân gia đình và xã hội. Thêm vào đó là việc nâng cao tinh thần bảo vệ môi trường. Có tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục của cá nhân về tầm nguy hại của VOC đối với sức khỏe của cả con người và môi trường xung quanh.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý