Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Doanh nghiệp và vấn đề làm thế nào để xác định khách hàng tiềm năng

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Xây dựng và mở rộng tệp khách hàng là một trong những nhiệm vụ chiến lược và trọng tâm của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu như khách hàng hiện tại đóng vào trò chủ đạo trong doanh của doanh nghiệp thì khách hàng tiềm năng lại là nhóm đối tượng đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Vậy làm thế nào để xác định khách hàng tiềm năng? Doanh nghiệp có thể tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua những phương thức nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Doanh nghiệp và vấn đề thu hút khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là những người chưa sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, tuy nhiên họ đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Khách hàng tiềm năng cũng có thể là những người đã tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nhưng chưa mua vì chưa đủ điều kiện kinh tế hoặc vẫn đang phân vân giữa nhiều sự lựa chọn.

Doanh nghiệp và vấn đề thu hút khách hàng tiềm năng
Doanh nghiệp và vấn đề thu hút khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp thường sẽ có một bộ phận Sales chịu trách nhiệm tìm kiếm và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến với những đối tượng trên và thuyết phục họ phát sinh giao dịch mua bán. Có thể nói xác định khách hàng tiềm năng là bước đầu để mở rộng thêm tệp khách hàng của doanh nghiệp.

1.1. Tại sao cần phải xác định khách hàng tiềm năng?

Khách hàng là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động kinh doanh và mọi chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường sẽ tập trung chăm sóc và khách hàng hiện tại. Bên cạnh đó cũng điều động một phần nguồn lực để xác định, tìm kiếm và thu hút những khách hàng tiềm năng. Nhóm khách hàng tiềm năng rất có thể sẽ trở thành nhóm khách hàng trung thành với doanh nghiệp trong tương lai.

Việc xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

1.1.1. Tăng số lượng khách hàng trung thành

Khách hàng tiềm năng là những bổ sung chất lượng cho tệp khách hàng hiện tại và họ cũng có thể trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Đôi khi những khách hàng hiện tại chưa chắc sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn.

Xác định khách hàng tiềm năng giúp tăng lượng khách hàng trung thành
Xác định khách hàng tiềm năng giúp tăng lượng khách hàng trung thành

Kể cả khi bạn tự tin về chất lượng sản phẩm cũng như công tác chăm sóc khách hàng, vẫn sẽ có những lý do nào đó khiến một bộ phận khách hàng hiện tại rời bỏ doanh nghiệp. Và khách hàng tiềm năng chính là nguồn bổ sung cho tệp khách hàng hiện tại. Hơn nữa nếu làm tốt thì việc doanh nghiệp tăng thêm số lượng khách hàng là không hề khó.

1.1.2. Tăng doanh số bán hàng

Hiển nhiên khách hàng tiềm năng sẽ sẵn sàng trả tiền nếu bạn thuyết phục được họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Bạn chỉ cần cung cấp cho họ những gì họ mong muốn và có thể họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp. Hơn nữa doanh nghiệp cũng có thể khai thác thêm nhiều từ những khách hàng tiềm năng này để xây dựng những phương án giúp thu được lợi ích từ họ nhiều hơn nữa trong tương lai.

1.1.3. Tăng thêm tệp khách hàng tiềm năng

Tiềm năng của nhóm khách hàng này là rất lớn. Điều này không chỉ dừng lại ở việc bạn có thể đạt được những lợi ích từ họ khi học sử dụng các sản phẩm của bạn, mà bạn còn có thể thông qua nhóm đối tượng này để gia tăng thêm nữa số lượng khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp cần thường xuyên mở rộng tệp khách hàng
Doanh nghiệp cần thường xuyên mở rộng tệp khách hàng

Khi họ có ấn tượng tốt với sản phẩm của bạn, có thể họ sẽ giới thiệu cho những khách hàng khác cũng có nhu cầu giống như họ. Khách hàng có xu hướng tin tưởng những người từng trải nghiệm hơn là những quảng cáo đến từ phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng nên sử dụng phần mềm CRM để quản lý các nhóm khách hàng một cách hiệu quả nhất.

1.1.4. Đánh giá hoạt động và hiệu quả kinh doanh

Doanh nghiệp cũng cần dành một phần nguồn lực vào việc xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nếu nhận định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. Ngược lại, nếu xác định sai nhóm khách hàng tiềm năng sẽ khiến chi phí và nguồn lực bỏ ra bị mất đi mà không thu lại được bất cứ hiệu quả gì. Đánh giá hiệu quả của việc xác định khách hàng tiềm năng cũng giúp doanh nghiệp có kế hoạch điều chỉnh hoặc tiếp tục đẩy mạnh hơn chiến lược marketing.

1.2. Làm thế nào để xác định khách hàng tiềm năng?

Như đã nói thì khách hàng tiềm năng có thể đem lại lợi nhuận và những cơ hội mới cho doanh nghiệp. Bởi vậy các doanh nghiệp đều rất chú trọng đến việc xác định chân dung khách hàng tiềm năng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng này?

1.2.1. Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến

Trong thời đại internet và công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng như hiện nay, nếu doanh nghiệp không biết cách khai thác sức mạnh của những công cụ quảng cáo trực tuyến thì doanh nghiệp sẽ trở nên lạc hậu so với thời đại.

Quảng cáo trực tuyến hiểu một cách đơn giản đó là việc tận dụng internet để tiếp cận nhiều hơn đối với khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp cần tận dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến
Doanh nghiệp cần tận dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến

Một số hình thức quảng cáo trực tuyến doanh nghiệp có thể vận dụng bao gồm:

- Quảng cáo qua website của bên thứ ba.

- Quảng cáo trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

- Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm.

- Quảng cáo thông qua email.

1.2.2. Tận dụng các sự kiện

Các sự kiện thường là nơi tập trung rất đông người và thông thường mọi người đều tập trung tại đó vì một điểm chung nào đó. Doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn. Tâm lý đám đông cũng là một yếu tố doanh nghiệp có thể lợi dụng để thuyết phục khách hàng.

1.2.3. Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết, hay Affiliate Marketing, được coi là hình thức quảng bá sản phẩm rất hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Nguyên lý của hình thức này rất đơn giản. Nhân viên hoặc người làm công việc tiếp thị sẽ chia sẻ link sản phẩm đến những người khác. Nếu một người dùng nhấn vào đường link để xem sản phẩm và sau đó họ quyết định mua sản phẩm đó thì người tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng.

Tiếp thị liên kết là hình thức xác định khách hàng tiềm năng hiệu quả
Tiếp thị liên kết là hình thức xác định khách hàng tiềm năng hiệu quả

1.2.4. Bán hàng qua điện thoại

Đây cũng là một hình thức tiếp thị sản phẩm rất phổ biến và được sử dụng bởi các doanh nghiệp trong tất cả các ngành nghề. Đội ngũ sales của doanh nghiệp sẽ thực hiện những cuộc gọi để tiếp thị và bán hàng qua điện thoại thông qua file thông tin khách hàng mục tiêu được cung cấp bởi bộ phận marketing.

2. Tiêu chí xác định khách hàng tiềm năng

Sau khi đã nắm rõ những phương thức để có thể xác định chân dung khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần phải đưa ra những nhóm tiêu chí để xác định khách hàng tiềm năng. Bởi lẽ không phải đối tượng khách hàng nào mà bạn tiếp cận cũng đều là những khách hàng tiềm năng của bạn.

Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những tiêu chí để qua đó doanh nghiệp xác định được đúng nhóm khách hàng tiềm năng nhé!

- Khách hàng tiềm năng phải thuộc về nhóm khách hàng mục tiêu

Đối tượng khách hàng mục tiêu bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng mục tiêu trong một tập dữ liệu lớn hơn. Khách hàng tiềm năng phải là những khách hàng mà doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu hay giải quyết được những vấn đề của họ.

Cần tuân thủ những tiêu chí xác định khách hàng tiềm năng
Cần tuân thủ những tiêu chí xác định khách hàng tiềm năng

- Đánh giá nhu cầu của khách hàng

Có những khách hàng chỉ có nhu cầu tham khảo để có thể cân nhắc giữa nhiều sự lựa chọn. Đây là những đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp khó khai thác nhất. Ngược lại, có những khách hàng đang có nhu cầu bức thiết về một vấn đề nào đó chính là những khách hàng có tiềm năng lớn nhất.

- Đánh giá khả năng tài chính

Tài chính là vấn đề không thể bỏ qua khi xác định khách hàng tiềm năng. Nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng lý tưởng nhất là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm và có khả năng chi trả về tài chính.

Khách hàng nói chung và khách hàng tiềm năng nói riêng luôn là mối quan tâm của tất cả các doanh nghiệp bất kể hình thức, quy mô hay lĩnh vực hoạt động. Việc xác định khách hàng tiềm năng cũng nên được tiến hành thường xuyên và liên tục song song với các chiến lược marketing. Trong đó doanh nghiệp cũng cần chú ý xác định đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng theo đúng những tiêu chí đã được đưa ra tư trước.

Mẫu thư phản hồi khách hàng

Doanh nghiệp cần viết thư phản hồi khách hàng trong những trường hợp nào? Thư phản hồi khách hàng nên viết như thế nào? Tham khảo ngay hướng dẫn viết mẫu thư phản hồi khách hàng trong bài viết sau đây nhé!

Mẫu thư phản hồi khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;