Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Xampp là gì? Hướng dẫn bạn sử dụng Xampp đúng cách

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 28/12/2020

Nếu bạn đang tò mò không biết Xampp là gì hay các khái niệm tương tự như mercury xampp là gì, apache trong xampp là gì, bitnami for xampp là gì,… Đồng thời bạn cũng chẳng hiểu được tác dụng của Xampp, cách dùng nó như thế nào trong khi nó lại là một nghiệp vụ mà bạn cần học và cần vận dụng trong công việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành IT. Vậy thì nhất định bạn cần phải đọc thật kỹ bài viết này để hiểu rõ về Xampp.

 

Dựa trên kinh nghiệm và sự tìm hiểu chi tiết từ những chuyên viên IT, Bích Phượng sẽ cung cấp đến bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu vấn đề này những thông tin chi tiết và hữu ích nhất về Xampp.

1. Xampp là gì?

Xampp là một từ được viết tắt của 5 từ khác nhau. Điều này nói cho bạn biết thông tin gì về Xampp?

Sở dĩ người ta sử dụng thuật ngữ Xampp là bởi vì chương trình này hoạt động dựa trên nguyên lý tích hợp của 5 chương trình phần mềm (hệ điều hành) khác bao gồm (X) – Cross - Platform,  (A) – Apache, (M) – MariaDB, (P) – PHP, (P) – Perl. Nếu ai là dân IT sẽ hiểu rõ 5 yếu tố này là gì nên Phượng sẽ không tập trung giải thích từng yếu tố tạo nên Xampp nữa.

Như vậy, Xampp chính là môi trường giúp cho các lập trình viên tiến hành chạy giả lập một trang web nào đó ở trên Browser. Điều chúng ta cần quan tâm ở đây sẽ chính là một vài thông tin quan trọng liên quan đến Xampp, giúp bạn có cái nhìn toàn diện về chương trình này.

Đi tìm đáp án Xampp là gì?
Đi tìm đáp án Xampp là gì?

(1) – Nhà phân phối của Xampp: Chương trình là một phần mềm của web server. Bản quyền của nó là GNU GPL và được phát triển, phân phối bởi Apache Friends.

(2) – Hệ điều hành của Xampp: chương trình được đưa vào 5 hệ điều hành, bao gồm: Cross-platform, Solaris, Windows, Linux và MacOS.

(3) – Ngôn ngữ lập trình của Xampp là gì? Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình được tích hợp trong Xampp

(4) – Phiên bản: Dưới tác động của sự phát triển nền công nghệ kỹ thuật, Xampp không ngừng được phát triển, nâng cấp lên những phiên bản cao cấp hơn.

Tìm việc làm lập trình viên php​

2. Mục đích sử dụng của Xampp

Vốn dĩ là chương trình khá phổ biến trong giới công nghệ, được các lập trình viên sử dụng nhiều vào việc xây dựng, phát triển dự án web theo dạng ngôn ngữ lập trình PHP.XAMPP. Ngôn ngữ này được phát triển nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trang web thông qua địa chỉ gọi là Localhost có trong máy cá nhân. Không chỉ vậy, Xampp được đưa vào ứng dụng ở nhiều lĩnh vực của đời sống, từ việc học tập cho tới công cuộc nâng cấp các trang web.

Mục đích sử dụng của Xampp
Mục đích sử dụng của Xampp

Dễ dàng nhận thấy localhost là một thuật ngữ được ghép bởi hai thành tố, bao gồm local đại diện cho máy tính cá nhân và host là đại diện cho máy chủ. Khi ghép lại với nhau, nghĩa của thuật ngữ này chỉ việc máy chủ hoạt động trên máy cá nhân, về cơ bản nó tương tự một web server với các thành phần quen thuộc sau: MySQL, PHPmyadmin, PHP và Apache. Webserver này sử dụng ổ cứng của máy tính, biến ổ cứng trở thành không gian phục vụ cho việc cài đặt và lưu trữ website.

Trong thực tế, Xampp không thể được dùng cho mục đích đưa trang web đi vào thực tế kinh doanh của doanh nghiệp. Muốn thực hiện được điều đó thì bạn cần phải có yếu tố kết nối, có thể là hosting hoặc có thể thuê server. Trong trường hợp bạn đang vận hành một mô hình kinh doanh lớn thì Phượng cho rằng, sử dụng dịch vụ điện toán đám mây là phù hợp hơn cả, nó tương thích với cho phạm vi doanh nghiệp.

3. Khám phá những ưu – nhược điểm của Xampp

3.1. Những ưu điểm mà Xampp mang lại

Xampp có những lợi thế sau đây:

- Có thể hoạt được linh hoạt được trên mọi hệ điều hành

- Có một cấu hình hoạt động vô cùng đơn giản nhưng lại chứa đựng rất nhiều chức năng hữu dụng, tiện ích đối với người dùng. Trong đó, một số tính năng tiêu biểu không thể bỏ qua đó chính là: giả lập Mail Server, giả lập Server, Xampp hỗ trợ SSL ở trên Localhost.

- Xampp còn có khả năng tuyệt vời khi có thể tích hợp được nhiều tính năng với các các thành phần . Cụ thể ưu điểm này như sau: Thay vì bạn phải cài từng thành phần bao gồm Apache, PHP và MySQL thì bạn chỉ cần duy nhất một chương trình Xampp, tất cả các yếu tố đó đều đã được tích hợp và mang đến cho bạn một web server hoàn chỉnh nhất.

Ưu điểm của Xampp là gì?
Ưu điểm của Xampp là gì?

- Xampp tạo mã nguồn mở. Sở dĩ như vậy là bởi vì chương trình này có một giao diện hết sức dễ dàng và tiện lợi, thông qua đó chúng ta luôn chủ động được trong chế độ khởi động lại hay bật/ tắt đối với máy chủ theo thời gian phù hợp nhất.

Bên cạnh những ưu điểm thì Xampp đương nhiên cũng như mọi yếu tố khác tồn tại trong tự nhiên, vũ trụ, sẽ có mặt trái là các khuyết điểm. Vậy Xampp có khuyết điểm gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu tiếp ở thông tin phía bên dưới đây nhé.

Việc làm thực tập lập trình php

3.2. Những mặt hạn chế của Xampp

Xuất phát từ chính ưu điểm có cấu hình khá đơn giản cho nên Xampp hoàn toàn không nhận được sự hỗ trợ về cấu hình Module, đồng thời cũng không có cả MySQL. Chính vì thế mà có đôi lúc chính Xampp sẽ mang đến cho người dùng những bất tiện nhất định. Trong khi ấy, chương trình WAMP lại mang tới nhiều tùy chọn cho người dùng.

Một điểu trừ nữa của Xampp nằm ở chỗ dung lượng. Xampp được đánh giá là có dung lượng tương đối nặng. So với WAMP thì nặng hơn rất nhiều.

4. So sánh thế mạnh của Xampp với Wamp

Xampp hay Wamp thì đều đóng vai trò là những phần mềm giả lập server hoàn toàn miễn phí và có mức độ sử dụng khá phổ biến. Cả hai đều có sự tích hợp của nhiều tính năng, nổi bật như PHP, MySQL, Apache,… Nhưng tất nhiên rồi, Xampp là Xampp mà Wamp là Wamp, giữa chúng chắc chắn sẽ có những điểm khác biệt để giúp người dùng phân biệt rõ bản chất của hai loại chương trình này.

Xampp khác Wamp như thế nào?
Xampp khác Wamp như thế nào?

Nếu ở một nội dung Phượng đã đề cập trên đây, Xampp tỏ ra yếu thế hơn so với Wamp trên phương diện cấu hình và dung lượng thì còn lại, Xampp hoàn toàn chiếm được nhiều lợi thế hơn wamp ở khả năng hoạt động. Trong khi Xampp có thể chạy được trên tất cả các hệ điều hành khác nhau thì Wamp lại chỉ có thể hoạt động ở hệ điều hành window mà thôi.

5. Cách cài đặt chương trình Xampp

Xampp có thể được cài đặt trên Window và Linux. Phượng sẽ chỉ chi tiết cách cài đặt để bạn dễ thực hiện.

5.1. Cách cài đặt Xampp tại hệ điều hành Windows

Bước 1: Tải Xampp về máy tính

Bước 2: Click chuột vào file tải xuống, lưu ý chọn file có đuôi (.exe) để click

Bước 3: Từ cửa sổ Setup, bạn hãy tích chuột vào ô có chứa các phần mềm bạn sẽ cài đặt. 

Chẳng hạn bạn có nhu cầu cần cài đặt Wordpress trên nền tảng Xampp, vậy thì những chương trình phần mềm bạn buộc phải tích chuột vào đó là Apache, MySQL, PHPMyAdmin. Sau đó bạn nhấn vào chọn  Next.

Cách cài đặt chương trình Xampp
Cách cài đặt chương trình Xampp

Bước 4: Tiếp tục chọn vào thư mục cài đặt => chọn Next.

Bước 5: Bạn đợi khoảng vài phút đồng hồ để quá trình cài đặt được thực hiện. Khi hệ thống đã được cài đặt xong, bạn có thể nhấn vào lệnh finish để hoàn tất. 

5.2. Hướng dẫn bạn cách cài đặt chương trình Xampp trên Linux

Bước 1: Tải chương trình Xampp cho Linux.

Bước 2: Chọn vào file xampp-linux-x64-7.2.8-0-installer.run  có ở file cài đặt bạn vừa tải về.

- Trước tiên, bạn cần add quyền thực thi đối với file cài đặt để file có  quyền hoạt động. 

-  Lựa chọn hoạt động cài đặt với chế độ quyền sudo.

- Chọn vào lệnh Next để tiến hành cài đặt.

Bước 3: Từ cửa sổ Setup, bạn sẽ tiếp tục chọn lệnh Next ở ngay trên những window được hiện ra liên tiếp.

Bước 4: Bạn đợi một vài phút khi hệ thống tiến hành cài đặt. Đến khi quá trình hoàn thiện và hiện ra cửa sổ chưa thông tin lệnh finish, bạn nhấp chuột vào lệnh này để kết thúc.

5.3. Những điều cần lưu ý trước khi tiến hành cài đặt

Trước khi việc cài đặt chương trình trình Xampp được tiến hành thì người dùng đặc biệt cần phải lưu ý cần phải xóa sạch toàn bộ các chương trình phần mềm có liên quan tới localhost chẳng hạn như MySQL, như PHP chẳng hạn. 

Tiếp theo, nếu máy chủ đã được cài đặt sẵn IIS thì không cần thiết phải cài thêm Xampp cho window nữa. Không sử dụng đồng thời những chương trình giúp tạo ra những Localhost và vẫn cần phải gỡ bỏ cài đặt của chúng trước khi cài vào máy chương trình Xampp. 

Đôi khi, trong khi bạn dùng chương trình đã cài Xampp, sẽ có lúc những phần tạo Localhost sẽ xung đột. 

Lưu ý khi cài đặt Xampp
Lưu ý khi cài đặt Xampp

Trong trường hợp sử dụng skype trên máy tính. Bạn cần tiến hành các thao tác bên dưới đây:

Mở skype => Chọn mục Tool => Chọn vào Connection Options => bỏ chọn mục “Use port 80 and 443…..” => chọn tiếp một cổng bất kỳ nào đó. Nếu như bạn không xử lý qua thao tác này thì đồng nghĩa chương trình Xampp sẽ không hoạt động được nữa vì skype đã chiếm ưu thế sử dụng cổng mạng 80 của máy, không còn chỗ để cho Xampp xuất hiện.

Cùng với đó, để cài đặt Xampp, chúng ta cũng nên lưu ý về việc tắt tường lửa đang bật trên máy tính và toàn bộ những chương trình Anti virus mà bạn có sử dụng trong windows. Sự xuất hiện của chúng sẽ làm chặn đi cổng mạng số 80, hoặc chặn những web server khác khi cài vào máy, từ đó gây ra sự cản trở, ngăn chặn hoạt động của Xampp.

Ngoài ra, người dùng cũng phải lưu ý đến việc tắt đi User Account Control Windows rồi mới  cài XAMPP nhé vì như thế sẽ tránh tình trạng quyền truy cập của bạn để bị giới hạn.

Tìm việc làm chuyên viên it​

6. Cách sử dụng Xampp hiệu quả

Bạn biết đấy, Xampp có đặc trưng nổi bật ở cơ chế phân chia thư mục hết sức đơn giản và rõ ràng. Vậy cho nên, tungef cách phân chia sẽ có cách sử dụng khác nhau.

6.1. Bạn đã biết dùng Xampp cho hệ điều hành Window chưa? 

Đầu tiên, hãy khởi động đối với localhost có trong Window. 

Sau khi cài đặt XAMPP, người dùng truy cập thư mục Xampp được tải về ở trong ổ C, mở file có đuôi exe ra, một bảng điều khiển sẽ được hiển thị. Tiếp theo bạn nhấn Start từ MySQL và Apache, sau đó, Webserver sẽ được khởi động.

Bạn để ý khi nào 2 ứng dụng này chuyển màu xanh thì điều đó có nghĩa là Localhost đã khởi động.

Cách sử dụng Xampp hiệu quả
Cách sử dụng Xampp hiệu quả

* Lưu ý các thao tác cần thực hiện trên Localhost

Hiểu về cơ chế phân thư mục sẽ giúp bạn hiểu được những thao tác nào cần được thực hiện ở trên Localhost.

- Tại thư mục Xampphtdocs ở trong ổ C, bạn tạo một thư mục mới có chứa web bất kỳ nào đó của bạn, đặt tên cho nó la tenhumuc. 

- Tiếp đến, bạn truy cập vào đường dẫn có thư mục vừa đặt tên đó để khởi chạy chương trình

- Nếu bạn cóp một tập tin nào đó vào đường dẫn vừa được khởi chạy đó thì tập tin này cũng có trong đường dẫn.

6.2. Hướng dẫn bạn dùng Xampp với Linux

Đối với chương hệ điều hành Linux, Xampp sẽ được khởi động bằng command line. Sau khi gõ lệnh cần thiết thì bắt đầu thao tác sẽ quay trở lại giống với thao tác trên Windows.

Dù chương trình Xampp còn tồn tại một số hạn chế nhỏ thế nhưng chúng chẳng lại được với những điều tuyệt vời mà nó mang lại cho công nghệ. Chính vì thế, khi chọn sử dụng một chương trình tạo máy chủ thì bạn nên xem xét cân nhắc thật kỹ như cách chúng ta đã làm với Xampp để đảm bảo chúng phù hợp cho máy tính của bạn. 

Như vậy, với bài viết này, Bích Phượng vừa coi như có thể khoe tới bạn một chút hiểu biết về công nghệ, nhưng quan trọng hơn Phượng muốn bạn hiểu được Xampp là gì, các vấn đề xoay quanh nó như cài xampp là gì, tải xampp là gì,... để bạn có thể phục vụ tốt nhất cho công việc của mình. Mong rằng bài viết của Phượng sẽ có ích đối với bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý