Quay lại

Để đạt trình độ chuyên viên tư vấn tuyển dụng, bạn cần những kỹ năng gì?

Tác giả: Timviec365.vn

Để giúp doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài, một người chuyên viên tư vấn nhân sự giỏi luôn phải nỗ lực trau dồi cho mình kỹ năng tuyển dụng để phù hợp với xu thế thị trường. Dưới đây là những kỹ năng tuyển dụng mà các nhà tuyển dụng nhân sự nên sở hữu trong năm 2018 này.

Việc làm Tư vấn

Rà soát và sàng lọc hiệu quả

Sàng lọc ứng viên có trình độ

Một nhà tuyển dụng bình thường sẽ đánh giá ứng viên thông qua cách nhìn nhận riêng của mỗi người, ngoài ra nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá từ buổi phỏng vấn. Nhưng thông thường những người đang có nhu cầu tìm người làm đều đánh giá qua giấy tờ, bản cách tạo CV, sơ yếu lý lịch,...và tất cả những giấy tờ liên quan tới bản thân ứng viên. Đây cũng được coi là một công việc đại trà. Nhưng còn với một chuyên gia về tuyển dụng, thì đương nhiên họ không thể có cái nhìn một chiều như vậy. Quá trình để họ tuyển ra được một người ứng viên thật sự xuất sắc và đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực sự trải qua rất nhiều bước, và buộc họ phải vận dụng rất nhiều kỹ năng chuyên môn.

Trong đó, việc rà soát và lọc ra ứng viên có trình độ cao là điều khó nhưng lại nằm trong khả năng của một chuyên viên tuyển dụng. Nhưng để thành công buộc họ cũng phải trau dồi nhiều thứ. Dưới đây là một số công việc mà các chuyên viên tư vấn vẫn thường đưa ra để rèn luyện chính mình.

  • Khả năng tìm kiếm thông tin trong hồ sơ. Dù một bản hồ sơ, CV đã được trau chuốt nhưng liệu có chắc, nó không còn lỗ hổng nào hay không. Nhiệm vụ của một người chuyên viên cũng là một phần trong đó, rà soát xem bản CV đã được hoàn chỉnh.
  • Tìm hiểu và nắm rõ nguyên nhân tại sao ứng viên của mình rời bỏ công ty cũ. Nhìn nhận thật sự khách quan về việc họ ứng tuyển vào vị trí hiện tại ở công ty.
  • Có cái nhìn lâu dài và hướng về tương lai đối với ứng viên. Xem xét mọi trường hợp để tìm ra sự phù hợp đối với vị trí của ứng viên đảm nhận.

>>> Chuyên viên tư vấn tuyển dụng cũng là người tuyển dụng tư vấn viên giỏi vào công ty, doanh nghiệp. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm tư vấn viên, quan tâm Bạn hãy ứng tuyển ngay ví trí phù hợp nhé.

Việc làm tư vấn tại Hồ Chí Minh

Sàng lọc dữ liệu quan trọng

Nhà tuyển dụng nhất thiết phải có kĩ năng sàng lọc dữ liệu; hiện nay, hầu hết các ứng cử viên đều nộp hồ sơ ứng tuyển bằng cách gửi qua email của công ty, vì vậy đội ngũ tuyển dụng cần phải có kĩ năng sàng lọc dữ liệu, chọn ra những CV nổi bật và sáng tạo để tiến vào các vòng loại sau. Nếu bạn không có kĩ năng này có nghĩa là bạn đã làm mất đi những ứng cử viên xuất sắc rồi đó.

Tác phong làm việc chuyên nghiệp 

Ở vị trí chuyên viên tuyển dụng, dường như vị thế của họ cao hơn so với nhiều người. Nhưng họ sẽ trở nên khó gần nếu như cứ ỉ lại vào chức vụ, danh vị của bản thân. Liệu công việc vì thế có hiệu quả được hay không. Trong khi đó, tác phong làm việc chuyên nghiệp không bao gồm sự tự cao, kiêu ngạo với vị trí của mình hiện tại. Để nói tới đặc thù của nghề nghiệp, chắc chắn sự chuyên nghiệp là yếu tố cốt lõi. Những mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và với những người đồng vị trí trí với bạn sẽ tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, giàu tình cảm và sự phát triển.

Nếu như các ứng viên tìm kiếm việc làm nhanh hàng đầu có những kỹ năng cần thiết để lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng thì một nhà tuyển dụng cũng phải sở hữu những kỹ năng nhất định mới có thể thu hút người tài.

  • Tham khảo thêm các mẫu tuyển dụng để có một tin tuyển dụng thu hút được ứng viên cũng như tăng thêm những kỹ năng cần thiết của những người làm tuyển dụng.

Chuyên nghiệp khi thể hiện thông tin tuyển dụng rõ ràng

Những thông tin tuyển dụng với phần mô tả công việc một cách mơ hồ, chung chung, không nhất quán sẽ dẫn đến tâm lý không thể tin cậy trong lòng ứng viên. Thay vì ngồi suy nghĩ về những công việc mà họ sẽ phải làm nếu ứng tuyển vào công ty của bạn, họ sẽ lựa chọn tìm một cơ hội việc làm khác đơn giản hơn.

Tuyển dụng theo nguyên tắc hai chiều

Khi tuyển dụng các ứng viên sáng giá, không riêng nhà tuyển dụng là người đưa ra quyết định mà bản thân ứng viên đó cũng cân nhắc có nên gia nhập công ty hay không. Họ sẽ tìm hiểu kỹ càng về những lợi ích mà mình có thể nhận được khi gia nhập công ty của bạn. Vậy nên, nếu có thể thẳng thắn trong mọi vấn đề liên quan đến công việc như lương thưởng, chế độ đãi ngộ thì hãy thẳng thắn. Những lời mời chào với điều kiện hấp dẫn luôn có sức thu hút đối với những ứng viên sáng giá.

Dành quyền chủ động cho ứng viên

Các chuyên gia khuyên rằng, buổi phỏng vấn là cơ hội để ứng viên bộc lộ khả năng của mình nên nhà tuyển dụng nên tạo điều kiện cho ứng viên thể hiện, công việc của nhà tuyển dụng chỉ là lắng nghe, và phân tích. Người phỏng vấn chỉ nên nói khoảng 30% nhưng phải đúng trọng tâm, đúng mục đích.

  • Để sàng lọc được những ứng viên giỏi nhất đòi hỏi mỗi nhà tuyển dụng phải có cách đặt câu hỏi chuyên nghiệp khai thác hết được điểm mạnh của ứng viên, vậy để nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình tuyển dụng, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây: kinh nghiệm phỏng vấn thu ngân

Việc làm quản lý nhân sự

Ngôn ngữ hình thể đúng mực

Như đã nói ở trên, một ứng viên sáng giá cũng có thể đánh giá ngược lại mức độ phù hợp của doanh nghiệp và bản thân thông qua nhà tuyển dụng, mà ở đây là ngôn ngữ hình thể. Là người đại diện doanh nghiệp tiếp xúc ứng viên, bạn nên biết cách điều chỉnh hành động, cử chỉ của mình một cách có chừng mực, không nên tỏ ra thân thiết, vồ vập ứng viên quá mức mà cũng không nên quá hời hợt.

Tư duy chiến lược

Một chuyên gia ‘săn đầu người’ không đơn thuần là giỏi trong việc thực hiện quy trình tuyển dụng mà thậm chí còn biết cách phát hiện những ứng viên tiềm năng, chủ động lôi kéo họ về cho doanh nghiệp. Thay vì bị động ngồi lọc CV, bạn có thể trở thành ‘thợ săn’, tìm kiếm ‘con mồi’ thông qua mạng lưới quan hệ, mạng xã hội...

Nếu bạn là nhà tuyển dụng thông minh bạn hoàn toàn có thể chiêu ngộ nhân tài qua các mối quan hệ hoặc mời họ từ công ty khác về đầu quân cho công ty của bạn. Vì thế, bạn cần có một cái đầu linh hoạt, nhạy bén để xử lí tình huống, đồng thời bạn cần phải  có kỹ năng giao tiếp với các ứng của viên thật thông minh để các ứng cử viên khâm phục khẩu phục ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.

Đàm phám nâng cao

Việc thuần thục kỹ năng đàm phán là yếu tố quan trọng để bạn có thể thuyết phục, lôi kéo ứng viên tài năng về phía mình. Kỹ năng đàm phán cần phải được sử dụng thường xuyên qua những lần ứng viên trả lời phỏng vấn chọn lọc ra những ứng cử viên xuất sắc nhất. Bạn phải thể hiện khả năng đàm phán của mình, tìm ra hướng hài hòa và thích hợp nhất cho cả hai bên. Nếu bạn không có kĩ năng này thật sự là mọt thiệt thòi lớn của công ty đó. Dù công ty của bạn có tốt đến mấy, chính sách đãi ngộ tuyệt vời thế nào nhưng nếu khả năng đàm phán kém, không biết lôi kéo ứng viên thì tất cả cũng chỉ là vô ích.

Ứng dụng công nghệ

Đây sẽ là năm phát triển vượt bậc của lĩnh vực công nghệ. Nếu là một nhà tuyển dụng tài ba, bạn cũng phải thích ứng được với sự phát triển đó để cải thiện chiến lược tiếp cận, cũng như tìm kiếm nguồn nhân lực người  tìm việc làm thời vụ tiềm năng. Hiện nay, công nghệ số đang bùng nổ để bắt kịp thời đại các nhà tuyển dụng bắt buộc phải thành thạo các công nghệ thông tin, và thực hiện những thao tác nhanh trên máy tính.

Đồng thời, nhà tuyển dụng còn phải biết cách sử dụng công nghệ thông tin để thiết lập quan hệ và kết nối với nhiều kênh tuyển dụng lớn, có nhiều lượng truy cập thì thông tin tuyển dụng của bạn sẽ đến được với nhiều ứng cử viên hơn. Ví dụ như bạn tuyển nhân viên tư vấn tphcm qua kênh Social, bạn phải thể hiện khả năng trong việc sử dụng Social Media để biết được người tìm đang ở đâu, và để kéo về cho đội nhà những thành viên ưu tú. Một cách thức khách là bạn đăng ký tài khoản nhà tuyển dụng trên timviec365.vn và đăng tin tuyển nhân viên tư vấn Hà Nội...trên đó, với lượng truy cập khủng và thương hiểu của mình Timviec365.vn sẽ giúp Bạn sớm tìm được ứng viên phù hợp. 

Việc làm tư vấn viên

Định hướng dữ liệu

Tuyển dụng trực tuyến không còn là khái niệm mới lạ, tuy nhiên, trong năm 2018 mô hình tuyển dụng này chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Chính vì thế, các nhà tuyển dụng phải có khả năng phân tích dữ liệu từ các hồ sơ trực tuyến và chuyển đổi thông tin một cách thông minh. Đó là cách để bạn nắm quyền chủ động trong công tác tuyển dụng.

Kỹ năng Marketing

Tưởng chừng kỹ năng marketing không ăn nhập gì với kỹ năng tuyển dụng, nhưng không, bản thân nhà tuyển dụng cũng phải ‘tiếp thị’ hình ảnh doanh nghiệp một cách hiệu quả thì ứng viên mới cảm thấy hứng thú và đầu quân. Điểm mạnh của maketing là nói, nhưng nói làm sao phải thuyết phục được người nghe, kỹ năng này rất cần đối với các nhà tuyển dụng các bạn phải áp dụng kỹ năng để thu hút và giữ chân nhân tài.

Một gợi ý dành cho bạn là lĩnh vực mobile marketing. Như bạn cũng biết, thị trường smartphone những năm gần đây phát triển vô cùng mạnh mẽ và hầu như ở đâu trên Trái Đất cũng có người sử dụng. Nếu tận dụng tốt thị trường này và có những phương pháp mobile marketing hiệu quả, chắc chắn bạn có thể tiếp cận được rất nhiều ứng viên tiềm năng.

Việc bắp kịp xu hướng là điều tất yếu để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, bộ phận tuyển dụng cũng vậy. Trong bối cảnh các doanh nghiệp cạnh tranh nhân tài khốc liệt như hiện nay, nếu bạn không chịu thay đổi và vẫn cố chấp với các phương pháp tuyển dụng cũ kỹ thì sẽ dễ dẫn đến thất bại trong cuộc đua nhân sự. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các nhà tuyển dụng có thêm nhiều kỹ năng để chinh phục các ứng viên sáng giá, xây dựng đội ngũ nhân viên tài năng cho công ty mình. Chúc các bạn thành công.

>>> Bạn đang tìm công việc chuyên viên tư vấn tuyển dụng hay bất cứ vị trí nào của ngành nghề tư vấn hãy click ngay việc làm tư vấn tại Đà Nẵng để cập nhật ngay những tin tức tuyển dụng mới nhất tại Timviec365.vn

Kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-