Quay lại

IMDb là gì? IMDb có thực sự quan trọng với nhiều người đến vậy?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Internet Movie Database - IMDb là gì? Là cơ sở dữ liệu trực tuyến được hình thành và phát triển dựa trên những nhu cầu thực tế về phim ảnh. Trên thực tế thì IMDb cho phép bất cứ người dùng internet nào cũng có thể truy cập, nhưng để sử dụng được nhiều tính năng hữu ích hơn và đóng góp thông tin cho trang web thì người dùng nên đăng ký tài khoản theo đúng với khuyến cáo của IMDb. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn thì các bạn cùng tham khảo những nội dung đã được Thanh Hồng tổng hợp và chia sẻ dưới đây nhé!

Việc làm IT phần mềm

1. Tìm hiểu định nghĩa IMDb là gì?

IMDb có tên đầy đủ dưới dạng tiếng anh là Internet Movie Database, là cơ sở dữ liệu trực tuyến liên quan đến phim, chương trình truyền hình, video gia đình, trò chơi… Và phát trực tuyến nội dung trực tuyến, bao gồm đầy đủ dàn ekip: Diễn viên, đoàn sản xuất. Ngoài ra IMDb còn cung cấp nhiều thông tin liên quan đến điện ảnh, có thể là tiểu sử cá nhân, tóm tắt cốt truyện, câu đố hoặc những lời phê bình đánh giá của người dùng. Từ đó các bạn cũng dễ dàng thấy được các loại bảng xếp hạng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, để người dùng mới dễ dàng thấy được những vấn đề, nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất của người dùng.

Tìm hiểu định nghĩa IMDb là gì?

Sau nhiều giai đoạn mở rộng và phát triển thì cũng đã có nhiều tính năng được bổ sung và không ít tính năng bị ngừng hoạt động. Ban đầu là một trang web do người hâm mộ điều hành, tuy nhiên sau một thời gian thì IMDb/ cơ sở dữ liệu được sở hữu và vận hành bởi IMDb, Inc., một công ty con của Amazon.

Xem thêm: JDK là gì? Bộ công cụ hữu ích nhất trong lập trình Java

Tìm kiếm việc làm

2. Lịch sử hình thành và phát triển IMDb

IMDb bắt nguồn từ một bài đăng Usenet có tựa đề "Đôi mắt ấy", bởi Col Needham - người hâm mộ phim người Anh và lập trình viên máy tính, nói về những nữ diễn viên có đôi mắt đẹp. Sau đó ông nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như phản hồi từ người có cùng sở thích và họ cũng đóng góp những danh sách riêng của mình vào đó. Sau đó Needham bắt đầu bổ sung một "Danh sách diễn viên". Vào ngày 17 tháng 10 năm 1990, đó cơ sở dữ liệu sẽ IMDb đã ra đời.

Năm 1996 IMDb được thành lập tại Vương quốc Anh, Col Needham trở thành chủ sở hữu chính, người sáng lập Internet Movie Database Ltd.,. Tuy nhiên đến năm 1998, Jeff Bezos, CEO của Amazon, đã ký một hợp đồng với Needham và các cổ đông chính khác để mua IMDb hoàn toàn với giá khoảng 55 triệu đô la và với vai trò là một công ty con, công ty tư nhân của Amazon. Điều này mang lại cho IMDb khả năng trả lương cho cổ đông cho công việc của họ, và Amazon có ​​thể sử dụng IMDb làm tài nguyên quảng cáo để bán DVD và băng video.

Lịch sử hình thành và phát triển IMDb

IMDb tiếp tục mở rộng chức năng và đến đầu năm 2002, IMDbPro được ra đời  nhằm đáp ứng những nhu cầu của chuyên gia giải trí. Nó cung cấp nhiều dịch vụ và thu hút được nhiều người đăng ký. Tính đến tháng 1 năm 2021, IMDb có khoảng 6,5 triệu nhan đề khác nhau (bao gồm các tập phim); 10,4 nhân vật trong cơ sở dữ liệu của nó, và 83 triệu người dùng đã đăng ký.

Tìm việc làm chuyên viên IT

3. Nét đặc trưng của Internet Movie Database - IMDb là gì?

Hầu hết dữ liệu trong Internet Movie Database – IMDb, cơ sở dữ liệu được cung cấp bởi những người dùng trên tinh thần tự nguyện đóng góp. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì trang web cho phép người dùng đã đăng ký có thể đăng tải cũng như gửi tài liệu mới lên và chỉnh sửa các mục hiện có.

Dựa vào hồ sơ theo dõi để chứng minh được việc gửi dữ liệu, nhưng trên thực tế thì sẽ được chấp thuận ngay lập tức để bổ sung hoặc chỉnh sửa được thêm nhiều dữ liệu diễn viên, tín dụng và các nhân khẩu học khác. Tuy nhiên, quá trình sàng lọc trước khi xuất hiện, thường mất từ ​​24 đến 72 giờ bởi trang web sẽ chọn lọc từ hình ảnh, tên nhan đề, tên nhân vật… cho đến tóm tắt cốt truyện.

Nét đặc trưng của Internet Movie Database - IMDb là gì?

Tất cả người dùng đã đăng ký chọn tên trang web của riêng họ và hầu hết hoạt động ẩn danh. Họ có một trang hồ sơ cho biết người dùng đã đăng ký là thành viên bao lâu, xếp hạng phim nhân vậy (nếu người dùng quyết định hiển thị chúng) và để thể hiện được mức độ đóng góp của một người dùng đã đăng ký thành viên thì IMDb cũng cung cấp các huy hiệu. Nếu người dùng hoặc khách truy cập đã hoạt động trong ngành giải trí và có trang IMDb, thì đó có thể thêm ảnh vào trang bằng cách đăng ký trong IMDbPRO.

Người dùng cũng được mời đánh giá bất kỳ bộ phim nào theo thang điểm từ 1 đến 10 và tổng số được chuyển đổi thành xếp hạng trung bình sẽ được hiển thị bên cạnh mỗi tiêu đề, như vậy người dùng khác cũng có thể xác định được những nội dung đáng chú ý hơn, với các bộ lọc trực tuyến được sử dụng để ngăn chặn việc bỏ phiếu.

Xem thêm: Khái niệm khoa học công nghệ là gì và những vấn đề xoay quanh

Tìm việc làm trưởng phòng IT

4. Sự khác biệt giữa IMDb với IMDbPro

Nếu như các bạn đã tham khảo những nội dung chia sẻ ở trên về “IMDb là gì?” thì có lẽ các bạn cũng đã thấy sự xuất hiện của thuật ngữ IMDbPro. Vậy IMDbPro là gì? Giữa IMDb và IMDbPro có điểm nào khác nhau? Hãy tham khảo những nội dung được chia sẻ dưới đây để tìm được lời giải đáp cho những câu hỏi trên.

4.1. Đối với IMDb

IMDb là nguồn thông tin giải trí có thẩm quyền, cùng với các tính năng tuyệt vời được thiết kế và phát triển để cung cấp các nhu cầu khám phá thế giới phim ảnh và chương trình của người dùng.

IMDb giải đáp được những lượt tìm kiếm về phim ảnh, để thỏa mãn nhu cầu của người dùng về một bộ phim, chương trình hoặc diễn viên dẫn đầ mà có thể bạn yêu thích. Bạn cũng có thể xem một cách tối ưu và thông thái nhất bằng cách tận dụng tối đa thời gian trên màn hình của bạn để tìm bộ phim hay chương trình hay nhất để xem tiếp theo luôn. Giống như một list danh sách các bài hát mà nó có thể tự chạy liên tục mà bạn không bị gián đoạn.

Ngoài ra, người dùng còn có thể chia sẻ được sự đam mê, kiến thức của mình đến với những người dùng khác, về thế giới giải trí và điện ảnh. Đồng thời các bạn cũng sẽ tìm được người cùng sở thích để cùng giải quyết những nhu cầu của mình hiệu quả hơn.

Sự khác biệt giữa IMDb với IMDbPro

Một điểm khác biệt lớn hơn nữa giữa hai thuật ngữ IMDb với IMDbPro, đó là  IMDb hoàn toàn miễn phí, hay nhiều người gọi là phi thương mại. Trang web và ứng dụng di động được mở rộng và phát triển để đáp ứng nhu cầu người dùng, còn nguồn doanh thu đến từ các nhà quảng cáo của chúng tôi. Vậy nên, người dùng cũng có thể hỗ trợ những nỗ lực của IMDb, bằng cách truy cập vào biểu ngữ quảng cáo của họ và mua sắm cho các mặt hàng đó nếu như có nhu cầu.

4.2. Đối với IMDbPro

Trên thực tế thì IMDbPro bao gồm tất cả dữ liệu từ IMDb cùng với các tính năng được thiết kế dành riêng cho các chuyên gia trong ngành giải trí, bao gồm các ngôi sao nổi tiếng thế giới có ảnh hưởng nhất, các công ty và thương hiệu giải trí hàng đầu.

Tại đó người dùng có thể thể hiện tài năng, quản lý hồ sơ IMDb dễ dàng bằng cách thêm hình ảnh và video… hoặc sử dụng nhiều tính năng nổi bật khác. Bên cạnh đó thì IMDbPro vẫn thông báo - xem danh sách dự án, hiệu suất phòng vé, xu hướng dữ liệu IMDb, tín dụng được chia sẻ và tin tức ngành hàng ngày. Giúp người dùng có thể khám phá các cơ hội mới - tìm kiếm các dự án đang phát triển, xây dựng danh sách tùy chỉnh, duyệt thông báo truyền.

Ngược lại với IMDb thì IMDbPro cung cấp các tính năng nhắm đến các chuyên gia trong ngành điện ảnh có tính phí. Cụ thể thì IMDbPro cho phép người dùng thành viên có thể tải hình ảnh lên trang IMDb của mình, chọn Known For, chọn hình ảnh nổi bật, chi tiết liên hệ với bản dùng thử miễn phí 30 ngày đầu sử dụng. Từ ngày thứ 31 thì sẽ phải trả phí.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

5. Vai trò của IMDb thế nào đối với thế giới điện ảnh và “mọt” phim?

Có lẽ các bạn cũng quá quen với hình ảnh các địa chỉ trang web cung cấp các dịch vụ phim ảnh, nhưng đâu không ai trong chúng ta có thể chắc được đâu là địa chỉ không có virus, không có rủi ra khi sử dụng đúng không nào? Và việc đánh giá được một tác phẩm điện ảnh nào đó cũng không phải là tính năng thừa hay “vô thưởng vô phạt”. Bởi kết quả của chính những tính năng đánh giá, nhận xét đó rất quan trọng đối với cả khán giả và nhà sản xuất chúng.

Vai trò của IMDb thế nào đối với thế giới điện ảnh và “mọt” phim?

Trên thực tế thì các chuyên gia cũng đã đưa ra những nhận định rằng, những thông tin của IMDb cũng có sức lan tỏa, mang lại những tác động mạnh mẽ đến nhiều chiều khác nhau. Đối với nhà sản xuất thì IMDb giống như một kênh thống kê giá trị cũng như sự hiệu quả mà sản phẩm của họ mang lại, dù đó là lời phê bình hay khen gợi thì cũng đều được dựa trên chính những tiêu chí đánh giá của người dùng, từ đó kết quả đánh giá xếp hạng cũng phụ thuộc phần nào vào phần đó.

Còn đối với người dùng, thì họ lại có quá nhiều lợi ích khi sử dụng, cụ thể như:

Xem miễn phí hàng trăm bộ phim và tập phim truyền hình qua IMDb TV (chỉ dành cho người dùng ở Hoa Kỳ).

Khám phá các bộ phim và chương trình mới mà mìnhyêu thích.

Tạo danh sách theo dõi của mình để thuận tiện cho việc theo dõi mọi thứ mình muốn xem và được cập nhật tin tức khi phim được chiếu tại rạp.

Xếp hạng tất cả các bộ phim và chương trình người dùng đã xem để cải thiện được những khuyết điểm cho nhà sản xuất và cả nhu cầu của họ.

Chia sẻ đánh giá về các bộ phim và chương trình yêu thích của mình với cộng đồng người hâm mộ giải trí khác trên thế giới.

Đóng góp dữ liệu cho IMDb để hàng triệu người có thể xem và nhận huy hiệu thú vị.

Tạo và chia sẻ danh sách các tiêu đề, tên, hình ảnh và video theo đúng với những cái mình thích và chỉ cần chờ sàng lọc cũng như kiểm duyệt nội dung.

Với những tính năng tuyệt vời mà IMDb mang lại thì đó cũng là những trải nghiệm hữu ích mà chúng ta có thể thử tham gia.

6. Chính vì vậy, mà kỹ sư phát triển phần mềm dự án IMDb được tuyển dụng rất nhiều

Chính vì vậy, mà kỹ sư phát triển phần mềm dự án IMDb được tuyển dụng rất nhiều

Có thể các bạn chưa biết, để đáp ứng được hết những nhu cầu của cả khán giả và nhà sản xuất thì IMDb thường xuyên phải cải thiện, bổ sung và phát triển các tính năng cũng như dịch vụ trên trang web. Để làm được điều này thì đương nhiên vị trí kỹ sư phát triển phần mềm rất được quan tâm và thường xuyên tuyển dụng tại đây.

Tuy nhiên, với những tiêu chuẩn và đòi hỏi cao về trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng thực hiện công việc tại đây khá cao. Bên cạnh đó là cả những kinh nghiệm làm việc thực tế cũng là điểm cộng rất lớn đối với các nhà tuyển dụng IMDb. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích về phần này thì các bạn có thể tham khảo trên các website cung cấp tin tức việc làm, như timviec365.vn.

Trên đây là những chia sẻ về IMDb là gì? Hy vọng đã giúp các bạn tìm được những câu hỏi liên quan đến chủ đề này thông qua nội dung bên trên. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Bài viết tham khảo: Reverse proxy là gì? Tác dụng tuyệt vời của Reverse proxy

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-