Quay lại

Khoa học công nghệ là gì? Những điều cần biết về khoa học công nghệ

Tác giả: Đới Thanh Nga

Hiện nay, khoa học công nghệ đang bước vào giai đoạn “hoàng kim”. Trong bài viết dưới đây, Timviec365.vn xin giới thiệu về khái niệm “khoa học công nghệ là gì?” và một số vấn đề xoay quanh thuật ngữ này.

Việc làm IT phần mềm

1. Trả lời cho câu hỏi khoa học công nghệ là gì?

Khoa học công nghệ có thể được hiểu là thành quả của quá trình nghiên cứu, tìm tòi để phát minh ra những ứng dụng phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Hiện nay, khi thế giới ngày càng phát triển, khoa học công nghệ đã và đang đạt được rất nhiều thành quả rực rỡ. Những phát kiến khoa học khiến cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn trước rất nhiều.

Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng ngày càng tăng cao. Những phát minh khoa học công nghệ ra đời như một hệ quả tất yếu để đáp ứng nhu cầu đó. Những ứng dụng như robot và trí tuệ nhân tạo, người máy… giúp tiết kiệm sức người rất nhiều.

Khoa học công nghệ phát triển là dấu hiệu đáng mừng cho một nền kinh tế đổi thịt thay da. Khi lao động trí tuệ ngày càng phát triển, khoa học công nghệ càng đạt được những thành công rực rỡ. Một nền kinh tế có hưng thịnh hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc sáng tạo và đưa ra những ứng dụng mới của giới tri thức. Tiếp thu thành quả của người khác, và không ngừng sáng tạo để có những thành quả cho riêng mình là nhiệm vụ của những người làm việc trong nhóm nghiên cứu nói riêng và tất cả giới tri thức nói chung.

Xem thêm: Ngành an toàn thông tin là gì? Bật mí triển vọng việc làm cho bạn

2. Khoa học công nghệ có tầm quan trọng như thế nào trong nền kinh tế hội nhập

2.1. Tăng hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân

Để có thể theo kịp bạn bè quốc tế trong thời kỳ kinh tế bước vào giai đoạn hội nhập, khoa học và công nghệ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiệu suất làm việc của con người sẽ trở nên nhanh hơn rất nhiều khi có sự giúp đỡ của ứng dụng khoa học.

Tôi xin ví dụ đối với công việc của một người kế toán, khi có sự hỗ trợ của các phần mềm kế toán, chắc chắn sẽ trở nên nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều so với việc so với việc làm thủ công. Tỷ lệ sai sót được giảm thiểu, hiệu suất công việc được nâng cao là điều mà cả người lao động và người sử dụng lao động đều mong muốn.

Chúng ta có thể thấy rằng, khi khoa học công nghệ được ứng dụng vào các dây chuyền nhà máy, sức người được tiết kiệm một cách đáng kể, sản phẩm làm ra cũng trở nên hoàn hảo hơn rất nhiều so với việc sử dụng những phương pháp thủ công.

Trong nông nghiệp cũng vậy, khi có sự giúp đỡ của các máy móc, thiết bị hiện đại như máy cấy, máy gặt,… người nông dân không còn phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời như trước. Hiệu quả nông nghiệp được cải thiện một cách rõ rệt so với trước đây.

Nhìn chung, ở tất cả các ngành, khoa học công nghệ đều làm tăng hiệu suất làm việc đồng thời giúp cho hiệu quả công việc cao hơn so với sử dụng những phương pháp thủ công thô sơ. Khoa học công nghệ phát triển chính là dấu hiệu của một nền kinh tế hưng thịnh, một đấ nước phồn vinh , mạnh giàu.

Ứng tuyển ngay những công việc mới nhất và cùng chúng tôi tìm việc làm tại Lào Cai ngay bây giờ.

2.2. Thúc đẩy chuyển dịch kinh tế theo hướng tích cực

Hệ quả của sự phát triển khoa học công nghệ chính là phát triển thêm nhiều nhóm ngành nghề mới, giúp kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp dịch vụ, giảm tỷ trọng nông, lâm, ngư nghiệp.

Những ngành nghề đem lại hiệu quả kinh tế cao như công nghệ thông tin, sản xuất máy móc thiết bị được quan tâm nhiều hơn. Với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ, những ngành này có điều kiện để phát triển và đem lại doanh thu lớn cho nền kinh tế quốc dân.

Trong khi đó, nông nghiệp dù chiếm tỷ trọng thấp nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không phải là thấp. Khi khoa học công nghệ được áp dụng vào nông nghiệp, không còn tình trạng “con trâu đi trước, cái cày theo sau” và phụ thuộc quá nhiều và thiên nhiên, dẫn tới hiệu quả sản xuất được cải thiện hơn trước rất nhiều.

Nền nông nghiệp được trí thức hóa, hiện đại hóa, đem lại giá trị kinh tế cao là điều mà các quốc gia đều đang hướng tới.

Cần tìm việc làm gấp

2.3. Khoa học công nghệ thúc đẩy kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh mẽ

Việt Nam đang trong giai đoạn hòa nhập vào nền kinh tế thị trường và gia nhập vào rất nhiều các tổ chức thương mại quốc tế. Khi có sự góp sức của khoa học công nghệ vào trong kinh doanh- sản xuất, số lượng hàng hóa sản xuất được sẽ trở nên phong phú và chất lượng hơn trước đây.

Khoa học công nghệ đã có những đóng góp to lớn đối với sự phát triển kinh tế và thúc đẩy kinh tế thị trường phát triển. Có thể kể tới những tác động sau của khoa học công nghệ lên nền kinh tế thị trường:

  • Đồng bộ và hiện đại hóa quá trình sản xuất
  • Phát triển nhiều ngành nghề mới, mở rộng quy mô sản xuất của những ngành công nghiệp truyền thống
  • Thúc đẩy phát triển những ngành nghề mới
  • Việc quản lý sản xuất, quản lý doanh nghiệp trở nên đơn giản hơn trước đây rất nhiều nhờ sự giúp đỡ của các phần mềm quản lý như SAP, NAV,…

Hiện nay, Việt Nam đã và đang là thành viên của rất nhiều những tổ chức quốc tế, kinh tế đã và đang có rất nhiều khởi sắc. Khoa học công nghệ giúp cho chúng ta phá tan các bức tường ngăn cách để có thể đưa những sản phẩm sang xuất khẩu ở các nước bạn,giúp cho kim ngạch xuất khẩu tăng cao so với trước đây.

Thị trường nước ngoài thường khá khó tính và yêu cầu khá khắt khe đối với các sản phẩm nhập khẩu. Chỉ khi áp dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và kiểm tra,sản phẩm của Việt Nam mới có thể vượt qua được những khâu kiểm tra gắt gao trước khi  sản phẩm được thông quan.

Có thể thấy, sản phẩm sữa của công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã và đang được xuất khẩu sang khá nhiều nước trên thế giới ( 43 nước) , trong đó có cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ. Để có được thành công này, từ nguồn nguyên liệu tại các trang trại đến khâu xử lý nguyên liệu tại các nhà máy đều được áp dụng những kỹ thuật khoa học công nghệ cao.

Với hệ thống khép kín và tự động hóa, vinamilk luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những điều kiện vô cùng quan trọng để có thể tạo niềm tin trong khách hàng đối với ngành sản xuất sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa nói chung và sản xuất hàng tiêu dùng nhanh nói chung . Có thể nói rằng, khoa học công nghệ chính là cánh tay đắc lực để Vinamilk phát triển và có độ bao phủ tốt như hiện nay.

Xem thêm: Ngành Hệ thống thông tin quản lý ra làm gì - Bước tiến thành công

Tìm việc làm giám đốc công nghệ

3. Nhà Nước đang có chính sách gì để khuyến khích phát triển khoa học công nghệ

Các sản phẩm của khoa học công nghệ luôn được khuyến khích và đánh giá cao. Những cá nhân có những là những người phát minh ra những sản phẩm khoa học công nghệ có thể đăng ký bản quyền tại cục sở hữu trí tuệ.

Hiện nay, đối với các phần mềm, nhà nước đang áp dụng mức thuế ưu đãi 0 % để khuyến khích phát triển công nghệ thông tin. Có thể coi đây là một trong những thành quả có tính ứng dụng rất cao của khoa học công nghệ. Một số phần mềm quản lý bán hàng, quản lý doanh nghiệp, phần mềm kế toán, phần mềm bảo hiểm, ….luôn được hưởng chế độ ưu đãi thuế .

Nhà nước luôn khuyến khích khoa học công nghệ, tạo điều kiện vay vốn, đồng thời tài trợ một số chi phí đào tạo du học cho một số nhóm ngành như nghiên cứu, công nghệ thông tin. Những năm trở lại đây, hiện tượng chảy máu chất xám đã được giảm đi so với trước đây, do quyền lợi và mức lương trong nhóm ngành nghiên cứu đã được cải thiện hơn trước rất nhiều.

>>> Xem thêm: Xăng Ron 95 là gì? Lời khuyên sử dụng xăng Ron 95

4. Những thành quả của khoa học công nghệ Việt Nam

Những năm gần đây, ngoài việc tiếp thu những thành quả khoa học công nghệ của các nước bạn, Việt Nam cũng đạt được khá nhiều những thành tựu khoa học ở một số khối ngành như sau: y học, công nghiệp, hạt nhân, viễn thông…

4.1. Cắt khối u tuyến tụy bằng phương pháp phẫu thuật nội soi

Đây có thể được coi một trong những bước tiến bộ vượt bậc trong nền y học , đánh dấu một mốc son vào quá trình phát triển các kỹ thuật phẫu thuật y học của Việt Nam. Đây được coi là một trong những kỹ thuật khá phức tạp và cần phải có sự hỗ trợ của các thiết bị kỹ thuật cao và là một  tin vui cho các bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này.

4.2. Đưa dây chuyền sản xuất thiết bị viễn thông vào sử dụng

Được coi là một trong những thành quả khoa học công nghệ vô cùng xuất sắc, dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử viễn thông tiên tiến nhất Đông Nam Á đã được đưa vào sử dụng. Dây chuyền có khả năng sản xuất rất lớn, mỗi năm có thể sản xuất hàng triệu các thiết bị viễn thông như USB, điện thoại di động, máy tính cá nhân, giúp tiết kiệm sức người và đảm bảo độ chính xác cao về kỹ thuật.

4.3. Công nghệ hóa dầu phát triển mạnh

Công nghệ hóa dầu đang trở nên phát triển vô cùng mạnh mẽ và đem lại lợi ích kinh tế rất cao. Các giàn khoan thông minh có độ sâu lên tới 90 mét nước, được coi là một thành tựu khoa học công nghệ đối với khối ngành này, tự hào là một trong những giàn khoan có chất lượng nằm trong top 3 của khu vực và top 10 của thế giới.

4.4. Khoa học công nghệ trong các dây chuyền sản xuất

Hiện nay các nhà máy không cần sử dụng quá nhiều lao động chân tay do có sự giúp đỡ của các dây chuyền hiện đại. Tại các hãng  nước ngọt lớn, công nghệ pha chế, công nghệ đóng chai đều thực hiện trên dây chuyền tự động, hoàn toàn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt được hiệu suất vô cùng lớn. Với số lượng hàng hóa xuất ra thị trường ngày càng nhiều,đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, những doanh nghiệp này có ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển chung của nền kinh tế quốc dân.

Bài viết trên đây là câu trả lời cho khái niệm khoa học công nghệ là gì và một số vấn đề có liên quan tới thuật ngữ này. Chúc bạn thành công

Bài viết tham khảo: Tìm hiểu ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu ra làm gì?

Việc làm it phần mềm tại hà nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-