Quay lại

Mô tả công việc quản lý đội xe trong ngành giao nhận vận tải

Tác giả: Phạm Thu Phương

Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đang càng ngày càng phát triển tại Việt Nam. Chính điều này đã tạo nên một động lực phát triển trực tiếp đến ngành vận tài – giao nhận, và có tẩm ảnh hưởng một cách gián tiếp đến các ngành khác. Chính vì vậy mà công việc quản lý đội xe ra đời góp giúp ích cho công việc quản lý về mọi mặt đối với các công ty vận tải hiện nay. Nếu bạn con chưa hiểu hết về công việc này thì hãy để timviec365.vn giúp bạn có được thông tin hữu  ích ngay trong nội dung dưới đây.

 
Việc làm Vận tải - Lái xe

1. Khái quát về công việc quản lý đội xe

Quản lý đội xe chính là người phụ trách một cách bao quát trong việc quản lý các công việc về số lượng và chất lượng xe trước trong và sau quá trình sử dụng, vận hành cũng như kết quả vận hành của xe, đảm bảo độ an toàn cho quá trình vận hành về người, xe, hàng hóa, sản phẩm, khách hàng. Bên cạnh đó quản lý đội xe cũng là người trực tiếp làm việc với các tài xế - người điều khiển xe và thực hiện các công việc như theo dõi, kiểm tra, và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành xe.

Khái quát về công việc quản lý đội xe

Như vậy, đối với các công ty vận tải thì đây là một vị trí công việc vô cùng quan trọng và mang tính bao quát công việc giúp cho quá trình vận hành trở lên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Click ngay để: Hiểu rõ hơn về lương lái xe văn phòng!

2. Mô tả chi tiết công việc quản lý đội xe một cách chi tiết nhất

2.1. Quản lý đội xe và các công việc liên quan đến xe

Quản lý đội xe với các công việc liên quan đến xe – phương tiện vận tải bao gồm các công việc cụ thể được thực hiện như sau:

Thực hiện việc kiểm tra quá trình vận hành của xe một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các thiết bị định vị có sẵn trên xe và thông qua việc thực hiện báo cáo của các tài xế lái xe đó. Đảm bảo xe – các phương tiện vận tải luôn đáp ứng được các yếu tố an toàn và đầy đủ về mặt pháp lý.

Cụ thể là phải đảm bảo đủ các loại giấy tờ như bảo hiểm, đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy điều xe, danh sách hành khách( và chữ kỹ của đại diện bên thuê xe), hoặc danh sách các loại hàng hóa với các thông tin đầy đủ về khối lượng, loại, hạng, nguồn gốc, xuất xứ, thời gian, địa điểm, nơi xuất,..và các giấy tờ có liên quan trong quá trình vận hành tham gia giao thông, tránh các rủi ro có thể xảy ra, đảm bảo được các yêu cầu về xe như yêu cầu về mặt pháp lý, yêu cầu về mặt chất lượng, yêu cầu về đảm bảo an toàn.

 Việc làm quản lý đội xe

Mô tả chi tiết công việc quản lý đội xe một cách chi tiết nhất

Bên cạnh việc kiểm tra quá trình vận hành xe, thì việc kiểm  tra trước và sau khi vận hành của xe cũng là trách nhiệm của quản lý đội xe nhằm đảm bảo tính an toàn là thứ nhất, thứ hai là đảm bảo chất lượng xe và kịp thời giải quyết được các vấn đề phát sinh về sự hỏng hóc hay mức độ xuống cấp của xe như thế nào để có thể đưa ra các giải pháp trong việc bảo trì, sửa chữa cũng như bảo dưỡng xe để xe có thể đạt được chất lượng tốt nhất, phục vụ cho quá trình vận tải được bền lâu hơn.

Quản lý về số lượng và chất lượng xe đi đối với việc quản lý về các chi phí cũng như lịch trình sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng xe một cách chi tiết để lấy đó làm căn cứ báo cáo về tình hình hoạt động và vận hành của các loại xe trong phạm vi quản lý của quản lý đội xe.

Quản lý đội xe và các công việc liên quan đến xe

2.2. Quản lý đội xe và các công việc cần thực hiện với tài xế lái xe

Các công việc cần thực hiện với các lái xe bao gồm các  nội dung chính sau đây:

Sắp xếp công việc cho các tài xế lái xe cũng như việc phân công nhiệm vụ và tổ chức công việc thông qua các thông tin được truyền đạt một cách rõ ràng bằng các tài liệu có liên quan và bằng sự chỉ đạo trực tiếp có thể qua điện thoại, hoặc tin nhắn văn bản. Đây chính là quá trình chuẩn bị trước khi vận hành. “Đầu xuôi đuôi lọt” khi tài xế hiểu được toàn bộ thông tin về công việc cần thực hiện rồi  thì công việc sẽ được thực hiện dễ dàng hơn. Bởi chính tài xế là những người trực tiếp làm việc với các hàng hóa được vận hành trên xe. Để có thể tránh được những sơ suất trong quá trình vận hàng thì  công việc chuẩn bị trước chuyến đi này cần được thực hiện thật tốt.

Quản lý đội xe và các công việc cần thực hiện với tài xế lái xe

Kiểm soát công việc của các tài xế trong quá trình vận hành bằng cách phương tiện hỗ trợ có sẵn cũng như việc tiếp nhận nguồn thông tin trực tiếp từ phía các tài xế về hiệu suất làm việc của họ trong quá trình vận chuyển trên tuyến đường đó.

Xử lý – giải quyết các sự cố trong quá trình vận hành và các tình huống phát sinh. Trong quá trình vận hành các vấn đề phát sinh, lỗi có thể xảy ra liên quan đến hàng hóa thiếu, quên hoặc hỏng, thời gian có thể bị trễ giờ, tài xế: sức khỏe có vấn đề, xe: có thể bị hỏng dọc đường, bị phạt do vị phạm luật giao thông,… và rất nhiều vấn đề khác có thể xảy ra trong quá trình vận tải.

Việc làm nhân viên điều phối vận tải

2.3. Công tác đào tạo nhân lực - tài xế lái xe

Ngoài các bằng cấp yêu cầu bắt buộc làm việc với vị trí lái xe thì các tài xế cũng sẽ có cơ hội được đào tạo bởi các quản lý đội xe về các nghiệp vụ và các kỹ năng có liên quan như:

Kỹ năng sơ cứu và băng bó vết thương(nếu xảy ra) đối với các hành khách trên xe. Trong thực tế có rất nhiều trường hợp có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển mà ta không thể đoán biết trước được điều gì sẽ xảy đến. Chính vì vậy để đề phòng các trường hợp nguy kịch đối với tính mạng con người việc sơ cứu và băng bó vết thương cũng là kỹ năng tối quan trọng đối với ngành vận tải nói riêng và đối với các trường hợp tai nạn nói chung.

Công tác đào tạo nhân lực - tài xế lái xe

Kỹ năng giao tiếp phục vụ khách hàng cộng thêm các kiến thức phục vụ sẽ được đánh giá cao.

Từ các thông tin trên ta có thể đi đến khẳng định rằng: việc thực hiện đúng và đủ thôi chưa đủ, mà còn phải đào tạo để nâng cao hơn nữa về các kỹ năng và nghiệp vụ đối với các lái xe. Điều này lại là một khẳng định về vai trò của nhân viên quản lý đội xe trong công việc đào tạo các nhân viên lái xe.

Tìm việc tài xế xe du lịch

3. Yêu cầu để có thể trở thành nhân viên quản lý đội xe là gì?

Yêu cầu về trình độ chuyên môn đối với công việc nhân viên quản lý đội xe là phải  tốt nghiệp từ trung cấp trở lên. Công việc này không đòi hỏi quá cao về bằng cấp. Các ứng viên có thể tốt nghiệp các ngành kỹ thuật hoặc các ngành hay chuyên ngành có liên quan đến điều hành xe. Kiến thức chuyên môn, nhân viên quản lý đội xe phải nắm được các kiến thức cơ bản về cấu trúc, đặc điểm của các loại xe, quy trình vận hành và quá trình làm việc của lái xe với xe.

Yêu cầu để có thể trở thành nhân viên quản lý đội xe là gì?

Yêu cầu về các kỹ năng làm việc của nhân viên quản lý đội xe phải đáp ứng được các yêu cầu như kỹ năng quản lý và sắp xếp công việc cho nhân viên và các phương tiện xe  phù hợp với từng người. Bên cạnh đó kỹ năng xử lý tình huống công việc tốt để có thể xử lý các tình huống phát sinh có thể xảy ra về cả người và xe. Kỹ năng tin học văn phòng, soạn thảo, nhập liệu thông tin và phân công cũng như báo cáo công việc là một trong các kỹ năng rất cần thiết đối với quản lý đội xe.

Yêu cầu về phẩm chất/ tính cách của nhân viên quản lý đội xe phải đáp ứng được là có tính kỷ luật, tính trách nhiệm trong công việc, linh động, nhanh nhẹn trong khi đối mặt với các tình huống khó khăn, và đặc biệt phải giữ bình tĩnh và có tính quyết đoán trong công việc.

Bên cạnh đó, kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp, liên kết với các bộ phận khác tạo sự làm việc thuận tiện hơn trong công việc. Và thêm nữa là kỹ năng  giao tiếp với nhân viên, lái xe, với nhân viên bộ phận khác có sự khéo léo và điều chỉnh lin hoạt để phù hợp với từng hoàn cảnh.

Việc làm trưởng phòng vận tải

4. Mô tả công việc nhân viên quản lý đội xe về mức lương và quyền lợi

 Đây có lẽ là phần tò mò và cũng là phân thú vị nhất đối với bất cứ ứng viên nào khi đọc tin tuyển dụng. Và Mức lương phổ biến cho vị trí nhân viên quản lý đội xe rơi vào khoảng từ 8,5 triệu đến 10,5 triệu đồng.  Mức lương có sự thay đổi, đối với mức lương trung bình thì nhân viên quản lý đội xe sẽ có được mức lương là 9 triệu đồng.

Mức lương là chính, quyền lợi được hưởng cũng là một phần có sự thu hút nhất định đối với các ứng viên  trong việc chọn lựa cho mình nơi mà họ có thể cống hiến và làm việc. Trong đó khi làm công việc tại vị trí này, quản lý đội xe có quyền được làm việc trong môi trường làm việc năng động, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ thực tế, và học hỏi kinh nghiệm từ các khóa đào tạo nghiệp vụ nâng cao trình độ do công ty tổ chức và tài trợ, cơ hội thăng tiến và vươn xa hơn trong công việc là hoàn toàn có. Trong quá trình làm việc được cung cấp các thiết bị, công cụ phục vụ cho công việc.

Mô tả công việc nhân viên quản lý đội xe về mức lương và quyền lợi

Ngoài các quyền lợi kể trên thì nhân viên quản lý đội xe cũng như bao nhân viên khác được đóng các loại bảo hiểm như bảo hiểm xã hội, thất nghiệp hay bảo hiểm ý tế theo quy định công ty là luật của nhà nước ban hành. Chưa hết, họ còn được hưởng các phụ cấp và các chế độ khác của công ty.

Đó là toàn bộ thông tin về công việc nhân viên quản lý đội xe mà các ứng viên quan tâm nhất khi đi tìm việc. Nhận biết được nhu cầu tìm kiếm thông tin của các ứng viên như trên mà timviec365.vn – trang cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín hàng đầu với số lớn thông tin về công việc, thông tin tuyển dụng, hồ sơ, cv,…tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các ứng có thể tìm kiếm công việc phù hợp với mình.

Bai viết mô tả công việc quản lý đội xe đã cho các bạn thấy và hiểu được công việc này cần làm những gì, yêu cầu để có thể làm việc tại vị trí này, mức lương và quyền lợi được hưởng ra sao, để bạn nắm chắc được các thông tin chính nhất của công việc, qua đó có sự chuẩn bị kỹ càng hơn trước khi nộp đơn vào bất cứ công ty nào. hy vọng bài viết mà timviec365.vn về chủ đề công việc quản lý đội xe làm bạn hài lòng và có được thông tin hữu ích trong đó. xin chúc các bạn có 1 tuần làm việc mới thật vui vẻ và tràn đầy năng lượng cho công việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-