Tác giả: Vũ Bích Phượng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 05 năm 2024
Trong xã hội hiện đại, stress là một mối lo ngại lớn đối với chúng ta. Đó dường như đã trở thành một căn bệnh mãn tính, luôn tiềm ẩn trong mỗi người. Nếu như bạn là một nhân viên văn phòng thì bạn chắc hẳn sẽ hiểu rõ những tác hại mà căng thẳng mệt mỏi gây ra. Không phải chúng ta không có “thuốc” để chữa “căn bệnh” này. Chỉ có điều, stress có vô vàn triệu chứng và các trạng thái bệnh lý khác nhau, liệu bạn đã bắt đúng bệnh để tìm đúng loại thuốc mà chữa trị cho trạng thái căn bệnh công việc văn phòng nơi công sở của mình hay chưa? Đến với bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu 5 phương pháp giúp bạn xoa dịu đi những căng thẳng mỏi mệt trong công việc.
Tình trạng căng thẳng diễn ra thường xuyên và rất nhiều tại môi trường công sở. Không phải ai cũng biết được nguồn cơn của nó cũng như có những người còn không kịp nhận ra nó đã đến với mình. Vậy stress bắt nguồn từ đâu? Chúng ta cần giải đáp được câu hỏi này để tìm đúng phương pháp “xoa dịu” căn bệnh này nhé. Stress, căng thẳng với công việc không phải diễn ra ngay lập tức khi chúng ta gặp những khó khăn vướng mắc trong công việc và trong các mối quan hệ. Nó là hệ quả của những tích tụ theo thời gian. Nhiều ngày làm việc mệt mỏi, hàng ngày phải đối mặt những mối quan hệ bất hòa, hay mất ngủ,... số lượng nhiều đó cứ thế chồng chất lên nhau và vô hình trung đã mang tới sự áp lực cho tâm lý của chúng ta.
Khi xét ra những nguyên nhân cụ thể, có hàng tá vấn đề có thể sẽ mang tới căng thẳng, mệt mỏi cho con người trong công việc. Theo sự điều tra thực tế, mỗi người có một nguyên nhân khác nhau về sự căng thẳng. Có người cho rằng, căng thẳng đến từ những quy định quá khắt khe về giờ giấc, về thời hạn (như thời hạn hợp đồng, thời hạn hoàn thành công việc,..), những hiệu quả công việc cùng với những vấn đề trục trặc trong đời sống riêng tư của mỗi người. Có những áp lực công việc đến từ khối lượng các công việc chồng chất mỗi ngày. Mỗi sáng mở mắt, thứ bạn luôn luôn phỉa suy nghĩ đầu tiên đó chính là cả một “núi” công việc đang chờ bạn đến xử lý, bạn luôn phải tất bật, lo lắng về khối lượng đó mỗi ngày. Và còn biết bao vấn đề khác chồng chất.
Không phải ai cũng có thể được làm một một việc làm nhàn hạ, hoạt động trong một môi trường luôn có niềm vui. Vì thế, hãy chuẩn bị trước tâm lý phải đối mặt với căng thẳng, stress. Và thay vì chán nản, mệt mỏi với chúng, bạn hãy tìm cách vượt qua chúng. Nhưng vượt qua bằng cách nào không phải ai cũng biết và dễ dàng để biết. Các bạn cần phải học hỏi, tham khảo thông tin đến từ những người từng trải. Bài viết này chính là một trong những chia sẻ bổ ích giúp các bạn có được một vài kinh nghiệm hay để xoa dịu những căng thẳng mệt mỏi mà công việc mang lại.
Theo sự nghiên cứu từ phía tâm lý học, khi tâm lý con người ta căng thẳng, nguyên nhân có thể bắt nguồn một phần dù nhỏ từ chính môi trường làm việc. Có thể sự căng thẳng ấy đơn giản được kéo tới từ không khí làm việc căng như dây đàn của các bạn bè đồng nghiệp. Lúc này bạn sẽ rất dễ bị stress theo một phản ứng dây chuyền. Vậy đâu nhất thiết vấn đề đến trực tiếp từ phía bạn.
Và đây là khi vấn đề đến từ chính con người bạn. stress sẽ đến nhẹ nhàng từ cách bạn sắp xếp, tổ chức cuộc sống, và công việc. Nếu không có khái niệm về việc sắp xếp, mọi thứ sẽ bủa vây xung quanh chính mình và mang tới những điều khó khăn. Thay vào đó, bạn chỉ cần căn chỉnh lại, điều hòa cách nhìn nhận mọi thứ diễn ra xung quanh, khi đó chắc hẳn bạn sẽ nhìn thấy vấn đề rối ren và cố gắng tổ chức, sắp xếp lại nơi làm việc sao cho gọn gàng, ngăn nắp, mọi thứ được lên sẵn một lịch từ trước. Bạn đương nhiên sẽ tránh được những rối bời, lộn xộn diễn ra trong tinh thần. Do đó, trong môi trường làm việc thoải mái, sạch sẽ, gọn gàng, các bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được mọi thứ đang diễn ra xung quanh, tình trạng stress cũng không còn cơ hội diễn ra nữa.
>>> Xem thêm: 4 thói quen xấu gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc
Chính vì không biết cách thư giãn nên chúng ta mới vô tình để cho những stress “hoành hành” lui tới. Vì thế mà thư giãn cũng cần phải học để có được. Nói tới thư giãn, có vô vàn các phương pháp vật lý đã được chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng. Bạn có thể tự massage, tẩm quất cũng sẽ vô cùng hiệu quả trong việc giải tỏa Stress. Đối với khối ngành công việc văn phòng, đây là dạng việc làm ít vận động, lại thường xuyên tham gia vào những cuộc họp tổng kết căng thẳng. Cách tốt nhất là các bạn nên bớt chút thời gian để đi bộ ra bên ngoài, hoặc đăng ký các lớp tập thể hình như Gym, Yoga,... Sự vận động sẽ khiến cho chúng ta giải tỏa, thư thái, cả về thể chất lẫn tinh thần.
>>> Một bí quyết nữa dành cho bạn đó là nên tìm cho mình một công việc phù hợp với khả năng, trình độ, kinh nghiệm, mức lương,... sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng giải quyết những vấn đề vướng mắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi thế mà, bạn nên đầu tư thời gian cho việc tìm kiếm việc làm phù hợp. Để tiết kiệm tối đa thời gian khi tìm việc trợ lý, bạn có thể nhanh chóng truy cập việc làm trợ lý Hồ Chí Minhđể xem thông tin tuyển dụng nổi bật nhất hiện nay và nộp đơn ngay khi có cơ hội, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này với các công việc khác.
Có một nguyên nhân khá thú vị đưa bạn tới sự căng thẳng. Đó là việc các bạn bỏ qua thành tích. Đã có những thời con người ta phải đấu tranh với thành tích. Người ta gọi đó là một căn bệnh. Bởi nếu cứ duy ý chí chạy theo thành tích sẽ có thể dẫn tới chất lượng công việc bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhưng bạn chớ lầm tưởng “căn bệnh thành tích” với tinh thần thi đua thành tích nhé. Trong công việc, nếu cứ cắm cổ cắm đầu vào làm mà không chú ý tới kết quả, chẳng khác nào bạn bị đưa vào một thế giới mơ hồ, không có bất cứ điều gì được phân định cụ thể. Bạn chẳng thể biết được mức độ hoàn thành công việc của mình ở đâu.
Bởi thế, bên cạnh việc giải quyết chuyện công việc thì các bạn cũng nên “ngó” thường xuyên đến thành tích đã làm được trong công việc. Làm sao để thấy được thành tích của mình là gì. Hãy quan tâm đến các email đánh giá năng lực, hiệu suất từ sếp hay người quản lý, hoặc những lời đánh giá, nhận xét của đồng nghiệp, những phản hồi đến từ phía đối tác, khách hàng.
Nếu như bạn đang có mẫu thuẫn nòa đó với đồng nghiệp. Đừng cố kéo dài tình trạng này, hãy đưa tới những phương hướng để tháo gỡ các vấn giữa bạn và họ. Nếu như bạn ghét một ai đó thì cũng sẽ khiến cho bản thân bị stress, bởi việc phải gặp họ mỗi ngày sẽ chẳng thoải mái gì. Nhưng tự nhiên mà ấn tượng xấu về hoju cũng chẳng nên, bởi biết đâu đó, cũng đang có một người đồng nghiệp khác “tự nhiên” có ấn tượng xấu với bạn thì sao? Đương nhiên, bạn chẳng thích điều đó một chút nào cả.
Vì thế hãy cố tìm hiểu về người chúng ta ác cảm để thấy mặt tốt của họ. Tương tự vậy, cố gắng điều hòa mối quan hệ với những đồng nghiệp khó chịu với mình. Thiết lập các mối quan hệ tốt sẽ là một phần giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, thậm chí còn gặt hái được những niềm vui lớn trong công việc.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc