Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

4PL là gì? Thông tin về 4PL khi tham gia logistics

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn làm việc hay từng tìm hiểu về lĩnh vực logistics thì chắc chắn đã từng nghe đến chiến lược 1PL, 2 PL, 3 PL, 4PL hay thậm chí là 7PL. Tuy nhiên, để giải thích chi tiết về 4PL là gì thì chưa chắc là đã có sự trình bày chính xác và đầy đủ nhất. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ mang đến những thông tin chi tiết về 4PL là gì để bạn có thể nắm được bí mật trong hệ thống quản lý logistics hiện đại ngày nay.

1. Tìm hiểu về chiến lược 4PL trong logistics là gì?

1.1. Hiểu chính xác về 4PL là gì?

4PL được biết đến là một trong các chiến lược logistics được sử dụng khá nhiều trong thời đại ngày nay. Cụ thể hơn thì 4PL có thể hiểu theo các nghĩa sau đây:

Định nghĩa 4pl là gì
Định nghĩa 4pl là gì

- Là dịch vụ logistics thứ tư

- Là logistics chuỗi phân phối

- Là nhà cung cấp Logistics chủ đạo LPL

Dù được định nghĩa theo ý nghĩa nào đi chăng nữa thì 4PL nhìn chung chính là người đóng vai trò tổng hợp các nguồn lực, cơ sở vật chất có tiềm năng của mình để kết hợp với những tổ chức khác nhằm xây dựng và vận hành các biện pháp trong chuỗi logistics nhất định.

Một cách tổng quan nhất, ta có thể thấy rằng 4PL là một chiến lược bậc cao trong lĩnh vực logistics. 4PL đảm nhận các công việc như quản lý về nguồn lực, thực hiện việc điều phối và kiểm soát các hoạt động như một trung tâm điều khiển, cùng với đó là tích hợp các chức năng, hoạt động trong logistics.

4pl là mô hình phát triển dựa trên 3pl
4pl là mô hình phát triển dựa trên 3pl

Là một chiến lược mang tính giải pháp cao, 4PL có mối quan hệ mật thiết với 3PL khi được phát triển dựa trên nền tảng của chiến lược phổ biến 3PL. Tuy nhiên, lĩnh vực hoạt động của 4PL có phần rộng hơn, đặc biệt là trong các dịch vụ của lĩnh vực Công nghệ thông tin hay Quản lý các tiến trình thuộc lĩnh vực kinh doanh. 

1.2. So sánh sự khác biệt giữa 3PL và 4PL

Việc so sánh và phân biệt giữa 3PL và 4PL luôn nhận được sự quan tâm của những người làm, hoạt động trong quản lý chuỗi cung ứng. Mặc dù phát triển dựa trên 3PL, thế nhưng, 4PL vẫn có những điểm khác biệt cụ thể so với 3PL.

1.2.1. Điểm khác biệt nổi bật của 3PL

3PL sẽ mang đến những chiến lược mang tính chiến thuật. Hay cụ thể hơn thì khi sử dụng 3PL thì khách hàng sẽ nhận được các dịch vụ logistics có tính chiến thuật đa chiều. Điều này có nghĩa là dòng chảy của nguyên liệu và thiết bị sẽ được thúc đẩy một cách tối đa từ nhà cung cấp cho tới nhà sản xuất. Tiếp tục từ nhà sản xuất tới các nhà tiêu thụ, phân phối và bán lẻ. 

​ Phân biệt 3pl và 4pl
​ Phân biệt 3pl và 4pl

Những dịch vụ mà 3PL thường cung cấp có thể kể đến như: dịch vụ kho bãi, vận tải, quản lý hàng tồn kho, đóng gói sản phẩm, hàng hóa,..

1.2.2. Điểm nổi bật của 4PL

Những điểm khác biệt, nổi bật của 4PL có thể kể đến như:

- Các công ty cung cấp chiến lược 4PL thường là những thực thể mang tính riêng biệt dựa trên những bản hợp đồng dài hạn hoặc sự liên doanh giữa khách hàng và một vài đối tác nhất định.

- Có vai trò kết nối cũng như là đầu mối duy nhất cho sự liên ikeest giữa khách hàng và đối tác. Tất cả những vấn đề liên quan trong quá trình logistics đều được quản lý bởi 4PL.

- Ở một số trường hợp nhất định, việc sử dụng 4PL được xem là chiến lược logistics dẫn đầu. Tức là dựa trên việc liên kết với một số công ty khác để thực hiện toàn bộ các quy trình, chức năng của logistics.

Điểm nổi bật của 4pl
Điểm nổi bật của 4pl

- Nếu như 3PL cung cấp và thực hiện các mục tiêu mang tính chiến thuật thì 4PL đóng vai trò quản lý chiến lược. 4PL đi sâu vào quy trình của logistics, tập trung cho việc cải thiện hiệu quả của từng quy trình cần đạt được cũng như vận hành tốt toàn bộ chuỗi cung ứng, thể hiện đầy đủ chwusc năng logistics.

Việc nắm bắt chính xác về sự khác biệt giữa mô hình 3PL và 4PL thực tế rất quan trọng. Nhất là khi 3PL tập trung cho từng mắt xích thì đây sẽ là mô hifnyh chưa thực sự mang lại các giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp. Trong khi đó, mô hình 4PL lại có tác động với toàn bộ hệ thống. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể nhận được các giá trị có phần thiết thực và ý nghĩa hơn. Bởi so với việc cắt giảm chi phí một cách đơn lẻ thì tác động trên toàn bộ hệ thống sẽ mang đến một sự đổi mới và hiệu quả khác biệt hơn.

Xem thêm: Vận chuyển hàng hóa đường sắt là gì?

2. Những quy định cần biết khi áp dụng 4PL

Khái niệm 4PL đã xuất hiện vào giữa những năm 1990. Khi ấy, 4PL được hiểu là một bên mà họ sẽ không sở hữu b ất kỳ tafi8 sản nào. Thay vào đó, họ hợp tác với nhiều bên khác nhau, bao gồm cả các công ty 3PL để xây dựng các chiến lược cũng như công nghệ để áp dụng cho quy trình hệ thống logistics của khách hàng. Khi ấy, 4PL đóng vai trò là một nhà quản lý, một người điều phối viên cho các dịch vụ để thực hiện chuỗi cung ứng một cách hoàn hảo.

Quy định trong chiến lược 4pl
Quy định trong chiến lược 4pl

Lúc này, 4PL sẽ được định nghĩa với công thức như sau:

4PL = 3PL + công nghệ thông tin + quản lý quy trình

Với việc cấu tạo như trên, 4P)L dần trở thành một mô hình hoạt động cũng như sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình. Có vai trò trong việc cải tiến để mang lại hiệu quả cũng như xây dựng quy trình quản lý, đảm bảo thực hiện tốt quá trình của chuỗi cung ứng và logistics, 4PL đang là một mô hình tuyệt vời trong lĩnh vực quản lý vận tải.

Mục tiêu mà 4PL hướng đến chính là toàn bộ quy trình của chuối cuhng ứng thay vì đi vào một phân khúc nhất định. Do vậy mà dựa trên nhu cầu của mỗi khách hàng, công ty 4PL sẽ mang đến những dịch vụ, giải pháp tương ứng để đảm bảo chuỗi cung ứng và quá trình logistics đạt hiệu quả cao. 

Tuy nhiên, để một công ty 4PL có thể thực sự thành công thì cần quan tâm tới một số vấn đề như:

- Yếu tố công nghệ thông tin: 4PL có vai trò quản lý và điều phối toàn bộ chuỗi cung ứng. Vì thế mà công nghệ đóng vai trò quan trọng để đảm bảo sự hiệu quả trong việc liên kết giữa các đầu nối của từng phân khúc với nhau. Tạo sự liên kết thống nhất cho toàn bộ chuỗi cung ứng.

Ứng dụng công nghệ thông tin
Ứng dụng công nghệ thông tin

Dowload phần mềm quản lý vận tải để sử dụng sẽ là một trong những cách doanh nghiệp có thể áp dụng cho quy trình xây dựng chuỗi cung ứng của mình. Phần mềm Quản lý vận tải 365 chính là một ứng dụng tiêu biểu mà công ty, doanh nghiệp có thể vận dụng và tham khảo.

- Yếu tố về khả năng lãnh đạo: 4PL có vai trò lãnh đạo, quản lý dự án, các dịch vụ cũng như hệ thống thông tin. Do đó mà khả năng lãnh đạo sẽ ảnh hưởng tới cách thức hoạt động, làm việc cuả từng bộ phận nhất định.

- Yếu tố về kỹ năng quản lý: 4PL là sự kết hợp giữa 3PL và các yếu tố khác. Vì thế mà yếu tố quản lý các 3PL cũng như các hoạt động hàng ngày sẽ có tác động không nhỏ tới sự hiệu quả cần có mà 4PL muốn đạt được.

- Yếu tố về quản lý tài sản: 4PL thực hiện đầy đủ các quy trình logistics như kho, vận chuyển, xây dựng các hợp đồng, các dịch vụ về mua hàng,... Việc có khả năng cũng như quy trình quản lý tài sản tốt sẽ là nền tảng xây dựng niềm tin giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Yếu tố quản lý tài sản đóng vai trò quan trọng
Yếu tố quản lý tài sản đóng vai trò quan trọng

Thực tế thì 4PL có thể được xem là một mô hình khá hoàn thiện và mang đến hiệu quả cao cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này. Nhất là với logistics, đây thực sự là một biện pháp hữu hiệu, có sự tác động tối đa trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn hiểu được 4PL là gì, sự khác biệt giữa 4PL và 3PKL cũng như những giá trị mà 4PL có thể mang lại.

Dịch vụ vận tải là gì? Các loại hình dịch vụ phổ biến

Dịch vụ vận  tải là gì? Có những loại hình dịch vụ phổ biến nào hiện nay? Cùng tìm hiểu nhanh qua bài viết sau đây nhé!

Dịch vụ vận tải là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý