Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dịch vụ vận tải là gì? Các loại hình dịch vụ phổ biến

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Dịch vụ vận tải là gì? Đây có lẽ là một trong những dịch vụ rất quen thuộc và hầu như ai cũng biết đến. Tuy nhiên, để nói chính xác về khái niệm dịch vụ vận tải là gì thì thực sự không hề đơn giản. Là một loại hình dịch vụ thiết yếu và có vai trò quan trọng, dịch vụ vận tải hiện nay đang ngày càng phát triển với việc cung cấp các loại hình dịch vụ khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ về dịch vụ vận tải là gì và đâu là những loại hình dịch vụ phổ biến. Cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

1. Giải đáp thắc mắc dịch vụ vận tải là gì?

Để hiểu rõ được khái niệm về dịch vụ vận tải là gì thì trước hết, bạn cần hiểu được vận tải là gì hay sự ra đời của dịch vụ vận tải.

Một cách đơn giản thì vận tải chính là quá trình mà chúng ta tác dụng vào một vật nào đó và mang nó từ một địa điểm A đến một địa điểm B. Việc di chuyển này nhằm thực hiện cho mục đích, nhu cầu nhất định, mà căn bản và sơ khai nhất chính là phục vụ cho quá trình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt,...

Và khi con người ngày càng phát triển, nhu cầu vận chuyển cũng ngày càng gia tăng, khi đó, dịch vụ vận tải được ra đời để đáp ứng được nhu cầu đó.

Dịch vụ vận tải là gì
Dịch vụ vận tải là gì

Lúc này, dịch vụ vận tải được định nghĩa là một hoạt động mang tính kinh tế với việc vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay của người có nhu cầu sử dụng hàng hóa đó. Khi ấy, người có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển này sẽ có nghĩa vụ và trách nhiệm trả phí cho bên cung cấp hoạt động dịch vụ vận tải tương ứng. Và bên cung cấp cũng có trách nhiệm giao đến đúng địa chỉ của người cần sử dụng.

Dịch vụ vận tải được thực hiện thông qua nhiều cách thức vận chuyển khác nhau. Có thể là vận chuyển qua đường bộ, qua đường hàng không, đường thủy hay loại đường đặc biệt như đường ống,... Tương ứng với đó chính là những phương tiện vận chuyển phù hợp. Tùy vào từng mặt hàng nhất định và khoảng cách, địa điểm vận chuyển mà dịch vụ vận tải sẽ được xác định có cách thức và phương tiện vận chuyển ra sao.

Xem thêm: POD trong vận tải là gì? Lợi ích và ưu điểm của POD trong vận tải

2. Các loại hình dịch vụ vận tải phổ biến hiện nay

2.1. 5 loại dịch vụ vận tải phổ biến

Với nhu cầu đa dạng về dịch vụ vận tải thì các loại hình vận tải được cung cấp cũng hết sức mới mẻ. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là 5 loại hình dịch vụ vận tải có mức độ phổ biến cao nhất hiện nay.

Các loại hình dịch vụ vận tải phổ biến
Các loại hình dịch vụ vận tải phổ biến

2.1.1. Loại hình dịch vụ vận chuyển nội địa

Dịch vụ vận chuyển nội địa chính là loại hình dịch vụ cung cấp hoạt động vận tải hàng hóa trong phạm vi của một quốc gia, một thành phố nhất định. Loại hình này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và hình thành các mắt xích về vận chuyển hàng hóa của một quốc gia, đảm bảo cho việc lưu thông cũng như sự hình thành các chuỗi cung ứng được hoàn thiện và thông suốt.

Dịch vụ vận tải nội địa được xem là yếu tố nòng cốt để xây dựng dịch vụ logistics vững mạnh. Bởi nếu quá trình vận chuyển trong nước gặp khó khăn thì sẽ tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực tới các dịch vụ vận tải khác, tiêu biểu như dịch vụ vận tải quốc tế.

2.1.2. Loại hình dịch vụ vận tải quốc tế

Bên cạnh nội địa thì quốc tế chính là một trong những loại hình dịch vụ vận tải phổ biến. Lúc này, phạm vi vận chuyển đã được mở rộng ra rất nhiều, không chỉ là một nước mà còn có thể là hai hay nhiều nước khác nhau. Điều này có nghĩa là điểm giao hàng (cung cấp hàng hóa) và điểm nhận hàng sẽ là những đơn vị ở nước ngoài và chúng ta có thể giao cho nhiều nước khác nhau tùy theo yêu cầu vận chuyển.

Với việc thúc đẩy quá trình hội nhập toàn cầu thì dịch vụ vận tải quốc tế đóng vai trò thiết yếu với sự phát triển chung của quốc gia. Đảm bảo được việc vận chuyển và cung cấp hàng hóa ngoại địa đáp ứng nhu cầu trong nước, đồng thời, thúc đẩy sự giao thương giữa các quốc gia với nhau và là cơ sở để tăng trưởng nền kinh tế.

vận tải quốc tế
vận tải quốc tế

2.1.3. Loại hình dịch vụ cho thuê xe tải

Bên cạnh hai loại hình cung cấp sẵn dịch vụ vận chuyển thì việc cho thuê xe tải để tự vận chuyển cũng rất phổ biến hiện nay. Loại hình dịch vụ này được nhiều công ty, doanh nghiệp có tần suất vận chuyển hàng hóa thấp, vận chuyển trong khoảng thời gian ngắn và thường có quy mô nhỏ. 

Một số ưu điểm của loại hình dịch vụ vận tải này có thể kể đến như sau:

- Khả năng đáp ứng nhanh chóng và kịp thời các nhu cầu về việc vận chuyển khác nhau.

- Tiết kiệm và giảm được chi phí cho việc mua xe, bảo dưỡng xe định kỳ khi không có quá nhiều nhu cầu vận chuyển.

- Hạn chế và giảm thiểu được tối đa các rủi ro, chi phí có thể xảy ra, phát sinh trong quá trình thực hiện việc vận chuyển hàng hóa.

- Chủ động trong thời gian vận chuyển hàng hóa, đảm bảo được đúng tiến độ cần đạt được.

- Đáp ứng và phù hợp với nhiều loại mặt hàng có tính chất, khối lượng khác nhau. Linh hoạt hơn khi lựa chọn xe vận chuyển.

2.1.4. Loại hình dịch vụ vận chuyển container

Hiện nay, container được biết đến là một loại hình dịch vụ vận chuyển rất phát triển. Những ưu điểm của loại hình này đã trở thành lý do để nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ vận chuyển container cho mình.

Vận tải container
Vận tải container

- Khả năng chở được nhiều hàng hóa

Với hình dạng là một hình hộp chữ nhật, rỗng bên trong và kích thước lớn thì đây chính là loại hình tối ưu nhất khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn.

- Hạn chế được nguy cơ hàng hóa bị hỏng

Sở hữu độ bền, độ chắc và độ cố định cao thì container có khả năng bảo vệ hàng hóa tốt hơn. Giảm thiểu được nguy cơ hỏng hóc ở hàng hóa hay tình trạng mất cắp, hàng lỗi dẫn đến những thiệt hại và tổn thất không đáng có.

- Tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển

Sử dụng container trong quá trình vận chuyển bạn sẽ có thể rút ngắn được thời gian với việc giảm bớt được các chuyến chở hàng khi số lượng mỗi lần chuyển được tăng lên. Từ đó có thể tiết kiệm được chi phí cho việc vận chuyển một cách tối đa mà vẫn có được chất lượng dịch vụ vận tải tốt nhất.

- Giản lược bớt các quy trình, thủ tục trung gian

Nếu như không sử dụng container mà để vận chuyển hàng hóa thì bạn sẽ có thể phải luân chuyển hàng hóa qua nhiều điểm khác nhau. Và mỗi điểm sẽ cần phải thực hiện các thủ tục nhất định để hàng hóa được di chuyển và đến tay người nhận. Tuy nhiên, với container, việc vận chuyển đường dài trở nên dễ dàng hơn, các thủ tục cũng sẽ được đơn giản hóa và ít đi trong quá trình lưu thông.

Có nhiều ưu điểm
Có nhiều ưu điểm

2.1.5. Loại hình dịch vụ khai báo hải quan

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng đây là một dịch vụ cực quan trọng và cần thiết với việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới các nước. Thủ tục khai báo hải quan đòi hỏi người thực hiện cần phải có sự hiểu biết về các giấy tờ, chứng từ cần có, cách khai báo thực hiện ra sao và cần làm việc như thế nào,... 

Vì thế, nếu không có kinh nghiệm thì bạn sẽ cần đến dịch vụ khai báo hải quan này để có thể tiến hành thông quan một cách dễ dàng, nhanh chóng.

2.2. Đặc điểm của các loại hình dịch vụ vận tải

Các loại hình dịch vụ vận tải có thể khác nhau, tuy nhiên, đều có những đặc điểm chung nhất định như sau:

- Là sự ra đời xuất phát từ nhu cầu con người

Mỗi một loại hình dịch vụ vận tải được ra đời đều dựa trên nhu cầu của con người. Khi cầu được sinh ra thì đòi hỏi cần có sự cung ứng để đáp ứng và thỏa mãn các nhu cầu đó. Chính vì thế mà nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải đa dạng đã tạo ra các loại hình dịch vụ vận chuyển tương ứng.

- Là giải pháp tối ưu cho từng trường hợp cụ thể

Đặc điểm của dịch vụ vận tải
Đặc điểm của dịch vụ vận tải

Mỗi một loại hình dịch vụ vận tải sẽ có những tính chất, ưu điểm và hạn chế riêng biệt. Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể với nhu cầu vận chuyển nhất định thì các loại hình này sẽ trở thành phương pháp tối ưu nhất để chọn lựa và giải quyết vấn đề.

Ví dụ như cần vận chuyển số lượng hàng hóa lớn và đi đường dài thì container sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Trong khi đó, dịch vụ vận tải nội địa sẽ phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa trong nước,...

- Có sự phù hợp với nhiều mặt hàng vận chuyển khác nhau

Các loại hình dịch vụ vận chuyển hàng hóa kể trên đều có sự đáp ứng khá tốt với đa dạng các mặt hàng vận chuyển. Không bị giới hạn trong một mặt hàng nhất định, đây chính là điểm cộng của các loại hình dịch vụ vận tải hiện nay.

- Được tích hợp phần mềm công nghệ

Sự ứng dụng của công nghệ
Sự ứng dụng của công nghệ

Với xu thế ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực thì dịch vụ vận tải cũng không thể nằm ngoài. Hiện nay, các phần mềm quản lý giao nhận vận tải đang được áp dụng phổ biến để giúp các công ty, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý và nắm bắt quá trình vận chuyển hàng hóa. Phần mềm Quản lý vận tải 365 là một phần mềm được khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ lựa chọn sử dụng để mang đến một sự hiệu quả hơn trong quy trình quản lý của mình.

Trên đây chính là trọn bộ các thông tin liên quan đến dịch vụ vận tải. Mong rằng, qua bài viết, bạn đã hiểu được dịch vụ vận tải là gì và nắm bắt được cho mình các loại hình dịch vụ vận tải phổ biến hiện nay. Cùng với đó chính là sự nắm bắt nhanh về các phần mềm quản lý giao nhận vận tải để việc quản lý trở nên đơn giản và hiệu quả.

Nor trong vận tải là gì? Phương pháp tính thời gian làm hàng chi tiết

Nor trong vận tải là gì? Các tính và phương pháp tính ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nor trong vận tải là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý