Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

5 cách tạo ấn tượng tốt trong thời gian thử việc

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 29/09/2020

Dù bạn mới đi làm hay đã có nhiều kinh nghiệm làm việc thì dường như khi phải đối mặt với kỳ thử việc vẫn luôn là một cơn ác mộng lớn. Bởi đây là thời gian bạn chưa chính thức được nhận vào làm việc mà chỉ đảm nhận với vai trò là một nhân viên thử việc. Làm thế nào để nhanh chóng vượt qua thời gian khó khăn này? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây: 

Những khó khăn khi thử việc 

Quá tải thông tin 

Bạn đã thành công ứng tuyển tin tuyển dụng nhân viên văn phòng mình rất ưng ý, bạn bắt đầu bước vào giai đoạn thử việc. Một trong những vấn đề khó khăn nhất khi bắt đầu một công việc đó chính là việc bạn phải nhanh chóng bắt kịp với cả đội đặc biệt là trong trường hợp bạn là người thay thế cho một người nào đó trong nhóm. Các nhà quản lý đều cho rằng người mới vào cần phải có thời gian học hỏi và thích nghi thế nhưng họ không thể chờ một mình bạn quá lâu với việc làm quen, chính vì thế, nhân viên mới thường bị chóng ngợp bởi lượng thông tin và áp lực phải xử lý nhanh chóng. 

Tình trạng quá tải thông tin khi tiếp nhận công việc mới

Công việc khó khăn hoặc không có đủ việc để làm 

Trong khi một số người đang phải đối mặt với việc quá tải thông tin và công việc thì có một bộ phận khác lại không có đủ việc để làm. Nếu người quản lý lên lịch trình cho cả tuần đầu thử việc rồi thì điều đó có khả năng là bạn sẽ làm những công việc tầm tầm mà không có liên quan quá nhiều đến các công việc chuyên môn của bạn. 

Trong hoàn cảnh nhiều thử thách với những công việc khó khăn, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều vì nó giúp bạn hiểu được hoạt động bên trong của một doanh nghiệp, nếu bạn cảm thấy công việc không đủ để làm thì đừng ngại thẳng thắn chia sẻ và yêu cầu công việc từ sếp của mình. 

Nếu bạn chưa biết cách xử lý hãy hỏi một cách tế nhị người quản lý của bạn vào một vài phút rảnh rỗi của họ, xin một vài kinh nghiệm và những bài học trong công việc, nhưng nếu họ quá bạn, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn tạo cho bản thân thời gian "chết". Hãy tranh thủ đọc những bài báo liên quan, xem xét các tài liệu đào tạo thực hành hoặc một số phần mềm bổ trợ cho công việc. Chẳng hạn với những bạn đang làm việc tại Nghệ An nếu trong giờ làm việc có thời gian rãnh bạn hãy cố gắng tìm thêm viec lam Nghe An với công việc làm thêm để không chỉ nâng cao kiến thức của bạn thân mà để sếp đánh giá cao tinh thần cầu tiến của bạn.

Ranh giới của sự tự tin và cao ngạo rất mong manh 

Ranh giới giữa sự tự tin và kiêu ngạo rất mong manh

Sau quá trình tạo CV xin việc và phỏng vấn, ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng xem xét có nên nhận việc hay không. Chính vì thế, ứng viên thường chú trọng vào việc tạo các mẫu CV online thật ấn tượng cũng như chuẩn bị tâm lý thật tốt cho buổi phỏng vấn. Tuy nhiên, khi được nhận việc, đừng tự tin thái quá thành ra ngạo mạn, đừng để những thứ trong CV xin việc đơn giản của bạn đã tạo trước đó trở nên vô nghĩa.

Khi có công việc mới bạn thường rất vui mừng và tràn đầy năng lượng cho công việc mới, bạn hào hứng và thật sự muốn đóng góp nhiều ý tưởng lúc này, tham gia hợp tác giúp đỡ cho đồng nghiệp và sự phát triển của công ty nhưng bạn không biết rằng ranh giới giữa sự tự tin và cao ngạo rất mong manh, những người làm việc lâu năm thường không thích người mới bởi vì họ cho rằng cái gì họ cũng biết mặc dù chỉ mới vào làm. 

Những điều quan trọng cần chú ý trong thời gian thử việc 

Cố gắng hiểu hết nội quy công ty 

Đọc và hiểu mọi nội quy trong công ty giúp bạn cư xử và thể hiện một cách chuẩn mực nơi công sở. Khi là nhân viên mới, điều đều tiên vô cùng quan trọng mà bạn nên làm đó chính là nghiên cứu kỹ nội quy công ty. Bạn sẽ không mất điểm và lãng phí thời gian của sếp bằng những câu hỏi nghờ ngệch như thời gian bắt đầu và tan làm là như thế nào hay giờ nghỉ trưa ra sao phải không. 

Hạn chế xin nghỉ phép 

Hạn chế xin nghỉ phép trong thời gian thử việc

Giai đoạn thử việc là giai đoạn sống còn, hầu hết mọi người đều cố gắng trân trọng từng giây phút của quãng thời gian ngắn ngủi này và bạn cũng thế. Đừng nghĩ rằng tìm việc thành công rồi là có thể ung dung tự tại và nghỉ phép không có kế hoạch.

Tốt nhất là bạn không nên nghỉ phép trong giai đoạn thử việc bởi mỗi ngày với công việc mới là một cơ hội học hỏi và thể hiện bản thân. Nếu bạn nghỉ phép ngay khi mới bắt đầu công việc thì sếp sẽ coi đó là một dấu hiệu của sự không đáng tin cậy và cho rằng bạn thực sự không nghiêm túc. 

Trong trường hợp bạn có việc riêng quan trọng cần giải quyết và không thể đi làm như con ốm, hãy cố gắng báo cho sếp biết càng sớm càng tốt để có thể sắp xếp công việc thay vì gọi điện xin nghỉ khi đã sát hay quá giờ bắt đầu làm việc. 

>>> Xem thêm: List việc làm thư ký trợ lý tại Đà Nẵng cực hot mà rất nhiều người đang muốn có. Click ngay!

Hãy quan sát để thích nghi 

Kỹ năng quan sát là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, hãy phát huy kỹ năng này để phân biệt những điều nên và không nên làm ở văn phòng cũng như những quy tắc cần tránh. Chẳng hạn, cách mọi người gọi sếp bằng tên hay họ cũng như phong cách làm việc, giao tiếp với sếp như thế nào,... 

Bên cạnh đó hãy chú ý quan sát cách ăn mặc của mọi người, sẽ không có vấn đề gì nếu công ty quy định nhân viên phải mặc đồng phục nhưng nếu không thì bạn cần điều chỉnh cách ăn mặc cho phù hợp văn hóa nơi công sở. Hãy dành thời gian chăm chút cho vẻ bề ngoài của bản thân và ăn mặc thật chuyên nghiệp trong giai đoạn thử việc. Nếu bạn tới công ty với bộ dạng lôi thôi, nhếch nhác chắc chắn sếp sẽ đánh giá bạn là người cẩu thả cả trong công việc và cuộc sống. 

Luôn đi làm đúng giờ 

Trong giai đoạn này, một phút chậm trễ cũng có thể kết thúc mối quan hệ tốt đẹp của bạn với công ty. Thậm chí bạn nên đến sớm hơn 15 phút để chứng tỏ sự nhiệt tình và đam mê của mình với công việc. Nên nhớ rằng tuyệt đối không được đi làm muộn nhất là trong thời gian thử việc. 

Là nhân viên mới hãy luôn chủ động và đi làm đúng giờ

Kiên nhẫn 

Trên thực tế nhiều nhà tuyển dụng khi đăng tin tuyển dụng việc làm không chỉ muốn ứng viên có đủ năng lực để đáp ứng công việc mà còn phải phù hợp với môi trường công ty. Thông thường quyền lợi của người lao động trong giai đoạn thử việc bị hạn chế rất nhiều, đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho người lao động không mấy nhiệt tình với công việc của mình, nảy sinh trong họ tư tưởng đứng núi này trông núi nọ.

Thế nhưng nhiều nhà quản lý công ty lại cho rằng giai đoạn thử việc ấy chính là thời gian để họ thử lòng kiên nhẫn của ứng viên. Nếu người lao động không có lòng kiên nhẫn thì mãi mãi sẽ ở giai đoạn thử việc, bất cứ trong môi trường nào cũng vậy, những người không có lòng kiên nhân sẽ bị sa thải. 

Chủ động 

Nếu sếp và đồng nghiệp đều đang quay cuồng bận rộn với công việc, hãy lên tiếng đề nghị trợ giúp. Bạn không nên thụ đọng chờ đợi tới khi có người tới chỗ bạn và giao việc hay hướng dẫn. Thay vào đó hãy chủ động nói chuyện với người giám sát về nhiệm vụ của bạn, hoặc bạn cũng có thể đi đổ thùng rác nếu nó đầy hoặc đi lấy nước uống hộ đồng nghiệp. Đừng cho rằng đó là những công việc tay chân và không có trong hợp đồng lao động, những việc đó để chứng tỏ với mọi người rằng bạn sẵn sàng là một thành viên trong nhóm. 

>>> Tham khảo ngay: 5 gợi ý hay giúp bạn ứng xử khi sếp trách mắng

Chỉ nói những gì cần thiết 

Bạn sẽ làm phật lòng sếp và đồng nghiệp nếu cứ ca ngợi công việc hay công ty cũ tốt đẹp ra sao. Họ sẽ cho rằng bạn không biết cách tương tác với sếp, đồng nghiệp mới và không muốn tiếp tục cộng tác với bạn. 

Chỉ nên nói những gì thật cần thiết

Giai đoạn thử việc luôn là giai đoạn để học hỏi, hãy thoải mái đặt những câu hỏi nhưng đừng áp đặt ý kiến của bạn lên người quản lý hay đồng nghiệp về cách thực hiện công việc tốt nhất. Thậm chí nếu như công việc cũ của bạn khá tương đồng với những gì hiện bạn phải làm thì hãy nhớ rằng mỗi công ty đều có những quy tắc, văn hóa và cách làm riêng. Công việc của bạn là học hỏi và thích nghi với nó. 

Cách tạo ấn tượng tốt trong thời gian thử việc 

Tập trung cao độ cho công việc 

Chúng ta có được giữ lại làm việc hay không chủ yếu dựa vào kết quả của thời gian thử việc chứ không phải những thành tích hào nhoáng mà bạn ghi khi trình bày hồ sơ xin việc. Do vậy, chẳng có bất cứ mẹo nào có thể giúp bạn ngoài việc tập trung cao độ cho công việc. Tập trung cao độ là chính là chiếc chìa khóa để bạn thu về được những hiệu suất như bạn mong muốn và như sếp bạn mong đợi. 

Hãy xác định rằng trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” này thì bạn nên “cày kéo” và “hi sinh” nhiều hơn là những đòi hỏi. Và đó cũng là cách duy nhất để đưa bạn đến gần với đồng nghiệp. Nếu trong quá trình làm việc, bạn thường thấy các nhân viên khác nói chuyện hay tự cho mình những giờ phút thư giãn thì chớ dại mà “hùa” theo họ. Họ đã quá quen với công việc, họ biết làm thế nào để cân bằng cuộc việc và sự thư giãn. Còn bạn mới chỉ là nhân viên thử việc, đừng nghĩ cùng tham gia vào những câu chuyện phiếm trong giờ làm việc thì sẽ giúp bạn đến gần với mọi người hơn. 

>>> Xem ngay: Mẫu hợp đồng thử việc - Mẫu hợp đồng lao động thử việc mới nhất

Có tinh thần cầu tiến 

Luôn phải có tinh thần cầu tiến

Hầu hết các nhà quản lý đều mong muốn và đánh giá cao tinh thần học hỏi, cầu tiến trong công việc của nhân viên mới. Chính vì thế trong thời gian thử việc, bạn không nên từ chối việc làm nào từ sếp giao cho hay nhanh chóng rời văn phòng khi đến giờ tan làm. 

Để tạo ấn tượng tốt trong thời gian thử việc bạn hãy mạnh dạn đưa ra những ý tưởng sáng tạo, lắng nghe những góp ý từ đồng nghiệp và cấp trên, thẳng thắn trao đổi về những thắc mắc công việc chưa hiểu rõ và đặc biệt bạn phải là người chủ động học hỏi những cái mới, tránh tình trạng để người hướng dẫn phải bắt tay chỉ việc từng chút cho bạn. 

Luôn làm chủ được các yêu cầu đối với công việc 

Trong thời gian thử việc, nhiều người không tránh khỏi sự bỡ ngỡ bởi vai trò thử việc và người mới. Thế nên hầu hết các nhân viên thử việc đều có tác phong làm việc khá phụ thuộc vào người hướng dẫn hoặc cấp quản lý giao việc. Các bạn không biết điều này sẽ mang lại những bất lợi lớn đối với chính bản thân các bạn đấy nhé. 

Bởi vì nhà lãnh đạo không mong muốn nhìn thấy sự tiếp thu răm rắp của bạn khi được chỉ việc, mà lại là “chỉ đâu thì đánh đó”. Họ nhìn vào những gì bạn thể hiện để đánh giá. Bản chất của thời gian thử việc chính là việc các bạn chủ động với công việc của mình như thế nào.

Vậy nên, hãy tiếp nhận công việc từ người hướng dẫn hoặc người quản lý. Sau đó, mọi thứ nên được chủ động xử lý. Bằng cách tìm hiểu kỹ những mong muốn từ cấp trên sẽ là chiếc kim chỉ nam giúp cho các bạn dễ dàng nắm được những điều bản thân cần phải làm để đạt hiệu quả. Nếu trong quá trình làm việc các bạn thấy điều gì đó khó hiểu thì hãy mạnh dạn, thẳng thắn đề nghị cấp trên mô tả lại rõ ràng hơn để bạn hiểu rõ về đầu việc và thực hiện chúng một cách chủ động.

Tạo mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp 

Để tạo được mối quan hệ tốt đẹp trong thời gian thử việc không phải là chuyện dễ dàng. Thứ nhất là thời gian thử việc không quá dài. Thứ hai là vì bạn là người mới, mọi hành vi ứng xử của bạn đều sẽ có ảnh hướng rất lớn đến cái nhìn của người khác. Tuy nhiên hãy đặt mục tiêu là bạn cần phải chiếm được cảm tình đối với mọi người trong công ty và người đầu tiên chính là sếp thì việc bạn cần làm là gì? 

Cần tạo mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp

Đối với đồng nghiệp cùng làm việc trong bộ phận hay trong toàn công ty thì hãy giữ hòa khí. Họ hay bạn cũng đều không muốn làm việc với một đồng nghiệp kiêu ngạo. Chính vì thế hãy trở thành một người đồng nghiệp mới vui tính, hòa đồng và luôn chân thành với mọi người, sẵn sàng trở thành cộng sự lâu dài cùng phát triển vì những mục tiêu chung của công ty. 

Biết cách quản lý thời gian và làm việc hiệu quả 

Mỗi ngày chúng ta dành từ 8 tiếng và có thể hơn cho công việc, đó là khoảng thời gian không nhiều thế nên bạn cần phải biết cách quản lý thời gian thật hiệu quả để mang tới hiệu suất như mong muốn cho công việc. Bởi nếu không biết cách quản lý thì thời gian sẽ trôi qua một cách lãng phí trong khi chưa làm được điều gì. 

Thời gian luôn là thước đo chuẩn xác những gì chúng ta cố gắng, nỗ lực. Nếu thời gian không được sử dụng một cách hợp lý, chắc các bạn sẽ không biết cách làm thế nào để đạt được hiệu quả trong công việc. Để đối phó với thời gian tập sự và tập tành quản lý thời gian sao cho đáp ứng được mọi thức, tốt nhất là bạn nên cố gắng đi làm sớm hơn mỗi ngày, cố gắng vạch ra một cách đơn giản nhất về các đầu việc mà mình cần phải giải quyết và cố gắng thực hiện lần lượt các công việc đó theo đúng lịch trình đã lên sẵn. 

Có như vậy bạn mới luôn hoàn thành được những mục tiêu mà bản thân đặt ra, có khi bạn còn hoàn thành xuất sắc công việc sớm hơn dự kiến, thời gian còn lại cuối ngày hãy dành ra để tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn các mảng liên quan có thể bổ trợ cho công việc. 

>>> Xem ngay: báo cáo quá trình thử việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý