Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

6 cách nhận diện các công ty tồi và 10 cách nhận diện sếp tồi

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 05/11/2020

Nếu bạn đang thắc mắc đâu là 6 cách nhận diện các công ty tồi và 10 cách nhận diện sếp tồi để có kinh nghiệm tìm việc thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

Việc làm

1. 6 cách nhận diện các công ty tồi  

*Lảng tránh một số câu hỏi khi phỏng vấn

Trong quá trình phỏng vấn các ứng viên tìm việc làm có thể đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng, nếu một công ty thất bại họ sẽ lảng tránh một số câu trả lời như: Công ty hoạt động bao lâu? Vị trí này tuyển dụng bao lâu rồi? 
Ngoài ra, nhà tuyển dụng chấp nhận đơn xin việc của bạn một cách rất nhanh chóng. Điều này sẽ làm bạn phải đắn đo duy nghĩ kỹ. Bởi, bạn có thể là người tiếp theo đối mặt với những điều không tốt đẹp tại vị trí này như người cũ.

nhận diện các công ty tồi

*Hãy chú ý đến môi trường làm việc

Khi đến phỏng vấn tại một công ty, nếu có cơ hội bạn hãy tranh thủ quan sát cách nhân viên cư xử với nhau và nói chuyện với nhau. Nếu không có ai cười, cúi đầu chào bạn thì bạn cần phải lưu ý. Đặc biệt với người phỏng vấn bạn mà không có thái độ tốt với bạn thì bạn cần phải xem xét. Người phỏng vấn bạn được xem như bộ mặt của công ty, nếu như họ không niềm nở với bạn thì điều gì sẽ chờ đón bạn? 
Ngoài ra, nếu ngày đầu tiên đến nhận việc, bạn có thể theo dõi được thái độ của nhân viên với sếp của họ. Nếu như họ thoải mái tự do trình bày ý kiến cá nhân thì môi trường làm việc lành mạnh. Chỉ cần xét qua điều này là bạn đã có thể quyết định xem có nhận công việc của mình hay không.

Trong trường hợp cụ thể, bạn đang muốn tham gia vòng phỏng vấn Sungroup tuyển dụng thì hãy chú ý xem môi trường làm việc tại đây như thế nào. Thái độ của các nhân viên và ban lãnh đạo, các bộ phận trong công ty như thế nào để xem xét có nhận làm việc và muốn gắn bó hay không.

*Người phỏng vấn không quan tâm đến hồ sơ của bạn

Việc có xem trọng cuộc phỏng vấn với bạn hay không có thể xem xét qua việc họ có quan tâm đến CV của bạn hay không? Nếu họ có đưa ra những câu hỏi mà trong CV của bạn đã nêu rõ, hay đọc sai tên của bạn thì cho thấy rằng, họ đang rất muốn nhanh chóng đưa tìm người thay thế cho vị trí này mà không quan tâm đến ứng viên hoặc thuê bạn với mục đích khác. 

>> Truy cập ngay: 8 câu hỏi mà ứng viên nên đặt ra cho nhà tuyển dụng

* Bạn có thể phải làm thêm một số công việc khác

Với những công ty tồi, họ thường đưa kèm thêm các công việc khác không có trong việc làm của bạn. Với những công ty như vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không từ chối công ty đó.

* Các mâu thuẫn trong khi phỏng vấn

Trong quá trình phỏng vấn bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng bạn sẽ làm những công việc gì ở vị trí đó. Người tuyển dụng hiểu biết sẽ trả lời đầy đủ cho bạn và giải đáp các thắc mắc của bạn. Còn người tuyển dụng không biết, trả lời câu hỏi để cho qua, hoặc họ sẽ trả lời về những câu hỏi mà người đảm nhận vị trí đó đang làm. Bạn sẽ phần nào biết được bạn có được làm đúng vị trí hay không. 

* Không quan tâm đến mục tiêu nghề nghiệp

Những công ty có xu hướng phát triển sẽ rất quan tâm đến mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Họ sẽ đánh giá sự phát triển của bạn có phù hợp với công ty hay không? Nếu nhà tuyển dụng để ý đến điều này thì nhất định phải sẽ rất có tương lai khi làm việc tại ví trí này.

Việc làm truyền thông

2. 10 dấu hiệu của một vị sếp tồi

*Không bao giờ nhận sai

Rất ít ai nhận lỗi sai về mình, chỉ những người sếp giỏi, thưởng phạt công minh mới biết cách nhận lỗi sai trước nhân viên. Nếu sếp bạn là kẻ sĩ diện không bao giờ công nhận lỗi sai của họ, đồng nghĩa với việc họ không dám bước ra khỏi vòng an toàn của bản thân. Một nghiên cứu của Lynn Taylor Consulting cho biết, 91% nhân viên nói rằng, một người quản lý luôn sẵn sàng nhận lỗi về mình là người quản lý giỏi hiểu biết nhân tâm.

*Hay hứa hẹn và thường thất hứa, kỳ vọng nhân viên phải giống họ

Chỉ hứa hẹn mây trời mà không tiến hành thực hiện lời hứa đó chính là biểu hiện của một ông sếp tồi. Taylor cho biết: “Sếp hứa thăng chức, tăng lương cho bạn, nhưng tất cả mọi sự bạn nhận lại được trên thực tế chỉ là sự im lặng không hồi kết. Nếu trao đổi nói chuyện trực tiếp với sếp cũng không giải quyết vấn đề cho bạn được, bạn hãy thử hỏi sếp qua email. Làm đến thế rồi mà lãnh đạo vẫn lặng thinh thì đã đến lúc bạn nên đề phòng”.

*Có thói quen triệu tập nhân viên vào ngày nghỉ

Bạn là nhân viên đồng nghĩa với việc làm việc quần quật cả tuần mới có được một ngày nghỉ dành cho riêng mình, song lãnh đạo của bạn lại không để bạn được yên lại triệu tập bạn vào đúng ngày lẽ ra bạn được nghỉ. Để đối phó, Oliver khuyên nên nói rõ với sếp ngay từ đầu là không làm việc vào ngày nghỉ. Còn Taylor nói: “Dù là bạn lên kế hoạch nghỉ một ngày, về sớm, hay nghỉ phép dài ngày, hãy nói trước cho sếp bạn biết đồng thời bảo đảm với họ rằng mọi công việc vẫn được kiểm soát tốt vì thế không cần phải giải quyết công việc trong ngày nghỉ”.

*Không muốn nghe ý kiến của nhân viên

Bất kể ở Việt Nam hay ở các nước lớn đều có những ông sếp vô cùng ngoan cố lại còn huyên hoang. Họ là những người lúc nào cũng tự cho mình là đúng và không muốn nghe nhân viên nói lên ý kiến của họ. Taylor cho biết. Theo lời khuyên của ông, cách tốt nhất để tránh xảy ra bất đồng với sếp là tìm cách thay đổi lập luận của mình để dễ dàng thỏa hiệp với sếp. Chính vì sếp bạn quá cố chấp và sự cố chấp đó sẽ làm họ mất đi khả năng nhìn nhận năng lực, khả năng nhận ra giá trị mà bạn đem đến cho công ty. Họ cũng khó lòng nhận ra là họ đang bất công với bạn đến nhường nào.

*Bằng mặt nhưng không bằng lòng và phớt lờ nhân viên

Taylor cho biết, theo các nghiên cứu của ông, phần lớn nhân viên đều muốn được sếp trực tiếp nói ra sai sót của họ một cách thẳng thắn trực tiếp, thay vì kiểu giả bộ hài lòng ngoài mặt nhưng lại đi đâm thọc đằng sau lưng.

*Phân tán sự chú ý người khác dành cho bạn

Quản lý của bạn có thói quen dùng đại từ tôi để nói tới thành công của công ty? Họ có bao giờ bỏ quên không mời bạn đến dự buổi họp để trình bày công việc của chính bạn? Có lẽ nếu họ như vậy họ đã lấn sân khấu của bạn rồi đấy. Taylor nói thêm: “Những ông sếp bụng dạ hẹp hòi, xấu tính xấu nết luôn nhận hết mọi công lao về phía mình trong khi thành tích đạt được là nhờ vào nỗ lực của toàn thể nhân viên công ty mới có được.”

*Sếp “bà tám”

Những người sếp tồi lúc nào cũng tám chuyện sau lưng nhân viên của mình. Taylor nhận định rằng: "Nếu thấy sếp tám chuyện và cố tình lôi bạn và đồng nghiệp của bạn vào cuộc nói xấu ấy, thì tốt hơn hết là bạn nên khéo léo tránh xa câu chuyện này ra, nếu không thì bạn sẽ vô tình tiếp tay cho những câu chuyện xấu lan truyền khắp công ty. Hãy cố gắng đưa mọi người quay lại với chủ đề chính là làm thế nào để hoàn thành tốt công việc.

*Chỉ giỏi đổ lỗi, không bao giờ bày tỏ sự cảm kích khi bạn thành công

Sếp của bạn có bao giờ khiến bạn mất hết thể diện trước đám đông đồng nghiệp? Nếu có chuyện đó xảy ra và bạn cam lòng cam chịu, sếp có thể sẽ tái phạm trong tương lai không xa. Những vị lãnh đạo tốt sẽ biết cách tế nhị nhắc nhở riêng nhân viên, đóng cửa dạy bảo thay vì phê bình, khiển trách nhân viên ngay trước quần chúng đám đông.

*Không bao giờ thảo luận về tương lai hay tạo cơ hội cho bạn phát triển

Một người điều hành tốt sẽ vạch ra cho bạn lộ trình thăng tiến rõ ràng, sẵn sàng đem lộ trình thăng tiến ra thảo luận lâu dài với bạn tại công ty thay vì phớt lờ các câu hỏi của bạn. Taylor nói thêm: “Những lãnh đạo giỏi điều hành sẽ thường xuyên gặp gỡ trực tiếp đội ngũ nhân viên của mình, và nói về tương lai công việc của họ”.

*Dễ nổi cơn thịnh nộ

Chẳng ai lại muốn làm việc với một ông sếp hay cáu bẩn. Nếu bạn đã và đang rơi vào tình cảnh phải làm việc dưới trướng một ông sếp bẩn tính như vậy, thì tốt hơn hết hãy tìm đường thoát ly khỏi công ty sớm. 

Tuy nhiên, nếu sếp bạn biết cách tiết chế số lần cáu bẩn của mình thì bạn vẫn có thể tuân thủ 4 chữ vàng: Giao tiếp, dự đoán, tươi cười và làm chủ. Bạn hãy thường xuyên giao tiếp với sếp hơn, đặc biệt là ở những địa điểm mà người đó yêu thích.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi tổng hợp được để giải đáp thắc mắc về 6 cách nhận diện các công ty tồi và 10 cách nhận diện sếp tồi. Hy vọng bạn đã cảm thấy thỏa mãn về bài viết. Trân trọng!

  • Hãy nhỡ kỹ những điều trên để tránh gặp những công ty xấu trong quá trình tìm việc của mình. Hiện nay các nhà tuyển dụng đang tuyển rất nhiều việc làm trợ lý tại Hà Nội, nếu quan tâm bạn hãy click để xem ngay nhé.

Việc làm kế toán - kiểm toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý