Friday , 23/08/19
NEWS

Áp dụng nguyên tắc quản trị Henry Fayol cho doanh nghiệp

Cách đây hơn 1 thế kỷ, tại phòng làm việc của mình Henry Fayol- cha đẻ của nguyên lý quản lý theo khoa học ra đời. Đến nay, những nguyên tắc vàng trong quản trị doanh nghiệp của ông vẫn giữ nguyên được giá trị và được xem là một trong danh sách về nguyên tắc quản trị toàn diện nhất được áp dụng bởi nhiều nhà quản lý trong doanh nghiệp. Muốn phát triển doanh nghiệp vững mạnh trên con đường dài bạn phải có một tiền đề vững chắc. Tham khảo ngay những lý thuyết cơ bản về quản trị nhân lực và doanh nghiệp của Fayol để áp dụng vào cơ cấu tổ chức doanh nghiệp mình ngay và luôn trong bài viết sau đây nhé.

1. Chuyên môn hóa lao động

Nguyên tắc quản trị kinh doanh của Henry Fayol

Khi tuyển dụng nhân sự các doanh nghiệp nên sàng lọc từ những người tìm việc có chuyên môn nhất định. Những ứng viên có tính định hướng tương lai thường sẽ làm việc nghiêm túc và có hiệu suất cao hơn những người chưa định hướng được tương lai mình sẽ làm gì. Bên cạnh đó bạn cũng nên điều chỉnh là hệ thống nhân sự của mình làm hướng chuyên môn hóa từng bước để tập trung nhiều hơn cho công việc tăng sản lượng lên cao hơn.

Ở những vị trí quan trọng bạn hãy lựa chọn những nhân tố ứng tuyển việc làm quản trị kinh doanh có hồ sơ xuất sắc. Đây là những nhân tố có tài lãnh đạo, chính họ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có làn gió mới và đưa ra nhiều sáng kiến khi làm việc.Kỷ luật đúng giới hạn

rong một tập thể các quy định và kỷ luật là điều cần có nó giúp tạo nên sự tôn trọng và tính nghiêm túc khi làm việc. Mỗi nhân viên đều có những cách làm việc riêng nhưng nhờ có các quy định của công ty mà mọi công đoạn được hoàn thành chuẩn và khớp không bị hỗn loạn tránh sai sót.

XEM THÊM: Biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu - đỉnh cao của quản lý

2. Thống nhất chỉ đạo

Một hệ thống nhân sự trong công ty nếu làm theo nhiều chỉ đạo khác nhau của nhiều cấp bậc quản lý rất dễ làm mọi thứ trở nên hỗn loạn. Tất cả công đoạn cần làm theo một kế hoạch thống nhất cụ thể, làm như vậy sẽ đảm bảo hoạt động được phối hợp đúng cách tăng tỷ lệ thành công cuối cùng.

XEM THÊM: Những điều cần biết về nhà lãnh đạo. Cách lãnh đạo của Bill Gate

3. Đặt lợi ích chung lên đầu

nguyên tắc quản trị là đặt lợi ích chung lên đầu

Ai cũng mong muốn mình là người làm tốt nhất và nổi bật nhất để nhận khen thưởng. Nhưng nếu muốn công việc phát triển tốt không nên đặt lợi ích của nhân viên lên trên lợi ích chung của công ty. Lợi ích của công ty là quyết định của tổ chức có thiên hướng trung lập, lập luận và lí lẽ sắt đáng mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 

XEM THÊM: Bật mí cách tạo uy tín khi quản lý những người hơn tuổi

4. Trả thù lao xứng đáng

Thù lao xứng đáng

Đây là điều nên có nếu bạn muốn giữ chân những người tài ở lại cống hiến cho doanh nghiệp của mình. Hiện nay nguồn lao động tri thức giỏi của Việt Nam đang ngày càng bị hao mòn bởi tỷ tệ làm việc và sinh sống tại nước ngoài tăng cao. Một trong những lý do cho tình trạng này là thu nhập quá ít không xứng đáng với những công sức mà họ phải bỏ quâ. Vì vậy để tuyển dụng nhân sự tài năng và giữ các nhân tài cho mình nhà lãnh đạo cần đưa ra mức lương hợp lý công bằng với từng người.

>>> Xem thêm: Bí quyết tạo dựng sự nghiệp từ đôi bàn tay trắng

XEM THÊM: Bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên khó tính

5. Sáng tạo nhưng ổn định

Muốn có một môi trường làm việc năng động các nhà lãnh đạo cần khuyến khích những sáng kiến mới, tạo những cơ hội để nhân viên có thể thỏa sức thể hiện mình và từ đó tìm ra những điều mới làm tiền đề cho những hướng đi sau này. Tuy khuyến khích tinh thần sáng tạo nhưng bạn cũng phải kiểm soát nó trong một khuôn khổ nhất định bởi cái gì đi quá cũng không có gì hay ho. Việc ổn định trong tổ chức công việc là điều nên có để có sự phát triển lâu dài trong tương lai. Khi nhân viên thích ứng với công việc và có nền tảng trong việc giải quyết các vấn đề chuyên sâu thì chắc chắn lúc này doanh nghiệp của bạn sẽ đang sở hữu sự trung thành tuyệt đối.

Từng bước phát triển vững chắc là điều các doanh nghiệp cần làm để tạo gốc rễ vững mạnh. Hãy sử dụng tinh thần đoàn kết của từng thành phần để thúc đẩy công việc, dùng quyền lực của nhà lãnh đạo để cân bằng mọi vấn đề và giải quyết khúc mắc ngay từ khi mới xuất hiện.

XEM THÊM: Kỹ năng lãnh đạo và những sai lầm mà nhà lãnh đạo giỏi cần tránh

6. Công bằng là từ khóa

Người quản lý, lãnh đạo phải tử tế và công bằng với mọi nhân viên trong doanh nghiệp. Bất kỳ một sự phân biệt đối xử nào cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên và sự đoàn kết của mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty. Sếp cần phải là người rạch ròi trong quy định thưởng phạt như nhau.

XEM THÊM: Làm thế nào để lãnh đạo đừng để mình trở thành nhà quản lý

7. Luôn đề cao kỷ luật

Luôn đề cao kỷ luật

Kỷ luật phải được tôn trọng các tổ chức dù là doanh nghiệp hay cơ sở, đơn vị nhà nước. Với những tổ chức khác nhau sẽ có những hình thức kỷ luật khác nhau dựa vào nội quy của công ty. Chỉ có thể áp dụng những hình thức kỷ luật cho toàn công ty không phân biết cấp bậc để cùng nhau tạo ra lợi ích chung. Một công ty không thể phát triển được nếu mỗi cá nhân có tinh thần tuân thủ nội quy lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm với công việc. Kỷ luật chính là thước đo để đánh giá thái độ và tinh thần làm việc đồng thời tạo ra văn hóa làm việc tại công sở chuyên nghiệp.

XEM THÊM: Những bí quyết tăng hiệu quả các cuộc họp bạn nên nắm được

8. Trong doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần đoàn kết là sức mạnh

Đoàn kết là sức mạnh

Henry Fayol nhấn mạnh rằng, một doanh nghiệp dù mạnh đến mấy cũng không thể tồn tại lâu dài được nếu như trong nội bộ công ty phát sinh những mâu thuẫn mà không thể giải quyết. Sự hòa hợp giữa các thành viên trong tổ chức là điều tất yếu. Giữa các phòng ban luôn có sợi dây liên kết công việc với nhau và phải thường xuyên làm việc nhóm, để cùng trao đổi, thảo luận , bàn bạc những ý tưởng thống nhất những kế hoạch trong hợp tác và kinh doanh, nếu không đoàn kết, một cá nhân dù giỏi đến mấy cũng không thể đảm nhiệm được toàn bộ công việc.

9. Khuyến khích nhân viên gắn bó lâu dài với công việc

Để có thể làm việc tập trung và đảm bảo quy trình, định hướng lâu dài của doanh nghiệp. Việc nhân viên nhảy việc thường xuyên không chỉ phản ánh được tình hình phát triển của công ty không được tốt hoặc khả năng thích nghi và thái độ làm việc của nhân viên không thể đảm bảo được nhu cầu của công việc đặt ra. Điều này, dù muốn hay không thì cũng đều ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và bản thân nhân viên. Không những thế, sự ổn định về nhiệm vụ thúc đẩy lòng trung lòng của nhân viên vì sự phát triển của tổ chức.

10. Sắp xếp theo trật tự rõ ràng

Ở mọi tổ chức, doanh nghiệp, mỗi nhân viên cần có một bộ phận, nghĩa vụ riêng phù hợp với những yêu cầu đặt ra của tổ chức để cá nhân luôn cảm thấy thoải mái và tự tin trong môi trường làm việc. Trong nội quy định cũng phải thể hiện được sự trật tự bằng việc trình bày một cách dễ hiểu, khoa học. Chỉ khi tổ chức có thể đảm bảo được tính trật tự thì tổ chức mới có thể phát triển được.

11. Thẩm quyền và trách nhiệm

Thẩm quyền và trách nhiệm trong quản lý

Một nhà quản lý dựa trên khả năng, đầu óc tư duy phán đoán của mình để vạch ra những hướng đi mới đưa doanh nghiệp phát triển. Họ cũng là người có quyền ra lệnh để nhân viên thực hiện những chính sách, kế hoạch chỉ đạo đó. Thế những, quyền hạn của họ phải đặt trong mối quan hệ với trách nhiệm. Quyền hạn càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm với mọi quyết định của mình. Herb Kelleher – Cựu nhà điều hành Southwest Airlines đã nhận định thế này: Các vị trí và chức danh không quan trọng, chất lượng quản lý mới là điều có ý nghĩa hơn hết. Một doanh nghiệp thịnh hay suy, vai trò của nhà điều hành là cực kỳ quan trọng. Người đứng đầu phải là người có trách nhiệm thì mới làm gương cho nhân viên và ổn định tổ chức để phát triển.

So với nhiều tư tưởng tiến bộ về quản lý như Taylor, cách nhìn nhận về vấn đề quản trị doanh nghiệp của Henry Fayol là một sự đối lập. Tuy nhiên, xét về bản chất, thuyết của đều đề cao vấn đề quản lý nhìn từ tổng thể, xem xét các hoạt động từ cấp trên xuống cấp dưới, nhưng tập trung vào bộ máy quản lý cấp cao với những chức năng chuyên biệt của một nhà quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp. Tuy là người đề cao vai trò của người đứng đầu, song ông cho rằng, để có thể thành công được trong công tác quản lý và doanh nghiệp phát triển được thì chỉ những phẩm chất của một nhà lãnh đạo chưa đủ, những người đứng đầu ấy bắt buộc phải áp dụng các nguyên tắc chỉ đạo hành động của các sếp và cách thức, phương pháp mà họ sử dụng.

Với các nhà quản lý cấp cao, một nguyên lý bất thành văn là sự bao quát, đối với nhân viên, yếu tố cốt yếu nhất chính là chuyên môn. Bên cạnh, những nguyên tắc cực kỳ khoa học bên trên, nhà sáng lập thuyết quản trị khoa học đầu tiên còn cho liệt kê ra những  chức năng chính của công việc quản lý- Những nội dung có liên hệ sâu sắc với các nguyên tắc ông tự mình dung nạp bao gồm: Dự báo, lập kế hoạch, chỉ huy, phối hợp, kiểm soát. Những chức năng này đang được triển khai bởi nhiều nhà doanh nghiệp hiện đại và thu được nhiều thành tựu.

Hi vọng những thông tin trên đây về những nguyên tắc quản trị doanh nghiệp của Henry Fayol sẽ hữu ích với bạn trong việc đưa ra những đường lối phát triển doanh nghiệp đúng đắn. Chúc bạn luôn thành công và doanh nghiệp ngày càng phát triển thịnh vượng. Thân ái!

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan