Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Áp dụng nguyên tắc quản trị Henry Fayol cho doanh nghiệp

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Cách đây hơn 1 thế kỷ, tại phòng làm việc của mình Henry Fayol- cha đẻ của nguyên lý quản lý theo khoa học ra đời. Đến nay, những nguyên tắc vàng trong quản trị doanh nghiệp của ông vẫn giữ nguyên được giá trị và được xem là một trong danh sách về nguyên tắc quản trị toàn diện nhất được áp dụng bởi nhiều nhà quản lý trong doanh nghiệp. Muốn phát triển doanh nghiệp vững mạnh trên con đường dài bạn phải có một tiền đề vững chắc. Tham khảo ngay những lý thuyết cơ bản về quản trị nhân lực và doanh nghiệp của Fayol để áp dụng vào cơ cấu tổ chức doanh nghiệp mình ngay và luôn trong bài viết sau đây nhé.

1. Chuyên môn hóa lao động

Nguyên tắc quản trị kinh doanh của Henry Fayol

Khi tuyển dụng nhân sự các doanh nghiệp nên sàng lọc từ những người tìm việc có chuyên môn nhất định. Những ứng viên có tính định hướng tương lai thường sẽ làm việc nghiêm túc và có hiệu suất cao hơn những người chưa định hướng được tương lai mình sẽ làm gì. Bên cạnh đó bạn cũng nên điều chỉnh là hệ thống nhân sự của mình làm hướng chuyên môn hóa từng bước để tập trung nhiều hơn cho công việc tăng sản lượng lên cao hơn.

Ở những vị trí quan trọng bạn hãy lựa chọn những nhân tố ứng tuyển việc làm quản trị kinh doanh có hồ sơ xuất sắc. Đây là những nhân tố có tài lãnh đạo, chính họ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có làn gió mới và đưa ra nhiều sáng kiến khi làm việc.Kỷ luật đúng giới hạn

rong một tập thể các quy định và kỷ luật là điều cần có nó giúp tạo nên sự tôn trọng và tính nghiêm túc khi làm việc. Mỗi nhân viên đều có những cách làm việc riêng nhưng nhờ có các quy định của công ty mà mọi công đoạn được hoàn thành chuẩn và khớp không bị hỗn loạn tránh sai sót.

2. Thống nhất chỉ đạo

Một hệ thống nhân sự trong công ty nếu làm theo nhiều chỉ đạo khác nhau của nhiều cấp bậc quản lý rất dễ làm mọi thứ trở nên hỗn loạn. Tất cả công đoạn cần làm theo một kế hoạch thống nhất cụ thể, làm như vậy sẽ đảm bảo hoạt động được phối hợp đúng cách tăng tỷ lệ thành công cuối cùng.

Việc làm quản lý giám sát

3. Đặt lợi ích chung lên đầu

nguyên tắc quản trị là đặt lợi ích chung lên đầu

Ai cũng mong muốn mình là người làm tốt nhất và nổi bật nhất để nhận khen thưởng. Nhưng nếu muốn công việc phát triển tốt không nên đặt lợi ích của nhân viên lên trên lợi ích chung của công ty. Lợi ích của công ty là quyết định của tổ chức có thiên hướng trung lập, lập luận và lí lẽ sắt đáng mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 

4. Trả thù lao xứng đáng

Thù lao xứng đáng

Đây là điều nên có nếu bạn muốn giữ chân những người tài ở lại cống hiến cho doanh nghiệp của mình. Hiện nay nguồn lao động tri thức giỏi của Việt Nam đang ngày càng bị hao mòn bởi tỷ tệ làm việc và sinh sống tại nước ngoài tăng cao. Một trong những lý do cho tình trạng này là thu nhập quá ít không xứng đáng với những công sức mà họ phải bỏ quâ. Vì vậy để tuyển dụng nhân sự tài năng và giữ các nhân tài cho mình nhà lãnh đạo cần đưa ra mức lương hợp lý công bằng với từng người.

>>> Xem thêm: Bí quyết tạo dựng sự nghiệp từ đôi bàn tay trắng

Việc làm quản lý nhân sự

5. Sáng tạo nhưng ổn định

Muốn có một môi trường làm việc năng động các nhà lãnh đạo cần khuyến khích những sáng kiến mới, tạo những cơ hội để nhân viên có thể thỏa sức thể hiện mình và từ đó tìm ra những điều mới làm tiền đề cho những hướng đi sau này. Tuy khuyến khích tinh thần sáng tạo nhưng bạn cũng phải kiểm soát nó trong một khuôn khổ nhất định bởi cái gì đi quá cũng không có gì hay ho. Việc ổn định trong tổ chức công việc là điều nên có để có sự phát triển lâu dài trong tương lai. Khi nhân viên thích ứng với công việc và có nền tảng trong việc giải quyết các vấn đề chuyên sâu thì chắc chắn lúc này doanh nghiệp của bạn sẽ đang sở hữu sự trung thành tuyệt đối.

Từng bước phát triển vững chắc là điều các doanh nghiệp cần làm để tạo gốc rễ vững mạnh. Hãy sử dụng tinh thần đoàn kết của từng thành phần để thúc đẩy công việc, dùng quyền lực của nhà lãnh đạo để cân bằng mọi vấn đề và giải quyết khúc mắc ngay từ khi mới xuất hiện.

6. Công bằng là từ khóa

Người quản lý, lãnh đạo phải tử tế và công bằng với mọi nhân viên trong doanh nghiệp. Bất kỳ một sự phân biệt đối xử nào cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên và sự đoàn kết của mối quan hệ đồng nghiệp trong công ty. Sếp cần phải là người rạch ròi trong quy định thưởng phạt như nhau.

7. Luôn đề cao kỷ luật

Luôn đề cao kỷ luật

Kỷ luật phải được tôn trọng các tổ chức dù là doanh nghiệp hay cơ sở, đơn vị nhà nước. Với những tổ chức khác nhau sẽ có những hình thức kỷ luật khác nhau dựa vào nội quy của công ty. Chỉ có thể áp dụng những hình thức kỷ luật cho toàn công ty không phân biết cấp bậc để cùng nhau tạo ra lợi ích chung. Một công ty không thể phát triển được nếu mỗi cá nhân có tinh thần tuân thủ nội quy lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm với công việc. Kỷ luật chính là thước đo để đánh giá thái độ và tinh thần làm việc đồng thời tạo ra văn hóa làm việc tại công sở chuyên nghiệp.

Tìm việc làm nhanh

8. Trong doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần đoàn kết là sức mạnh

Đoàn kết là sức mạnh

Henry Fayol nhấn mạnh rằng, một doanh nghiệp dù mạnh đến mấy cũng không thể tồn tại lâu dài được nếu như trong nội bộ công ty phát sinh những mâu thuẫn mà không thể giải quyết. Sự hòa hợp giữa các thành viên trong tổ chức là điều tất yếu. Giữa các phòng ban luôn có sợi dây liên kết công việc với nhau và phải thường xuyên làm việc nhóm, để cùng trao đổi, thảo luận , bàn bạc những ý tưởng thống nhất những kế hoạch trong hợp tác và kinh doanh, nếu không đoàn kết, một cá nhân dù giỏi đến mấy cũng không thể đảm nhiệm được toàn bộ công việc.

9. Khuyến khích nhân viên gắn bó lâu dài với công việc

Để có thể làm việc tập trung và đảm bảo quy trình, định hướng lâu dài của doanh nghiệp. Việc nhân viên thường xuyên thay đổi công việc không chỉ tỏ ra sự phát triển kém của công ty mà còn cho thấy khả năng thích nghi và thái độ làm việc không đáp ứng được yêu cầu công việc. Điều này, dù muốn hay không thì cũng đều ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp và bản thân nhân viên. Không những thế, sự ổn định về nhiệm vụ thúc đẩy lòng trung lòng của nhân viên vì sự phát triển của tổ chức.

10. Sắp xếp theo trật tự rõ ràng

Ở mọi tổ chức, doanh nghiệp, mỗi nhân viên cần có một bộ phận, nghĩa vụ riêng phù hợp với những yêu cầu đặt ra của tổ chức để cá nhân luôn cảm thấy thoải mái và tự tin trong môi trường làm việc. Trong nội quy định cũng phải thể hiện được sự trật tự bằng việc trình bày một cách dễ hiểu, khoa học. Chỉ khi tổ chức có thể đảm bảo được tính trật tự thì tổ chức mới có thể phát triển được.

Người tìm việc

11. Thẩm quyền và trách nhiệm

Thẩm quyền và trách nhiệm trong quản lý

Một nhà quản lý dựa trên khả năng, đầu óc tư duy phán đoán của mình để vạch ra những hướng đi mới đưa doanh nghiệp phát triển. Họ cũng là người có quyền ra lệnh để nhân viên thực hiện những chính sách, kế hoạch chỉ đạo đó. Thế những, quyền hạn của họ phải đặt trong mối quan hệ với trách nhiệm. Quyền hạn càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm với mọi quyết định của mình. Herb Kelleher – Cựu nhà điều hành Southwest Airlines đã nhận định thế này: Các vị trí và chức danh không quan trọng, chất lượng quản lý mới là điều có ý nghĩa hơn hết. Một doanh nghiệp thịnh hay suy, vai trò của nhà điều hành là cực kỳ quan trọng. Người đứng đầu phải là người có trách nhiệm thì mới làm gương cho nhân viên và ổn định tổ chức để phát triển.

So với nhiều tư tưởng tiến bộ về quản lý như Taylor, cách nhìn nhận về vấn đề quản trị doanh nghiệp của Henry Fayol là một sự đối lập. Tuy nhiên, xét về bản chất, thuyết của đều đề cao vấn đề quản lý nhìn từ tổng thể, xem xét các hoạt động từ cấp trên xuống cấp dưới, nhưng tập trung vào bộ máy quản lý cấp cao với những chức năng chuyên biệt của một nhà quản trị doanh nghiệp chuyên nghiệp. Tuy là người đề cao vai trò của người đứng đầu, song ông cho rằng, để có thể thành công được trong công tác quản lý và doanh nghiệp phát triển được thì chỉ những phẩm chất của một nhà lãnh đạo chưa đủ, những người đứng đầu ấy bắt buộc phải áp dụng các nguyên tắc chỉ đạo hành động của các sếp và cách thức, phương pháp mà họ sử dụng.

Với các nhà quản lý cấp cao, một nguyên lý bất thành văn là sự bao quát, đối với nhân viên, yếu tố cốt yếu nhất chính là chuyên môn. Bên cạnh, những nguyên tắc cực kỳ khoa học bên trên, nhà sáng lập thuyết quản trị khoa học đầu tiên còn cho liệt kê ra những  chức năng chính của công việc quản lý- Những nội dung có liên hệ sâu sắc với các nguyên tắc ông tự mình dung nạp bao gồm: Dự báo, lập kế hoạch, chỉ huy, phối hợp, kiểm soát. Những chức năng này đang được triển khai bởi nhiều nhà doanh nghiệp hiện đại và thu được nhiều thành tựu.

Hi vọng những thông tin trên đây về những nguyên tắc quản trị doanh nghiệp của Henry Fayol sẽ hữu ích với bạn trong việc đưa ra những đường lối phát triển doanh nghiệp đúng đắn. Chúc bạn luôn thành công và doanh nghiệp ngày càng phát triển thịnh vượng. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý