Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời cho câu hỏi báo cáo đầu tư xây dựng công trình là gì?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Các dự án đầu tư xây dựng công trình cần được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới có thể bắt đầu triển khai. Để được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư cần phải trình lên cơ quan có thẩm quyền xét duyệt báo cáo đầu tư xây dựng công trình. Đây có thể coi như là một bước chuẩn bị rất quan trọng giúp dự án nhanh chóng được phê duyệt và đi vào đúng tiến độ. Vậy báo cáo đầu tư xây dựng công trình là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Những thông tin xoay quanh báo cáo đầu tư xây dựng công trình

1.1. Báo cáo đầu tư xây dựng công trình là gì?

Báo cáo đầu tư xây dựng công trình là tài liệu được chủ đầu tư chuẩn bị để trình lên cơ quan có thẩm quyền nhằm xin xét duyệt và cấp phép triển khai dự án đầu tư xây dựng. Báo cáo đầu tư xây dựng công trình chỉ rõ tính thiết yếu của dự án đầu tư xây dựng với cảnh quan đô thị, sự phát triển kinh tế, xã hội hoặc phúc lợi xã hội…

Tìm hiểu về báo cáo đầu tư xây dựng công trình
Tìm hiểu về báo cáo đầu tư xây dựng công trình

Bên cạnh đó, trong báo cáo đầu tư xây dựng công trình cũng đi từ sơ bộ đến chi tiết những thuận lợi và khó khăn trong quá trình xây dựng công trình và phương thức khai thác cũng như sử dụng tài nguyên quốc gia nếu cần thiết.

Báo cáo đầu tư xây dựng công trình cũng đề cập đến các vấn đề về chuyên môn, chẳng hạn như dự kiến quy mô của công trình xây dựng về các khía cạnh công suất, diện tích, hạng mục công trình, địa điểm xây dựng, nhu cầu sử dụng đất, kỹ thuật và công nghệ, cơ sở hạ tầng, phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư nếu cần thiết, phương án hạn chế tác động đến môi trường xung quanh, phương án đảm bảo an toàn lao động và phòng chống cháy nổ…

Ngoài ra, báo cáo đầu tư xây dựng công trình cũng đề cập đến cả thông tin về vốn đầu tư (số vốn và phương án huy động vốn), cũng như báo cáo về dự kiến thời hạn hoàn thành dự án và tiến độ thi công.

Nội dung của báo cáo đầu tư xây dựng công trình
Nội dung của báo cáo đầu tư xây dựng công trình

Mặt khác, theo quy định của Nhà nước, các dự án đầu tư xây dựng nhỏ lẻ có quy mô không vượt quá 100 triệu đồng thì không cần phải hoàn thành tất cả các nội dung trong báo cáo đầu tư xây dựng công trình.

1.2. Các loại báo cáo đầu tư xây dựng công trình

Để làm báo cáo đầu tư xây dựng công trình, bạn phải là người theo sát dự án từ những ngày đầu tiên và phải hiểu rõ về công trình xây dựng. Có 3 loại báo cáo đầu tư xây dựng công trình, bao gồm:

1.2.1. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng

Loại báo cáo này chỉ rõ tính cấp thiết và hiệu quả của dự án xây dựng. Bên cạnh đó, những dẫn chứng cũng cần phải được đưa ra và phân tích cụ thể để chứng minh được tính khả thi của dự án.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng được coi là cơ sở để nhà đầu tư và những bên liên quan xem xét và từ đó quyết định chính xác chủ trường đầu tư xây dựng. Cơ sở này chính là tiền đề lớn để các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và cấp phép thi công dự án.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng

1.2.2. Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng

Loại báo cáo này chỉ được hoàn thành sau khi phương án thiết kế cơ sở đã được thống nhất và chứng minh được tính khả thi. Dựa trên phương án thiết kế đã được thống nhất từ trước, người lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng sẽ đề cập chi tiết đến sự cần thiết của dự án đầu tư xây dựng công trình, tính khả thi và hiệu quả đem lại sau khi công trình được hoàn thành và nghiệm thu.

1.2.3. Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng

Báo cáo loại này thường chỉ áp dụng cho các dự án đầu tư xây dựng công trình quy mô nhỏ. Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng cũng giải trình về sự cần thiết của dự án đầu tư xây dựng, tính khả thi và hiệu quả mang lại sau khi dự án được hoàn tất và nghiệm thu. Báo cáo được xây dựng dựa trên cơ sở là phương án thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt trước đó.

Trong báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng cần phải đề cập đến đầy đủ những nội dung sau đây.

Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng
Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng

- Tính cấp thiết của dự án và các căn cứ pháp lý (chẳng hạn như quyết định của các cơ quan có thẩm quyền liên quan, các kế hoạch đầu tư xây dựng đã được phê duyệt, lý do thành lập dự án…).

- Tên dự án và hình thức đầu tư (bảo trì, cải tạo, mở rộng hay xây dựng mới).

- Tên cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân là chủ đầu tư.

- Địa điểm xây dựng.

- Khối lượng công việc.

- Tổng số vốn đầu tư và thông tin về nguồn vốn.

- Dự kiến tiến độ và thời gian khởi công xây dựng. Ngoài ra, nếu dự án là xây dựng nhà máy sản xuất thì cần có thêm thông tin về các sản phẩm, công suất, quy mô sản xuất, nguồn cung thiết bị và nguyên vật liệu, thời hạn hoàn vốn.

- Phương án khắc phục ảnh hưởng của dự án đến môi trường xung quanh.

Song song với những báo cáo trên, người có trách nhiệm cũng cần phải làm dự toán cho dự án đầu tư xây dựng công trình. Dự toán phải được thực hiện trên cơ sở hiểu rõ về công trình xây dựng sau khi đã đọc hết 3 loại báo cáo đã liệt kê ở trên. Nếu dự toán sai lệch sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như kéo dài thời gian xét duyệt, kéo dài thời gian thi công hoặc trường hợp xấu hơn nữa là làm hỏng cả dự án. Chủ đàu tư có thể sử dụng phần mềm quản lý dự án đầu tư xây dựng (chẳng hạn như phần mềm quản lý đầu tư xây dựng 365) để quản lý quy tình dự toán.

Xem thêm: Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Dự toán sai lệch sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng
Dự toán sai lệch sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng

2. Quy trình và thủ tục xin cấp phép đầu tư xây dựng công trình

Trước tiên, cá nhân hoặc đơn vị là chủ đầu tư dự án sẽ trình báo cáo đầu tư xây dựng công trình lên các cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo, sau đó báo cáo sẽ được tổng hợp và trình Thủ tướng chính phủ để được xét duyệt và cấp phép.

Trong thời hạn tối đa là 5 ngày làm việc, cơ quan nhận được báo cáo đầu tư xây dựng công trình phải tiến hành trưng cầu ý kiến từ các bộ ban ngành liên quan. Sau đó trong thời hạn tối đa là 30 ngày làm việc, các bộ ban ngành được hỏi ý kiến phải đưa ra phản hồi về những ý kiến được trưng cầu.

Sau khi nhận được phản hồi, cơ quan nhận báo cáo đầu tư xây dựng công trình cần phải tổng hợp lạ và trình lên Thủ tướng chính phủ. Thời hạn tối đa cho công tác này là 7 ngày làm việc.

Cần tối đa là 42 ngày để báo cáo được trình lên Chính phủ
Cần tối đa là 42 ngày để báo cáo được trình lên Chính phủ

Như vậy, thời hạn tối đa để báo cáo đầu tư xây dựng công trình được xét duyệt và trình lên Thủ tướng chính phủ xin cấp phép xây dựng là 42 ngày làm việc. Dự án đầu tư xây dựng công trình chỉ được phép tiến hành khi đã được cấp phép.

Trên đây là những thông tin liên quan đến nội dung báo cáo đầu tư xây dựng công trình là gì và những quy định của Nhà nước về thủ tục và quy trình xét duyệt báo cáo đầu tư xây dựng công trình để được cấp phép xây dựng. Hy vọng những thông tin được tổng hợp trong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Bạn hiểu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là gì? Tham khảo thêm một số thông tin cần biết về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng qua bài viết sau đây.

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý