Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những thông tin cần biết về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Ngày cập nhật: 21/07/2022

Khi tham gia vào các dự án xây dựng, các đơn vị tổ chức và thi công công trình xây dựng cần phải có năng lực hoạt động trong xây dựng. Chứng chỉ năng lực hoạt động trong xây dựng là cơ sở để đánh giá năng lực của các đơn vị thi công và nhà thầu xây dựng. Vậy chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng có bắt buộc và cần thiết không? Cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin về chứng chỉ này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng?

1.1. Bạn hiểu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là gì?

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng được xem là bản đánh giá vắn tắt cho các đơn vị, công ty có đủ năng lực và điều kiện tham gia những hoạt động nằm trong lĩnh vực xây dựng do Bộ xây dựng, Sở xây dựng cấp. Các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần có chứng chỉ này làm cơ sở, thủ tục pháp lý hoạt động.

Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cần thiết
Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cần thiết

Theo Nghị định của Chính phủ, nếu các tổ chức, đơn vị không có chứng chỉ năng lực hoạt động thì sẽ không được giam gia các hoạt động trong xây dựng như đấu thầu, thi công công trình xây dựng, thanh quyết toán, nghiệm thu công trình…

Chứng chỉ này được xem là cơ sở nhận được sử công nhận hợp pháp của chính phủ trong lĩnh vực xây dựng như năng lực giám sát, thi công và quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp. Đây cũng là bản chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn của các đơn vị xây dựng trước khách hàng của mình. Đồng thời, khi hoạt động, vận hành thi công công trình xây dựng, bạn sẽ tránh được các rắc rối về các thủ tục pháp lý.

Ngoài ra, chứng chỉ năng lực hoạt động này sẽ ghi rõ các quyền hạn, điều kiện của các đơn vị, tổ chức tham gia các hoạt động xây dựng trên toàn bộ lãnh thổ của nước Việt Nam.

1.2. Một số thông tin cần biết về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

1.2.1. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng có thời hạn bao lâu?

Thời hạn của chứng chỉ năng lực sẽ có hiệu lực từ khi cấp lần đầu tiên cho các đơn vị hoặc gia hạn chứng chỉ hoặc cấp điều chỉnh hạng chứng chỉ và có hiệu lực 10 năm. Trường hợp các đơn vị muốn cấp lại các chứng chỉ (chứng chỉ cũ còn thời hạn nhưng bị hư hỏng, mất hoặc ghi sai thông tin) hoặc muốn điều chỉnh, bổ sung nội dung cho chứng chỉ thì ghi lại thời hạn theo chứng chỉ đã được cấp từ trước.

Thời hạn của chứng chỉ năng lực sẽ có hiệu lực trong 10 năm
Thời hạn của chứng chỉ năng lực sẽ có hiệu lực trong 10 năm

1.2.2. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng có bắt buộc và cần thiết không?

Như đã nói ở trên, chứng chỉ năng lực hoạt động là chứng chỉ bắt buộc đối với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia thực hiện các hoạt động, dự án xây dựng. Theo đúng quy định của pháp luật, đây là điều kiện bắt buộc với các doanh nghiệp hoạt động trong xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Do đó, để có thể tham gia các hoạt động xây dựng như đấu thầu, thi công xây dựng công trình, nghiệm thu quyết toán các công trình xây dựng thì chứng chỉ năng lực hoạt động là điều kiện cần và đủ.

1.2.3. Đơn vị nào cần xin chứng chỉ năng lực hoạt động?

Các đơn vị, tổ chức dưới đây khi hoạt động trong lĩnh vực xây dựng sẽ cần đến chứng chỉ năng lực hoạt động trong xây dựng:

- Khảo sát xây dựng: Những người tham gia khảo sát địa hình, khảo sát địa chất, công trình địa chất thủy văn.

- Thiết kế và thẩm tra thiết kế: Những đơn vị, tổ chức thực hiện thiết kế công trình giao thông, công trình xây dựng dân dụng, thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết kế công trình xây dựng công nghiệp, thiết kế công trình nông nghiệp phát triển nông thôn, thiết kế công trình điện – cơ điện, thiết kế công trình cấp thoát nước.

Thiết kế và thẩm tra thiết kế cần có chứng chỉ hoạt động
Thiết kế và thẩm tra thiết kế cần có chứng chỉ hoạt động

- Những đơn vị, cá nhân lập quy hoạch xây dựng và quản lý các dự án đầu tư trong xây dựng.

- Kiểm định xây dựng.

- Nhân sự thi công xây dựng các công trình.

- Những đơn vị, cá nhân giám sát thi công công trình xây dựng: Giám sát lắp đặt thiết bị công nghệ, giám sát thi công xây dựng công trình và giám sát lắp đặt thiết bị công trình.

- Đơn vị, tổ chức thực hiện quản lý, thẩm tra chi phí đầu tư trong xây dựng.

Xem thêm: Phương pháp xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng công trình

2. Cần có điều kiện nào để cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng?

Các doanh nghiệp, công ty hiện nay nếu muốn cấp chứng chỉ năng lực hạng 2, 3 thì cần phải đáp ứng được các quy định trong Điều 57, Nghị Định 100 do Sở xây dựng đưa ra. Cụ thể:

- Doanh nghiệp, công ty cần đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập doanh nghiệp do cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp.

- Các nội dung đăng ký xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động này cần phải hợp lý và phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp đã cấp giấy đăng ký kinh doanh từ trước.

Điều kiện để cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Điều kiện để cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

- Những người trong doanh nghiệp, tổ chức xin cấp chứng chỉ năng lực này cần có các chứng chỉ hành nghề tương ứng với lĩnh vực xin cấp phép và có chứng chỉ hành nghề xây dựng phù hợp. Chẳng hạn: Cá nhân chủ chốt trong doanh nghiệp cần có năng lực chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng 2 thì mới có thể xin lĩnh vực thi công dân dụng hạng 2.

- Đối với các doanh nghiệp thi công xây dựng hay xin khảo sát xây dựng cần có máy móc, thiết bị thi công phù hợp.

3. Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng có những hạng nào?

Hiện nay, chứng chỉ năng lực hoạt động trong xây dựng gồm có 3 hạng là hạng 1, hạng 2 và hạng 3.

3.1. Chứng chỉ năng lực hạng 1

Để có thể được cấp chứng chỉ này, doanh nghiệp, tổ chức cần phải có hợp đồng kèm các biên bản nghiệm thu công trình của 2 hợp đồng xây dựng hạng 2 hoặc ít nhất 1 hợp đồng trong xây dựng hạng 1 kèm theo các quyết định phê duyệt trong dự án. Những nhân sự, cá nhân thực hiện chủ trì hay chủ nhiệm dự án xây dựng cần phải có chứng chỉ hành nghề trong xây dựng phù hợp, cùng với đó là công nhân kỹ thuật và cán bộ chuyên môn.

Các hạng trong chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng
Các hạng trong chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng

3.2. Chứng chỉ năng lực hạng 2

Để được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động trong xây dựng hạng 2 thì các công ty, doanh nghiệp cần có 2 hợp đồng xây dựng hạng 3 hoặc ít nhất 1 hợp đồng xây dựng hạng 2 chứng minh được quy mô của cấp công trình cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, các cán bộ chủ chốt thực hiện dự án xây dựng cần có chứng chỉ hành nghề phù hợp.

3.3. Chứng chỉ năng lực hạng 3

Đối với chứng chỉ năng lực hoạt động hạng 3, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải đăng ký kinh doanh có mã ngành phù hợp. Còn các cá nhân chủ trì hay chủ nhiệm dự án cần phải có chứng chỉ hành nghề, kèm theo công nhân kỹ thuật và cán bộ kỹ thuật.

4. Các giấy tờ trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động trong xây dựng

Theo quy định của Bộ xây dựng mới nhất vừa ban hành đối với các tổ chức, doanh nghiệp, các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng lực hoạt động thuộc hạng 2,3 xin cấp lần 1 và xin cấp lại sẽ chuẩn bị khác nhau.

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ xin cấp chứng chỉ
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ xin cấp chứng chỉ

Khi xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động lần đầu tiên, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ sau: Đơn đề nghị xin cấp chứng chỉ theo mẫu có sẵn được phụ lục V Nghị định 100/2018 quy định; Quyết định thành lập tổ chức, doanh nghiệp; Bản kê khai kinh nghiệm quá trình công tác và chứng chỉ hành nghề của các đơn vị chủ chốt, chủ nhiệm; hợp đồng và biên bản nghiệm thu các công việc thực hiện tiêu biểu trong xây dựng với lĩnh vực hạng 2; bản kê khai thiết bị, máy móc phục vụ quá trình khảo sát và thi công xây dựng.

Các đơn vị, tổ chức sau khi đã có trong tay chứng chỉ năng lực hoạt động, trong quá trình thực hiện các hoạt động xây dựng nên sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng miễn phí, như phần mềm quản lý đầu tư xây dựng 365. Phần mềm sẽ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp quản lý các quá trình xây dựng, quản lý việc đầu tư, thi công xây dựng thêm dễ dàng và tiết kiệm tối đa các chi phí.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được các thông tin về chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Đây là chứng chỉ cần thiết và bắt buộc đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, có thể xem là điều kiện cần và đủ, là điều kiện không thể thiếu. Mong rằng quý độc giả đã biết được các thông tin cần thiết để hoàn thành bộ hồ sơ xin cấp chứng chỉ năng lực hoạt động trong thời gian tới.

Mẫu hồ sơ quyết toán khối lượng hoàn thành

Mẫu hồ sơ quyết toán khối lượng hoàn thành là giấy tờ không thể thiếu khi tổng kết các chi phí xây lắp trong xây dựng. Cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu hồ sơ quyết toán khối lượng hoàn thành qua đường dẫn dưới đây!

Mẫu hồ sơ quyết toán khối lượng hoàn thành

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý