Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

“Bảo lãnh dự thầu là gì?” - Việc quy định theo luật đấu thầu

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bảo lãnh dự thầu là gì bạn đã biết hay chưa? Bảo lãnh dự thầu sẽ có căn cứ luật định ra sao? Các thức bảo lãnh dự thầu? Quy trình chuẩn bị về bảo lãnh dự thầu chi tiết như thế nào? Tất cả sự thắc mắc đó hãy cùng tìm hiểu và giải đáp với bài viết dưới của timviec365.vn nhé!

Việc làm luật pháp lý

1. Lời đáp về “bảo lãnh dự thầu là gì?”

Bảo lãnh dự thầu hay còn được gọi là bảo đảm dự thầu, việc mà các nhà thầu/ nhà đầu tư tiến hành thực hiện 1 trong các biện pháp đặt cọc, ký quỹ cũng như là nộp thư bảo lãnh. Thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng hay như chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập theo pháp luật của Việt Nam. Thông qua đó bảo đảm về trách nhiệm của dự thầu và nhà đầu tư trong khoảng thời gian xác định theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu hay hồ sơ yêu cầu. 

2. Bảo lãnh dự thầu áp dụng trong các trường hợp nào? 

Thực tế việc bảo lãnh dự thầu khi được áp dụng sẽ phân chia thành 2 trường hợp cụ thể sau: 

Bảo lãnh dự thầu áp dụng trong các trường hợp nào?
Bảo lãnh dự thầu áp dụng trong các trường hợp nào? 

+ Một là việc đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế cùng với việc chào hàng cạnh tranh cho các gói thầu cung cấp về dịch vụ phi tư vấn, hay như việc mua sắm hàng hóa, tiến hành xây lắp, gói thầu hỗn hợp. 

+ Hai là việc đấu thầu một cách rộng rãi quyết định chỉ định thầu trong việc lựa chọn nhà đầu tư. 

Như vậy chúng ta cũng nhận thấy được về việc nhà thầu và nhà đầu tư sẽ cần thực hiện biện pháp bảo đảm dự thầu trước thời điểm đóng thầu theo hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất. Còn về trường hợp mà áp dụng phương thức giai đoạn hai thù nhà thầu sẽ cần đảm bảo thực hiện về biện pháp bảo đảm dự thầu giai đoạn đó. 

3. Quy định về giá trị bảo lãnh dự thầu

* Trường hợp lựa chọn nhà thầu 

+ Các giá trị bảo đảm dự thầu đã được quy định chi tiết trong hồ sơ mời thầu. 

Quy định về giá trị bảo lãnh dự thầu
Quy định về giá trị bảo lãnh dự thầu

+ Đối với hồ sơ yêu cầu sẽ theo một mức xác định chi tiết từ 1 đến 3% giá của gói thầu và có sự căn cứ theo quy mô, tính chất của từng gói thầu đó. 

* Trường hợp lựa chọn nhà đầu tư

+ Các giá trị bảo đảm dự thầu đã được quy định chi tiết trong hồ sơ mời thầu. 

+ Đối với hồ sơ yêu cầu sẽ theo một mức xác định chi tiết từ 0.5 đến 1.5% giá của gói thầu và có sự căn cứ theo quy mô, tính chất của từng dự án. 

4. Vậy thời gian bảo đảm dự thầu có hiệu lực bao lâu? 

+ Đã có quy định trong hồ sơ mời thầu cùng hồ sơ yêu cầu bằng với thời gian có hiệu lực của chính hồ sơ dự thầu. 

+ Hồ sơ khi đề xuất sẽ được cộng thêm 30 ngày. 

Vậy thời gian bảo đảm dự thầu có hiệu lực bao lâu?
Vậy thời gian bảo đảm dự thầu có hiệu lực bao lâu? 

Chỉ có trường hợp về việc gia hạn thời gian về hiệu lực của hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất được tính là sau thời điểm đóng thầu. Từ đó chính bên mời thầu cũng sẽ cần yêu cầu nhà thầu hoặc phía nhà đầu tư gia hạn mức tương ứng thời gian có hiệu lực bảo lãnh dự thầu. Về việc gia hạn sẽ không được thay đổi nội dung trong hồ sơ dự thầu hay như nội dung của hồ sơ đề xuất đã nộp trước đó. 

Ngoài ra với trường hợp nhà thầu hay như nhà đầu tư mà từ chối việc gia hạn hồ sơ thì chính hồ sơ dự thầu cùng hồ sơ đề xuất sẽ không còn giá trị, tức là sẽ bị loại bỏ. Về phía mời thầu sẽ cần thực hiện việc hoàn trả, giải tỏa đảm bảo dự thầu cùng nhà đầu tư với thời gian 20 ngày tính từ bên mời thầu nhận văn bản từ chối gia hạn. 

5. Chi tiết về vấn đề hoàn trả bảo lãnh dự thầu

5.1. Điều kiện thực hiện việc hoàn trả bảo lãnh dự thầu 

+ Chính bên mời thầu cần có trách nhiệm trong việc giải tỏa đảm bảo về việc dự thầu cho chính nhà thầu. 

+ Các nhà đầu tư sẽ không được lựa chọn về thời hạn quy định tại hồ sơ mời thầu vì hồ sơ yêu cầu là không quá 20 ngày. Mức thời gian được tính kể từ ngày có kết quả lựa chọn nhà thầu, các nhà đầu tư được phê duyệt. 

Điều kiện thực hiện việc hoàn trả bảo lãnh dự thầu
Điều kiện thực hiện việc hoàn trả bảo lãnh dự thầu 

+ Tiếp đó là việc các nhà thầu hay nhà đầu tư thực hiện việc lựa chọn và đảm bảo cho việc dự thầu hoàn trả hoặc giải tỏa sau khi nhà thầu cùng nhà đầu tư thực hiện về hợp đồng đúng với Điều 66, Điều 72 Luật Đấu thầu năm 2013.

5.2. Vấn đề bảo lãnh dự thầu không được hoàn trả 

Đúng với Khoản 8 Điều 11 của Luật Đấu Thầu 2013 theo quy định sẽ không được thực hiện về hoàn trả với các trường hợp như sau: 

+ Việc nhà thầu cùng nhà đầu tư rút hồ sơ dự thầu cũng như hồ sơ đề xuất sau khoảng thời điểm đóng thầu hay như là thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu và hồ sơ đề xuất. 

Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thêm: Mô tả công việc nhân viên đấu thầu xây dựng chính xác, chi tiết nhất

Vấn đề bảo lãnh dự thầu không được hoàn trả
Vấn đề bảo lãnh dự thầu không được hoàn trả 

+ Nhà thầu/ nhà đầu tư khi vi phạm pháp luật về việc đấu thầu dẫn đến hủy thầu tại khoản 4 Điều 17 của Luật. 

+ Nhà thầu/ nhà đầu tư khi không thực hiện đầy đủ về biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng theo quy định tại điều 66 cùng điều 72 Luật Đấu Thầu 2013.

+ Phía các nhà thầu cũng không được tiến hành hay như thực hiện từ chối việc hoàn thiện các hợp đồng trong thời hạn tính 20 ngày. Tức là việc tính từ ngày nhận được thông báo trúng thầu của phía bên mời thầu hay như đã hoàn thiện hợp đồng nhưng lại từ chối ký, chỉ có trừ về trường hợp bất khả kháng. 

+ Phía các nhà thầu cũng không được tiến hành hay như thực hiện từ chối việc hoàn thiện các hợp đồng trong thời hạn tính 30 ngày. Tức là việc tính từ ngày nhận được thông báo trúng thầu của phía bên mời thầu hay như đã hoàn thiện hợp đồng nhưng lại từ chối ký, chỉ có trừ về trường hợp bất khả kháng. 

6. Hồ sơ và các thành phần hồ sơ cần chuẩn bị 

6.1. Về hồ sơ pháp lý 

* Phía khách hàng đề nghị bảo lãnh lần đầu 

+ Cung cấp giấy chứng nhận về kinh doanh (bản sao kèm công chứng xác thực). 

Hồ sơ và các thành phần hồ sơ cần chuẩn bị
Hồ sơ và các thành phần hồ sơ cần chuẩn bị 

+ Đưa ra điều lệ công ty có trừ doanh nghiệp tư nhân (bản sao và kèm theo các nhận sao y). 

+ Văn bản về việc xác định rõ người đại diện đúng pháp luật của khách hàng, áp dụng khi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay giấy điều lệ không có nội dung/ nội dung đã có thay đổi ((bản sao và kèm theo các nhận sao y). 

+ Cung cấp quyết định về việc bổ nhiệm kế toán trưởng/ phụ trách kế toán do chính các cơ quan/ người có thẩm quyền ban hành (bản sao và kèm theo các nhận sao y). 

+ Văn bản về việc cấp quyền chấp thuận vay vốn, thực hiện thế chấp, cầm cố tài sản khi có ý kiến của cấp thẩm quyền đúng theo quy định luật pháp/ điều lệ bản chính. 

* Về các lần đề nghị tiếp theo 

Trường hợp này khách hàng sẽ chỉ cần bổ sung hồ sơ gồm:

+ Nếu thay đổi về đăng ký kinh doanh hoặc điều lệ. 

+ Có sự thay đổi về người đại diện pháp luật. 

+ Thay đổi về kế toán trưởng hay người phụ trách mảng kế toán.

Căn cứ tùy theo chính các loại hình doanh nghiệp hay như chi nhánh mà bạn có thể yêu cầu về hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định của doanh nghiệp. 

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm kế toán trưởng từ các nhà tuyển dụng hàng đầu, mức lương cao, chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Nhanh tay tạo cv kế toán và ứng tuyển vị trí phù hợp Bạn đọc quan tâm nhé

6.2. Về hồ sơ tài chính 

* Phía khách hàng đề nghị bảo lãnh lần đầu 

+ Đưa ra báo cáo tài chính 2 năm cùng quý gần nhất tính đến thời điểm vay vốn đúng theo quy định pháp luật. Nếu là đơn vị mới thành lập chưa có báo cáo tài chính/ các loại hình doanh nghiệp pháp luật không yêu cầu đưa ra báo cáo tài chính/ các khách hàng lập báo cáo tài chính đến quý gần nhất. Và nếu báo cáo đã được kiểm toán thì khách hàng cần thực hiện kiểm toán. 

Phía khách hàng đề nghị bảo lãnh lần đầu sẽ ra sao?
Phía khách hàng đề nghị bảo lãnh lần đầu sẽ ra sao?

+ Về bảng kê danh mục thì các tổ chức tín dụng mà phía khách hàng có quan hệ tín dụng tại thời điểm đề nghị bảo lãnh sẽ cần cung cấp nội dung đủ về sự nợ, tình trạng công nợ, mức trung và dài hạn. 

* Lần đề nghị tiếp theo 

Khách hàng sẽ chỉ cần thực hiện bổ sung về các báo tài chính theo từng quý, năm và bảng kê về danh mục các tổ chức tín dụng phái khách hàng có quan hệ tín dụng tại chính thời điểm bảo lãnh. 

Từ đó có thể thấy được tùy theo các trường hợp cụ thể mà yêu cầu chuẩn bị về hồ sơ tài chính cũng sẽ khác biệt nhưng vẫn đảm bảo về đúng pháp luật. 

6.3. Về phía hồ sơ đề nghị bảo lãnh 

Chuẩn bị hồ sơ này sẽ có các yêu cầu chi tiết dưới đây: 

Cung cấp giấy đề nghị bảo lãnh bản chính 

+ Trường hợp bảo lãnh dự thầu có tài liệu mời thầu kèm theo quy chế/ quy định đấu thầu của nhà thầu chứng minh nhà thầu nước ngoài với bảo lãnh dự thầu cấp bản sao cùng bản dịch tiếng Việt đã xác nhận từ khách hàng. 

+ Trường hợp bảo lãnh thực hiện hợp đồng sẽ cần cấp về văn bản của nhà nhập khẩu với yêu cầu có bảo lãnh thực hiện hợp đồng, cấp bản chính kèm theo cả bản dịch tiếng Việt đã xác nhận. 

Tựu chung lại thì trên đây sẽ là toàn bộ các thông tin và quy định biểu thị cho bảo lãnh dự thầu là gì? Hy vọng rằng điều đó sẽ giúp ích cho bạn làm việc đạt hiệu quả cao nhất.

[Update] Mẫu hợp đồng liên doanh mới nhất và chuẩn nhất hiện nay

Khi các doanh nghiệp trong nước liên kết kinh doanh với các doanh nghiệp nước ngoài sẽ luôn cần tới mẫu hợp đồng liên doanh. Mẫu hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận quyền và nghĩa vụ của các bên.

Mẫu hợp đồng liên doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý