Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bảo trì phần mềm là gì? Tính thiết yếu của việc bảo trì phần mềm

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 05 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Bảo trì phần mềm là một công việc hết sức quan trọng trong việc nâng cao và đảm bảo tính ổn định cho hệ thống. Thực chất bảo trì phần mềm là gì mà có ảnh hưởng lớn đến vậy? Mời bạn xem tiếp bài viết sau đây, timviec365.vn sẽ giải thích các công việc của bảo trì phần mềm cũng như những hình thức thực hiện phổ biến hiện nay nhé.

1. Giải thích bảo trì phần mềm là gì?

Bảo trì phần mềm là việc kiểm tra, theo dõi, sửa đổi hay cập nhật để nâng cao chất lượng phần mềm theo nhu cầu người dùng. Mục tiêu chính của bảo trì phần mềm chính là cải tiến hoặc bổ sung các chức năng mới cho phần mềm để tối ưu hoá công dụng của phần mềm.

Bảo trì phần mềm là gì?
Bảo trì phần mềm là gì?

Hãy tưởng tượng bảo trì phần mềm giống như việc bạn thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng sức khoẻ của mình để phát hiện những căn bệnh tiềm ẩn hoặc nâng cao sức khoẻ bản thân. Cụ thể hơn thì bảo trì phần mềm là một nội dung không thể thiếu trong suốt vòng đời lịch sử phát triển công nghệ. Công việc này diễn ra liên tục nhằm cập nhật liên tục những vấn đề mới, những tính năng mới và sửa đổi những lỗ hổng kỹ thuật.

Công việc bảo trì phần mềm là một phần trong việc làm bảo trì máy tính của các doanh nghiệp, có vai trò quan trọng, đảm bảo tính ổn định cho hệ thống. Thực tế, bảo trì phần mềm cũng giống những công việc khác như kinh doanh hay marketing, đó là cần phải có chiến lược và kỹ thuật phù hợp. Như vậy thì việc bảo trì và vận hành mới duy trì được trong thời gian dài và đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Có những hình thức bảo trì phần mềm nào?

2.1. Bảo trì sửa chữa

Hình thức chúng ta thường hay bắt gặp nhất chính là bảo trì sửa chữa. Đây là một hình thức truyền thống, khi doanh nghiệp gặp vấn đề thì mới tìm cách phát hiện lỗi, sửa lỗi để cải thiện quy trình vận hành. Nhiệm vụ chính của bảo trì sửa chữa chính là tìm ra những cái sai trong kỹ thuật hoặc sự cố phát sinh rồi khắc phục tất cả.

Bảo trì sửa chữa
Bảo trì sửa chữa

Những lỗi này có thể vô tình phát sinh trong quá trình người dùng sử dụng hoặc do thời gian hoạt động đã lâu, phần mềm trở nên kém hơn. Khi đó, sự trợ giúp của những người cung cấp phần mềm là không thể thiếu, họ cần có trách nhiệm sửa chữa phần mềm họ đã tạo ra để làm hài lòng khách hàng của mình.

2.2. Bảo trì phòng ngừa

Bảo trì phòng ngừa là một hình thức khuyến khích sử dụng thường xuyên nhưng nhiều doanh nghiệp lại vô cùng chủ quan, không áp dụng theo. Hình thức này sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện ra các lỗi có nguy cơ xảy ra hoặc những lỗi đang ở mức độ nhẹ. Từ đó, người dùng có thể phòng ngừa được các trường hợp đáng tiếc xảy ra với những sự cố lớn khiến hệ thống trì trệ hoặc ngưng hoạt động.

Không chỉ giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng thất thoát về mặt kỹ thuật mà còn hạn chế tối đa những lỗi phát sinh tiềm ẩn. Đồng thời, bảo trì phòng ngừa cũng có thể giảm bớt việc phần mềm nhanh xuống cấp, giúp phần mềm thích nghi nhanh chóng với những thay đổi mới.

Xem thêm: Kế hoạch bảo trì máy móc thiết bị - Vai trò của kế hoạch

Bảo trì phòng ngừa
Bảo trì phòng ngừa

2.3. Bảo trì thích ứng

Khi phần mềm có những thay đổi như: hệ điều hành, thêm tính năng, phần mềm, phần cứng phụ thuộc, v.v… thì lúc này cần đến bảo trì thích ứng. Hình thức này sẽ giúp phần mềm cập nhật các ứng dụng mới hoặc cải tiến mới, thay đổi một số chức năng phù hợp với những cập nhật này hơn.

2.4. Bảo trì hoàn hảo

Trùm cuối chính là bảo trì hoàn hảo, có vai trò quan trọng nhất trong tất cả hình thức với nhiệm vụ tạo ra các tính năng mới để cải thiện hiệu suất, giao diện người dùng. Hình thức này sẽ được thực hiện khi người dùng đưa ra những mong muốn, yêu cầu nhất định đối với phần mềm.

Tại sao lại gọi là bảo trì hoàn hảo? Bạn biết đấy, các phần mềm sinh ra nhằm mục đích phục vụ các nhu cầu của người dùng nên khi người dùng đưa ra yêu cầu mới thì chúng ta cần tiếp tục đáp ứng. Nếu đáp ứng được hết những nhu cầu đó thì phần mềm sẽ trở nên hoàn hảo hơn. Chẳng những thế, bảo trì phần mềm hoàn hảo còn có thể loại bỏ một số tính năng không cần thiết hoặc lạc hậu để cung cấp những phần mềm phù hợp nhất với thị trường tiêu thụ.

Bảo trì hoàn hảo
Bảo trì hoàn hảo

3. Tính thiết yếu của việc bảo trì phần mềm

3.1. Giảm tối đa thời gian chết

Khi bảo trì phần mềm thường xuyên thì phần mềm chắc chắn sẽ hoạt động một cách liền mạch và có sự ổn định. Thời gian làm việc quý hơn vàng mà nhờ có bảo trì phần mềm, doanh nghiệp hay người dùng có thể sớm khắc phục những sự cố không mong muốn, giảm được thời gian chết. Như vậy, mọi người sẽ cảm thấy hài lòng hơn với những dịch vụ mà phần mềm cung cấp.

3.2. Cải thiện hiệu suất làm việc toàn cục

Sau khi được bảo trì, phần mềm sẽ được nâng cấp hoặc thêm mới một số tính năng mới, trở thành một phiên bản tốt hơn. Tất cả các khía cạnh như nền tảng, mô hình, trình biên dịch, phần cứng cũng ảnh hưởng tích cực hơn. Hoạt động kinh doanh, sản xuất từ đó ngày càng phất lên. Thế nên bảo trì phần mềm có thể cải thiện hiệu suất làm việc toàn cục.

3.3. Cắt giảm các chức năng lạc hậu

Bên cạnh đó, bảo trì phần mềm cũng giúp người dùng xoá bỏ một vài chức năng không cần thiết, lạc hậu để giải phóng không gian lưu trữ, phần mềm linh hoạt hơn. Người dùng sẽ nhận được những trải nghiệm mới nhất, tốt nhất thời đại.

Tính thiết yếu của bảo trì phần mềm là gì?
Tính thiết yếu của bảo trì phần mềm là gì?

3.4. Tăng tốc độ xử lý cho phần mềm

Bảo trì phần mềm tất nhiên sẽ giúp phần mềm trở nên nhanh nhạy hơn vì đã được khắc phục sự cố hoặc nâng cấp thành phiên bản hoàn hảo. Các công việc do phần mềm xử lý giờ đây chỉ cần thời gian một nốt nhạc. Người dùng hoặc doanh nghiệp cũng không cần tốn nhiều thời gian cho việc loading hoặc những chức năng rườm rà, công việc trở nên đơn giản, hiệu quả hơn.

4. Giải đáp một số thắc mắc liên quan bảo trì phần mềm

4.1. Bảo trì phần mềm tốn nhiều chi phí không?

Chi phí bảo trì phần mềm sẽ phụ thuộc vào tình trạng phần mềm và nhu cầu bảo trì của người dùng. Nếu lột xác hoàn toàn cho phần mềm thì chi phí khá là cao. Nhưng trong một số trường hợp thì chi phí này chỉ tương đương khoảng 60% chu kỳ phát triển của phần mềm. Phần mềm càng cũ thì chi phí bảo trì càng cao. Nếu hoạt động bảo trì phần mềm diễn ra thường xuyên thì có thể giảm bớt được các chi phí phát sinh.

Chi phí bảo trì phần mềm bao nhiêu?
Chi phí bảo trì phần mềm bao nhiêu?

4.2. Nên bảo trì phần mềm lúc nào?

Tốt nhất bạn không nên chờ đến khi phần mềm gặp vấn đề mới gọi người tới bảo trì. Nên bảo trì phần mềm thường xuyên theo định kỳ khoảng 6 tháng hoặc 1 năm để đảm bảo các chức năng của phần mềm cũng như cập nhật những cải tiến mới nhất.

Tóm lại, bảo trì phần mềm là một công việc quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, giúp sửa chữa, nâng cấp phần mềm để phục vụ công việc tốt hơn. Bằng những thông tin trên thì timviec365 tin rằng bạn đã có thể hiểu được bảo trì phần mềm là gì và vai trò của nó. Hãy bảo trì phần mềm thường xuyên để giảm chi phí sửa chữa và tăng hiệu suất công việc của mình bạn nhé.

Điểm danh một số phương pháp bảo trì thiết bị hay gặp

Các thiết bị khi được sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp đều cần có phương pháp kỹ thuật cụ thể, không thể làm bừa vì có thể làm hỏng bộ phận khác. Vì thế, bạn hãy nạp thêm kiến thức về các phương pháp bảo trì thiết bị trong bài viết sau của timviec365.vn nha.

Các phương pháp bảo trì thiết bị

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý