Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí bí quyết giúp ứng viên ứng tuyển biên tập viên nhà xuất bản

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Biên tập viên – người luôn xuất hiện tại các chương trình truyền hình, trên các trang báo trở nên quá quen thuộc đối với chúng ta. Vậy họ đã trải qua những kỹ năng và kinh nghiệm nào để trở thành một biên tập giỏi như vậy? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nghề nghiệp biên tập viên nhé.

Để biết được kỹ năng mà biên tập viên có được thì cùng tìm hiểu về định nghĩa biên tập viên là gì nhé.

1. Tại sao gọi là biên tập viên ?

Biên tập viên là một tên gọi không còn quá xa lạ với chúng ta, họ chính là những người dẫn các chương trình truyền hình cũng như việc lên kế hoạch báo cáo chi tiết các bài viêt, bản tin để đưa lên sóng truyền hình hay trên các trang báo. Công việc của họ sẽ giống như việc lên các ý tưởng cho một bài viết có cấu trúc chỉnh thể và chặt chẽ về những vấn đề nóng bỏng tại xã hội. Biên tập viên chính là những người cầm ngòi bút để vẽ nên sắc màu của cuộc sống, chúng ta thường gọi bằng cụm từ “biên tập” nghĩa là người soạn ra những trang báo hay bản tin được đưa lên truyền hình, những người chỉnh sửa chỉn chu về mặt cấu trúc hay hình thức của một bài báo hay bản tin.

Biên tập viên là gì ?
Biên tập viên là gì ?

Công việc của một biên tập viên khá bận với những vấn đề xã hội, mà họ cần dành thời gian để phân tích từng góc cạnh của chúng nhằm đưa đến công chúng những thông tin có chiều sâu và chi tiết. Họ là những người truyền tải thông tin, cầu nối và làm cho thông tin trở nên dễ dàng hơn khi tiếp cận với công chúng. Ngoài ra họ không chỉ là người cầm ngòi bút điêu luyện mà còn có những kỹ năng như giọng nói truyền cảm khiến người nghe bị thu hút và chú ý đến những bản tin họ dẫn. Có thể tháy biên tập viên có thể xuất hiện trên nhiều lĩnh vực như báo chí, truyền hình, nhà xuất bản,...

Việc làm biên tập viên đang trở nên rất thu hút với những bạn trẻ ngày nay.

Tham khảo: Mẫu cv xin việc đơn giản

2. Bí quyết trở thành biên tập viên nhà xuất bản

Biên tập viên nhà xuất bản có những đặc điểm gì khác so với các biên tập viên trong lĩnh vực truyền hình và báo chí. Biên tập viên nhà xuất bản sẽ cần những yêu cầu gì trong công việc của mình hãy cùng đọc chi tiết ở mục 2 này nhé.

Bí quyết ứng tuyển biên tập nhà xuất bản
Bí quyết ứng tuyển biên tập nhà xuất bản

2.1. Khác nhau giữa biên tập viên nhà xuất bản với biên tập viên báo chí và truyền hình

Đối với biên tập viên nhà xuất bản thì công việc của họ chính là người đảm bảo sự chỉnh chu cho một cuốn sách khi nó được xuất bản. Sự chỉnh chu ở đây được hiểu là về hình thức cuốn sách phải đảm bảo các yêu cầu về màu sắc, độ dài, bìa, chữ viết trên bìa, những con chữ bên trong cuốn sách đều phải đúng chính tả . Tiếp đến nội dung phải đúng, chính xác đi đúng hướng của đề tài muốn nói đến trong sách, bên trong cuốn sách đảm bảo đủ số trang, title đảm bảo bắt tai bắt mắt, hình ảnh sinh động kích thích được người tiêu dùng, lời văn lời diễn đạt hợp lý.

Khác nhau giữa các vị trí biên tập trong lĩnh vực
Khác nhau giữa các vị trí biên tập trong lĩnh vực

Đối với biên tập báo chí họ giống như các nhà báo, công việc của họ sẽ là lấy tin tức, nắm bắt được các thông tin nóng bỏng, cập nhật tình hình xã hội, những vấn đề mà công chúng quan tâm hay bức xúc. Nhiệm vụ của họ sẽ nghiên cứu và phân tích từng khía cạnh của thông tin sao cho mô tả được thông tin, phân tích được chi tiết các thông tin, đặt ra phương hướng, góc nhìn giúp công chúng đón nhận được thông tin, công chúng phải là người nắm bắt được thông tin và hiểu được ý thông điệp mà người làm biên tập đên đề cập đến. Ngoài ra họ cũng cần xây dựng các các nội dung và hình thức bài viết sao cho thu hút người đọc qua các tiêu đề, hình ảnh.

Đối với biên tập viên truyền hình, công việc của họ có phần bận rộn hơn những biên tập viên khác do tính chất công việc đòi hỏi họ không chỉ giỏi về ngòi bút văn chương mà cần nắm bắt những thông tin quan trọng chính xác để biên tập, chỉnh sửa, sáng tạo nội dung sao cho phù hợp, ngoài ra họ còn là những người dẫn chương trình truyền hình vì vậy cần có một ngoại hình ổn và giọng nói truyền cảm. Biên tập viên truyền hình thường xuất hiện trên các bản tin như thời sự, vtv24h,....

Trên đây là sự khác nhau giữa biên tập viên tại các lĩnh vực nhà xuất bản, báo chí, truyền hình dù ở lĩnh vực nào thì biên tập viên luôn là những con người cẩn thận, chỉnh chu và có ngòi bút văn chương đi vào lòng của công chúng.

Công việc biên tập nhà xuất bản
Công việc biên tập nhà xuất bản

2.2. Công việc của biên tập viên nhà xuất bản

Để cho ra đời những cuốn sách hay, độc và là thì chúng được đào tạo qua bàn tay của người biên tập viên. Họ đưa ra những cuốn sách màu mỡ, đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn trong kho tàng sách báo của Việt Nam, vậy họ sẽ làm những công việc gì? Họ sẽ nghiên cứu về vấn đề xã hội cũng như con người trong xã hội đang hướng tới điều gì, con người đang có những suy nghĩ hay phương hướng như nào để nghiên cứu viết ra những cuốn sách và xuất bản chúng. Điều này có mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt và góp phần vào việc cải thiện cuộc sống con người, giúp cho cuộc sống xã hội có những hướng đi mới, phát triển đúng chiều hướng và không bị lệch lạc trong lối suy nghĩ.

Tiếp theo, biên tập viên nhà xuất bản còn là một người cẩn thận, tỉ mẩn và vô cùng chỉnh chu không chỉ về nội dung bài viết, những con chữ trên giấy mà họ còn cần chú ý đến hình ảnh và hình thức của bài viết đó. Họ chú ý đến từng chi tiết nhỏ như lỗi sai để xuất bản ra những cuốn sách làm hài lòng nhu cầu của công chúng.

Cuối cùng họ là một người am hiểu nhiều lĩnh vực trong xã hội, kiến thức sâu rông, có những trải nghiệm thực tiễn để tạo nên nội dung hay, độc lạ cho những cuốn sách nhằm đưa con người đến những định hướng, phát triển tinh thần và tạo cho xã hội nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp.

Xem thêm: Mô tả công việc biên tập viên truyền hình

Yêu cầu của công việc
Yêu cầu của công việc

2.3. Nhà xuất bản cần yêu cầu gì ở biên tập viên ?

Việc ứng tuyển vào những vị trí biên tập viên nhà xuất bản ngày nay trở thành sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ, khi mà ngòi bút văn chương cũng có sức mạnh tạo ra nhiều giá trị cho cuộc sống không chỉ về mặt vật chất mà còn chứa nhiều mặt tinh thần, nó giống như tiếng nói đi sâu vào mỗi người, là vốn tri thức rộng mửo để con người có thể học hỏi , phát triển tư duy và phong cách sông của mình ở đó.

Vậy để trở thành một người biên tập viên nhà xuất bản bạn cần những yếu tố gì, những kỹ năng nào để bạn ứng tuyển vào nhà xuất bản.

Thứ nhất kỹ năng biên tập, linh hoạt và dùng tốt từ ngữ. Không nhất thiết bạn phải tốt nghiệp tại các trường có chuyên ngành báo chí mà đòi hỏi bạn phải nắm vững kỹ năng biên tập, luôn thay đổi tìm tòi những phong cách viết và phân tích vấn đề thú vị, biết khai thác nội dung, chỉnh chu về mặt hình thức. Ngôn từ linh hoạt tức là bạn có một vốn từ sâu rộng, hãy trang bị cho bản thân vốn từ khá ổn để sử dụng trong mỗi cuốn sách để xuất bản ra thị trường, thu hút được sự tương tác từ công chúng.

Yêu cầu của nhà xuất bản
Yêu cầu của nhà xuất bản

Thứ hai đòi hỏi sự cần cù, chăm chỉ. Đối với nghề biên tập mà nói không phải  một hai ngày bạn sẽ trở nên quen tay và thành công được, đòi hỏi bạn có sự kiên nhẫn, ham học hỏi và luôn cung cấp cho mình những vốn từ, đừng “lười” khi bắt đầu với công việc này. Xưa có câu “có công mài sắt có ngày nên kim” chính là dành cho biên tập viên, muốn trở thành một người viết điêu luyện, ngòi bút sắc bén thì phải có thời gian để tập luyện, trải nghiệm qua những lần viết bài và quá trình đánh giá của công chúng khi xuất bản.

Thứ ba kỹ năng đánh giá, quản lý tốt thời gian. Với nhà xuất bản bạn không chỉ có đầu óc biết nghiên cứu, tìm hiểu xã hội mà bạn cần có trách nhiệm cao trong công việc thể hiện qua việc quản lý thời gian, làm việc sao cho tốt nhất có thể, bởi xuất bản cần thời hạn và định kỳ nên bạn cần tập trung cao độ cho công việc của mình, phân bổ thời gian hợp lý, xuất bản đúng thời hạn để phục vụ công chúng. Ngoài ra về đánh giá một tác phẩm cần có tính khá quan và đa chiều hay việc đón nhận đánh giá từ phía công chúng cần có cách ứng xử và thái độ sao cho phù hợp. Luôn có ý chí cầu tiến trong công việc.

Qua bài viết về bí quyết ứng tuyển biên tập viên nhà xuất bản mong rằng bạn đọc sẽ biêt thêm được nhiều thông tin chi tiết và vụ phục cho công việc của mình.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc đầy đủ nhất

Xuất bản là gì ?

Bạn đang tìm hiểu về ngành xuất bản, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu chi tiết về ngành xuất bản nhé. 

 Xuất bản là gì? 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý