Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc biên tập viên truyền hình - Góc nhìn qua ống kính

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại phát triển như ngày nay, sự phát triển của truyền hình đang trở nên rất mạnh mẽ, phổ biến cũng như là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. Với sự phát triển đó kèm theo chính là hệ thống các công việc trong truyền hình cũng trở nên đa dạng và thu hút được ứng viên. Một trong số đó chính là vị trí biên tập viên truyền hình. Vậy, một biên tập viên truyền hình làm những công việc gì? Mô tả công việc biên tập viên truyền hình chi tiết như thế nào? Các bạn cùng tìm hiểu về công việc hấp dẫn này qua bài viết sau nhé!

 

1. Bản mô tả công việc biên tập viên truyền hình 

Biên tập viên truyền hình hầu hết là những người làm trong các đài truyền hình quốc gia và tư nhân. Họ là những người chịu trách nhiệm thực hiện việc xây dựng nội dung cũng như chỉnh sửa các cảnh quay thô trong các chương trình bất kỳ mà mình quản lý.

Biên tập viên truyền hình là người làm việc tại các đài truyền hình
Biên tập viên truyền hình là người làm việc tại các đài truyền hình

Vậy, chi tiết thì biên tập viên truyền hình làm những công việc gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc biên tập viên truyền hình bạn có thể tham khảo.

mo-ta-cong-viec-bien-tap-vien-truyen-hinh.docx

1.1. Thực hiện công việc biên tập tin, bài phát sóng trên truyền hình

Đây được coi là một trong những công việc chính của biên tập viên truyền hình. Họ sẽ có nhiệm vụ tổng hợp các tin, bài dự định sẽ phát sóng sau đó thực hiện việc chỉnh sửa nội dung sao cho phù hợp. Công việc này rất quan trọng bởi nội dung phải chuẩn thì mới có thể được phát sóng cũng như trở thành nguồn cung cấp thông tin cho khán giả.

Làm những công việc gì?
Làm những công việc gì?

Hầu hết nội dung các bài, tin tức này đều được các phóng viên viết sẵn và nhiệm vụ của biên tập viên chính là tổng hợp và rà soát lại tất cả những nội dung thông tin đó. 

Công việc này sẽ bao gồm biên tập viên tin tức, biên tập viên các chương trình truyền hình, biên tập viên phim, biên tập viên video,... Với việc biên tập video hay các dạng tương tự thì họ sẽ thực hiện việc cắt, chỉnh sửa nội dung video, lựa chọn những phần phù hợp với nội dung đăng tải kèm theo hoặc chỉnh sửa theo nhà sản xuất yêu cầu,...

Nói chung sẽ là tất cả những gì được phát sóng trên các kênh truyền hình đều sẽ phải qua tay của biên tập viên để thực hiện công việc tổng hợp, biên tập, chỉnh sửa  trước khi được lên sóng.

Việc làm biên tập viên truyền hình

1.2. Thực hiện công việc liên hệ với các bên liên quan

Mô tả chi tiết ra sao?
Mô tả chi tiết ra sao?

Với các chương trình truyền hình nói chung thì dù ở lĩnh vực nào đi chăng nữa thì để có thể tạo nên và xây dựng một chương trình hoàn chỉnh để phát sóng thì sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó chính là địa điểm quay, nhân vật cũng như các cơ sở ban ngành liên quan để nhận được sự đồng ý cho việc thực hiện quay chuyên mục đó. 

Và nhiệm vụ của biên tập viên truyền hình chính là người chịu trách nhiệm liên hệ với những cá nhân, tổ chức phụ trách liên quan các vấn đề đó để nhận được sự đồng ý tham gia cũng như sự giúp đỡ của họ cho chương trình nhằm mục đích lên sóng đúng thời gian đã định.

Ngoài việc liên hệ thì biên tập viên sẽ phải đảm bảo được rằng với những gì họ đã hứa thực hiện thì cần phải thực hiện đúng. Nhất là trong việc giữ lời hứa với nhân vật trải nghiệm hay trong việc mượn địa điểm quay, ghi hình chương trình của mình.

1.3. Thực hiện việc viết kịch bản

Tổng hợp tin tức, bài viết
Tổng hợp tin tức, bài viết

Là một biên tập viên nên biên tập viên truyền hình cũng sẽ là người đảm nhận việc viết kịch bản, TVC các chương trình quảng cáo, các tiểu phẩm, nội dung quảng bá thương hiệu,... Họ có thể viết kịch bản bất kỳ nội dung gì liên quan đến việc phát sóng trên kênh truyền hình mà mình đảm nhận. 

Việc viết kịch bản cần phải đảm bảo đúng nội dung, tạo được sự thu hút cũng như phù hợp với thời lượng phát sóng. Bên cạnh đó là việc đảm bảo các yêu cầu của nhà sản xuất cũng như các bên đối tác liên quan. 

Viết kịch bản nội dung các chương trình được coi là một phần trong số các công việc của biên tập viên truyền hình. Tùy thuộc vào tính chất công việc đặc thù mà biên tập viên truyền hình làm tại nhà đài mà việc viết kịch bản chiếm lượng công việc nhiều hay ít.

Việc làm viết kịch bản

1.4. Thực hiện việc ghi hình ngay tại hiện trường

Ghi hình tại hiện trường
Ghi hình tại hiện trường

Không chỉ phóng viên mà biên tập viên cũng là người thực hiện công việc lấy tin và ghi hình ngay tại hiện trường. Họ sẽ trực tiếp đến nơi ghi hình, tự biên tập nội dung của mình và tự dẫn cũng như truyền tải thông tin mà mình đã có được cho khán giả truyền hình.

Với việc ghi hình tại hiện trường thì thông thường sẽ là các tin tức thời sự hoặc là các chương trình truyền hình thực tế,.... Biên tập viên truyền hình lúc ấy sẽ vừa là một biên tập viên, vừa là một MC cũng như vừa là một đạo diễn để có thể thực hiện việc ghi hình một cách suôn sẻ nhất.

1.5. Thực hiện việc làm hậu kỳ và kỹ thuật dựng

Là một người chịu trách nhiệm chính cho việc sản xuất các chương trình trước khi phát sóng nên biên tập viên truyền hình sẽ phải thực hiện việc phối hợp với các bộ phận hậu kỳ, kỹ thuật để thực hiện công việc chỉnh sửa các vấn đề liên quan. Điều này nhằm đảm bảo được từ nội dung cho đến hình thức và các yếu tố như ánh sáng, âm thanh,..đều phải được đảm bảo một cách hoàn chỉnh nhất. Giúp cho chương trình phát sóng có thể thu hút được người xem, truyền tải được thông điệp mong muốn cũng như làm thỏa mãn được khán giả xem truyền hình.

Phối hợp với hậu cần kỹ thuật
Phối hợp với hậu cần kỹ thuật

Việc phối hợp với hậu kỳ và kỹ thuật là công việc bắt buộc của một biên tập viên truyền hình. Sự phối hợp giữa các bộ phận với nhau sẽ tạo nên một chương trình hoàn hảo nhất cho khán giả truyền hình.

Việc làm dựng phim

1.6. Thực hiện việc phân công công việc

Là một biên tập viên truyền hình, dưới họ sẽ có những phóng viên và các nhân viên phụ trách quay phim. Vì thế, biên tập viên truyền hình sẽ có nhiệm vụ phân chia công việc cho các phóng viên mà mình quản lý để họ đi lấy tin tức cũng như ghi hình để có thể xây dựng thành một chương trình.

Tùy vào từng vị trí cũng như lĩnh vực phụ trách mà biên tập viên truyền hình sẽ phân chia phóng viên lấy những tin tức ra sao và ghi hình tại những địa điểm nào. 

Phân chia công việc
Phân chia công việc

Không chỉ phân chia công việc mà họ cũng sẽ có nhiệm vụ quản lý và theo dõi tình hình làm việc của các phóng viên mình quản lý để có sự đánh giá một cách công bằng nhất.

Trên đây là những công việc chính của một biên tập viên truyền hình. Ngoài những công việc trên thì họ có thể đảm nhận những công việc khác như thực hiện công việc báo cáo với cấp trên như Tổng biên tập, đi công tác, gặp gỡ các đối tác,...tùy theo nhiệm vụ được phân công.

Xem thêm: Toàn bộ sự thật về lương biên tập viên. Đừng bỏ lỡ!

2. Yêu cầu công việc với biên tập viên truyền hình?

Việc trở thành một biên tập viên truyền hinh có lẽ là mơ ước của khá nhiều ứng viên hiện nay. Vậy, để trở thành một biên tập viên truyền hình thì cần thỏa mãn những yếu tố nào?

Yêu cầu công việc ra sao?
Yêu cầu công việc ra sao?

Với vị trí này, việc đầu tiên bạn cần thỏa mãn chính là bằng cấp. Biên tập viên truyền hình yêu cầu ứng viên cần phải tốt nghiệp bằng cử nhân Đại học trở lên các chuyên ngành như báo chí, truyền thông hay truyền hình,... Điều này nhằm chắc chắn bạn được đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp về lĩnh vực mình theo đuổi. Thêm vào đó là bạn đã có sự định hình một cách cụ thể về vị trí biên tập viên truyền hình.

Tiếp đến chính là 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất truyền hình. Việc yêu cầu kinh nghiệm không quá lạ lẫm hay khắt khe. Bởi biên tập viên truyền hình sẽ phải tự thực hiện xây dựng nội dung và đảm nhận chương trình cụ thể. Nếu bạn chưa từng có kinh nghiệm thì sẽ rất khó để có thể đảm nhận được khối lượng công việc cũng như đảm bảo được chất lượng công việc.

Biên tập viên truyền hình cũng là vị trí đòi hỏi những kỹ năng nhất định với ứng viên dự định ứng tuyển vị trí này. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng về ngoại ngữ, có sự sáng tạo và kỹ năng tổ chức thực hiện công việc sẽ là lợi thế và giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Bởi đây sẽ là những kỹ năng mà bất cứ biên tập viên truyền hình nào cũng phải có để thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Việc làm Báo chí - Truyền hình tại Hà Nội

Kiến thức và kỹ năng nhất định
Kiến thức và kỹ năng nhất định

Bên cạnh đó, có niềm đam mê trong việc sản xuất các chương trình truyền hình cũng như tinh thần trách nhiệm với công việc là những tố chất khá quan trọng với ứng viên. Những tố chất này sẽ giúp bạn có thêm những động lực thúc đẩy để hoàn thành tốt công việc và khả năng gắn bó với nghề trong tương lai.

3. Quyền lợi và mức lương của biên tập viên truyền hình ra sao?

Biên tập viên truyền hình không hề là vị trí thấp. Với công việc này, bạn sẽ nhận được mức đãi ngộ khá tốt và mức lương cũng rất hấp dẫn

3.1. Quyền lợi của biên tập viên truyền hình

Quyền lợi như thế nào?
Quyền lợi như thế nào?

Đầu tiên chính là môi trường làm việc. Môi trường làm việc tại truyền hình được biết đến là một môi trường trẻ trung, hiện đại và chuyên nghiệp. Bạn có thể học hỏi, rèn luyện và phát triển các kỹ năng của bản thân một cách dễ dàng, bởi ở đây bạn sẽ phải thực hiện nhiều công việc khác nhau cũng như gặp gỡ các đối tượng khác nhau. Vì thế, đây là cơ hội tốt để bạn phát triển bản thân và hoàn thiện mình hơn. Đặc biệt, nếu như có tố chất, tài năng thì đây cũng được xem là môi trường giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp của mình. 

Thêm vào đó, bạn sẽ có cơ hội được tham gia các buổi hội thảo, tọa đàm chuyên sâu về lĩnh vực cũng như các vấn đề liên quan nhằm phát triển được kiến thức và kỹ năng của bản thân hơn nữa. Không chỉ vậy, việc được cử đi đào tạo, học tập tại nước ngoài cũng sẽ là một cơ hội bạn có thể đạt được nếu như là người có tiềm năng.

Không chỉ vậy, với biên tập viên truyền hình, bạn cũng sẽ nhận được các quyền lợi theo quy định của Luật Lao động. Ngoài ra sẽ là các chính sách đãi ngộ khác như các chuyến du lịch trong nước và quốc tế, thưởng vào các ngày lễ, tết trong năm, sinh nhật, hiếu, hỷ, thưởng lương tháng 13,...

Khá hấp dẫn
Khá hấp dẫn

Hơn hết bạn cũng sẽ có quyền được đưa ra các ý kiến, giải pháp của bản thân để có thể giải quyết công việc hiệu quả hơn cũng như đem đến những lợi ích nhất định co công việc và sự phát triển của nhà đài.

3.2. Mức thu nhập của biên tập viên truyền hình

Mức lương có lẽ là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất. Với vị trí biên tập viên truyền hình thì mức lương trung bình sẽ rơi vào khoảng 20 triệu đồng. Đây được xem là một mức lương rất hấp dẫn hiện nay. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tính chất công việc và vị trí đảm nhận mà sẽ có mức thu nhập khác nhau. Nhưng thông thường, thu nhập của biên tập viên truyền hình sẽ dao động từ 15 - 25 triệu đồng. 

Việc làm biên tập viên thể thao

Có thể thấy, so với các vị trí khác như phóng viên thì lương của biên tập viên được đánh giá là khá cao và có sự ổn định.

Thu nhập ổn định
Thu nhập ổn định

4. Ứng tuyển vị trí biên tập viên truyền hình như thế nào?

Việc ứng tuyển vị trí biên tập viên truyền hình hiện nay không hề khó. Bởi sự phát triển của công nghệ nên việc nắm bắt acsc thoogn tin tuyển dụng thông qua Internet thường khá dễ dàng. Tuy nhiên, điều khó với ứng viên chính là lựa chọn nguồn cung cấp thông tin một cách đảm bảo và uy tín.

Một gợi ý cho các bạn chính là trang web Timviec365.vn. Với mong muốn trở thành một sự lựa chọn tin cậy dành cho ứng viên, Timviec365.vn luôn nỗ lực cung cấp các thông tin tuyển dụng chính xác nhất, hấp dẫn nhất và phù hợp nhất với ứng viên khi sử dụng website.

Chỉ với các bước đăng ký đơn giản, các bạn có thể sử dụng tất cả những tiện ích mà Timviec365.vn đem đến. Đó là việc tìm kiếm thông tin tuyển dụng ở các vị trí và các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Ứng viên chỉ cần điền các thông tin về lĩnh vực nghề nghiệp, địa điểm, tên công việc và ấn tìm kiếm là các cơ hội đã xuất hiện ngay trước mắt bạn.

Cần tìm việc làm gấp

Ứng tuyển với Timviec365.vn
Ứng tuyển với Timviec365.vn

Bên cạnh đó là ứng viên có thể tải và sử dụng dễ dàng các mẫu CV xin việc, thư xin việc. Và thông qua đó có thể ứng tuyển online một cách thuận lợi.

Hiện nay, app Timviec365.vn dành cho điện thoại di động cũng đã được xây dựng. Vì vậy, bạn có thể tìm kiếm các tin tuyển dụng vị trí biên tập viên truyền hình mọi lúc mọi nơi.

Mong rằng bài viết đã mô tả công việc biên tập viên truyền hình chi tiết gửi tới bạn đọc. Thông qua đó, các bạn có thể hiểu hơn về công việc này cũng như có thêm thông tin để định hướng được nghề nghiệp tương lai cho bản thân mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý