Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí kíp tuyển dụng giúp công ty có được bộ máy nhân sự tuyệt vời

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi mà bất cứ doanh nghiệp, công ty nào cũng muốn có được những ứng viên xuất sắc nhất cho bộ máy doanh nghiệp của mình thì trọng trách đặt trên vai người tuyển dụng càng lớn hơn bao giờ hết.  Và để làm được điều đó, các chuyên viên nhân sự hàng đầu đã áp dụng bí kíp tuyển người dưới đây. 

1. Chủ động tìm kiếm các ứng viên tài năng

chủ động tìm kiếm

Thay vì ngồi chờ đợi các bản CV được gửi đến, một chuyên viên nhân sự thực thụ phải là một chiếc “tên lửa tầm nhiệt”, luôn biết và nắm bắt được đâu là ứng viên doanh nghiệp cần và có thể tìm họ ở đâu. Thậm chí với một số tay “săn đầu người” lão luyện, việc tìm kiếm thông tin của ứng viên, lý lịch trích ngang, từng làm việc ở công ty nào, thành tích ra sao... đều được họ nắm rõ trong lòng bàn tay. Từ đó, họ sẽ lên kế hoạch tiếp cận đối tượng và lôi kéo ứng viên đầu nhập vào công ty với những thỏa thuận hấp dẫn.

Việc ngồi chờ đợi ứng viên tìm kiếm sẽ kéo dài thời gian tuyển dụng và gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của doanh nghiệp khi bộ máy nhân sự có một hoặc nhiều vị trí đang bị bỏ trống, chưa tìm được người thay thế phù hợp. Tình trạng nhân sự bị bỏ trống sẽ tạo gánh nặng, áp lực công việc lên những người đang làm việc và kéo chậm tiến độ công việc của doanh nghiệp.

>>> Có thể thấy rằng vai trò của chuyên viên tuyển dụng thực thụ là vô cùng quan trọng, để tìm ra nhân sự tốt, mà nhân sự tốt chính là cốt lõi cho sự phát triển bền vững của công ty, doanh nghiệp. Hiện nay, nhu cầu tuyen dung hanh chinh nhan su tai Ha Noi là rất lớn, có rất nhiều cơ hội tuyệt vời cho ứng viên tài năng, quan tâm tham khảo thêm ngay bạn đọc nhé !

2. Luôn cố gắng thu hút số lượng lớn ứng viên đầu vào

Luôn cố gắng thu hút số lượng lớn ứng viên đầu vào

Các công ty lớn hiểu rằng việc tìm người trong trạng thái chủ động cũng có thể mang lại cho nhà tuyển dụng nhiều ứng viên xuất sắc, nên họ luôn cố gắng thu hút số lượng lớn ứng viên đầu vào. Khi có nhiều ứng viên ứng tuyển vào một công ty lớn, các nhà tuyển dụng sẽ có nhiều sự lựa chọn. Càng có nhiều người ứng tuyển thì sự cạnh tranh sẽ gay gắt hơn, vì vậy mà các ứng viên sẽ có sự chuẩn bị chu đáo nhằm thể hiện những khía cạnh tốt nhất của bản thân để tăng cơ hội được nhận vào làm của mình. 

Khi đã có một lượng lớn ứng viên gửi CV đến công ty thì việc còn lại của bộ phận tuyển dụng là sàng lọc các ứng viên. Để chắc chắn ứng viên được chọn là người xứng đáng nhất, quy trình tuyển dụng ở các công ty lớn thường kéo dài với những vòng thử thách cam go, đầy căng thẳng.

>> Tìm hiểu thêm: Bí quyết tạo nên thành công trong các bài test tuyển dụng

Việc làm quản lý nhân sự

3. Tạo ra sự hứng thú

tạo ra hứng thú

Trên thế giới đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn thành công trong việc thu hút sự chú ý của ứng viên, bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên mới. Ví dụ như Asana, công ty này sẵn sàng chi 10.000 USD cho nhân viên mới để họ thỏa thích mua sắm những thứ mà họ cảm thấy cần thiết cho công việc. Nhìn chung, dù bạn sử dụng chiến lược gì thì mấu chốt là để tạo tinh thần hứng khởi cho nhân viên mới, điều này đôi khi có sức thuyết phục hơn là bằng các giá trị vật chất.

Ngoài ra, chúng ta nên tuyển dụng những người đã từng có kinh nghiệm làm việc đa ngành, chứ không gói gọn trong một lĩnh vực nhất định. Bởi những ý tưởng sáng tạo thường được phát triển từ những con người có nhiều kinh nghiệm. Sự đa dạng sẽ khiến doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, tuyển chọn các ứng viên ‘mộ đạo’ vào công ty cũng là yếu tố quan trọng để thành công. Ví dụ, nếu một tín đồ Apple được công ty nhận vào làm việc, chắc chắn họ sẽ dốc hết khả năng để tận hiến cho công ty, bởi đó là một niềm vinh dự và họ tự hào khi được cống hiến.

Còn về phía ứng viên, muốn được vào những vị trí chủ chốt của công ty, ngoài kiến thức chuyên môn ra ứng viên đó cần phải có kĩ năng phong vấn biết cách đặt ra các câu hỏi phóng vấn xin việc và cách trả lời thông minh nhất, có như vậy nhà tuyển dụng việc làm mới đánh giá cao bạn.

4. Chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong quá trình tuyển dụng

chú ý chi tiết nhỏ nhặt

Đa số nhà tuyển dụng hiện nay chỉ quan tâm việc có tiếp cận được các ứng viên tiềm năng hay không mà bỏ qua các yếu tố nhỏ nhưng vô cùng quan trọng. Ví dụ như: tỷ lệ ứng viên bị đào thải là bao nhiêu? Bao nhiêu người nhận lời mời của công ty nhưng không hồi đáp? Tiêu đề tin tuyển dụng đã đủ sức hút chưa?

Nếu muốn thành công trong lĩnh vực tuyển dụng, bạn sẽ cần thường xuyên đặt ra những câu hỏi và quan tâm đến các thông số nhỏ nhặt đó để hoàn thiện phương thức tiếp cận ứng viên, cũng như thay đổi các chính sách để thu hút ứng viên. Vì trong nhiều trường hợp, những ứng viên tài năng sẽ đánh giá lại công ty tuyển dụng thông qua những chi tiết được cho là không đáng kể. Nếu để ứng viên có nhận thức sai về văn hóa doanh nghệp thì bạn gần như đã mất cơ hội hợp tác với người đó.Ngoài ra, trong quá trình tuyển dụng cũng nên chủ động sàng lọc cv một cách rõ ràng, đánh giá cao những mẫu cv xin việc hoàn chỉnh vì đó là những ứng viên thực sự có nguyện vọng làm việc tai công ty.

Việc làm nhân viên hành chính nhân sự

5. Thực hiện quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

Một doanh nghiệp có quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ tạo được lòng tin của các ứng viên khi tìm hiểu và cân nhắc việc gửi CV đến cho doanh nghiệp đó. Việc xây dựng một quy trình tuyển dụng không quá khó hay mất nhiều thời gian, sau đây là một vài lưu ý cho các nhà tuyển dụng:

- Doanh nghiệp cần tạo ra kênh tuyển dụng chuyên nghiệp bằng các cách như sau:

+ Các thông tin tuyển dụng nên được đăng tải lên các website tuyển dụng uy tín, có độ tin cậy cao vì đa phần các ứng viên giỏi sẽ tìm kiếm công việc và đăng tải hồ sơ của mình tại đây.

+ Nội dung thông tin tuyển dụng phải có bao gồm: Tên và địa chỉ công ty, vị trí công việc, vị trí và số lượng cần tuyển dụng, yêu cầu công việc, mô tả công việc, mức lương – thưởng – các chế độ phúc lợi, chế độ bảo hiểm xã hội, thông tin liên hệ để ứng viên nắm rõ về doanh nghiệp và công việc.

+ Các thông tin về doanh nghiệp cần được đăng tải đầy đủ trên website riêng để các ứng viên có thể tìm hiểu về doanh nghiệp và có sự tin tưởng khi gửi CV.

+ Khi chọn được ứng viên tiềm năng, các nhà tuyển dụng nên có thông báo đến các ứng viên khi muốn họ tham gia phỏng vấn bằng e-mail, điện thoại và cũng cần thông báo từ chối đến các ứng viên không đạt yêu cầu từ vòng loại hồ sơ hoặc không đạt khi phỏng vấn. Việc làm này sẽ tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho công ty, bản thân ứng viên cũng cảm thấy được tôn trọng và những người không được chọn cũng sẽ không phải đợi chờ trong vô vọng.

6. Đặt ra mức lương phù hợp và chính sách đãi ngộ tốt

Đặt ra mức lương phù hợp và chính sách đãi ngộ tốt

Việc đặt ra mức lương phù hợp là một cách để doanh nghiệp thể hiện sự tôn trọng với năng lực của ứng viên, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của họ và thu hút được ứng viên giỏi đến làm việc tại công ty.

Bên cạnh mức lương phù hợp thì chính sách đãi ngộ tốt cũng là một cách để lôi kéo các ứng viên giỏi về với doanh nghiệp. Các chính sách đãi ngộ đi kèm với mức lương hàng tháng sẽ là một cách khiến người lao động cảm thấy yên tâm khi làm việc và muốn gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp. Nếu không thể đưa ra mức lương như mong muốn của ứng viên thì các chính sách đãi ngộ như phép năm, phụ cấp ăn trưa, gửi xe, thời gian làm việc linh hoạt,… sẽ là những yếu tố để ứng viên cân nhắc và chọn lựa.

Tuyển dụng việc làm

7. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa của một doanh nghiệp cũng là một yếu tố để các ứng viên giỏi cân nhắc khi lựa chọn nơi làm việc. Một môi trường làm việc phù hợp với tính cách của ứng viên hoặc ứng viên có thể điều chỉnh bản thân để thích nghi sẽ là điều kiện để họ gắn bó lâu dài. Các nhà tuyển dụng có thể giới thiệu sơ lược về văn hóa doanh nghiệp để các ứng viên có thể hình dung và đánh giá xem đây có phải là nơi phù hợp với mình hay không.

8. Mở rộng mạng lưới quan hệ tại các trường đại học

mở rộng mạng lưới quan hệ

Bên cạnh các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm lâu năm thì các ứng viên trẻ tuổi, đang theo học đại học, cao đẳng, sớm bộc lộ những tố chất phù hợp với công việc cũng được các nhà tuyển dụng lưu tâm và xem xét. Doanh nghiệp có thể triển khai các cuộc thi tài năng cho sinh viên, xây dựng quỹ học bổng cho sinh viên, gửi thông tin tuyển dụng đến các trường đại học để tìm ra những ứng viên phù hợp để đưa về bổ sung cho bộ máy nhân sự tại công ty.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

9. Và... không ngừng tìm kiếm

không ngừng tìm kiếm

Phần lớn các công ty hiện nay đều dừng hoạt động tuyển dụng khi đã tìm kiếm “đủ” nhân viên. Tuy nhiên, bạn không thể biết trước lúc nào bộ máy nhân sự gặp ‘trục trặc’ nên phải có phương án thay thế. Hãy luôn đặt doanh nghiệp trong tình huống chủ động, dù trường hợp ‘bánh răng cũ’ cản trở sự vận hành thì cũng không lo lắng vì đã có ‘bánh răng mới’ tốt hơn trám vào.

Chúng tôi muốn chia sẻ một số bí kíp tuyển dụng trên đây cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý