Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khen thưởng nhân viên cũng cần bí quyết cho nhà lãnh đạo

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Câu chuyện khen thưởng nhân viên tưởng chừng như đơn giản nhưng với nhà lãnh đạo thì đây là một vấn đề cần phải suy nghĩ. Thưởng đúng công, đúng sức nói dễ mà không phải chuyện dễ. Cần phải thưởng như thế nào để xứng đáng với từng công trạng và sự cống hiến của họ? Đôi khi vai trò, công việc của một nhà lãnh đạo có thể chiếm hết suy nghĩ của họ khiến họ không còn thời gian nghĩ đến chuyện khác. Và để hỗ trợ vấn đề này, dưới đây sẽ là những bí quyết khen thưởng nhân viên dành cho tất cả những nhà làm lãnh đạo. Hãy cũng Timviec365.vn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề

1. Khen thưởng nhân viên mang tầm quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp

khen thưởng nhân viên

Khen thưởng nhân viên là việc làm không thể thiếu trong quá trình hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mang lại lợi ích cho cả nhân viên và cả nhà lãnh đạo. Mục đích chính là nhằm nâng cao tinh thần, năng suất làm việc cho nhân viên đồng thời giúp nhà lãnh đạo giữ chân nhân tài làm việc cống hiến cho công ty. Đây còn là hoạt động để tri ân, tôn vinh những thành tích họ đã đạt được trong quá trình làm việc.

Có một ý kiến cho rằng: “Tạo động lực cho nhân viên chỉ duy nhất trao thưởng bằng vất chất để thúc đẩy họ thì bạn sẽ nhận được năng suất hạng B”. Tuy nhiên việc khen thưởng sẽ không phải thừa, nó là một trong những điều cần thiết để tạo động lực cho nhân viên, thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên. Điều này chứng tỏ được thiện ý trọng dụng nhân tài của nhà lãnh đạo, đồng thời tạo dựng lòng tin, lòng trung của nhân viên.

Thông thường tâm lý làm việc của nhân viên đều hướng đến mục đích được thưởng, khiến họ có động lực hoàn thành công việc đúng thời hạn, có hiệu quả. Đừng tiếc những phần quà, những lời khen gợi dành cho nhân viên để họ cảm thấy được nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng.

2. Khi nào nên khen thưởng nhân viên

khi nào khen thưởng nhân viên

Việc khen thưởng nhân viên là đúng cách, là cần thiết trong mỗi công ty, mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên việc khen thưởng nhân viên cần phải được diễn ra “đúng người đúng thời điểm”. Đối với các công ty, việc khen ngợi nhân viên đã đóng góp cho sự phát triển không thể phủ nhận.

Có rất nhiều dịp để chung ta khen thưởng nhân viên, mỗi dịp khen thưởng nhân viên lại có một mục đích phấn đấu khác nhau. Chẳng hạn:

- Khen thưởng nhân viên và các dịp lễ tết: Có lẽ vào những dịp này doanh nghiệp phải chấp nhận chi trả một khoản tiền thưởng khá lớn cho toàn bộ nhân sự trong công ty. Tuy nhiên vào dịp này các chủ doanh nghiệp sẽ cơ hội nắm bắt được tình hình hoạt động, kết quả làm việc, dành sự quan tâm tới những đóng góp mà nhân viên mang lại cho doanh nghiệp trong suốt một năm qua. Khen thưởng gồm thưởng thành quả công việc, thưởng tháng lương thứ 13,…

- Khen thưởng khi nhân viên hoàn thành tốt công việc: Một trong những động lực thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên chính là phần thưởng và danh hiệu nhân viên xuất sắc của tuần của tháng. Điều này thực sự cần thiết để công ty công nhận thành quả của nhân viên, tạo động lực phấn đấu cho các nhân viên khác.

- Khen thưởng khi nhân viên có ý tưởng đóng góp cho doanh nghiệp: Góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp một phần nhờ vào những đóng góp từ những nhân sự làm việc trực tiếp trong công ty. Không phải nhà lãnh đạo mà chính người làm việc trực tiếp với công việc mới đưa ra được những ý tưởng hay và độc đáo nhất cho quá trình hoạt động của công ty.

Việc khen thưởng cho những sáng kiến hay của nhân viên góp phần vào quá trình phát triển của doanh nghiệp, khuyến khích thêm nhiều ý tưởng độc đáo mới, cải tiến tình hình hoạt động của công ty.

Bên cạnh đó còn rất nhiều lý do để công ty khen thưởng cho nhân viên nhằm mục đích chính để giữ chân nhân tài, tạo động lực làm việc đồng thời có thêm nhiều ý kiến đóng góp vào sự lớn mạnh của công ty.

Việc làm bán hàng

3. Bí quyết khen thưởng nhân viên dành cho nhà lãnh đạo

bí quyết khen thưởng nhân viên

Khen thưởng có thể sẽ khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, nhưng chỉ khi nào có sự phù hợp giữa phần thưởng và người được khen thưởng, khi đó việc khên thưởng mới đạt hiệu quả. Nếu khen thưởng không hợp lý, không được thực hiện đúng cách, không những không hiệu quả mà ngược lại còn làm mất đi động lực làm việc của nhân viên. Do đó, câu hỏi đặt ra cho nhà lãnh đạo về hình thức khen thưởng cho nhân viên làm sao để phù hợp với những trường hợp khác nhau.

Môi trường công sở có nhiều hình thức để khen thưởng bao gồm tiền thưởng, thăng tiến lên chức vụ cao hơn trong công việc, các khoản phụ cấp, đóng bảo hiểm xã hội, tiền hoa hồng,… Và nếu tất cả các phần thưởng đó đều phù hợp với mọi lý do khen thưởng thì công việc của một nhà lãnh đạo quả thật quá dễ dàng. Nhưng thực tế lại không như vậy. Vì thế phải chọn cách khen thưởng nhân viên sao cho phù hợp với mục đích cũng như nguyên nhân nhận khen thưởng. Với khối lượng công việc cùng với nhiều vấn đề khiến nhà lãnh đạo cần phải suy nghĩ khiến cho nhiều trường hợp lựa chọn thực hiện hình thức khen thưởng sai với nhân viên. Dưới đây, một số gợi ý khen thưởng cho nhân viên sẽ giúp nhà lãnh đạo bớt đi một vấn đề cần phải suy nghĩ:

3.1. Gửi tới lời cảm ơn chân thành

Dù là thành tích gì? Ở mức độ nào thì khi nhân viên đã cố gắng nỗ lực hết sức cho công việc thì điều đầu tiên mà nhà lãnh đạo cần lưu ý đó là gửi tới họ lời cảm ơn chân thành nhất.

Cảm ơn vì những cống hiến của họ dành cho công ty trong suốt một chặng đường phát triển. Cảm ơn cho ý thức làm việc và gắn bó. Và khi cảm ơn bởi những thành tích, bạn nên gửi tới họ những món quà ý nghĩa nhất.

Một lời cảm ơn chân thành của ban lãnh đạo, một lời khen ngợi đúng lúc còn có giá trị tuyệt vời hơn bất cứ món quà vật chất nào khác. Bởi khi đó, nhân viên của bạn cảm nhận được thành tích, sự cố gắng của bản thân đã được chú ý tới, ghi nhận và được quan tâm đáng giá đúng mức. Giá trị của món quà tinh thần ấy đôi khi còn có sức mạnh to lớn hơn bất cứ thứ gì.

Đoi lúc không phải người nhân viên nào cũng hoàn thành công việc xuất sắc và đúng thời hạn. Điều này còn phụ thuộc vào lượng công việc và cách thức vận hành công việc. Dù chưa hoàn thành nhưng trong quá trình làm việc họ đã cố hết sức, tâm huyết với công việc. Một nhà lãnh đạo biết quan tâm truyền cảm hứng cho nhân viên là một nhà lãnh đạo biết cảm thông với khối lượng công việc cảu nhân viên. Gửi tới họ một lời cảm ơn dù chưa hoàn thành nhưng hãy cảm ơn vì nỗ lực, vì đam mê và lòng nhiệt huyết với công việc. Điều này khiến nhân viên cảm thấy công sức, thành quả làm việc cảu mình được trân trọng tuy chỉ là những lời khích lệ, động viên về tinh thần.

3.2. Tạo cơ hội thăng tiến 

Với mỗi nhân viên, công việc luôn gắn liền với ý thức phấn đấu sự nghiệp. Việc họ tạo ra thành tích và không ngừng nỗ lực trong công việc cũng vì sự phát triển và thăng tiến. Mục đích làm việc của mỗi nhân viên hầu như hướng tới cơ hội thăng tiến trong công việc. Ước mơ được làm việc ở vị trí cao, được ngồi ở vị trí lãnh đạo. Do vậy, một vị trí nào đó đánh dấu bước phát triển của nhân viên, cũng là ghi nhận xứng đáng cho những cố gắng hết mình cho nhân. Nếu điều đó mang ý nghĩa lớn như vậy, tại sao bạn không làm cho nhân viên của mình. Bỏ lại phía sau những mục đích khác, bạn hãy dành tặng cho nhân viên vị trí với năng lực và sự cống hiến của họ chỉ đơn giản bởi vì họ xứng đáng. 

Hãy tìm hiểu, đánh giá năng lực của nhân viên thông qua kết quả công việc để tận dụng được nhân tài trong công ty. Việc này sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng trong công việc, chia sẻ gánh nặng công việc để bạn tận dụng nhiều thời gian làm việc khác giúp ích cho quá trình phát triển doanh nghiệp. Đó cũng là cách giúp bạn xây dựng được long tin và sự tôn trong của nhân viên dành cho bạn. 

3.3. Tuyên dương, khen thưởng nhân viên xuất sắc

Đây chính là một danh hiệu khen thưởng được đưa vào đề mục khen thưởng tại nhiều công ty, doanh nghiệp. Tại sao chúng ta nên có danh hiệu này? Đây sẽ được coi như một món quà dành tặng cho những cá nhân có thành tích xuất sắc nhất trong quá trình họ làm việc và phấn đáu tại công ty. Với những cá nhân đã được nhận danh hiệu này, chắc chắn họ sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt được nó trong những kỳ khen thưởng. Còn với những cá nhân chưa đạt danh hiệu sẽ có động lực cố gắng cho những đợt sau.

Vì thế hãy đặt ra những danh hiệu, nhưng phần thưởng để tạo động lực phấn đấu cho nhân viên. Không còn lý do gì để bạn không thực hiện việc làm giàu giá trị như vậy.

Kiếm việc làm

3.4. Trao cho nhân viên đặc quyền ưu tiên

Cơ hội thăng tiến là một hình thức khen thưởng hiệu quả nhưng bên cạnh đó việc trao đặc quyền ưu tiên cho nhân viên cũng là một hình thức hữu hiệu. Hãy tin tưởng trao cho nhân viên những thông tin và đặc quyền mà tưởng chừng chỉ lãnh đạo mới có. Niềm tin từ một nhà lãnh đạo cho nhân viên là một yếu tố quan trọng trong việc vận hành và phát triển một tổ chức.

Dựa vào kết quả công việc hãy trao đặc quyền dựa trên điểm mạnh của nhân viên từ đó giúp cho nhân viên phấn đấu tốt hơn trong công việc thúc đẩy cải thiện năng suất làm việc của cả nhóm hay công ty. Dựa vào thành tích đạt được cùng với năng lực thực có của nhân viên mà nhà lãnh đạo có thể trao cho nhân viên một số đặc quyền ưu tiên như: Được phép giải quyết công việc từ xa để có thời gian nghỉ phép, tham gia các buổi tiệc dành cho cấp lãnh đạo cùng nhà lãnh tạo hoặc đi thay nhà lãnh đạo, được phân quản lý một bộ phận thay nhà lãnh đạo,…

Đây sẽ là một hình thức khen thưởng không tồi khi giúp nhân viên nhân ra tầm quan trọng của nhà lãnh đạo, sẽ làm việc có trách nhiệm hơn trong công việc.

Mỗi nhân viên lại có cách suy nghĩ về công việc, về hình thức khen thưởng khác nhau vì thế nhà lãnh đạo không thể để nhân viên lựa chọn phần thưởng cho riêng mình mà hãy cố gắng ấn định phần thưởng phù hợp với môi trường làm việc trong doanh nghiệp. Cân nhắc lựa chọn thật chính xác hình thức khen thưởng phù hợp với với thời gian, với lý do nhân khen thưởng.

Thế đấy, không phải dễ gì để tuyên dương hay khen thưởng nhân viên trong một doanh nghiệp. Nếu đứng trong vị trí của một người lãnh đạo, chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng việc khen thưởng nhân viên cũng đòi hỏi bí quyết riêng. Khi đó, bạn sẽ có khả năng lựa chọn đúng người xứng đáng nhận phần thưởng tốt nhất. Chúc bạn có lựa chọn đúng đắn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;