Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bộ câu hỏi hot nhất dành cho nhà tuyển dụng ngành nhân sự

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Thực tế mà nói thì việc tuyển dụng các ứng viên vào công ty làm việc cũng đã khó nhưng để tuyển hành chính nhân sự, tức là tuyển người tuyển dụng ứng viên thì lại càng khó hơn, đặc biệt là việc phải chọn ra được những người có tiềm năng, có tài quản lý nhân sự thì quả không phải là chuyện đơn giản mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng có thể làm được. Hãy tham khảo bộ câu hỏi mà chúng tôi tổng hợp được từ nhiều doanh nghiệp sử dụng và luôn được nhận sự đánh giá cao của các nhà tuyển dụng ngành nhân sự.

1. Bộ câu hỏi hot nhất dành cho nhà tuyển dụng ngành nhân sự

Nếu như  tin tuyển dụng sẽ giúp nhà tuyển dụng tiếp cận được ứng viên thì buổi phỏng vấn chính là nơi vén bức tường ngăn cách để ứng viên bộc lộ mình thể hiện những gì mình đã viết trong CV có chính xác không. Trong ngành nhân sự điều cần phải có ở một người làm nghề giỏi là sự nhiệt huyết và tận tâm với công việc, bên cạnh đó họ phải chu đáo, tỉ mỉ có khả năng giao tiếp tốt cũng như năng động trước đám đông. Việc hiểu biết về nghề và khả năng thuyết trình trước đám đông cũng là điều cần có ở người làm nghề nhân sự vì không thể nào xảy ra chuyện người tuyển dụng gặp ứng viên mà lại run hơn cả ứng viên.

Câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng ngành nhân sự

1.1. Trách nhiệm của nhân viên hành chính là gì?

Để lựa chọn ra được những câu hỏi phù hợp và đánh giá được những tiềm năng của ứng viên thì các nhà tuyển dụng cũng cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu. Và đây là câu hỏi giúp bạn đánh giá được sự linh hoạt của ứng viên, vừa có thể thấy được những kinh nghiệm làm việc thực tế của họ đối với lĩnh vực ngành nghề này. Đồng thời thông qua câu trả lời của ứng viên, nhà tuyển dụng cũng có thể biết được những thông tin về công việc cũ mà họ đã từng làm. Trong câu hỏi này người phỏng vấn cần ở ứng viên sự linh hoạt để có thể đáp ứng đủ yêu cầu công việc đã được đưa ra.

>>> Xem thêm: Các câu hỏi EQ hot nhất cho ứng viên giỏi

1.2. Những câu hỏi để đánh giá nghiệp vụ ngành nhân sự

Để kiểm tra nghiệp vụ ngành nhân sự của ứng viên nhà tuyển dụng có thể đưa ra những câu hỏi như:

- Cách thức lưu giữ và xử lý văn bản của bạn như thế nào?

- Theo bạn vấn đề bảo mật được đặt ở vị trí quan trọng số mấy?

- Làm thế nào để giao tiếp tốt với đồng nghiệp, sếp và đối tác?

Nếu muốn kiểm tra các kỹ năng hành chính của ứng viên người phỏng vấn hãy dùng các dạng câu hỏi trực tiếp như trước đây bạn thường mua đồ của nhà cung cấp nào, bạn thường tổ chức sự kiện cho công ty cũ vào các thời gian nào, ở đâu hay những câu hỏi về quy trình mua bán, quản lý tài sản của công ty. Hành chính – nhân sự là ngành đòi hỏi sự năng động nên hãy hỏi ứng viên về cách tổ chức một buổi họp nhóm hay picnic cho một phòng ban.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

1.3. Những câu hỏi đánh giá thái độ làm việc của ứng viên

- Bạn đã rút được kinh nghiệm gì sau khi đã trải qua thất bại/ thành công trong công việc?

- Kiểu đồng nghiệp nào khiến cho bạn cảm thấy không thích nhất?

- Bạn đã từng gây mâu thuẫn với đồng nghiệp vì lý do gì?

Có thể các bạn cũng đã biết thì có 3 yếu tố mà nhà tuyển dụng dựa vào để đánh giá ứng viên đó là: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trong đó thái độ chính là yếu tố quan trọng nhất so với các yếu tố còn lại. Bởi thực tế thì kiến thức chưa tốt thì vẫn có thể trau dồi và đương nhiên kinh nghiệm cũng có thể tích lũy theo thời gian; nếu kỹ năng chưa có thì hoàn toàn có thể rèn luyện; nhưng riêng đối với thái độ thì nó lại vô cùng khó, nếu đã là yếu tố sâu trong mỗi con người thì rất khó có thể thay đổi được.

Thái độ làm việc - cầu hỏi nhà tuyển dụng ngành nhân sự

Đó cũng chính là lý do vì sao các nhà tuyển dụng ngành nhân sự luôn cần chú trọng nhiều vào yếu tố thái độ của mỗi ứng viên đối với nhiệm vụ công việc, đồng nghiệp và sếp của mình. Nhờ vào những câu hỏi trên thì nhà tuyển dụng đã có thể lựa chọn và tìm kiếm được các ứng viên có thái độ làm việc tích cực, tinh thần làm việc hăng say chuyên nghiệp, sẵn sàng học hỏi những kinh nghiệm của người đi trước và đam mê công việc nhiều hơn. Và những ứng viên sáng giá dành cho ngành nhân sự mà các nhà tuyển dụng cần phải tìm ra được thì ngoài việc có nhiều kinh nghiệm, giỏi kỹ năng mà còn phải là những ứng viên luôn có suy nghĩ tích cực, bao dung và không biết than phiền.

Tuy không phải hoàn toàn chính xác và có những khẳng định đúng nhất nhưng với những câu hỏi như bạn thấy công việc của mình tốt nhất khi nào sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được mong muốn được phát triển sự nghiệp của ứng viên. Nếu muốn biết ứng viên có tận tâm với công việc hay không hãy hỏi họ bạn sử dụng thời gian sếp đi công tác hay những thời gian rảnh như thế nào qua câu hỏi này bạn cũng có thể đánh giá được một phần tính cách con người của ứng viên.

1.4. Những câu hỏi phỏng vấn về mục tiêu nghề nghiệp

- Tại sao bạn nghỉ việc tại công ty cũ?

- Bạn có thể chia sẻ lý do vì sao bạn muốn theo đuổi công việc này được không?

- Hãy mô tả công việc mà bạn hằng mong ước của bạn?

- Bạn có kỳ vọng gì ở công việc này không?

Nếu nhà tuyển dụng muốn xác định được đúng mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của ứng viên thì bộ câu hỏi hot nhất dành cho nhà tuyển dụng ngành nhân sự này vô cùng là hữu ích. Thậm chí câu trả lời của các ứng viên cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ đam mê và tinh thần cống hiến làm việc của ứng viên.

Trong quá trình ứng viên đưa ra câu trả lời thì các nhà tuyển dụng cũng nên quan sát ánh mắt,  sắc thái gương mặt và thăng bậc cảm xúc khi đang trình bày; để có thể nắm bắt được thái độ và mức độ trung thực của ứng viên, từ đó sẽ đánh giá được họ có yêu thích, đam mê nghề hay không và mục tiêu nghề nghiệp có thực sự là phù hợp với doanh nghiệp mình hay không.

Việc làm giám đốc nhân sự

Câu hỏi về khả năng ứng viên - nhà tuyển dụng ngành nhân sự

1.5. Những câu hỏi phỏng vấn về khả năng ứng biến và tư duy logic

- Bạn theo đuổi ngành nhân sự có phải vì lý do tài chính?

- Nếu bạn trúng tuyển, bạn sẽ làm gì trong tháng thử việc đầu tiên?

Có thể nói đây là bọ câu hỏi được các nhà tuyển dụng doanh nghiệp lớn thường sử dụng vì thông qua những câu hỏi này, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được nhưng hướng đi cũng như cách giải quyết vấn đề của các ứng viên. Ngoài ra cũng phần nào thấy được khả năng chịu áp lực của ứng viên. Trong quá trình ứng viên giải đáp câu hỏi phỏng vấn thì nhà tuyển dụng cũng cần phải cần lắng nghe thật kỹ và dùng mọi sự hiểu biết của bản thân để dễ dàng đánh giá, phân tích được các vấn đề mà ứng viên đã đưa ra, từ đó cũng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định hơn. Với cương vị nhà tuyển dụng thì nên lắng nghe và xâu chuỗi lại những lời nói, các vấn đề một cách logic nhất có thể. Và đây cũng là một trong những kỹ năng phỏng vấn mà nhà tuyển dụng không thể thiếu.

1.6. Những câu hỏi phỏng vấn kiểm tra độ phù hợp

- Theo quan điểm của bạn thì nơi làm việc lý tưởng là như thế nào?

- Bạn cảm thấy phương pháp quản lý công việc nào hiệu quả?

Bạn có đồng ý làm việc vào cuối tuần hoặc buổi tối không?

Với mục tiêu tuyển dụng được đề ra của các doanh nghiệp thì luôn mong muốn có tìm được nhân viên thấu hiểu và chấp nhận cống hiến với doanh nghiệp dù là những thời gian nghỉ vì như vậy tức là họ sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và luôn sẵn sàng trải qua những thách thức khó khăn để cùng đạt được các mục tiêu chung. Những câu hỏi này ngoài việc sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá được mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa của công ty; còn có thể thấy được tinh thần làm việc và gắn bó với doanh nghiệp.

Việc làm quản lý nhân sự

2. Một vài lưu ý khi tham gia phỏng vấn ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

2.1. Không nên để ứng viên phải chờ đợi quá lâu

Nếu thực tế mà nói thì việc ứng viên chờ đợi nhà tuyển dụng phỏng vấn cũng không phải là chuyện xa lạ hay quá to tát nhưng nếu quá lâu thì lại là điều không nên, và cũng có không ít bạn ứng viên đã phải than phiền rằng thời gian chờ “dài cổ” lên tới cả tiếng đồng hồ. Và đương nhiên điều này cũng tác động không ít đến tâm lý của các bạn ứng viên, họ có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, bực dọc và thậm chí còn tạo nên ấn tượng không tốt cho những ứng viên tiềm năng, rất có thể bạn sẽ bị mất đi một nhân viên sáng giá trong tương lai chỉ vì để họ phải chờ đợi quá lâu.

Không để ứng viên đợi lâu - nhà tuyển dụng ngành nhân sự

Chính vì vậy, về mặt thời gian thì các nhà tuyển dụng cũng nên có thêm sự quan tâm hơn, để tránh tình trạng ứng viên đến sớm hoặc đúng giờ theo như lịch phỏng vấn những vẫn phải chờ đợi quá lâu và các bạn cần phải chắc chắn mỗi khi đưa ra lịch hẹn phỏng vấn. Thêm vào đó là các bạn cũng không nên lên lịch hẹn phỏng vấn cùng lúc, hoặc những khoảng thời gian quá gần vì trong quá trình phỏng vấn có thể sẽ phát sinh thêm tình huống và mỗi người sẽ có sự tương tác, khoảng thời gian phỏng vấn khác nhau; nên rất cần sự sắp lịch hẹn có khoảng cách hợp lý. Như vậy vừa tránh được tình trạng phỏng vấn gấp gáp, vừa có khoảng nghỉ ngơi giữa các cuộc phỏng vấn.

2.2. Nên đọc hồ sơ ứng viên và chuẩn bị bảng câu hỏi trước khi tiến hành phỏng vấn

Nếu nhà tuyển dụng có suy nghĩ rằng chỉ có ứng viên mới cần phải chuẩn bị những thông tin liên quan đến công việc và công ty để có buổi phỏng vấn thành công thì đây chính là những điều không đúng. Là một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp thì họ sẽ không tham gia buổi phỏng vấn với “cái đầu rỗng” về ứng viên thì rất dễ hỏi những câu không liên quan, thừa hoặc vô nghĩa. Chính vì vậy để tránh được những tình trạng đánh giá sai hoặc không đúng về năng lực hay quan điểm của ứng viên thì nhà tuyển dụng cũng nên đọc hồ sơ của ứng viên chuẩn bị phỏng vấn, để có thể đưa ra được những câu hỏi liên quan và đánh giá được năng lực cũng như các kỹ năng làm việc của họ. Để cẩn thận hơn thì các bạn cũng nên ghi những câu hỏi ra giấy, bởi mỗi ứng viên sẽ cần phải có những câu hỏi khác nhau.

2.3. Nên suy nghĩ trước khi đưa ra quyết định vội vàng, đầy cảm tính

Có thể nói chúng ta thường hay bị thu hút, “hấp dẫn” bởi những người có cùng suy nghĩ, cùng có những lý tưởng giống mình, và nhà tuyển dụng cũng không ngoại lệ, họ đưa ra những quyết định theo cảm tính và nó mang tính khách quan, thực sự mà nói thì nó không công bằng với các bạn ứng viên tiềm năng khác. Thực tế thì nhà tuyển dụng sẽ phải chọn ra người phù hợp với công ty, chứ không phải chỉ phù hợp riêng ai. Đồng thời những quyết định cảm tính này thường không mang lại hiệu quả cho công việc, thậm chí bạn sẽ chỉ tuyển về các ứng viên có khuôn giống nhau. Như vậy sẽ không có ai thực sự nổi trội và phong cách làm việc sẽ giống nhau, khó có thể mang lại những ý tưởng mới lạ hay sáng tạo nhiều góc cạnh khác nhau.

Để tránh tình trạng chủ quan này xảy ra thì cũng không phải là quá khó, nhà tuyển dụng cũng nên kết hợp thêm những câu trả lời hay xem xét khả năng ứng biến của các ứng viên để từ đó đánh giá, đưa ra nhận xét phù hợp với từng người. Hãy để đến khi kết thúc ngày phỏng vấn mới đưa ra những quyết định cuối cùng.

Tuyển dụng

2.4. Nên lựa chọn cách từ chối tế nhị

Từ chối tế nhị - nhà tuyển dụng ngành nhân sự

Nhiều nhà tuyển dụng cũng nhận định rằng việc đưa ra lời từ chối không phải là một chuyện đơn giản, nếu đưa ra những lời nói quá thẳng thừng thì sẽ làm họ sẽ có cái nhìn sai lệch về cả công ty và cả bạn. Thậm chỉ sẽ gây nên ảnh hưởng trong tâm lý đi xin việc sau này, họ sẽ bị tự ti và trở nên bi quan trong việc tìm kiếm việc làm. Chính vì vậy để có thể nhận được sự tôn trọng từ ứng viên và không gây ra tổn thương cho họ thì bạn, là nhà tuyển dụng cũng nên có cách xử lý tình huống sao cho thuận đôi đường, vừa chỉ ra được những thiếu xót vừa có đôi lời động viên để ứng viên phấn đấu và đưa ra những lý do thuyết phục vì sao từ chối họ.

Ngoài nhân sự thì bạn cũng có thể tìm hiểu về  việc làm nhân viên kinh doanh tại Hà Nội, đây cũng là một nghề có mức lương cao được nhiều người lựa chọn hiện nay. Trên đây là một vài những nội dung cơ bản mà bất kỳ một nhà tuyển dụng ngành nhân sự nên nắm được. Và thực tế đối với ngành có nhiều lĩnh vực như ngành nhân sự thì những câu hỏi tuyển dụng cơ bản kể trên đã phần nào giúp các bạn tìm ra được những ứng viên tiềm năng và phù hợp với công ty. Các nhà tuyển dụng hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn ứng viên. Chúc các nhà tuyển dụng ngành nhân sự luôn tìm được những ứng viên đúng như kỳ vọng tại vieclam88.vn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý