Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học nhiếp ảnh ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp nhiếp ảnh đầy đủ nhất!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 11/06/2021

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi bỏ quên chiếc máy ảnh ở nhà trong mùa du lịch, nếu bạn cảm thấy có phần “tội lỗi” khi không giơ điện thoại lên để bắt khoảnh khắc của đất trời đặc sệt mây đen hay ghi lại những hình ảnh người công nhân xây dựng trên công trường nắng cháy Hà Nội ngày hè...Chúc mừng bạn, bạn hợp với nghề nhiếp ảnh! Và điều bạn có nên làm bây giờ chính là theo dõi ngay bài viết này để trả lời cho câu hỏi học nhiếp ảnh ở đâu cũng như khám phá cơ hội của ngành nhiếp ảnh nhé. 

1. Tìm hiểu đôi nét về nghề nhiếp nhiếp ảnh?

Tìm hiểu đôi nét về nghề nhiếp nhiếp ảnh?
Tìm hiểu đôi nét về nghề nhiếp nhiếp ảnh?

Trước khi được tách ra làm một ngành hay bộ môn văn hóa độc lập, nhiếp ảnh là công cụ không thể thiếu của đời sống báo chí ngày từ những giai đoạn đầu hay là thiết bị để ghi lại những hình ảnh phục vụ công cuộc làm phim của những nhà làm phim. Nhiếp ảnh được hiểu là quá trình ghi lại một khoảnh khắc, một hiện tượng, sự vật trong cuộc sống bằng sự phản xạ ánh sáng qua phim hoặc bằng những thiết bị nhạy sáng. Một bức ảnh chụp hoàng hôn được lưu trong máy ảnh cơ, một chụp selfie trên điện thoại, một bức ảnh ra đình được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số và rửa ra và đính kèm trong những Album. Tất cả chúng đều được sinh ra trong ngành nhiếp ảnh.

Nằm trong khối ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế như văn học, âm nhạc, ngành hội họa...nhưng nhiếp ảnh phản ánh cuộc sống không bằng ngôn ngữ, ca từ, đường nét và màu sắc mà ghi lại trực tiếp nét đẹp, đặc điểm tự nhiên nhất của vật thể bằng trang thiết bị chụp hình với sự hỗ trợ của ánh sáng và hiệu ứng phơi sáng.

Tuy nhiên, nó không bắt buộc là ánh sáng tự nhiên, nó có thể là ánh sáng nhân tạo nhằm phục cho sự mục đích của người chụp ảnh. Trong nhiếp ảnh, những tay máy chuyên nghiệp mà bạn từng thấy trong những sự kiện nóng để với vai trò phóng viên ảnh, những chủ xưởng studio chuyên chụp và phục vụ chỉnh sửa ảnh cho những cặp đôi ngày cưới, lễ tết...Họ đều là những nhiếp ảnh gia. Dĩ nhiên, bạn hoàn toàn tự do trong việc sở hữu một chiếc máy ảnh hay tậu về cho mình một chiếc điện thoại chuyên nghiệp, song để trở thành một nhiếp ảnh gia thực thụ bạn bắt buộc phải trải qua một kỳ chương trình đào tạo bài bản. Đó có thể là khóa học nhiếp ảnh tại các trung tâm hoặc trong các trường đại học chuyên nghiệp.

Việc làm nhiếp ảnh gia

>> Xem thêm: Cameraman là gì

2. Ngành nhiếp ảnh học những gì?

Ngành nhiếp ảnh học những gì?
Ngành nhiếp ảnh học những gì?

Vươn tới con đường nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tại các cơ sở giáo dục, các tín đồ của nhiếp ảnh sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức về nghiệp vụ ảnh, lịch sử ảnh và những kỹ năng chụp những bức ảnh đẹp đúng chủ đề một cách bài bản. Đại diện của môn nghệ thuật hiện đại, nhiếp ảnh chịu ảnh hưởng cực lớn từ khả năng công nghệ của từng cá nhân. Tại đây, người chụp ảnh sẽ được các chuyên gia của ngành đào tạo cụ thể về cách cầm máy chuẩn, cách sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh hậu kỳ, những kỹ thuật tác nghiệp nơi thiếu sáng và phục vụ từng mảng nhiếp ảnh theo đuổi: “bụi bặm” chân thực như ảnh báo chí, trau chuốt, nghệ thuật trong như ảnh trong studio...hay ứng dụng nhiếp ảnh vào một số ngành nghệ thuật khác nhau như quang khắc, một số kỹ thuật chụp ảnh như hiệu ứng bokeh, Nag,..., kinh doanh cũng thỏa mãn đam mê nhiếp ảnh và kinh doanh bằng các phương pháp in ấn, quá trình xử lý ảnh bằng chất hóa học thậm chí là cách bài trí, phân phối ánh sáng trong từng hoàn cảnh. 

Không hẳn nghiêng về khoa học hình ảnh, song các phần mềm xử lý từ ảnh đến video như photoshop, dựng video...là bí quyết mà bất kỳ một dân nhiếp ảnh nào cũng phải nằm lòng. Vậy để ngành nhiếp ảnh học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp của ngành này hiện nay như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé. 

>> Xem thêm: CGI là gì

3. Ngành nhiếp ảnh học ở đâu và thông tin tuyển sinh đầy đủ nhất!

3.1. Ngành nhiếp ảnh học ở đâu? 

 Ngành nhiếp ảnh học ở đâu và thông tin tuyển sinh đầy đủ nhất!
Ngành nhiếp ảnh học ở đâu và thông tin tuyển sinh đầy đủ nhất!

Với những ai đam mê nhiếp ảnh và mong muốn gắn bó sự nghiệp của mình với ngành này, chắc chắn trước cánh cổng của sự nghiệp sau khi kết thúc những năm tháng trung học phổ thông chính là câu hỏi ngành nhiếp ảnh học ở đâu, trường nào đào tạo nhiếp ảnh tốt nhất? Thực tế, dù nhiếp ảnh được ứng dụng trên thực tế cuộc sống rất phổ biến. Nó không đơn thuần là ngành thách thức những cá nhân là fan của nghệ thuật và công nghệ đi săn lùng cho mình những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống, mà còn là ngành đứng sau chịu trách nhiệm “công cụ bất ly thân” khâu hậu kỳ cho các ngành công nghiệp giải trí hay thời trang...những cơ sở chính quy mở ra phục vụ sự phát triển của ngành nhiếp ảnh vẫn còn khá  hạn chế.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành nhiếp ảnh mới chính thức xuất hiện trên bản đồ tuyển sinh tại Hà Nội bao gồm: Học viện Báo chí và Tuyên truyền và Trường đại học Sân khấu điện ảnh. Tại cơ sở đào tạo Báo chí Truyền thông hàng đầu của nước, để theo đuổi nghiệp nhiếp ảnh, có thể đăng ký và đầu quân cho Viện Báo chí với chuyên ngành Báo ảnh. Kết quả trúng tuyển chuyên ngành này cũng như một số chuyên ngành khác như Báo in, Quay phim, Báo truyền hình, Báo mạng điện tử...sẽ được tính bằng tổng 2 môn trong khối của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và năng khiếu báo chí. Đây là kỳ thi riêng do học viện chính thức tổ chức lại từ năm 2015 (Khóa 35). Đối với Đại học Sân khấu và Điện ảnh, nhiếp ảnh là ngành để bạn theo đuổi. 

 Ngành nhiếp ảnh học ở đâu?
Ngành nhiếp ảnh học ở đâu?

Bên cạnh hai cở chính quy này, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện mơ ước trở thành một nhiếp ảnh gia thực thụ bằng việc gia nhập nhưng trung tâm đào tạo, học viện ảnh tại những thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...với một số hãng khó lòng bỏ qua như Vua máy ảnh, học viện Lavender, Flycam Sài Gòn...Tại đây, các bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể phục vụ mục đích làm nghề, không liên quan quá nhiều đến nghiên cứu. Thời gian đào tạo của nghề nghiếp ảnh tại các trung tâm cũng ngắn hơn nhiều tầm 6 tháng - 1 năm. 

Việc làm cử nhân kỹ thuật hình ảnh

>> Xem thêm: Art Director là gì

3.2. Thông tin tuyển sinh mới nhất tại các trường đào tạo nhiếp ảnh

 Thông tin tuyển sinh mới nhất tại các trường đào tạo nhiếp ảnh
Thông tin tuyển sinh mới nhất tại các trường đào tạo nhiếp ảnh

Đối với chương trình đào tạo chính quy tại Học Viện Báo chí và Tuyên truyền hay Đại học Sân  khấu Điện ảnh đang áp dụng phương thức chiêu mộ sinh viên đam mê nhiếp ảnh bằng kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc và năng khiếu như đã nhấn mạnh. Các khối thi do các trường triển khai cho chuyên ngành nhiếp ảnh bao gồm: S01 (Ngữ văn, Năng khiếu SKĐA 1, Năng khiếu điện ảnh 2), S02 (Toán, Năng khiếu 1, Năng khiếu 2), R07 (Ngữ văn, Năng khiếu báo chí, Toán), R08 (Ngữ văn, năng khiếu báo chí, Tiếng Anh), (Ngữ văn, Năng khiếu báo chí, khoa học tự nhiên), R17( Ngữ văn, Năng khiếu Báo chí, Khoa học xã hội). Trong mùa tuyển sinh 2019, mức điểm chuẩn cho chuyên ngành nhiếp ảnh là 19,25 điểm. 

>> Xem thêm: Backdrop là gì

4. Cơ hội việc làm nhiếp ảnh hiện nay ra sao?

Đứng trước một không gian thiên nhiên thơ mộng, một sự vật, hiện tượng bạn chưa thấy bao giờ, phản ứng đầu tiên của bạn là gì vậy khi lúc đó đang cầm trong tay một chiếc điện thoại hay một chiến máy ảnh xịn sò? Giơ máy hay điện thoại chụp đúng không? Hầu như đó là phản ứng hết sức tự nhiên của tất cả chúng ta, thế nhưng với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, họ sẽ không phải là người chờ đợi những khoảnh khắc ấy diễn ra mà bắt tay đi tìm kiếm những khoảnh khắc này, setup để tạo ra những khoảnh khắc đó ngay trong điều kiện thực tế không thể đáp ứng. Là con đẻ của khối ngành nghệ thuật, yêu cầu tính sáng tạo rất cao và ứng dụng đa dạng vào đời sống phát triển của nhiều lĩnh vực khác tiêu biểu như: In ấn, Quảng cáo, giải trí, báo chí, truyền thông...Do vậy, không quá khó để bạn có thể tự săn tìm cho mình một vị trí công việc nhiếp ảnh như ý. Những gợi ý sau đây của timviec365.vn hi vọng là kim chỉ nam để bạn có thể lựa chọn cho mình một vị trí công việc phù hợp nhất theo đam mê của mình. 

4.1. Phóng viên ảnh

Phóng viên ảnh
Phóng viên ảnh

Hầu hết chúng ta chúng ta vẫn nghĩ, nhiếp ảnh là ngành đại diện của trường phái “Nghệ thuật vị nghệ thuật” bởi lý do là người chụp ảnh căn độ sáng và lưu lại những khoảnh khắc đẹp vào thiết bị, về nhà có thể đăng tải hoặc rửa lại kỷ niệm về những vùng đất, nẻo đường từng qua. Thế nhưng, không phải chỉ có thế, nhiếp ảnh gia còn đóng vai trò là người truyền bá chủ nghĩa “nghệ thuật vị nhân sinh”qua những tấm ảnh, với mục đích phản ánh sự kiện, cảnh đời, cuộc sống và hướng vào nhân vật để miêu tả thông điệp. Bạn có thổn thức trước bức ảnh chụp về chiến tranh của Nick ut, hay hàng loạt những tấm ảnh  khác được chụp và gửi về từ những chiến trường khốc liệt...Thậm chí có những người đã thiệt mạng ngay trong quá trình tác nghiệp để đưa những sự thật ra ánh sáng. Họ chính là những phóng viên ảnh. Nếu mong muốn theo đuổi nghiệp báo, ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành báo ảnh hoặc nhiếp ảnh, bạn có thể lựa chọn những tòa soạn, cơ quan báo chí như : Tuổi trẻ, Lao Động, Thanh niên...Đây là những tòa soạn đang kiện toàn lại đội ngũ nhân lực và có nhu cầu tuyển dụng phóng viên ảnh khá lớn. 

Việc làm phóng viên ảnh

4.2. Chụp ảnh nghệ thuật tại các Studio

Nếu đam mê ảnh nghệ thuật, có năng lực chụp ảnh setup và sử dụng thành thạo các phần mềm chỉnh sửa ảnh thông dụng, bạn có thể cân nhắc việc đầu quân cho một studio trong với vai trò thợ chụp chính hay bên bộ phận hậu kỳ, thậm chí là chủ kinh doanh (Trưởng Studio). Ngoài ra, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể lựa chọn chụp ảnh theo các chủ để như khoa học, phong cảnh...và xây dựng một thương hiệu riêng cho chính mình. 

>> Xem thêm: Các công ty giải trí ở Việt Nam

4.3. Làm việc tại các công ty, quảng cáo, in ấn

Làm việc tại các công ty, quảng cáo, in ấn
Làm việc tại các công ty, quảng cáo, in ấn

Sự phát triển mạnh mẽ của các kinh tế và sự cạnh tranh giữa các lĩnh vực đã thúc đẩy sự ra đời cũng như phát triển mạnh mẽ của nghề nhiếp ảnh với vai trò là người chụp, thiết kế, xây dựng những hình ảnh bằng những phần mềm biên tập ảnh chuyên nghiệp. Ngoài khả năng chụp ảnh và chỉnh sửa, bộ phận này cần một sáng tạo mạnh mẽ để lên bố cục, chọn ảnh chính xác, thu hút, hấp dẫn. 

Nếu bạn không ưa thích môi trường làm việc gò bó chất chột trong văn phòng hay Studio và sở hữu kĩ năng chuyên nghiệp, việc trở thành một nhiếp ảnh gia Freelancer hoạt động theo lịch đặt hàng của khách hàng và tận dụng mạng xã hội để phát triển mối quan hệ khách hàng. Đây là lựa chọn tốt với thu nhập cao nhất trong nghề nhiếp ảnh. 

Mong rằng, những thông tin trên đây của timviec365.vn chia sẻ về chủ để ngành nhiếp ảnh học ở đâu, cũng như những thông tin xoay quanh ngành này một cách đầy đủ nhất sẽ thực sự hữu ích và hỗ trợ bạn đắc lực trong quá trình định hướng và lực chọn một công việc phù hợp cho bản thân mình. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý