Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bưu phẩm là gì và những lưu ý cần thiết khi gửi nhận bưu phẩm

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong lĩnh vực vận chuyển bưu phẩm hoặc bưu kiện đều là các cụm từ rất quen thuộc. Nhiều người lầm tưởng rằng 2 cụm từ này là một và có ý nghĩa giống nhau nên sẽ dẫn tới quá trình vận chuyển hàng hòa bị nhầm lẫn. Bài viết hôm nay timviec365.vn sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về khái niệm bưu phẩm là gì? Hãy cùng theo dõi để nắm rõ.

1. Bạn biết gì về bưu phẩm?

1.1. Khái niệm bưu phẩm là gì?

Nhiều người tự cho mình suy nghĩ rằng bưu phẩm là một món hàng bất kỳ nào đó được bên cung cấp dịch vụ giao hàng nhận khi đã đóng gói và tiến hành vận chuyển. Mặc dù vậy đó chỉ là ý nghĩa, cách hiểu đơn thuần. Bưu phẩm trên thực tế nói chung cho một số loại chứng từ, giấy tờ, thư từ,..cần vận chuyển.

Bưu phẩm thông thường sẽ có:

- Thư: Đây là bản sao in nội dung thông tin riêng bản chữ viết tay giữa người nhận và người gửi. Được bảo đảm bí mật theo đúng hiến pháp, thư được bỏ vào trong phong bì dán kín, mỗi bì thư không để hàng hóa, vật phẩm lớn trên 2 kg.

- Ấn phẩm là một loại bưu phẩm mà người gửi chuyển đến người nhận có chứa thông tin riêng, có tối đã 2kg.

- Học phẩm dành cho người mù: Nó là các bản in, tài liệu, bảng viết chữ in nổi dành riêng cho người mù hay những loại giấy vô cùng đặc biệt dành riêng cho họ. Tối đa khối lượng sẽ là 7kg.

- Gói nhỏ là loại gói, túi đựng hàng hóa vật phẩm tuy nhiên có tính chất thông tin riêng, tối đa 2kg cho khối lượng nhỏ gửi vận chuyển.

- Túi M là thể loại túi vô cùng đặc biệt có chứa khá là nhiều loại vật phẩm, hàng hóa như ấn phẩm, sách vở, báo, tạp chí của một người gửi tới cho người khác của 1 địa chỉ, tối đa khối lượng là 30kg trên 1 túi.

Bưu phẩm không chỉ quy định chi tiết từng loại để gửi vận chuyển mà phía nhiều bên giao nhận về các bưu phẩm giới hạn kích thước. Trừ những loại giấy gửi, bưu thiếp thư máy bay thì đã được sự công nhận của bên Liên minh Bưu chính quốc tế không cần phong bì thì kích thước tối thiểu, tối đa sẽ được quy định chi tiết cho các loại bưu phẩm cho nên bạn cần để ý rằng không nên gửi hàng vượt quá sự cho phép về kích thước quy định.

Bưu phẩm là gì
Bưu phẩm là gì

1.1.1. Thời hiệu để khiếu nại và thời gian giải quyết khiếu nại

- Kể từ thời điểm kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi sau 6 tháng đối với việc khiếu nại chuyển phát bưu gửi chậm, mất bưu gửi so với công bố thời gian toàn trình thì trường hợp thời gian toàn trình đối với dịch vụ chưa được công bố bên ngoài thì khi bưu gửi được chấp nhận tính từ ngày đó.

- Kể từ ngày bưu gửi được phát cho phía người nhận sau 1 tháng về việc khiếu nại bưu gửi bị hư hỏng, suy suyển, giá cước cũng như nội dung có liên quan khác đến bưu gửi trực tiếp.

- Đối với dịch vụ trong nước về thời hạn để giải quyết khiếu nại tối đa là 2 tháng kể từ khi được tiếp nhận khiếu nại.

Thời hiệu khiếu nại
Thời hiệu khiếu nại

1.1.2. Nguyên tắc để bồi thường

- Trong tình huống mà bưu gửi bị hư hỏng, bị mất, bị tráo đổi tất cả thì việc bồi  thường thiệt hại được xác định theo mức giới hạn của trách nhiệm bồi thường thiệt hại tất cả so với dịch vụ đang được sử dụng từ khách hàng.

- Trong tình huống bưu gửi bị hư hỏng, bị mất, bị tráo đổi đi một phần việc bồi thường thiệt hại được xác định căn cứ vào cơ sở thiệt hại thực tế, tuy nhiên nó sẽ không cao hơn đối với mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tất cả đối với dịch vụ đang được sử dụng bởi khách hàng trừ trường hợp đặc biệt khách hàng và bưu điện có thỏa thuận riêng.

- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường bởi bưu điện ban hành căn cứ vào trong cơ sở mức bồi thường theo quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Chi phí bồi thường sẽ được thanh toán bằng tiền Việt nam, sẽ tiến hành chi trả một lần trừ tình huống Khách hàng và Bưu điện Việt Nam có thỏa thuận khác.

- Chi phí bồi đường được thanh toán cho người gửi trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Tình huống bưu điện bị mất đi một phần, bị hư hỏng mà người nhận chấp nhận phàn còn lại thì nhận nhận sẽ được thanh toán tiền bồi thường.

- Việc trực tiếp bồi thường thiệt hại được tiến hành căn cứ vào trong cơ sở hợp đồng cung ứng cũng như dùng vào trong dịch vụ bưu chính. Không gián tiếp bồi thường thiệt hại ngoài nguồn lợi, hợp đồng không thu được vì không bảo đảm việc cung ứng dịch vụ bưu chính uy tín mà 2 bên đã thỏa thuận sau đàm phán.

Nguyên tắc bồi thường
Nguyên tắc bồi thường

1.1.3. Mức bồi thường

Riêng tình huống bị mất hoàn toàn bưu phẩm khi khách hàng có chứng từ xác nhận và chứng minh được dịch vụ mà mình sử dụng thì mức bồi thường sẽ bằng 4 lần cước dịch vụ đã thanh toán của khách hàng bao gồm thuế GTGT.

1.2. Bạn biết gì về bưu kiện?

Nhiều người cũng sẽ thắc mắc rằng bưu kiện có phải là bưu phẩm không? Nó có ý nghĩa ra sao? Bưu kiện được hiểu là các kiện hàng nặng chứa hàng hóa, vật phẩm cần vận chuyển đi. Đối với các bưu kiện có hình thức, bưu kiện cồng kềnh hay đặc biệt về nội dung cũng không thể nào xếp chung nhau đối với một số bưu kiện khác đòi hỏi còn có những cách thức bảo vệ vận chuyển riêng. Có quy định cụ thể đối với mỗi bưu kiện gửi cho đơn vị vận chuyển. Khối lượng tối đa là 31,5kg đối với những bưu kiện gửi trong nước. Có thể vượt khối lượng tối đa ếu bưu kiện không thể tách rời nhưng không được lớn hơn 50kg. Khối lượng là 31,5kg đối với những bưu kiện gửi ra nước ngoài hay thao quy định riêng của mỗi đơn vị vận chuyển.

Xem thêm: Chi phí vận tải trong Logistics cùng vai trò và thực trạng hiện nay

Bưu kiện là gì
Bưu kiện là gì

2. Thực trạng hiện nay của việc vận chuyển bưu phẩm

Việc gửi và nhận bưu phẩm và bưu kiện ngày nay đã không còn gì quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ hiểu rõ toàn bộ về hoạt động của dịch vụ này. Có một số người không hiểu rõ hết về thông tin sẽ chọn nhầm vào những đơn vị vận chuyển không được uy tín, chất lượng. Nó vừa làm cho việc vận chuyển hàng hóa không được an toàn mà sẽ làm cho nhiều người ảnh hưởng bởi công việc.

Dễ gặp phải một số sự cố rủi ro về vấn đề vận chuyển không được chất lượng, uy tín như:

- Người nhận bị giao hàng chậm.

- Hàng hóa bị thất lạc, bị giao nhầm, hư hỏng, mất cắp trong quá trình vận chuyển.

- Hàng hóa bị đánh tráo hay giải quyết chậm trễ làm ảnh hưởng quy trình vận chuyển.

- Không chuyên nghiệp trong quá trình vận chuyển, không có sự nhiệt tình của nhân viên khi khách hàng cần giải đáp thắc mắc

Bên cạnh việc rủi ro thường xuyên xảy ra đối với quá trình vận chuyển bởi đã chọn dính đơn vị vận chuyển không chất lượng, uy tín, nhiều người đã dễ dàng mắc lừa sập bẫy của bọn lừa đảo vì đã không tìm hiểu kỹ thông tin về dịch vụ gửi nhận bưu kiện bưu phẩm.

Nhiều đối tượng lừa đảo theo đó đã dùng danh nghĩa nhân viên đơn vị vận chuyển lợi dụng thông báo cho người gửi đến có bưu phẩm quan trọng. Để nhận được bưu phẩm đó thì mọi người phải đóng thuế phí, chi trả chi phí vận chuyển. Bạn không xác thực lại thông tin này sau khi đã làm theo yêu cầu có thể sẽ bị mất đi một khoản chi phí lớn bởi để không mất tiền oan, bảo đảm an toàn thì mọi người cần đề cao cảnh giác, không dễ mắc lừa các thủ đoạn lừa đảo tinh vi này.

Thực trạng vận chuyển bưu phẩm
Thực trạng vận chuyển bưu phẩm

3. Nên chọn dịch vụ vận chuyển bưu phẩm nào chất lượng?

Điều khó thể chắc chắn 100% và không thể lường trước được về vấn đề rủi ro không xảy ra dù vậy mọi người cũng có thể phòng tránh, hạn chế điều đó nếu như tìm được cho bản thân một doanh nghiệp, công ty vận chuyển uy tín và chất lượng, họ sẽ luôn bảo đảm đem đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, an toàn, chất lượng. Vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian vận chuyển mà hàng hóa luôn bảo đảm nguyên trạng ban đầu bạn có thể tham khảo dịch vụ VN post, dịch vụ thu hộ, chuyển phát nhanh EMS. Ngoài ra để quan sát, theo dõi quá trình vận chuyển bưu phẩm chặt chẽ bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý vận tải miễn phí để hỗ trợ phần nào.

Nên chọn dịch vụ vận chuyển nào
Nên chọn dịch vụ vận chuyển nào

Trên đây là những thông tin thực sự bổ ích mà timviec365.vn muốn chia sẻ đến mọi người về khái niệm bưu phẩm là gì cùng những chú ý cần thiết. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có sự cảnh giác hơn trong chiêu trò lừa đảo nhận bưu phẩm để không bị mắc lừa và mất tiền oan. Kính chúc quý độc giả có nhiều sức khỏe và không quên ghé thăm website để tham khảo thêm nhiều nội dung thú vị hơn nhé.

Tổng hợp những cách quản lý vận chuyển hàng hóa hiệu quả nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu thêm thông tin nội dung quản lý vận chuyển hàng hóa là gì? Cùng tham khảo trong nội dung bài viết sau đây để nắm rõ!

Quản lý vận chuyển hàng hóa

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý