Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bưu cục là gì? Cơ hội việc làm ở các Bưu cục hiện nay thế nào?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

“Bưu cục là gì?” có lẽ còn là thắc mắc của nhiều bạn ứng viên khi thấy thuật ngữ này “lang thang” khá nhiều trên các diễn đàn việc làm. Một phần là vì sự xuất hiện của các bưu cục đang ngày càng nhiều và cơ hội việc làm tại đây cũng rất phong phú, đa dạng. Chính vì điều này mà những bạn ứng viên đang mong muốn làm việc tại đây mất thêm thời gian cho việc tìm hiểu về bưu cục. Để tiết kiệm được phần nào thời gian của các bạn trong quá trình tìm việc thì Thanh Hồng sẽ giải đáp những thắc mắc trên và giúp bạn hiểu rõ được cơ hội việc làm tại đây, thông qua nội dung dưới đây.

1. Tìm hiểu bưu cục là gì?

Khi xã hội phát triển, nhu cầu mua sắm của các cá nhân cũng tăng lên, đó chính là một trong những nguyên nhân góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các bưu cục. Một số bưu cục có thể bạn đã từng nghe qua như: Bưu cục J&T, bưu cục giao hàng tiết kiệm; bưu cục giao hàng nhanh, bưu cục ninja, Vnpost, bưu cục viettel, bưu cục VNC Post… và nhiều bưu cục khác nữa. Vậy chính xác thì bưu cục là gì?                  

1.1. Khái niệm bưu cục

Về bản chất thì bưu cục là nơi tiếp nhận, phân phát, điều phối các đơn hàng phát sinh, chủ yếu là của các sàn thương mại điện tử (shopee, sendo, lazada, tiki…), cá nhân bán hàng online. Đương nhiên về quy mô và chức năng của bưu cục vẫn còn nhiều hạn chế so với bưu điện, dù bưu cục đã được phân chia những chức năng phù hợp với tình hình thực tế. Bởi khi nhắc đến quy mô thì một bưu điện có thể bao gồm 1 hoặc nhiều bưu cục khác nhau, nên các bạn đừng nhầm lẫn giữa hai khái niệm này nhé. Bên cạnh đó trong thời đại đang có nhu cầu cao về vận chuyển hàng hóa (delivery), đơn hàng thì các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ chuyển hàng như Giao hàng tiết kiệmDeliveryNow,.. cũng rất chú trọng đến việc phát triển cũng như đẩy mạnh hệ thống bưu cục để đảm bảo đáp ứng được những nhu cầu đó của khách hàng.

Tìm hiểu bưu cục là gì?
Tìm hiểu bưu cục là gì?

1.2. Điểm khác nhau giữa bưu điện và bưu cục

Trên thực tế vẫn nhiều bạn nhầm lẫn giữa bưu cục và bưu điện, bởi nghĩ rằng chức năng của chúng cũng tương tự nhau. Tuy nhiên các bạn cần biết bưu điện có quy mô lớn hơn và thậm chí nó còn bao gồm 1 hoặc nhiều bưu cục như đã chia sẻ ơ trên. Đây chính là điểm phân biệt rõ rệt nhất mà bạn cần nắm được nếu đang muốn hiểu rõ được Bưu cục là gì?

Điểm khác thứ hai, bưu điện được hệ thống bưu chính ủy quyền, thực hiện các dịch vụ: xử lý, phân loại, tiếp nhận, gửi, cung cấp thư từ, hộp thư, chuyển phát hàng hóa, thậm chí là chuyển tiền. Trong đó Bưu cục thường sẽ chỉ có chức năng chủ yếu là giao thông vận tải, điều phối hàng hóa, giao phát hàng. Và chưa được hoàn thiện nhiều chức năng khác giống như bưu điện. Như vậy khi các bạn nhìn vào quá trình hoạt động của bưu cục và bưu điện thì bạn cũng dễ dàng phân biệt được hai nơi này thôi.

>> Xem thêm: Hồ sơ xin việc giao hàng nhanh

2. Bưu cục có vai trò gì trong các khâu vận chuyển hàng hóa?

Sau khi tham khảo nội dung trên thì các bạn có lẽ cũng thấy rằng, chức năng chính của bưu cục chính là thực hiện giao dịch chuyển phát hàng. Và bưu cục vẫn luôn khẳng định được về vai trò là một địa điểm giao dịch vô cùng quan trọng, đương nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận được điều đó. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về vai trò của bưu cục đối với quá trình vận chuyển hàng hóa thì các bạn tiếp tục tham khảo những nội dung dưới đây.

2.1. Là địa điểm giao nhận ship hàng

Nếu bạn đã từng mua hàng qua mạng thì có lẽ cũng đã phần nào biết rằng, bưu tá/ shipper sẽ phải đến tận bưu cục của khu vực bạn nhận hàng để lấy hàng thì mới có thể giao hàng đến bạn được. Hoặc ngược lại, khi bạn không nhận hàng và hoàn hàng lại thì họ cũng sẽ lại mang về bưu cục. Thông thường các shipper sẽ sử dụng phương tiện xe gắn máy để giao hàng hay một số trường hợp sẽ sử dụng xe tải tiếng Anh,...

Tuy nhiên mỗi bưu cục đều có cách thức làm việc khác nhau, chức năng nhận – giao hàng luôn được diễn ra hằng ngày, thường thì sẽ là 2 lần một ngày sẽ tập kết hàng hóa để tiến hành luân chuyển hàng hóa một cách thuận lợi nhất có thể.

Bưu cục có vai trò gì trong các khâu vận chuyển hàng hóa?
Bưu cục có vai trò gì trong các khâu vận chuyển hàng hóa?

2.2. Bưu cục là điểm cung cấp thông tin dịch vụ

Khi nhu cầu dịch vụ ngày càng tăng cũng chính là một trong những điều kiện thuận lợi để cơ hội việc làm được mở rộng hơn. Nhưng yêu cầu đối với ứng viên khi ứng tuyển một vài vị trí cũng có yêu cầu khác cao. Bởi các bạn sẽ phải tiếp nhận xử lý đơn hàng đến, đi cũng như hàng hoàn một cách nhanh chóng, chính xác và không làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Và nhân viên của bưu cục cũng thực hiện nhiều vai trò vô cùng quan trọng khác như: giải đáp thông tin, khiếu nại, … liên quan đến dịch vụ vận tải tùy thuộc vào từng vị trí. Tuy nhiên bưu cục luôn khẳng định chất lượng về việc cung cấp thông tin dịch vụ.

>> Xem thêm: Fedex là gì

2.3.  Bưu cục là điểm lưu kho

Là nơi tập kết hàng hóa, thực hiện các nghiệp vụ xử lý chuyển phát, giao hàng thì đương nhiên bưu cục cũng là nơi chứa hàng hóa hay còn gọi là điểm lưu kho. Và điểm lưu kho cũng cần phải đảm bảo được các tiêu chuẩn để không làm hỏng hay chất lượng của hàng hóa mà khách hàng gửi. Đó chính là lý do vì sao mà bưu cục kiêm luôn vai trò là điểm lưu kho.

2.4. Bưu cục giữ vai trò là điểm gia tăng giá trị thương hiệu

Không thể phủ nhận được vai trò này của bưu cục, bởi khi bạn đi bất cứ đâu cũng thấy hình ảnh các anh shipper/ bưu tá sử dụng các trang phục, mũ hay thậm chí bao hàng cũng được thiết kế màu sắc riêng biệt và có kèm theo logo của thương hiệu. Điều này cũng đã mang lại khá nhiều lợi ích cho việc tăng giá trị thương hiệu.

Tham khảo: Danh sách công ty tuyển dụng nhân viên bưu điện tại đây!

3. Cơ hội việc làm tại Bưu Cục

Với nhu cầu mua sắm ngày càng lớn, cùng sự xuất hiện đông đảo của bưu cục như trên phần “Bưu cục là gì” tôi đã giới thiệu, thì chắc hẳn các bạn cũng thấy được cơ hội việc làm nơi đây cũng rất rộng mở với các bạn. Dưới đây là một số vị trí việc làm có nhu cầu tuyển dụng khá lớn, thường xuyên được cập nhật tin tức tuyển dụng tại Timviec365.vn, các bạn nên tham khảo để biết được đâu là vị trí phù hợp với chính mình.

Cơ hội việc làm tại Bưu Cục
Cơ hội việc làm tại Bưu Cục

3.1. Nhân viên giao dịch

Có thể nói đây là vị trí đang thu hút được sự quan tâm của ứng viên, bởi các nhiệm vụ công việc cũng không quá khó khăn đối với các bạn. Đối với vị trí này thì thường nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên thuộc độ tuổi 18 – 35 tuổi, ưu tiên nữ, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt và biết cách xử lý tình huống… Cũng không phải là quá cao đúng không nào. Nhiệm vụ chính của vị trí này của các bưu cục sẽ gần giống nhau, như: Điều phối hàng hóa tại bưu cục; nhận hàng và thu tiền tại bưu cục, phân hàng, kiểm tra tình trạng hàng hóa; nhập và lưu thông trên hệ thống khi nhập và xuất hàng; lập bảng kê hàng ngày và gởi cho Trưởng bưu cục; báo cáo hằng ngày cho cấp trên.

Ngoài những nhiệm vụ chính kể trên thì các nhân viên giao dịch đôi khi cũng cần phải biết cách chăm sóc khách hàng để không làm mất đi mối làm ăn. Thông thường mức thu nhập của vị trí này sẽ được giao động từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng tùy thuộc vào quy mô của bưu cục và khả năng làm việc của mỗi người.

3.2. Bưu tá

Nếu bạn tham khảo những nội dung trên thì có lẽ cũng đã thấy tôi nhắc đến bưu tá khá nhiều rồi, và vai trò của vị trí này cũng rất quan trọng đối với bưu cục. Là người tạo ra mối liên kết giữa khách hàng và bưu cục, là người trực tiếp phát hàng cho khách hàng sau khi lấy hàng tại bưu cục hoặc hoàn hàng về. Một số nhiệm vụ chính mà bạn cần phải thực hiện khi đảm nhận vị trí này: Giao nhận hàng bằng xe máy/ ô tô theo tuyến được phân công; giao hàng hoá đến các địa điểm trên phiếu giao hàng; hoàn hàng về bưu cục (nếu có);… Ngoài ra cũng có một số nhiệm vụ khác có thể phát sinh trong quá trình làm việc.

Do chủ yếu thời gian làm việc của bưu tá là phải di chuyển, nên tương đối là vất vả nên thu nhập của vị trí này sẽ cao hơn so với vị trí trên, đó là giao động từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng, tùy thuộc vào khối lượng đơn hàng và quy mô của bưu cục. Tuy nhiên, để nộp đơn vào vị trí này, mọi người nên xem xét kỹ thông tin tuyển dụng trên Timviec365.vn để đảm bảo rằng mình phù hợp với vị trí này hay không, chẳng hạn như bạn đó. kinh nghiệm chạy grab, kinh nghiệm lái xe đường trường thì sẽ được ưu tiên tuyển dụng vào vị trí này hơn.

Nhân viên bưu tá/ Shipper
Nhân viên bưu tá/ Shipper

3.3. Nhân viên điều hành bưu cục

Khi nhu cầu của khách hàng không có dấu hiệu dừng lại thì cũng là lúc các bưu cục đầu tư vào số lượng nhân sự, và nhân viên điều hành bưu cục cũng là một trong vị trí đang được nhà tuyển dụng quan tâm khá nhiều. Ngoài yêu cầu về cách thức hoạt động của Bưu cục là gì thì các nhân viên điều hành bưu cục cũng cần phải thông thạo các nghiệp vụ của nghề. Như xây dựng và phát triển hệ thống khách hàng.

Ngoài ra hằng ngày vị trí này còn phải thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng khác nữa: đón tiếp, hướng dẫn & hỗ trợ khách hàng đến bưu cục gửi hàng; xuất và nhập hàng theo ngày/ theo ca; phụ trách hoạt động thường ngày tại bưu cục.

Với khối lượng công việc cũng không quá phức tạp nhưng tương đối là nặng, nên mức thu nhập của vị trí này sẽ được giao động từ 8 triệu đồng – 12 triệu đồng một tháng, dựa theo nội dung tuyển dụng của nhiều bưu cục khác nhau.

3.4. Nhân viên xử lý khiếu nại

Dù dịch vụ có tốt đến đâu, thì cũng không thể tránh được những sai sót, lỗi phát sinh có thể xảy ra từ nhiều lý do khác nhau, như: của khách hàng, của bưu cục, của bưu tá, của người gửi… Và đương nhiên bưu cục chính là nơi sẽ tiếp nhận thông tin khiếu nại để hỗ trợ khách hàng, người gửi sao cho tìm ra được nguyên nhân và xử lý vấn đề. Đó là lý do vì sao nhân viên xử lý khiếu nại hiện đang được tuyển dụng nhiều cùng với đó là những ưu đãi vô cùng cao. Bởi xử lý những vấn đề khiếu nại này không phải ai cũng có thể làm được và vô cùng áp lực nên sự ưu đãi cũng sẽ đặc biệt hơn so với một số vị trí khác. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp cũng đã không ngừng tuyển dụng. Nếu bạn là người có khả năng giao tiếp, xử lý tình huống và tinh thần thép thi tôi tin đây là vị trí phù hợp với bạn…

Tìm việc tại timviec365.vn
Tìm việc tại vieclam88.vn

Hy vọng những chia sẻ về cơ hội việc làm và “Bưu cục là gì?” ở trên đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công với một vị trí như mong muốn tại Bưu cục cùng với Timviec365.vn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý