Tác giả: Nguyễn Hằng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2024
KPI truyền thông hiện nay đang đóng một vai trò quan trọng đối với những nhà thực hiện truyền thông, bởi có những chỉ số KPI này họ sẽ biết được mình nên làm gì và định hướng ra sao cho những chiến dịch truyền thông sắp tới. trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa đến cho bạn những thông tin quan trọng về KPI truyền thông, cùng đọc nhé!
“Làm truyền thông có hiệu quả hay không? Đã đạt được những gì trong chiến dịch vừa qua?” Đây là một câu hỏi dù luôn luôn sẽ xuất hiện trước - trong và sau quá trình bạn thực hiện bất cứ một chiến dịch truyền thông nào đi chăng nữa.
Vậy làm sao để có thể trả lời câu hỏi trên?
Cũng như các công việc khác, trong truyền thông bạn cũng phải đặt ra cho mình những cột mốc đo lường để bản thân có thể biết mình sẽ đi đến đâu, cần làm gì và những gì mình đang làm liệu đã đi đúng hướng chưa. Chính bởi vậy, việc đặt ra KPI truyền thông là một trong những giải pháp giúp bạn có thể giải quyết được những vấn đề trên.
Hiện nay đối với sự phát triển của công nghệ số, các chiến dịch truyền thông quảng cáo đang được triển khai mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Việc đặt ra KPI sẽ nhanh chóng giúp cho nhà quản trị marketing biết được rằng chiến dịch của họ đạt được những kết quả gì, từ đó rút ra các phương pháp cải thiện chiến dịch truyền thông với những con số và kết quả cụ thể, rõ ràng.
Trong những năm trước khi công nghệ 4.0 bùng nổ, các nhà quản trị truyền thông marketing thường đo lường KPI cho một chiến dịch truyền thông đơn giản qua cách phát hành số lượng các tờ báo từ nhà sản xuất, hay số lượng báo đã được mua từ khách hàng,...từ đó xác định số lượng khách hàng đã tiếp cận được với thông điệp truyền thông. Cách đo lường này được gọi là AVL (có nghĩa là Advertising Value Equivalents), xuất hiện từ những năm 1940, cho đến nay không có sự thay đổi nhiều.
Thực tế cho thấy, cách đo lường KPI này cho truyền thông thực sự chưa được toàn diện và còn nhiều lỗ hổng.
Việc số lượng báo đã phát hành nhưng chúng không thể hiện được có thực sự bao nhiêu người đã mua những tờ báo đó, đối với những người đã mua vậy thì liệu họ có thực sự đọc được những nội dung truyền thông của những tờ báo đó hay không? Phải chăng, việc đánh giá hiệu quả truyền thông qua cách tính số lượng báo xuất bản và bán ra đang chỉ là những con số trên giấy tờ?
Đến năm 2024, một phiên bản khác của AVL là The Barcelona Principles of PR Measurement đã hoàn thiện hơn những lỗ hổng của cách đo lường KPI AVL. Phương pháp này đã liệt kê 7 điểm chính trong truyền thông như sau:
- Mục tiêu SMART là một trong những điểm chính của một kế hoạch truyền thông.
- Thực hiện đo lường kết quả cuối của chiến dịch truyền thông sẽ tốt là việc chỉ đầu ra của kết quả truyền thông.
- Hiệu ứng bất kỳ của chiến dịch truyền thông đều phải được đo lường
- Nên sử dụng phương pháp đo lường KPI cả về định tính và định lượng
- Nên đo lường KPI truyền thông qua tỷ lệ quảng cáo, chất lượng độ phủ và lượng tiếp cận ước tính trên social media
- Quá trình đánh giá và đo lường phải minh bạch, nhất quán và hợp lý
Các kỹ thuật đo lường từ những năm trước tuy rằng còn nhiều những lỗ hổng, thế nhưng nó chính là một trong những nền tảng quan trọng để hình thành nên các cách thức đo lường truyền thông hiện nay và chúng vẫn có những giá trị nhất định cho đến hiện tại.
Có thể thấy, từ quan niệm đo lường hiệu quả KPI truyền thông những năm đầu như AVL thì thế giới dần thay đổi dẫn đến các phương thức truyền thông cũng trở nên đa dạng và phong phú hơn, từ đây cũng yêu cầu những chỉ số và phương thức đo lường KPI phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn.
Để có thể đánh giá hiệu quả của một chiến dịch truyền thông, cần dựa vào 3 nền tảng chính của chiến dịch đó. Từ đó, sẽ dễ dàng xác định được các công cụ đo lường KPI truyền thông hiệu quả.
Thứ nhất, Outputs: Outputs là số lượng công việc mà doanh nghiệp đã thực hiện đối với một chiến dịch truyền thông như số lượng bài đã đăng trên social media mỗi tuần, tổng số thông điệp đã được công bố,...
Thứ hai, Outtakes: Đây là tất cả những kết quả của một chiến dịch truyền thông, là những cảm xúc, suy nghĩ, thái độ của công chúng đối với chiến dịch của doanh nghiệp đó.
Thứ ba, Outcomes: Là những hành vi của công chúng sau khi được tiếp xúc đối với chiến dịch của thương hiệu.
Từ 3 nền tảng chính trên, bạn có thể sử dụng các phương pháp đo lường như:
- Phương pháp tương đương giá trị quảng cáo (AVE): AVE = Kích thước của bài truyền thông x Đơn giá quảng cáo của cơ quan báo chí.
- Nguyên tắc Barcelona trong đánh giá kết quả truyền thông
- Khung đánh giá tích hợp của AMEC trong đo lường hiệu quả truyền thông
Trong một thế giới dữ liệu khổng lồ, việc xác định được những chỉ số nào là quan trọng đối với chiến dịch truyền thông của mình sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng và tăng hiệu quả truyền thông. Một số chỉ số KPI quan trọng như:
- Brand mentions (Tổng lượng đề cập): brand mentions sẽ cho biết số lần tên thương hiệu, hashtag hoặc bất cứ từ nào khác mà bạn theo dõi trong quá trình thực hiện chiến dịch, đã được đề cập tới trong một khung giờ cố định.
- Sentiment (Sắc thái đề cập): đây là một trong những chỉ số KPI cho biết chính xác những sắc thái và cảm xúc của công chúng đối với thương hiệu hoặc chiến dịch truyền thông của.
Đối với chỉ số này, nếu sắc thái của công chúng đối với thương hiệu hoặc chiến dịch truyền thông của bạn có những dấu hiệu tích cực thì có nghĩa bạn đang làm rất thành công chiến dịch truyền thông của mình.
Trong trường hợp tình hình bắt đầu đổi chiều và cảm nhận của người tiêu dùng về thương hiệu trở nên tiêu cực, có khả năng cao thương hiệu của anh/chị sẽ đối diện với nguy cơ khủng hoảng, trừ khi có biện pháp giải quyết tình thế và làm dịu lòng công chúng ngay lập tức.
- Engagement (Tương tác): Việc công chúng tương tác hoặc không tương tác với chiến dịch truyền thông của bạn cũng là một trong những vấn đề quan trọng cần phải chú ý. Nếu công chúng tác cao theo chiều hướng tích cực có nghĩa là chiến dịch đang thu hút được sự chú ý, nếu công chúng không tương tác có nghĩa chiến dịch đang chưa thực sự hiệu quả và gây lãng phí các nguồn lực.
- Social media reach (Tổng lượng tiếp cận): Tổng lượng tiếp cận sẽ cho biết bạn có những chiến dịch nào thu hút được công chúng và số lượng tiếp cận là bao nhiêu.
- Share of voice (Tỷ lệ mức độ ảnh hưởng của thương hiệu/chiến dịch truyền thông)
- Website traffic (Lưu lượng truy cập website)
- Các chỉ số về email
Xem thêm: KPI Digital Marketing chuẩn nhất
Hiện nay trên thị trường Việt Nam có một số công ty chuyên cung cấp các công cụ hỗ trợ đo lường KPI truyền thông và phần mềm quản lý KPI khá hiệu quả, bạn có thể tham khảo qua như:
+ cMetric
+ SEMrush:
+ Google Analytics
Ngoài những công cụ và phần mềm quản lý KPI trên, bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn những công cụ phù hợp với các chiến dịch truyền thông và ngân sách của công ty mình.
Trên đây là một số thông tin về KPI truyền thông, hy vọng chúng tôi đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Để biết thêm các thông tin khác, bạn có thể truy cập timviec365.vn để theo dõi thêm nhiều bài đọc hay nhé
KPI marketing là gì
Bạn đang tìm kiếm các cách đo lường KPI marketing? Click ngay đường link bên dưới để biết thêm chi tiết nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc