Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về các dịch vụ Logistics và hoạt động quản lý Logistics

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Các dịch vụ Logistics được đánh giá là một bước tiến xa hơn so với dịch vụ Logistics của bên thứ ba, hay còn gọi là 3PL. Những dịch vụ Logistics này được gọi là 4PL hoặc 7PL. 7PL sự kết hợp giữa 4PL và 3PL. Logistics là một phần thiết yếu trong quản lý chuỗi cung ứng của mỗi doanh nghiệp. Dịch vụ Logistics của bên thứ tư có thể thúc đẩy khả năng đáp ứng nhu cầu, cung cấp sản phẩm cho khách hàng và tăng tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp.

1. Tìm hiểu chi tiết hơn về các dịch vụ Logistics

1.1. Bạn hiểu như thế nào về các dịch vụ Logistics

Dịch vụ Logistics là tất cả các yếu tố trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, từ khâu đầu tiên tại nhà nhà máy đến khâu cuối cùng đến tay khách hàng cuối. Cụ thể, các dịch vụ Logistics bao gồm các khâu vận chuyển sản phẩm từ doanh nghiệp sản xuất đến nhà kho, nhập kho, thực hiện đơn hàng, và giao hàng cho khách hàng.

Tìm hiểu về các dịch vụ Logistics
Tìm hiểu về các dịch vụ Logistics

Các dịch vụ Logistics đóng vai trò như chuỗi giá trị liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Trong mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng lại có những chi tiết, những yếu tố và sự lựa chọn nhỏ hơn nữa. Thông thường, doanh nghiệp sản xuất có thể chọn các loại dịch vụ Logistics khác nhau để đáp ứng nhu cầu của chính mình.

1.2. Các loại hình dịch vụ Logistics

Dưới đây là một số loại dịch vụ 4PL phổ biến nhất thường được các doanh nghiệp sản xuất hoặc doanh nghiệp kinh doanh thương mại sử dụng.

1.2.1. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Khi bạn đặt hàng với nhà sản xuất, nhà cung cấp bán buôn hoặc nhà phân phối, bạn sẽ cần sử dụng các dịch vụ Logistics trong toàn bộ các khâu liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến kho hàng của bạn.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa bao gồm các quá trình bốc dỡ và vận tải đường bộ, vận chuyển đường sắt hoặc vận tải hàng không. Việc vận chuyển các lô hàng có tải trọng toàn bộ (FTL – full truckload) hoặc ít hơn tải trọng (LTL – Less Than Truckload) hầu như luôn luôn được thực hiện bằng đường sắt hoặc xe tải lớn.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa

Các đơn vị vận chuyển hàng hóa đôi khi có thể sử dụng hình thức vận tải hàng không cho các đơn hàng cần vận chuyển nhanh hoặc các sản phẩm có giá trị cao.

Vận chuyển hàng hóa quốc tế bao gồm nhiều yếu tố phức tạp hơn so với vận chuyển nội địa, chẳng hạn như thủ tục giấy tờ hải quan ở hai đầu hành trình, thuế và vận tải đa phương thức…

Các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa quốc tế thường di chuyển bằng tàu container trong các chuyến hàng FCL hoặc LCL (Less Than Container Load) hoặc, đối với các sản phẩm nhẹ hơn hay có giá trị cao hơn thì họ sẽ vận chuyển thông qua đường hàng không.

Trong đại dịch COVID-19, các đơn hàng PPE được vận chuyển bằng đường hàng không. Các nhà sản xuất điện tử cũng thường sử dụng đường hàng không để vận chuyển hàng hóa của họ. Các tàu container có thể được tận dụng để vận chuyển mọi thứ từ phụ tùng ô tô đến quần áo…

Doanh nghiệp có thể làm việc trực tiếp với một doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa để giải quyết các thủ tục giấy tờ và đặt lịch vận chuyển cho hàng hóa của mình. Hoặc doanh nghiệp có thể hợp tác với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics để quản lý việc vận chuyển hàng hóa quốc tế cùng với các dịch vụ 4PL khác.

Vận chuyển hàng hóa linh hoạt bằng nhiều hình thức
Vận chuyển hàng hóa linh hoạt bằng nhiều hình thức

Một doanh nghiệp 4PL hoặc doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa có thể gộp các lô hàng LCL với các lô hàng khác để giúp khách hàng tiết kiệm chi phí vận chuyển. Điểm lợi của việc sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ Logistics là 4PL tổng hợp một khối lượng lớn các lô hàng, vì vậy các doanh nghiệp vận chuyển mà họ hợp tác sẽ có động cơ để cung cấp dịch vụ tốt hơn.

1.2.2. Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho là nền tảng thành công cho mọi doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, quản lý hàng tồn kho cũng có thể là một thách thức lớn đối với những doanh nghiệp này. Cách tốt nhất để giảm bớt khó khăn trong quản lý hàng tồn kho là tự động hóa việc quản lý càng nhiều càng tốt. Doanh nghiệp có thể sử dụng những phần mềm quản lý vận tải hàng hóa, chẳng hạn như phần mềm quản lý vận tải 365.

Một giải pháp nữa mà doanh nghiệp có thể suy nghĩ tới đó là tích hợp dịch vụ kho bãi vào quản lý hàng tồn kho.

Giải pháp quản lý hàng tồn kho từ nhà cung cấp dịch Logistics có thể cung cấp dữ liệu để giúp doanh nghiệp đưa ra dự báo về hàng tồn kho và cải thiện quy trình bổ sung hàng tồn kho của mình. Kết quả của việc quản lý hàng tồn kho tốt hơn là ít đơn hàng tồn đọng hơn và lợi nhuận cao hơn.

Quản lý hàng tồn kho là nền tảng thành công cho mọi doanh nghiệp
Quản lý hàng tồn kho là nền tảng thành công cho mọi doanh nghiệp

1.2.3. Dịch vụ Logistics của bên thứ 3 (3PL)

Doanh nghiệp 3PL cũng có thể cung cấp các dịch vụ Logistics. Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực hiện đơn đặt hàng theo hình thức thuê bên thứ ba, các doanh nghiệp Logistics bên thứ ba này trở thành đối tác kinh doanh rất có giá trị.

1.2.4. Dịch vụ chuyển phát nhanh

Chuyển phát nhanh là một trong những dịch vụ Logistics phổ biến nhất được công ty lựa chọn.

Dịch vụ chuyển phát nhanh chủ yếu được cung cấp cho các đơn đặt hàng nhỏ và các sản phẩm rất dễ vỡ, cần được chăm sóc cẩn thận hơn trong quá trình giao hàng.

Dịch vụ chuyển phát nhanh có tốc độ nhanh hơn so với vận chuyển hàng hóa thông thường. Lý do rất đơn giản là dịch vụ chuyển phát nhanh chủ yếu áp dụng cho những đơn hàng quy mô nhỏ lẻ chứ không áp dụng đối với những mặt hàng có quy mô lớn.

Dịch vụ chuyển phát nhanh
Dịch vụ chuyển phát nhanh

Nhiều nhà bán lẻ có xu hướng đặt trước các dịch vụ chuyển phát nhanh cho bước cuối cùng khi sản phẩm cụ thể được vận chuyển trực tiếp đến khách hàng từ kho.

Xem thêm: Phương thức vận tải là gì?

2. Hoạt động quản lý Logistics

Quản lý Logistics là một trong những khía cạnh thiết yếu của quản lý chuỗi cung ứng được sử dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách lập kế hoạch, kiểm soát và thực hiện chuyển động hiệu quả này. Quản lý Logistics là quản lý toàn bộ luồng hàng hóa và các dịch vụ cụ thể đi kèm với hàng hóa.
Quản lý Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành chuỗi cung ứng của doanh nghiệp một cách trơn tru. Công tác quản lý hậu cần cũng bao gồm cả việc theo dõi quá trình du chuyển, vị trí và trạng thái của hàng tồn kho.

Quản Logistics giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí và có điều kiện để có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn.

Hoạt động quản lý Logistics
Hoạt động quản lý Logistics

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics luôn phải đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ đã đề cập đến ở trên cùng với các hoạt động khác liên quan đến Logistics đều diễn ra suôn sẻ. Điều này đòi hỏi rất nhiều quyết tâm và khả năng quản lý thời gian, điều phối, tổ chức…

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trong bài viết trên đây, bạn đọc đã có góc nhìn toàn cảnh hơn về các dịch vụ Logistics và hoạt động quản lý Logistics. Các dịch vụ Logistics là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu muốn cắt giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và mở rộng quy mô. Bạn cần lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics phù hợp để phát triển hoạt động kinh doanh.

Nor trong vận tải là gì?

Nor trong vận tải là gì? Tìm hiểu thêm về các phương pháp tính thời gian làm hàng và yếu tố xác định sự sẵn sàng của hàng hóa được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Nor trong vận tải là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý