Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nor trong vận tải là gì? Phương pháp tính thời gian làm hàng chi tiết

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

1. Nor trong vận tải là gì và phương pháp tính thời gian làm hàng

1.1. Nor trong vận tải là gì?

Nor trong vận tải là một thuật ngữ viết tắt bởi từ tiếng Anh "Notice of Readiness", có nghĩa là khoảng thời gian mà hàng hóa trong xuất nhập khẩu được báo sẵn sàng. Nor cũng là mốc quy định thời gian làm hàng, tùy theo thông báo của thuyền trưởng đưa ra về việc sẵn sàng xếp dỡ hàng hóa và chủ hàng nhận được thông báo này. Sau khi cả hai bên đã thực hiện trao và chấp nhận thời gian làm hàng, tùy theo khoảng thời gian thực hiện thì hàng hóa sẽ được dỡ từ tàu hoặc xếp lên tàu.

Thuật ngữ Nor trong vận tải
Thuật ngữ Nor trong vận tải

Thời gian xếp dỡ hàng hóa sẽ khác nhau tùy theo thỏa thuận của hai bên và từng loại hợp đồng. Chẳng hạn giống như mẫu hợp đồng của Gencon, nếu thời gian làm hàng hóa được trao và chấp nhận được hay đúng 12 giờ trưa cùng ngày thì thời gian cho phép xếp dỡ hàng hóa tính từ 13 giờ, hay Nor được trao và chấp nhận vào giờ làm việc của buổi chiều hôm trước sẽ tính vào thời gian 6 giờ sáng hôm sau.

1.2. Các phương pháp tính thời gian làm hàng (Nor)

Trong vận tải của hàng hóa quốc tế, các mốc thời gian đều được quy định chi tiết và rõ ràng để đảm bảo thời gian và chất lượng vận chuyển hàng hóa từ người bán đưa đến tay người nhận. Các khoảng thời gian được cho phép để tháo dỡ và xếp hàng hóa cũng được quy định cụ thể và đầy đủ.

Hiện nay, trong vận tải có hai cách quy định về thời gian làm hàng, gồm có quy định về mức xếp dỡ hàng hóa và quy định về số ngày. Tùy theo thỏa thuận của hai bên hoặc loại hàng hóa trong hợp đồng mà bạn có thể chọn lựa các phương thức về tính thời gian xếp hàng và dỡ hàng phù hợp nhất.

Thời gian xếp dỡ hàng tính theo ngày hoặc mức xếp dỡ
Thời gian xếp dỡ hàng tính theo ngày hoặc mức xếp dỡ

1.2.1. Quy định số ngày

Phương pháp quy định theo số ngày là phương pháp rõ ràng và cơ bản nhất, với cách tính tổng thời gian cho phép thực hiện xếp dỡ hàng hóa hay cách quy định số ngày riêng lẻ cho những hoạt động về dỡ hàng hay xếp hàng.

Trong giao dịch thương mại quốc tế, khái niệm ngày có nhiều định nghĩa khác nhau, do đó để tránh trường hợp hiểu lầm hay có tranh chấp xảy ra, trong hợp đồng cho thuê tàu cần được các bên quy định rõ định nghĩa về ngày. Dưới đây là một số định nghĩa về ngày bạn có thể tham khảo:

- Ngày (days): Là ngày thông thường được tính theo lịch.

- Ngày làm việc trong 24 giờ (working days of 24 hours): Là trọn vẹn một ngày làm việc trong 24 giờ và tổng thời gian 24 giờ xếp và dỡ hàng hóa được tính là một ngày chứ không phải 8 giờ một ngày.

Thời gian ngày sẽ được tính theo nhiều cách khác nhau
Thời gian ngày sẽ được tính theo nhiều cách khác nhau

- Ngày liên tục (running days or consecutive days): Là những ngày kế tiếp và nối liền với nhau gồm cả ngày chủ nhật và ngày lễ.

- Ngày làm việc trong thời tiết tốt (weather working days): Là những ngày thời tiết tốt thích hợp cho việc xếp và dỡ hàng hóa và là ngày chính thức tại các cảng có liên quan. Những ngày có thời tiết xấu sẽ không được tính vào thời gian làm hàng, chẳng hạn như lũ lụt, mưa bão, gió to…

- Ngày làm việc (working days): Là những ngày theo quy định của những nước có cảng liên quan đến công việc xếp dỡ hàng hóa tính theo ngày làm việc chính thức. Với khái niệm này, tính chất làm việc sẽ chỉ tính theo ngày chứ xếp dỡ hàng hóa hay không thì không tính đến.

- Ngày làm việc trong 24 giờ có thời tiết tốt (weather working days of 24 hours): Tức là trong mỗi 24 giờ xếp hàng hoặc dỡ hàng hóa với điều kiện thời tiết tốt sẽ được tính tròn một ngày.

Trong 24 giờ và thời tiết tốt sẽ được tính tròn một ngày
Trong 24 giờ và thời tiết tốt sẽ được tính tròn một ngày

Trong vận tải quốc tế, hầu hết thời gian ngày sẽ được chọn là 24 giờ thời tiết tốt để ghi vào hợp đồng. Đồng thời, để tránh những rủi ro không đáng có, trong hợp đồng cần ghi rõ ngày lễ và chủ nhật thì có tiến hành làm hàng hay không. Các bên có thể quy định làm việc hoặc không làm việc trong ngày lễ và chủ nhật theo thỏa thuận vì tùy theo luật pháp của từng nước thì chủ nhật và ngày lễ đều không giống nhau.

1.2.2. Quy định mức xếp dỡ

Quy định xếp dỡ hàng hóa sẽ được áp dụng cho các loại hàng hóa rời và cho một máng tàu hoặc một đoàn tàu trong một ngày. Thời gian cho phép có thể tính chung cho cả xếp hàng và dỡ hàng rồi mới tính thưởng phạt sau hoặc có quy định riêng cho việc xếp dỡ hàng hóa theo các cảng khác nhau.

Quy định về mức xếp dỡ của hàng hóa
Quy định về mức xếp dỡ của hàng hóa

Do đó, trong hợp đồng, bạn cần lưu ý quy định cụ thể về thời gian tàu chưa vào cầu, tàu phải chờ ở bến đậu hay vào cảng, tàu chưa thực hiện xong thủ tục y tế, hải quan thì có được tính vào thời gian xếp dỡ hàng hóa hay không… Bên cạnh đó, các quy định và thỏa thuận cũng cần tính rõ thời gian xếp dỡ hàng hóa miễn trừ trong các điều kiện bất khả kháng như chiến tranh, đình công…

Xem thêm: Xe kinh doanh vận tải là gì?

2. Sự sẵn sàng của hàng hóa được xác định trong yếu tố nào?

Trong các hợp đồng vận tải, bạn cần quy định rõ thời gian hàng hóa đã chuẩn bị sẵn sàng để chuyển đi, các yếu tố khách quan trong thời gian quá cảnh hay các thủ tục hải quan, y tế khi vào cảng sẽ không được xét tới. Có rất nhiều yếu tố để xác định được sự sẵn sàng của hàng hóa gồm hàng hóa đã được đóng gói hay chưa, tính có sẵn của hàng hóa và tình trạng các chứng từ hàng hóa.

2.1. Hàng hóa có sẵn hay không?

Cả người bán và người mua cần thỏa thuận rõ ràng về địa điểm mà hàng hóa được chuẩn bị sẵn sàng trong hợp đồng, có thể là kho hàng do người mua đã chỉ định hay đó cũng có thể là cơ sở sản xuất hàng hóa của người bán.

Hàng hóa cần được chuẩn bị sẵn sàng đúng thời gian
Hàng hóa cần được chuẩn bị sẵn sàng đúng thời gian

Chất lượng và số lượng của hàng hóa cần được người bán cung cấp đủ trong thời gian đặt hàng, danh sách đóng gói và hóa đơn để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được hoàn thành đúng với thỏa thuận của hai bên.

2.2. Hàng hóa đã được đóng gói và sẵn sàng để giao

Các hàng hóa cần đặc biệt được gói cẩn thận để giảm thiểu tình trạng hư hỏng hay rủi ro trong quá trình vận chuyển. Nếu trong trường hợp hàng hóa chưa được đóng gói đúng cách hay đúng yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa hay gây nguy hại đến quá trình vận tải biển thì bên giao hàng hàng hóa có quyền yêu cầu các khoản chi phí phát sinh thêm để đóng gói lại hàng hóa hay có quyền từ chối hàng hóa đó.

Hàng hóa cần được đóng gói cẩn thận
Hàng hóa cần được đóng gói cẩn thận

Ngoài ra, các bao bì sử dụng để đóng gói và bảo quản hàng hóa cần phù hợp với đặc điểm theo từng loại hàng hóa cần vận chuyển. Trong vận tải quốc tế, một số loại bao bì được sử dụng phổ biến là thùng gỗ, thùng carton, thùng phuy, bao kiện hay pallet…

2.3. Tình trạng chứng từ

Trước khi hàng hóa sẵn sàng được bốc dỡ và gửi đi, lô hàng đó cần có đầy đủ những loại chứng từ cơ bản và cần thiết gồm có danh sách hàng hóa và hóa đơn thương mại. Các bên sẽ bổ sung thêm các giấy tờ khác tùy theo từng thị trường nhập khẩu hàng hóa. Khi tất cả các giấy tờ được chuẩn bị sẵn và đầy đủ trong quá trình xuất nhập khẩu, hàng hóa được xếp vào tình trạng sẵn sàng.

Ngoài ra, để quá trình vận tải được quản lý dễ dàng, thời gian làm hàng hóa được tính chính xác, doanh nghiệp nên sử dụng kèm theo phần mềm quản lý vận tải. Một trong những phần mềm vừa mắt nhưng nhận được đánh giá cao của rất nhiều khách hàng đó là phần mềm quản lý vận tải 365. Phần mềm giúp bạn quản lý quá trình vận tải hàng hóa dễ dàng, tăng được tính tin cậy với khách hàng, giảm thiểu sai sót trong quá trình vận chuyển, giúp doanh nghiệp tiết kiệm cả chi phí và thời gian.

Sử dụng phần mềm quản lý vận tải
Sử dụng phần mềm quản lý vận tải

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Nor trong vận tải là gì cùng với những phương pháp tính thời gian Nor và yếu tố ảnh hưởng đến Nor. Doanh nghiệp nên quy định và trao đổi rõ ràng về cách tính thời gian để người bán và người mua không xảy ra tranh chấp hay nhầm lẫn nào. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu tâm đến một số yếu tố trong sự sẵn sàng của hàng hóa để đảm bảo hàng hóa được quản lý một cách tốt nhất về mặt thời gian và đúng với thỏa thuận trong hợp đồng.

ETD là gì

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý