Tác giả: Cao Thị Ninh Giang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2024
Truyền thông nội bộ không còn là khái niệm xa lạ đối với những ai làm marketing nói riêng và quản lý doanh nghiệp nói chung. Vậy các hoạt động truyền thông nội bộ nên được xây dựng như thế nào? Có các hoạt động truyền thông nội bộ nào hiện đại, phù hợp với môi trường công sở thời đại mới? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.
Khi tham gia vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt là khi trở thành nhân sự trong một doanh nghiệp, tổ chức việc được trải nghiệm những hoạt động truyền thông nội bộ của công ty là một phần không thể thiếu.
Một công ty thành công là một công ty không chỉ đem lại những giá trị cho xã hội, có mức doanh thu lớn mà còn có một đội ngũ nhân viên yêu doanh nghiệp, trung thành với doanh nghiệp. Bên cạnh lương thưởng, việc được trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời, nhiều hoạt động song hành với công việc cũng sẽ đem lại cho người lao động những trải nghiệm đáng quý với doanh nghiệp.
Trong môi trường công sở hiện đại, với khối lượng công việc lớn cùng rất nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành, các nhân viên sẽ dễ gặp nhiều áp lực, không hòa đồng, thân thiết với nhau.
Chính những hoạt động truyền thông nội bộ sẽ là cầu nối gắn kết nhân sự trong doanh nghiệp.
Thêm vào đó, thông qua những hoạt động truyền thông nội bộ người lãnh đạo cũng sẽ phần nào hiểu được những vấn đề, khó khăn mà nhân sự đang gặp phải, thu ngắn khoảng cách giữa người lao động với đội ngũ quản trị cấp cao.
Bộ phận marketing truyền thông nội bộ thường chịu trách nhiệm chính trong việc đưa ra những kế hoạch phục vụ các hoạt động này. Họ cũng là những người sẽ tham mưu, đề xuất các phương án để ban lãnh đạo thêm thấu hiểu và điều chỉnh các hoạt động liên quan đến văn hóa doanh nghiệp nhằm phục vụ đời sống làm việc của nhân viên.
Trong bài viết này, đội ngũ chúng tôi sẽ phân chia hoạt động truyền thông ra thành 2 loại: hoạt động chính và hoạt động phụ.
Với những hoạt động chính thường là các hoạt động phổ biến trong phần lớn các doanh nghiệp và hoạt động phụ thường được xây dựng dựa trên tình hình thực tiễn cũng như nhu cầu của nhân sự trong công ty
Hoạt động vui chơi phổ biến nhất thường được xây dựng để truyền thông nội bộ là du lịch cùng công ty. Vào dịp hè hoặc các dịp đầu năm, doanh nghiệp thường sẽ tổ chức cho nhân viên đăng ký du lịch.
Hiện nay, tại các công ty có doanh nghiệp trẻ, hoạt động du lịch thường được thay thế bằng team-building để người lao động được tiếp xúc gần gũi với nhau hơn, thắt chặt tình cảm đồng nghiệp hơn thông qua các trò chơi.
Với những ngày kỷ niệm quan trọng như kỷ niệm thành lập công ty, kỷ niệm những thành tựu của công ty cũng là một dịp thích hợp để tổ chức các hoạt động giã ngoại hoặc vui chơi giải trí sau giờ làm việc. Cùng với đó, không thể thiếu “year-end party” - đêm tiệc cuối năm khép lại một năm làm việc của doanh nghiệp. Không chỉ các tập đoàn lớn mà cả những doanh nghiệp nhỏ hiện nay cũng tổ chức hoạt động này để cùng điểm lại những thành tựu của công ty và mở ra những mục tiêu mới.
Để môi trường làm việc không bị dập khuôn, nhàm chán nhiều doanh nghiệp hiện nay có thuê những văn phòng, quán cafe work-space để nhân viên có không gian làm việc mới khi overtime hoặc đăng ký làm việc cuối tuần.
Các workshop, khóa đào tạo về chuyên môn hiện cũng được nhiều doanh nghiệp chi trả để nhân viên vừa được tiếp xúc với những kiến thức mới vừa áp dụng được những kiến thức này trong công việc.
Hiện nay, các công ty ngay cả khi không lập một fanpage thì cũng sẽ có những nhóm thảo luận trên mạng xã hội. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn mở thêm một forum phục vụ nhu cầu trao đổi, thảo luận của nhân viên.
Đây là các kênh truyền thông doanh nghiệp vô cùng hữu dụng trong thời đại 4.0. Đồng thời đây cũng là một cách để đối tác, ứng viên,... có thêm cái nhìn đa chiều về hoạt động của doanh nghiệp.
Các bài đăng trên những kênh này thường về hoạt động của công ty trong các dịp Lễ, Tết, cảm nghĩ của nhân sự công ty, hỏi đáp với các lãnh đạo. Với sự xuất hiện của nhiều nền tảng mạng xã hội, việc truyền thông nội bộ không còn bị rập khuôn và đòi hỏi quá nhiều về mặt tài chính mà nằm ở những cảm xúc cốt lõi, đề cao nhu cầu và mong muốn của người lao động hơn.
Mỗi phòng ban sẽ có một đặc trưng riêng về công việc cũng như nhân sự. Do đó, khi làm hoạt động truyền thông nội bộ việc đi sâu vào tìm hiểu nguyện vọng, mong muốn của nhân sự là vô cùng quan trọng.
Dưới đây là một số gợi ý của đội ngũ viết bài:
- Phòng Marketing: Là phòng ban thường xuyên phải cập nhật những thông tin mới, hướng đến nhịp sống trẻ các hoạt động truyền thông nội bộ trong phòng này có thể là những mini game trên mạng xã hội, các giải đố vui
- Phòng Kinh doanh: Đây thường là phòng ban áp lực nhất trong doanh nghiệp, có nhiều nhiệm vụ khó khăn, thường được áp KPI làm việc. Để giải tỏa áp lực cho nhân sự trong phòng Kinh doanh có thể sắp xếp các hoạt động: tham vấn tâm lý định kỳ cho nhân sự, tổ chức các khóa học thiền, yoga giải tỏa cảm xúc
- Phòng kỹ thuật: Do có nhiều nhân viên nam, chúng ta có thể tổ chức các giải đấu thể thao với các phòng khác cho phòng kỹ thuật.
Tùy theo mục đích của doanh nghiệp là gì mà các hoạt động truyền thông nội bộ sẽ được xây xây dựng dựa theo nhu cầu đó.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp có mục đích xây dựng hình ảnh một nơi làm việc gần gũi, thân thiện để thu hút những ứng viên mới thì hình ảnh họ thể hiện ra trên các kênh truyền thông mạng xã hội, website cũng phải hướng đến đối tượng nhân sự trẻ. Các hoạt động truyền thông nội bộ phải phù hợp với người trẻ.
Nếu đi du lịch, các bạn trẻ thích đi đến đâu? Làm những hoạt động gì? Họ có mong muốn gì trong hoạt động team-building?
Một ngày làm việc tại doanh nghiệp sẽ như thế nào? Không khí làm việc của doanh nghiệp ra sao?
Hình ảnh để xây xây dựng hoạt động truyền thông nội bộ bắt buộc phải gắn liền với thực tế của công ty. Không nên nên xây dựng những hình ảnh quá màu mè, chau chốt và xa rời với môi trường làm việc thực.
Điều này sẽ gây ra phản tác dụng khi nhân viên không thực sự kết nối với doanh nghiệp, các ứng viên khi tham gia làm việc thực tế bị “vỡ mộng”.
Mong rằng các hoạt động truyền thông nội bộ chúng tôi nêu ra bên trên đã giúp các bạn có thêm thông tin tham khảo để xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ cho doanh nghiệp hiệu quả nhất. Nếu các bạn quan tâm đến chủ đề này, hãy theo dõi ngay trang blog của timviec365.vn nhé. Hẹn gặp lại quý bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!
Chiến dịch truyền thông nội bộ
Một chiến dịch truyền thông nội bộ sẽ được xây dựng như thế nào? Bộ phận nào trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng chiến dịch truyền thông nội bộ? Mời bạn đọc khám phá trong bài viết dưới đây nhé!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc