Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giới thiệu | Các hoạt động truyền thông nội bộ mới nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Truyền thông nội bộ không còn là khái niệm xa lạ đối với những ai làm marketing nói riêng và quản lý doanh nghiệp nói chung. Vậy các hoạt động truyền thông nội bộ nên được xây dựng như thế nào? Có các hoạt động truyền thông nội bộ nào hiện đại, phù hợp với môi trường công sở thời đại mới? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

1. Truyền thông nội bộ trong môi trường công sở hiện đại

Khi tham gia vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt là khi trở thành nhân sự trong một doanh nghiệp, tổ chức việc được trải nghiệm những hoạt động truyền thông nội bộ của công ty là một phần không thể thiếu. 

Một công ty thành công là một công ty không chỉ đem lại những giá trị cho xã hội, có mức doanh thu lớn mà còn có một đội ngũ nhân viên yêu doanh nghiệp, trung thành với doanh nghiệp. Bên cạnh lương thưởng, việc được trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời, nhiều hoạt động song hành với công việc cũng sẽ đem lại cho người lao động những trải nghiệm đáng quý với doanh nghiệp. 

Trong môi trường công sở hiện đại, với khối lượng công việc lớn cùng rất nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành, các nhân viên sẽ dễ gặp nhiều áp lực, không hòa đồng, thân thiết với nhau. 

Truyền thông nội bộ trong môi trường hiện đại
Truyền thông nội bộ trong môi trường hiện đại

Chính những hoạt động truyền thông nội bộ sẽ là cầu nối gắn kết nhân sự trong doanh nghiệp. 

Thêm vào đó, thông qua những hoạt động truyền thông nội bộ người lãnh đạo cũng sẽ phần nào hiểu được những vấn đề, khó khăn mà nhân sự đang gặp phải, thu ngắn khoảng cách giữa người lao động với đội ngũ quản trị cấp cao. 

Bộ phận marketing truyền thông nội bộ thường chịu trách nhiệm chính trong việc đưa ra những kế hoạch phục vụ các hoạt động này. Họ cũng là những người sẽ tham mưu, đề xuất các phương án để ban lãnh đạo thêm thấu hiểu và điều chỉnh các hoạt động liên quan đến văn hóa doanh nghiệp nhằm phục vụ đời sống làm việc của nhân viên. 

2. Tổng hợp các hoạt động truyền thông nội bộ

Trong bài viết này, đội ngũ chúng tôi sẽ phân chia hoạt động truyền thông ra thành 2 loại: hoạt động chính và hoạt động phụ. 

Với những hoạt động chính thường là các hoạt động phổ biến trong phần lớn các doanh nghiệp và hoạt động phụ thường được xây dựng dựa trên tình hình thực tiễn cũng như nhu cầu của nhân sự trong công ty

2.1. Các hoạt động truyền thông nội bộ chính

2.1.1. Các sự kiện, hoạt động vui chơi 

Hoạt động vui chơi phổ biến nhất thường được xây dựng để truyền thông nội bộ là du lịch cùng công ty. Vào dịp hè hoặc các dịp đầu năm, doanh nghiệp thường sẽ tổ chức cho nhân viên đăng ký du lịch. 

Hoạt động truyền thông nội bộ thường niên
Hoạt động truyền thông nội bộ thường niên

Hiện nay, tại các công ty có doanh nghiệp trẻ, hoạt động du lịch thường được thay thế bằng team-building để người lao động được tiếp xúc gần gũi với nhau hơn, thắt chặt tình cảm đồng nghiệp hơn thông qua các trò chơi. 

Với những ngày kỷ niệm quan trọng như kỷ niệm thành lập công ty, kỷ niệm những thành tựu của công ty cũng là một dịp thích hợp để tổ chức các hoạt động giã ngoại hoặc vui chơi giải trí sau giờ làm việc. Cùng với đó, không thể thiếu “year-end party” - đêm tiệc cuối năm khép lại một năm làm việc của doanh nghiệp. Không chỉ các tập đoàn lớn mà cả những doanh nghiệp nhỏ hiện nay cũng tổ chức hoạt động này để cùng điểm lại những thành tựu của công ty và mở ra những mục tiêu mới. 

Để môi trường làm việc không bị dập khuôn, nhàm chán nhiều doanh nghiệp hiện nay có thuê những văn phòng, quán cafe work-space để nhân viên có không gian làm việc mới khi overtime hoặc đăng ký làm việc cuối tuần. 

Các workshop, khóa đào tạo về chuyên môn hiện cũng được nhiều doanh nghiệp chi trả để nhân viên vừa được tiếp xúc với những kiến thức mới vừa áp dụng được những kiến thức này trong công việc.

2.1.2. Các hoạt động trên các kênh truyền thông mạng xã hội

Hiện nay, các công ty ngay cả khi không lập một fanpage thì cũng sẽ có những nhóm thảo luận trên mạng xã hội. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn mở thêm một forum phục vụ nhu cầu trao đổi, thảo luận của nhân viên. 

Đây là các kênh truyền thông doanh nghiệp vô cùng hữu dụng trong thời đại 4.0. Đồng thời đây cũng là một cách để đối tác, ứng viên,... có thêm cái nhìn đa chiều về hoạt động của doanh nghiệp. 

Truyền thông nội bộ trên mạng xã hội
Truyền thông nội bộ trên mạng xã hội

Các bài đăng trên những kênh này thường về hoạt động của công ty trong các dịp Lễ, Tết, cảm nghĩ của nhân sự công ty, hỏi đáp với các lãnh đạo. Với sự xuất hiện của nhiều nền tảng mạng xã hội, việc truyền thông nội bộ không còn bị rập khuôn và đòi hỏi quá nhiều về mặt tài chính mà nằm ở những cảm xúc cốt lõi, đề cao nhu cầu và mong muốn của người lao động hơn. 

2.2. Các hoạt động truyền thông nội bộ phụ 

2.2.1. Các hoạt động dựa theo đặc trưng phòng ban

Mỗi phòng ban sẽ có một đặc trưng riêng về công việc cũng như nhân sự. Do đó, khi làm hoạt động truyền thông nội bộ việc đi sâu vào tìm hiểu nguyện vọng, mong muốn của nhân sự là vô cùng quan trọng. 

Dưới đây là một số gợi ý của đội ngũ viết bài: 

- Phòng Marketing: Là phòng ban thường xuyên phải cập nhật những thông tin mới, hướng đến nhịp sống trẻ các hoạt động truyền thông nội bộ trong phòng này có thể là những mini game trên mạng xã hội, các giải đố vui 

Hoạt động truyền thông nội bộ phù hợp với các phòng ban
Hoạt động truyền thông nội bộ phù hợp với các phòng ban

- Phòng Kinh doanh: Đây thường là phòng ban áp lực nhất trong doanh nghiệp, có nhiều nhiệm vụ khó khăn, thường được áp KPI làm việc. Để giải tỏa áp lực cho nhân sự trong phòng Kinh doanh có thể sắp xếp các hoạt động: tham vấn tâm lý định kỳ cho nhân sự, tổ chức các khóa học thiền, yoga giải tỏa cảm xúc

- Phòng kỹ thuật: Với đặc điểm nhiều nhân sự nam, có thể tổ chức các giải đấu thể thao cho phòng kỹ thuật với những phòng khác

2.2.2. Các hoạt động phục vụ mục đích chung của doanh nghiệp

Tùy theo mục đích của doanh nghiệp là gì mà các hoạt động truyền thông nội bộ sẽ được xây xây dựng dựa theo nhu cầu đó. 

Ví dụ, nếu doanh nghiệp có mục đích xây dựng hình ảnh một nơi làm việc gần gũi, thân thiện để thu hút những ứng viên mới thì hình ảnh họ thể hiện ra trên các kênh truyền thông mạng xã hội, website cũng phải hướng đến đối tượng nhân sự trẻ. Các hoạt động truyền thông nội bộ phải phù hợp với người trẻ. 

Hoạt động truyền thông nội bộ phục vụ mục đích chung của doanh nghiệp
Hoạt động truyền thông nội bộ phục vụ mục đích chung của doanh nghiệp

Nếu như đi du lịch, người trẻ sẽ thích đi đâu? Làm những hoạt động gì? Họ có mong muốn gì trong hoạt động team-building? 

Một ngày làm việc tại doanh nghiệp sẽ như thế nào? Không khí làm việc của doanh nghiệp ra sao? 

3. Vấn đề thường gặp khi làm hoạt động truyền thông nội bộ

Hình ảnh để xây xây dựng hoạt động truyền thông nội bộ bắt buộc phải gắn liền với thực tế của công ty. Không nên nên xây dựng những hình ảnh quá màu mè, chau chốt và xa rời với môi trường làm việc thực. 

Vấn đề gặp phảii khi làm truyền thông nội bộ
Vấn đề gặp phải khi làm truyền thông nội bộ

Điều này sẽ gây ra phản tác dụng khi nhân viên không thực sự kết nối với doanh nghiệp, các ứng viên khi tham gia làm việc thực tế bị “vỡ mộng”.

Mong rằng các hoạt động truyền thông nội bộ chúng tôi nêu ra bên trên đã giúp các bạn có thêm thông tin tham khảo để xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ cho doanh nghiệp hiệu quả nhất. Nếu các bạn quan tâm đến chủ đề này, hãy theo dõi ngay trang blog của timviec365.vn nhé. Hẹn gặp lại quý bạn đọc trong những bài viết tiếp theo!

Chiến dịch truyền thông nội bộ

Một chiến dịch truyền thông nội bộ sẽ được xây dựng như thế nào? Bộ phận nào trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng chiến dịch truyền thông nội bộ? Mời bạn đọc khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Chiến dịch truyền thông nội bộ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý