Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật: Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 09 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh là một trong những yêu cầu bạn cần nắm bắt được để có thể nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ của bạn tại các cơ quan này, hơn hết qua số điện thoại, bạn còn dễ dàng tra cứu được các thông tin cá nhân và xử lý các thủ tục khác khi đến các cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu về lợi ích cũng như cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh nhé.

1. Vì sao nên đăng ký số điện thoại cá nhân với cơ quan Bảo hiểm xã hội?

Ngày nay, các thủ tục hành chính đã được áp dụng hình thức xử lý qua cổng thông tin điện tử quốc gia. Mỗi một lĩnh vực đều đã có công nghệ thông tin hỗ trợ nên cả đơn vị hành chính lẫn người dân đều có thể dễ dàng và nhanh chóng xử lý các vấn đề như đăng ký dịch vụ, tra cứu thông tin qua internet. Theo đó, việc tiến hành các thủ tục hành chính, tra cứu các thông tin liên quan đến vấn đề bảo hiểm của bạn như Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm xã hội bắt buộcbảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế,… tại Cổng thông tin điện tử Dịch vụ công quốc gia hoặc cổng thông tin điện tử hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam, một yêu cầu bắt buộc người tra cứu cần đảm bảo đó chính là sử dụng số điện thoại di động đã được đăng ký tại cơ quan Bảo hiểm xã hội để nhận mã OTP xác nhận việc tra cứu hay tiến hành bất cứ thông tin nào.

Lý do cần đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh
Lý do cần đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

Bạn không thể dễ dàng tra cứu thông tin nếu chỉ cần đăng nhập, truy cập vào hệ thống vì như vậy không đúng quy cách bảo mật thông tin cho từng khách hàng. Việc đòi hỏi xác nhận một lớp nữa qua mã OTP được gửi về số điện thoại sẽ đảm bảo được khả năng bảo mật thông tin cho từng người tham gia bảo hiểm. Vì vậy việc đăng ký số điện thoại với cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm mục đích chính đó là giúp chúng ta có thể dễ dàng tra cứu online thông tin bảo hiểm với mã số bhxh của mình trên Cổng thông tin quốc gia, hệ thống Dịch vụ công.

Nhiệm vụ này đã được đưa vào văn bản pháp luật rất cụ thể, chi tiết, không phải là hành vi tự phát. Thế nên việc đảm bảo và tuân thủ đúng các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội càng giúp cho các bạn yên tâm hơn trong suốt quá trình sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, nhất là ở trong thời đại mọi thứ được quản lý nhiều qua hệ thống internet. Đảm bảo sự bảo mật sẽ mang đến cho chúng ta chất lượng sử dụng dịch vụ tốt hơn. Bạn có thể đăng ký BHXH lần đầu qua mạng để tiết kiệm thời gian công sức.

Xem ngay: Việc làm bảo hiểm

2. Cơ sở pháp lý nào quy định về việc đăng ký số điện thoại với cơ quan Bảo hiểm xã hội?

Quy định về việc đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH
Quy định về việc đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

Vào ngày 27/11/2018, Cơ quan Bảo hiểm xã hội Hà Nội chính thức ra công văn số 514/BHXH-QLT để triển khai các nội dung về việc thu phí bảo hiểm, áp dụng với tất cả các loại. Trong công văn đã nêu rõ nội dung như sau: việc tra cứu thông tin của quá trình đóng Bảo hiểm xã hội, các loại bảo hiểm như Bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế,… đều phải tiến hành qua cổng thông tin điện tử dịch vụ công hoặc cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội. Một yêu cầu bắt buộc để tra cứu thông tin đó chính là sử dụng số điện thoại để tra cứu. Nếu không đáp ứng yêu cầu này thì việc tra cứu không được tiến hành để đảm bảo sự bảo mật tuyệt đối, giữ an toàn cho thông tin của mỗi công dân đang tham gia bảo hiểm.

Xem thêm: Bảo hiểm thương mại là gì? Tổng hợp các thông tin liên quan

3. Cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

Mặc dù là một yêu cầu bắt buộc thế nhưng trong thực tế, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng lao động còn lúng túng với phương thức công nghệ này. Có thể họ sẽ từ chối dịch vụ tra cứu thông tin về bảo hiểm y tế qua internet như vậy nhưng đổi lại là sự mất thời gian công sức khi phải đến trực tiếp các cơ quan bảo hiểm hoặc bỏ qua việc tra cứu thông tin và chấp nhận không quản lý, kiểm soát được chính các tin tức liên quan đến việc đóng bảo hiểm của bản thân mình.

Hướng dẫn đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH
Hướng dẫn đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

Vậy nên, dù có ngại ngần tiếp xúc với công nghệ, bạn cũng nên thoát ra khỏi vỏ bọc của chính mình để có thể tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội một cách nhanh chóng bằng việc nắm bắt được cách đăng ký số điện thoại với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Đối với việc công ty chi trả BHXH cho nhân viên bạn cũng có thể tra cứu kết quả đóng bhxh của công ty được để đảm bảo quyền lợi cá nhân. Quá trình thực hiện đơn giản và nhanh chóng được chia sẻ ngay sau đây, bạn chớ nên bỏ lỡ nhé.

 Công văn vừa nêu đã khẳng định rõ có 3 bước cơ bản để một người đăng ký số điện thoại tại cơ quan bảo hiểm. Đi vào chi tiết từng bước để sáng tỏ quy trình.

3.1. Làm hồ sơ đăng ký số điện thoại gửi đến cơ quan BHXH

Hồ sơ là thủ tục đầu tiên để bạn đề đạt mong muốn đăng ký số điện thoại với cơ quan Bảo hiểm vậy. Nó như chiếc chìa khóa mở cửa hoặc tấm vé vào cổng, phải có vé hay chìa khóa bạn mới được tiếp nhận bước vào bên trong để thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo.

Hồ sơ đầy đủ gồm có những loại giấy tờ sau đây:

- Chứng minh thư nhân dân: lưu ý nộp bản gốc.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

- Tờ khai cung cấp về nội dung thay đổi thông tin của những đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm khác (Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm về tai nạn lao động,…), tờ khai này được yêu cầu sử dụng mẫu TK1-TS (dược ban hành theo Quyết định số 888 trong Luật Bảo hiểm xã hội). Trong tờ khai này cần phải nêu rõ ràng và đầy đủ các thông tin về số điện thoại của người tham gia bảo hiểm.

Đối với các doanh nghiệp đứng ra đăng ký cho nhiều lao động thì doanh nghiệp sẽ cần thực hiện theo hình thức sau: tiến hành lập danh sách dựa theo mẫu hướng dẫn D02-TS và kèm theo đầy đủ số điện thoại của từng người lao động vào trong cột Ghi chú của tờ khai. Khi gửi danh sách này qua hồ sơ điện tử thì sẽ gửi theo mã thủ tục số 122QĐ1259N tới cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

3.2. Nộp hồ sơ đăng ký số điện thoại tới cơ quan BHXH

Doanh nghiệp kinh doanh, cá nhân cần nộp hồ sơ đã chuẩn bị ở bước trên tới đúng cơ quan bảo hiểm theo cấp đang tham gia bảo hiểm, hoặc cũng có thể nộp tại địa phương mà doanh nghiệp đang đặt trụ sở chính. Sau khi tiếp nhận được hồ sơ thì cơ quan Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm tiến hành việc sửa đổi, bổ sung, cập nhật thêm thông tin số điện thoại của từng cá nhân tham gia bảo hiểm. Riêng với trường hợp xử lý cho cá nhân tự do mà không phải là cá nhân theo doanh nghiệp cơ quan bảo hiểm sẽ yêu cầu cá nhân trình thêm chứng minh thư bản gốc để đối chiếu thông tin và xác nhận thông tin đã khớp trước khi xử lý yêu cầu đăng ký.

3.3. Chờ kết quả đăng ký số điện thoại với cơ quan bảo hiểm

Khi bạn đã chắc chắn hồ sơ đăng ký số điện thoại đã được cơ quan bảo hiểm tiếp nhận xử lý thì cũng cần biết các thông tin liên quan về việc chờ đợi kết quả xử lý, tránh trường hợp không biết gây ảnh hưởng quá trình thực hiện việc tra cứu thông tin của bạn trên cổng thông tin Dịch vụ công để tra cứu Bảo hiểm xã hội.

Trong quy định của Luật Bảo hiểm và Công văn đã dẫn ra thì trong khoảng thời gian 10 ngày tính từ khi hồ sơ được tiếp nhận, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ xem xét để thực hiện trách nhiệm cập nhật đầy đủ thông tin về số điện thoại cho người yêu cầu. Hết 10 ngày buộc quá trình này đã hoàn tất xử lý và mặc nhiên cá nhân sẽ có thể tiến hành tra cứu thông tin bảo hiểm của mình qua cổng thông tin điện tử.

Đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH
Đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, việc tra cứu thông tin kể từ sau đó trở đi của người tham gia bảo hiểm xã hội trên cổng thông tin điện tử này đều được nghiêm ngặt kiểm soát nhờ vào mã xác nhận OTP được gửi tới số điện thoại đăng ký, tránh tuyệt đối việc người lạ có thể xâm nhập, truy xuất thông tin của bạn.

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội Quận 6 - Khám phá thông tin liên quan

4. Một vài lưu ý để quá trình hoàn tất hồ sơ được thuận lợi

Về việc chuẩn bị và nộp hồ sơ để hoàn thiện thủ tục đăng ký số điện thoại với đơn vị cơ quan bảo hiểm xã hội, các bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

- Đối với các đối tượng đang tham gia những loại bảo hiểm đã nhắc tới thì sẽ đăng ký số điện thoại với cơ quan bảo hiểm theo 3 bước đã nêu ở nội dung trên. Phượng sẽ nhắc lại một cách vắn tắt như nhắc nhớ để bạn không quên:

+ Người lao động sẽ đưa ra cung cấp số điện thoại chính xác cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

+ Hoàn thành nội dung theo mẫu TK1 – TS.

+ Nếu đơn vị doanh nghiệp đứng ra đăng ký số điện thoại cho nhân viên thì có thể gửi hồ sơ điện tử dựa vào đúng mã thủ tục số 122QĐ1259N nhé.

- Đối với những đối tượng đã nghỉ việc nhưng vẫn tham gia bảo hiểm và muốn đăng ký số điện thoại với cơ quan bảo hiểm xã hội để dễ dàng tra cứu thông tin bảo hiểm thì cũng cần kê khai thông tin theo mẫu TK1 – TS.

Tiếp theo người lao động đó sẽ gửi tới cơ quan bảo hiểm một cách trực tiếp thông tin địa chỉ nơi cư trú và số điện thoại cá nhân để yêu cầu đăng ký số điện thoại.

- Trường hợp mà doanh nghiệp phát sinh về việc tăng thêm nhân sự nhưng chưa đăng ký số điện thoại với cơ quan bảo hiểm xã hội thì cần thực hiện một số nhiệm vụ sau:

+ Đơn vị sẽ chủ động trong việc hướng dẫn lao động tham gia bảo hiểm tiến hành kê khai theo mẫu TK1 – TS đảm bảo hoàn thiện thông tin đầy đủ kèm theo số điện thoại di động của cá nhân người lao động.

+ Gửi hồ sơ điện tử đúng chuẩn mã thủ tục số 12QĐ1259N cho đơn vị bảo hiểm nhé.

- Với người tham gia bảo hiểm xã hội một cách tự nguyện, yêu cầu đem theo giấy tờ tùy thân có thể là chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân và tờ khai TK1-TS đến nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội.

Việc đóng bảo hiểm xã hội đều đặn cũng và thuộc một số trường hợp đặc biệt sẽ được lương hưu. Vậy đóng bảo hiểm bao nhiêu năm được hưởng lương hưu? Câu trả lời là 20 năm cho bạn. 

Như thế, thông qua nội dung bài viết này Bích Phượng đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin quan trọng liên quan đến Bảo hiểm xã hội. Đó là cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH. Bạn hãy đọc thật kỹ, nắm chắc chắn các quy trình thực hiện để không làm mất thời gian với thao tác đơn giản này cũng như có thể kiểm soát, quản lý hiệu quả hơn thông tin về quá trình thực hiện bảo hiểm xã hội nhé.

Cách tra cứu kết quả đóng bảo hiểm xã hội của công ty

Tra cứu việc đóng bảo hiểm xã hội của công ty sẽ giúp bạn theo sát quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình. Vậy bạn đã biết cách tra cứu nhanh chóng hay chưa? Cùng các chuyên viên đến từ timviec365.vn tìm hiểu nhé.

Tra cứu kết quả đóng bảo hiểm xã hội của công ty

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý