Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

OTP là gì? Tổng hợp thông tin về mã OTP mà bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, có thể nói trong những giao dịch online bạn sẽ cần sử dụng đến OTP khá nhiều. Thế nhưng để thật sự hiểu mã OTP là gì thì không phải ai cũng biết. Hãy đồng hành cùng nhau trong bài viết này để làm sáng tỏ vấn đề này nhé!

Việc làm ngân hàng

1. Giải đáp mã OTP là gì?

 Giải đáp mã OTP là gì?
 Giải đáp mã OTP là gì?

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng internet giúp cho con người thuận tiện hơn trong các giao dịch của mình. Không cần phải đến tận nơi trả tiền, thực hiện các giao dịch như trước nữa. Giờ đây chỉ với vài thao tác trên điện thoại là bạn có thể hoàn tất giao dịch của mình. Thế nhưng mỗi khi giao dịch online đặc biệt là với thẻ ATM thì hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập mã OTP. Mã này sẽ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định sau đó sẽ mất đi. Có thể bạn chỉ biết cần phải bảo mật mã này và dùng nó trong việc giao dịch thẻ ATM online chứ chưa chắc hiểu về nó. Vậy mã OTP là gì?

Mã OTP là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “One time password”, nó mang nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần duy nhất. Mã OTP là một dãy số gồm các ký tự hoặc các con số (thông thường khi giao dịch online trên thẻ ATM thì là các con số), dãy ký tự này sẽ được gửi đến điện thoại của bạn. Nó nhằm mục đích là xác định giao dịch và bảo đảm an toàn khi sử dụng các dịch vụ từ ngân hàng điện tử hay là thanh toán online.

Mã OTP sẽ đúng như với tên gọi của nó, mã này chỉ cho phép bạn sử dụng một lần duy nhất với giao dịch đó. Trong trường hợp bạn không sử dụng, từ 30 giây đến khoảng 2 phút thì mã này sẽ mất đi và bạn cũng không thể dùng mã này với những giao dịch khác nữa.

Đối với mã OTP sẽ được sử dụng để làm bảo mật 2 lớp trong hầu hết các giao dịch để xác minh đăng nhập tài khoản, đặc biệt là trong giao dịch ngân hàng thì nó lại càng khắt khe hơn. Mã OTP sẽ giúp cho người dùng có thể ngăn chặn, giảm được những rủi ro khi mật khẩu bị lộ hoặc là bị hack

Với một vài thông tin trên thì bạn cũng đã hiểu hơn về OTP, đây là một trong những mã quan trọng và cần thiết của mỗi cá nhân khi thực hiện giao dịch, vì thế mà bạn cần phải hiểu rõ về mã này hơn.

Xem thêm: Việc làm kế toán ngân hàng

2. Hiện nay OTP có những loại nào?

Đối với mã OTP thì các ngân hàng trên cả nước thường xem nó là một dịch vụ tiện ích với khách hàng mỗi khi sử dụng dịch vụ, giao dịch online với ngân hàng. Đương nhiên khi chấp nhận sử dụng OTP thì bạn sẽ phải bỏ thêm một khoản chi phí khá nhỏ nữa. Trên thị trường hiện nay thì OTP hoạt động với 3 loại hình thức đó chính là: SMS OTP, Token, Smart OTP. Cụ thể của từng loại như sau:

loại SMS OTP
Loại SMS OTP

- Đối với loại SMS OTP: Đúng với tên gọi của nó, khi sử dụng hình thức này thì bạn sẽ nhận được tin nhắn gửi về điện thoại với nội dung là mã giao dịch OTP (số điện thoại này chính là số mà bạn dùng đăng ký khi mở tài khoản tại ngân hàng). Ví dụ như bạn sử dụng ATM nội địa, khi thanh toán online bằng tài khoản thì mã OTP sẽ gửi về điện thoại, sau đó bạn cần phải nhập mã thì mới có thể tiến hàng giao dịch của mình. Các ngân hàng như Timo, VPbank,…đều có dịch vụ sms OTP này. Tuy nhiên nếu sử dụng hình thức OTP này thì bạn cần phải nhìn đúng dãy số mà đã gửi về điện thoại, sau đó nhập đúng mã thì mới có thể tiến hành giao dịch được.

- Đối với loại Token: Token khác hơn so với sms OTP, đây là một thiết bị điện tử mà bạn sẽ được cấp khi thực hiện mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Với hình thức này bạn không nhất thiết phải có kết nối mạng mà nó vẫn tự sinh ra được. Tuy nhiên khi quyết định sử dụng hình thức OTP này thì sẽ phải trả phí để làm máy Token nữa đó nhé. Hiện nay trên thị trường đang có một số ngân hàng có dịch vụ token này như: Ngân hàng ACB, ngân hàng Sacombank, ngân hàng HSBC,…

loại Token
Loại Token

- Đối với loại Smart OTP: Smart OTP là một ứng dụng tạo ra mã OTP, với hình thức này thì nó tương thích với cả hệ điều hành Android và hệ điều hành IOS. Ngay sau khi bạn đăng ký tài khoản trên ứng dụng và kích hoạt nó thì nó sẽ hoạt động giống như token vậy.

Đó chính là 3 loại OTP hiện nay trên thị trường, tùy vào nhu cầu, mục đích cũng như ngân hàng mà bạn sử dụng thì có thể lựa chọn hình thức OTP khác nhau. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm riêng nhất định. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần phải bảo mật mã OTP của mình để tránh những xâm nhập không nên có.

Bạn có thể: Tải ngay mẫu CV ngân hàng chuẩn nhất

3. Tại sao lại cần phải có mã OTP?

Tại sao lại cần phải có mã OTP?
Tại sao lại cần phải có mã OTP?

Có lẽ với những thông tin trên mà chúng ta đã tìm hiểu về OTP thì bạn phần nào cũng đã hiểu được tầm quan trọng của mã OTP trong quá trình thực hiện các giao dịch rồi đúng không nào?

Trong thời buổi tội phạm công nghệ ngày càng có những mánh khóe tinh vi hơn, xảo quyệt hơn, chúng có rất nhiều cách khác nhau để có thể hack được mật khẩu ngân hàng của bạn. Để tránh bị xâm nhập bởi những tội phạm công nghệ thì mã OTP chính là cứu nhân của bạn trong trường hợp này. Đúng như với tên gọi ban đầu, mật khẩu dùng một lần này sẽ chỉ gửi về một lần duy nhất về tin nhắn điện thoại hoặc hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn nếu như bạn thực hiện các giao dịch ngân hàng online. Trong trường hợp bạn có vô tình để lộ mật khẩu ngân hàng thì họ cũng không thể nào lấy tiền trong tài khoản của bạn nếu như không có mã OTP.

Với công dụng to lớn như thế này, mã OTP chính là cứu tinh của bạn, bảo vệ tiền trong tài khoản của mỗi người một cách an toàn nhất. Đây cũng là cách mà các ngân hàng sử dụng để có thể bảo vệ quyền, lợi ích của khách hàng và uy tín của ngân hàng mình.

Xem thêm: Chuyên mực tư vấn việc làm ngân hàng

4. Bạn cần làm gì để sở hữu một mã OTP?

 Bạn cần làm gì để sở hữu một mã OTP?
 Bạn cần làm gì để sở hữu một mã OTP?

Vậy bạn cần phải làm thế nào để có mã OTP cho riêng mình. Với nhiều bạn trẻ, tiếp xúc với công nghệ thông tin sớm thì việc lấy mã OTP với các bạn dường như quá đơn giản. Thế nhưng với những người chưa tiếp xúc với công nghệ nhiều thì sẽ rất khó để họ có thể cách lấy OTP. Trong phần này, chúng tôi sẽ mách bạn cách để lấy mã OTP nhanh chóng, đơn giản nhất, cùng theo dõi nhé.

Như đã nói trong những phần trên thì mã OTP sẽ được chính ngân hàng gửi trực tiếp về số điện thoại khi mà bạn đăng ký thông tin tài khoản tại ngân hàng. Nếu như bạn chuyển tiền trong tài khoản của mình sang một tài khoản ngân hàng khác bằng hình thức internet banking thì bạn cần phải đăng nhập tên với mật khẩu mà mình đã đăng ký trước đó.

Ngay sau khi cập nhật đầy đủ các thông tin giao dịch như: Tài khoản người nhận, số tiền muốn chuyển, hình thức chuyển tiền. Thì hệ thống sẽ yêu cầu bạn kiểm tra lại thông tin thêm một lần nữa và sau đó là bấm nút “lấy mã OTP”. Sau khi bạn bấm nút này thì bạn sẽ nhận được một dãy số ký tự bao gồm từ 4 đến 6 số, ký tự khác nhau gửi về điện thoại của mình. Thao tác tiếp theo mà bạn cần thực hiện chỉ là xác nhận mã OTP một lần nữa và cho phép giao dịch được thực hiện.

Trong trường hợp bạn cập nhật các thông tin để thanh toán online khi dùng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng thì mã OTP cũng sẽ được mặc định gửi về số điện thoại của bạn đã đăng ký để xác nhận thông tin giao dịch.

Tìm hiểu thêm: Ngân hàng đại lý là gì?

5. Bảo mật OTP cũng chính là bảo vệ tài khoản của bạn

Bảo mật OTP cũng chính là bảo vệ tài khoản của bạn
Bảo mật OTP cũng chính là bảo vệ tài khoản của bạn

Như cũng đã nói thì mã OTP chính là mật khẩu lớp thứ hai để bảo vệ tiền trong tài khoản của bạn. Nó có tác dụng vô cùng lớn khi thực hiện các giao dịch online. Chính vì thế mà bạn cần phải bảo mật mã OTP của mình một cách tốt nhất, trách trường hợp bị người khác lấy được mã OTP.

Mã OTP là lớp bảo mật lần cuối cùng khi bạn chuyển tiền ra khỏi tài khoản. Ai trong chúng ta cũng biết, một khi tiền đã được chuyển đi thì không có cơ hội lấy lại. Vì thế mà bạn hãy luôn kiểm tra kỹ càng tiền có trong tài khoản trước khi xác nhận mã OTP là bao nhiêu. Bên cạnh đó thì bạn, một người chủ tài khoản cũng phải thực hiện cùng lúc nhiều hành động khác nhau để bảo mật OTP.

Đặt mật khẩu cho điện thoại
Đặt mật khẩu cho điện thoại

- Thứ nhất là luôn luôn ý thức được việc đặt mật khẩu cho điện thoại mà bạn đã đăng ký để nhận mã OTP. Cách này sẽ tránh được rủi ro người khác cầm điện thoại và có thể lấy được mã OTP từ điện thoại.

- Thứ hai là thường xuyên thay đổi mật khẩu để có thể đảm bảo an toàn cho tài khoản. Có rất nhiều người có thói quen để một mật khẩu duy nhất cho tất cả các ứng dụng, tài khoản và họ thường duy trì một mật khẩu cố định. Bạn không nên làm điều này, nó sẽ khiến cho mật khẩu của bạn dễ bị lộ ra ngoài nhất.

- Thứ ba, gọi ngay cho ngân hàng để báo, khóa tài khoản, dừng tính năng cung cấp mã OTP nếu như bạn bị mất điện thoại, mà điện thoại đó là số dùng để đăng ký nhận mã OTP khi giao dịch.

Khóa tài khoản khi mất điện thoại
Khóa tài khoản khi mất điện thoại

Bạn cần phải luôn ý thức được rằng bảo vệ mã OTP của bản thân cũng chính là bảo vệ tài khoản của chúng ta. Với thời đại công nghệ tiên tiến, tội phạm cũng xuất hiện với nhiều hình thức khác nhau, hãy biết bảo vệ tài khoản của chính mình trong mọi tình huống.

Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng timviec365.vn tìm hiểu xong về mã OTP là gì? Thông qua nội dung chia sẻ này, hy vọng bạn đã hiểu hơn về OTP và tầm quan trọng của OTP trong mọi giao dịch online với ngân hàng.

Ngoại hối là gì? Những chia sẻ về ngoại hối dành cho các bạn

Ngoại hối cũng là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong ngành tài chính ngân hàng, để hiểu chính xác nhất ngoại hối là gì? Hãy đọc ngay bài viết sau đây nhé.

Ngoại hối là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý