Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phí bảo hiểm là gì? Những điều bạn cần phải biết về phí bảo hiểm

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Tìm hiểu về phí bảo hiểm

1.1. Bạn hiểu phí bảo hiểm là gì?

Ngày nay ngành Bảo hiểm phát triển mạnh mẽ bởi nhu cầu của con người cũng gia tăng. Hầu như với mức thu nhập trung bình như hiện nay của con người và nhu cầu mong muốn tự lập khi về già và phòng cho những trường hợp rủi ro mà con người đã tìm đến bảo hiểm nhiều hơn. Tính trung bình có 10 người đi làm thì có đến 8 người tham gia bảo hiểm. Điều này cho thấy số người tham gia bảo hiểm rất lớn và con số này ngày càng tăng cao. Khi tham gia bảo hiểm thì người tham gia phải đóng một khoản phí chính là “phí bảo hiểm”. 

Phí bảo hiểm được hiểu chính là khoản tiền mà người tham gia vào bảo hiểm hoặc một công ty nào đó tham gia hợp đồng bảo hiểm chi trả cho công ty bảo hiểm. Phí bảo hiểm này cũng được xem là một nguồn thu nhập lớn của doanh nghiệp bảo hiểm. Phí này chính là nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm chi trả cho công ty bảo hiểm trong những trường hợp cung cấp các đơn yêu cầu bồi thường với hợp đồng bảo hiểm.

Nếu như bạn tham gia bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm nói bạn cần phải trả tiền cho hợp đồng bảo hiểm đó thì bạn đừng ngạc nhiên nhé, vì đó cũng chính là nghĩa vụ mà bạn cần phải thực hiện với công ty bảo hiểm. Để họ đảm bảo những quyền lợi cho bạn khi được yêu cầu.

Tìm hiểu về phí bảo hiểm
Tìm hiểu về phí bảo hiểm

1.2. Cách tính phí bảo hiểm mà bạn cần phải biết

Bạn cần phải biết về cách tính phí bảo hiểm để có thể tự tính phí bảo hiểm mà mình cần phải nộp cho công ty bảo hiểm. Điều này không phải chứng tỏ bạn giỏi giang biết nhiều mà đó chính là tự bảo vệ quyền lợi của bản thân mình. Nếu bạn đang sử dụng các loại bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm y tế (health insurance),... thì việc biết cách tính bảo hiểm thất nghiệpcách tính bảo hiểm y tế,... bạn cần nắm chắc. Đương nhiễn công thức tính không hề khó bạn có thể tự xem xét tính toán được.

Theo đó thì mức phí bảo hiểm của bạn sẽ phụ thuộc vào từng loại bảo hiểm chứ không phải loại bảo hiểm nào cũng giống với bảo hiểm nào. Các công ty mà bạn mua bảo hiểm sẽ xem xét từng loại bảo hiểm và khả năng bồi thường của từng loại bảo hiểm, nơi mà bạn tham gia bảo hiểm (nơi bạn sinh sống hoặc nơi bạn làm việc, kinh doanh), hành vi cá nhân hoặc các doanh nghiệp bảo hiểm và mức độ cạnh tranh mà doanh nghiệp bảo hiểm đó phải đối mặt trên thị trường để tính phí bảo hiểm cho bạn.

Các công ty bảo hiểm sẽ thuê những chuyên gia tính toán phí bảo hiểm, ví dụ như: Khi tai nạn xảy ra thì khả năng yêu cầu bồi thường của người gây ra tai nạn với người ở trong nội thành Hà Nội sẽ khác người gây tai nạn sống tại ngoại thành Hà Nội. Tóm lại, bạn có thể hiểu rằng rủi ro sẽ gắn liền với những hợp đồng bảo hiểm càng cao thì phí bảo hiểm càng đắt.

Đối với phí bảo hiểm, cá nhân hoặc doanh nghiệp tham gia bảo hiểm sẽ có vài lựa chọn do doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra. Bạn có thể trả chi phí cho bảo hiểm từng đợt, hoặc thanh toán toàn bộ. Ví dụ: Thanh toán theo đợt thì bạn có thể thanh toán nửa năm một, nếu như thanh toán toàn bộ thì phải thanh toán toàn bộ số tiền phí bảo hiểm trước khi hợp đồng bảo hiểm của bạn có hiệu lực. Như vậy bạn có thể lựa chọn cách thanh toán phí bảo hiểm dựa theo nhu cầu hoặc theo khả năng tài chính cá nhân của mình.

Một lưu ý dành cho bạn mà bạn cần phải biết đó chính là việc phí bảo hiểm có thể tăng lên ngay sau khi hết hạn hợp đồng bảo hiểm. Việc tăng phí này sẽ do công ty bảo hiểm trực tiếp tăng lên nếu như các đơn yêu cầu bồi thường đã thực hiện, nếu rủi ro có liên quan đến cung cấp bảo hiểm nhất định hoặc công ty cũng có thể tăng chi phí lên nếu như chi phí dịch vụ cung cấp bảo hiểm cho người dùng tăng lên. Chính vì thế nếu mà có khả năng về kinh tế thì bạn nên thanh toán toàn bộ phí bảo hiểm trước khi chi phí tăng lên.

Như vậy là bạn cũng đã hiểu về cách tính phí của doanh nghiệp rồi đúng không nào? Nếu như công ty bảo hiểm có tính phí cao hơn trước thì bạn cũng còn ngạc nhiên hay thắc mắc nữa. Tuy nhiên, hãy cứ thắc mắc nếu như doanh nghiệp tăng phí bảo hiểm, để nghe những lý do mà họ đưa ra nhé.

1.3. Công ty bảo hiểm dùng khoản phí bảo hiểm như thế nào?

Được biết đến như một nguồn thu nhập lớn của đa số công ty bảo hiểm hiện nay. Bạn có thắc mắc nếu như nguồn thu nhập chính từ phí bảo hiểm lớn như vậy thì họ sẽ dùng vào việc gì chưa? Bất kể một công ty bảo hiểm nào cũng sẽ có những kế hoạch sử dụng cho riêng mình. Họ thông minh trong cách quản lý tiền bạc của mình chính vì thế mà số phí thu về đó họ sẽ dùng vào việc trang trải các khoản nợ của công ty liên quan đến hợp đồng bảo lãnh cũng như việc đầu tư vào những khoản khác để tạo ra lợi nhuận nhanh hơn và cao hơn.

Hoặc các công ty bảo hiểm cũng có thể dùng khoản phí đó để đầu tư vào phí bảo hiểm có mức thanh toán khác nhau và khả năng sinh lời cũng khác nhau. Tuy nhiên với khoản thu nhập lớn này, các công ty bảo hiểm sẽ không được đem toàn bộ để đầu tư vào chỗ khác mà họ cũng phải đảm bảo một khoản tiền dự trữ nhất định  theo yêu cầu của các cơ quan bảo hiểm muốn người mua bảo hiểm sẽ được bồi thường khi tham gia bảo hiểm.

1.4. Phân loại phí bảo hiểm

Phí bảo hiểm được công ty bảo hiểm phân ra làm hai loại chính là phí tuần và phụ phí bảo hiểm. Cách phân chia này sẽ giúp người tham gia bảo hiểm sẽ nắm bắt được những thông tin và hiểu rõ hơn về phí bảo hiểm. Theo đó thì:

- Phí tuần bảo hiểm được hiểu chính là khoản phí mà công ty bảo hiểm thu từ các cá nhân và doanh nghiệp để chi trả cho những khoản hao tổn được bảo hiểm khi có sự việc xảy ra.

- Phụ phí bảo hiểm bao gồm ba loại sau:

+ Chi phí phát sinh, khai thác dùng cho việc tuyên truyền, quảng cáo, môi giới, và chi cho các đại lý khác về vấn đề bảo hiểm,...

+ Các chi phí trong quản lý hợp đồng bảo hiểm.

+ Các chi phí cho khoản bồi thường cho người tham gia bảo hiểm.

Xem thêm: Hướng dẫn định khoản bảo hiểm cho một số trường hợp phổ biến

Tìm kiếm việc làm

2. Mối quan hệ giữa số tiền trong bảo hiểm và chi phí bảo hiểm

Mối quan hệ giữa số tiền trong bảo hiểm và chi phí bảo hiểm
Mối quan hệ giữa số tiền trong bảo hiểm và chi phí bảo hiểm

Số tiền trong bảo hiểm và phí bảo hiểm có một mối quan hệ gắn bó với nhau, theo đó phí bảo hiểm sẽ được tính theo công thức sau:

Phí bảo hiểm = Tỷ lệ phí x Số tiền bảo hiểm

Từ công thức trên bạn rút ra được điều gì? Đó chính là nếu như số tiền bảo hiểm tăng thì phí bảo hiểm của bạn cũng tăng lên, và nếu số tiền bảo hiểm giảm thì phí bảo hiểm cũng sẽ giảm xuống. Đây chính là mối quan hệ mật thiết tỉ lệ thuận giữa phí bảo hiểm và tiền bảo hiểm.

Đối với những người tham gia bảo hiểm, bạn hãy giảm mức rủi ro tối thiểu cho mình và cho người thân của mình bằng cách biết và tìm hiểu rõ những gì bạn sẽ nhận được khi tham gia bảo hiểm, và bạn cần phải đóng những khoản chi phí nào cho công ty bảo hiểm. Khi tham gia bảo hiểm, sẽ có pháp luật về bảo hiểm bảo vệ cho bạn, tuy nhiên bạn cũng không nên thụ động chờ pháp luật bảo vệ, vì pháp luật chỉ bảo vệ khi xảy ra tranh chấp. Chính vì thế mà hãy chủ động tìm hiểu và bảo vệ chính mình nhé.

Việc làm bảo hiểm tại hồ chí minh

3. Nhu cầu sử dụng bảo hiểm tăng cao, tạo điều kiện phát triển công việc bảo hiểm

Có thể nói, hiện nay các ngành nghề công việc khác đang dần nhường vị trí “quán quân” cho công việc bảo hiểm. Công việc của nhân viên bảo hiểm ngày càng năng động và tạo ra thu nhập khủng cho người làm, trong phần này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhu cầu thị trường với công việc này nhé.

Nhu cầu sử dụng bảo hiểm tăng cao, tạo điều kiện phát triển công việc bảo hiểm
Nhu cầu sử dụng bảo hiểm tăng cao, tạo điều kiện phát triển công việc bảo hiểm

3.1. Nhu cầu thị trường đối với công việc bảo hiểm

Người ta thường nói tương lai sẽ chẳng biết trước được điều gì? Và nếu biết trước thì cũng đã giàu. Ngày trước khi mà nền kinh tế chưa phát triển, thu nhập của người dân không có. Nếu như vào trong hoàn cảnh của những năm nạn đói năm 1945 thì chắc chắn sẽ chẳng có một ai còn dám nghĩ cho tương lai, và muốn chuẩn bị cho tương lai, vì đối với họ lúc bấy giờ chỉ cần ăn no bữa đó là hạnh phúc. Thế nhưng đến khi xã hội phát triển hơn, nền kinh tế bắt đầu phát triển, thu nhập của con người bắt đầu tăng cao, lo đủ cho cuộc sống hiện tại và bắt đầu họ suy nghĩ cho tương lai nhiều hơn.

Hành ngày có bao nhiêu tai nạn xảy ra, hàng ngày có biết bao nhiều người thất nghiệp và hàng ngày có biết bao nhiêu rủi ro, chúng ta chẳng thể nào đoán trước vận mệnh tương lai, chính vì thế mà họ bắt đầu có nhu cầu tham gia bảo hiểm ngày càng đông. Ví dụ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi là rất cần thiết với nhóm đối tượng bảo hiểm này bởi họ thường xuyên thăm khám. Không chỉ riêng với sức khỏe tính mạng của con người mà tài sản xe cộ cũng có những gói bảo hiểm riêng: bảo hiểm dân sựbảo hiểm hai chiều,... Tham gia bảo hiểm cũng giống như một “khiên chắn” vững chắc bảo vệ con người trong những rủi ro. Nhu cầu thị trường tăng thì việc đáp ứng những nhu cầu đó cũng vì thế mà được các công ty bảo hiểm thực hiện. Hiện nay có vô số doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập, các công ty bảo hiểm này luôn luôn “khao khát” nguồn nhân lực ngành bảo hiểm. Niềm khao khát này ngày càng nóng lên chứ không hề có tình trạng nguội lạnh đi. Các nhân viên tư vấn gói bảo hiểm nhân thọ đương nhiên sẽ được trích hoa hồng từ bản hợp đồng đó. Thế nên hơn ai hết là những người hiểu rõ lợi ích của bảo hiểm nhân thọ và để tư vấn bán hàng cho người có nhu cầu. 

Cũng bởi những nhu cầu của con người tăng cao như vậy mà việc làm bảo hiểm tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác lên ngôi quán quân và đem về nguồn thu nhập khủng cho người trong ngành.

Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Việc làm cho bạn trong ngành bảo hiểm?

3.2. Tìm công việc bảo hiểm ở đâu?

Thị trường đang “cầu” rất nhiều nhân lực trong ngành này, vậy bạn cần phải tìm công việc bán bảo hiểm này tại đâu, và đâu mới là địa chỉ uy tín dành cho bạn. Chúng tôi sẽ mách cho bạn một địa chỉ tìm việc uy tín và chuyên nghiệp nhất, đó chính là timviec365.vn đây chính là một website giúp bạn nắm bắt tin tức việc làm bảo hiểm tại Hồ Chí Minh và tất cả các tỉnh thành để tìm việc làm bán bảo hiểm nhanh chóng nhất và tin cậy nhất. Bạn có nguyện vọng làm công việc bán bảo hiểm tại các thành phố lớn để tiện cho việc “thăng quan tiến chức” trong công việc của mình. Hay cũng có thể làm tại thành phố nơi mà bạn sinh sống để gần gia đình hơn. Với lợi thế vươn rộng ra toàn quốc thì timviec365.vn sẽ giúp cho bạn tìm được việc làm bán bảo hiểm tại nơi mà bạn mong muốn. Không những tìm được việc làm bán bảo hiểm mà bạn cũng có thể tìm được nhiều công việc khác nữa mà hoàn toàn không mất phí. Bạn chỉ cần truy cập vào web timviec365.vn sau đó tạo CV online và đăng kí là thành viên là xong, thật đơn giản đúng không nào?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý